Tin tức

Hè 2021 sẽ là trọng điểm cho chiến lược trực tuyến của Disney

09/04/2021

Bằng việc cho Black Widow ra mắt trên Disney+ cùng ngày phim mở màn tại rạp, gã khổng lồ giải trí sẽ có cái nhìn rõ hơn về cách phim phát hành đồng thời làm lợi cho doanh thu của họ.

Năm ngoái, Walt Disney lùi ngày phát hành Black Widow, phim tiếp theo trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), từ hè 2020 sang tháng 5 năm 2021 sau khi COVID-109 hủy hoại mọi kế hoạch của tất cả mọi người. Giờ, họ đang lùi ngày ra mắt phim vài tháng sau nữa, tháng 7, và sẽ phát hành phim cùng ngày ngoài rạp và qua dịch vụ Truy cập Cao cấp trên Disney+.

Chiến lược phát hành Black Widow (và Cruella vào tháng 5) theo cách này có thể là trọng điểm trong việc định hình tương lai hình thức video theo yêu cầu cao cấp cho Disney, và chỗ đứng của nó trong chiến lược phát hành.

Truy cập Cao cấp sẽ ảnh hưởng phòng vé ra sao?

Disney đã phát hành hai phim qua Truy cập Cao cấp: bản làm lại người đóng Mulan và phim hoạt hình nguyên tác Raya and the Last Dragon. Nhà điều hành chưa chia sẻ các thông số cụ thể về cả hai phim. CEO Bob Chapek có nói trong cuộc họp từ xa về thu nhập quý 4 của Disney rằng cấp trên hài lòng với kết quả của Mulan. Trong thông cáo báo chí công bố kế hoạch cho Black WidowCruella, nhà điều hành nói họ sẽ đi theo “phát hành thành công của Raya and the Last Dragon.”

Cho đến giờ, ảnh hưởng của phát hành cùng ngày (thuật ngữ của ngành dành cho phim ra mắt đồng thời ngoài rạp và các dịch vụ trực tuyến) không quá đáng kể. Raya có kết quả gần như ngang với những tựa phim lớn như Tom & JerryWonder Woman 1984 từ Warner Bros của AT&T. Các con số cũng ngang với phim The Croods: A New Age của Universal Pictures thuộc Comcast.

Cruella sẽ đi theo “phát hành thành công của Raya and the Last Dragon

Thú vị là, cả ba hãng phim có chiến lược khác nhau cho phim phát hành giải trí tại gia. Như đã nói, Disney phát hành Raya qua Truy cập Cao cấp. Các thuê bao Disney+ trả 30 USD sẽ được cấp quyền truy cập xem trực tuyến phim này bao nhiêu lần tùy thích. (Phim sẽ hạ xuống cấp xem-miễn-phí-trực-tuyến trên dịch vụ vào ngày 4 tháng 6).

AT&T đang phát hành toàn bộ đợt phim Warner Bros. trên HBO Max cùng ngày chúng ra mắt mà không tính thêm phí. Và Comcast giữ một cửa sổ chiếu rạp độc quyền ngắn cho The Croods trước khi cho thuê trên dịch vụ video theo yêu cầu cao cấp.

Comcast giữ một cửa sổ chiếu rạp độc quyền ngắn cho The Croods trước khi cho thuê trên dịch vụ video theo yêu cầu cao cấp

Điều đó cho thấy phim không kéo khán giả ra rạp lúc này. Thay vào đó, có một nhóm dân số muốn ra khỏi nhà. Rạp phim là một lựa chọn cho một vài người, và những người có ra rạp đang chọn một phim họ thấy thu hút nhất trong số những lựa chọn hạn chế.

Black Widow có tiềm năng thành một phim mà người tiêu dùng chủ động quyết định đi xem ngoài rạp. Các phim Marvel kinh phí lớn tốt nhất nên xem trên màn ảnh rộng với âm thanh vòm, và người hâm mộ biết thế. Đó là lý do Disney lùi phát hành Black Widow sang tháng 7, cho mọi người thêm thời gian tiêm vaccine và lấy lại sự thoải mái với ý nghĩ ngồi trong rạp đông đúc.

AT&T đã thấy số lượng thuê bao và kích hoạt HBO Max tăng đáng kể sau khi phát hành Wonder Woman 1984

Kết quả, phát hành phim Truy cập Cao cấp có thể ảnh hưởng đáng kể lên doanh thu phòng vé. Và theo cách nào đó, nó sẽ chỉ định chiến lược của Disney trong tương lai.

Một cơ hội để kéo những người vơ vẩn bên ngoài đăng ký Disney+

Disney đã có hơn 100 triệu thuê bao Disney+, và khoảng 40 triệu trong số đó là ở Mỹ. Tuy nhiên, vẫn còn chỗ để phát triển. Netflix chẳng hạn, có hơn 70 triệu thuê bao ở Mỹ và Canada, và hơn 200 triệu toàn cầu.

Cung cấp những phim bom tấn lớn như Black WidowCruella độc quyền cho thuê bao Disney+ (kể cả khi họ phải trả thêm tiền) là một cách tốt để khiến người ta đăng ký. AT&T đã thấy số lượng thuê bao và kích hoạt HBO Max tăng đáng kể sau khi phát hành Wonder Woman 1984. Ban quản lý kỳ vọng thấy hưởng ứng tương tự với các phim Warner Bros. phát hành trong 2021.

Black Widow có tiềm năng thành một phim mà người tiêu dùng chủ động quyết định đi xem ngoài rạp

Và nếu Disney có thể khiến ai đó đủ quan tâm để chi thêm 30 USD cho Black Widow đăng ký với một tài khoản Disney+, kho nội dung Marvel trên dịch vụ này sẽ giữ chân họ. Điều đó có thể thúc đẩy đáng kể giá trị việc cung cấp phim qua Truy cập Cao cấp và hơn cả đền bù bất cứ tổn thất doanh thu phòng vé nào mà công ty này chịu.

Disney từ lâu đã hưởng lợi từ cửa sổ chiếu rạp, bằng chứng là sự thống trị phòng vé lịch sử kết hợp với doanh thu giải trí tại gia đều đặn. Nhưng với việc Disney chuyển sự tập trung sang trực tuyến, có khả năng Truy cập Cao cấp sẽ đưa ra một mô hình kinh tế tốt hơn các cửa sổ chiếu rạp độc quyền.

Với việc Disney chuyển sự tập trung sang trực tuyến, có khả năng Truy cập Cao cấp sẽ đưa ra một mô hình kinh tế tốt hơn các cửa sổ chiếu rạp độc quyền

Kết quả của các phim lớn mùa hè năm nay sẽ có vai trò quan trọng cho quyết định đó.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Motley Fool