Tin tức

Netflix muốn khán giả thế giới mê phim bộ truyền hình Hàn Quốc

09/04/2021

Năm nay Netflix sẽ đầu tư 500 triệu đôla Mỹ vào phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc, chọn một trong những cường quốc văn hóa châu Á cạnh tranh thu hút khán giả toàn cầu nhiều hơn các dịch vụ đối thủ và mở rộng ra ngoài nội dung giải trí Mỹ.

Bảng quảng cáo phim truyền hình Netflix Sweet Home ở Seoul. Có hơn 22 triệu hộ gia đình thành viên Netflix đã xem sau khi phim ra mắt hồi tháng 12

Đây là một trong những khoản đầu tư nước ngoài quan trọng nhất của Netflix những năm gần đây. Khoản chi này còn đánh dấu một cam kết sâu sắc hơn với ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc ngày một nổi bật theo sau thành công bất ngờ của Parasite, phim năm trước đã lấy bốn giải Oscar gồm phim hay nhất — một phim không nói tiếng Anh đầu tiên đoạt giải này.

Từ năm 2015 đến 2020, Netflix đã chi khoảng 700 triệu đôla Mỹ cho nội dung giải trí Hàn Quốc, kể cả thuê quyền các phim bên ngoài Netflix và làm khoảng 80 phim điện ảnh và truyền hình nguyên tác.

Đó bao gồm một hợp tác dài ba năm với một trong những công ty giải trí lớn của Hàn Quốc, CJ ENM Co., cùng với công ty con Studio Dragon Corp. Thỏa thuận này đã sản xuất những phim đình đám như Sweet Home, phim truyền hình ly kỳ về tận thế. Có hơn 22 triệu hộ gia đình thành viên Netflix xem phim này sau khi ra mắt hồi tháng 12, Netflix nói, biến Sweet Home thành một trong những phim truyền hình Hàn Quốc được ưa chuộng của công ty có trụ sở ở Los Gatos, California.

Khán giả thế giới đang phải lòng những câu chuyện, diễn viên, và văn hóa Hàn Quốc

“Cam kết của chúng tôi với Hàn Quốc rất chắc chắn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác với biên kịch Hàn Quốc ở nhiều thể loại và dạng thức,” Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành Netflix nói trong buổi họp báo trực tuyến.

Vì số lượng thuê bao ở Hoa Kỳ tăng chậm lại trong những năm gần đây, Netflix đã chi mạnh tay cho nội dung nguyên tác ở nước ngoài, khi đại dịch khiến người ta kẹt trong nhà và nhu cầu giải trí tăng cao. Các dịch vụ phát trực tuyến đã vượt mốc 300 triệu lượt thuê bao vào cuối năm 2020 và phần lớn tăng trường đó đến từ nước ngoài. Trong ba tháng cuối năm 2020, Netflix đã thêm hai triệu thuê bao ở châu Á, thêm 4,5 triệu ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi — so với con số 860,000 ở Mỹ và Canda.

Một phần động lực thúc đẩy đầu tư toàn cầu của Netflix đến từ sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ những dịch vụ mới ở Mỹ gồm Disney+ của Walt Disney Co. Trong thư gửi cổ đông gần đây nhất, Netflix đã viện dẫn những đối thủ mới là lý do chính cho việc “vì sao chúng ta nhanh chóng phát triển và tăng cường thư viện nội dung nguyên tác ở nhiều thể loại lẫn quốc gia.”

Từ năm 2015 đến 2020, Netflix đã chi khoảng 700 triệu đôla Mỹ cho nội dung giải trí Hàn Quốc

Ngoài Hàn Quốc, Netflix đang thúc đẩy nội dung giải trí của châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Công ty này còn đầu tư nhiều cho Ấn Độ, chi 400 triệu đôla Mỹ vào nội dung quốc gia này từ năm 2019 đến 2020. Netflix đang có kế hoạch công bố cam kết chương trình cho nội dung giải trí Ấn Độ tháng tới, một nguồn tin rõ chuyện cho biết.

Ở Nhật Bản, Netflix đã và đang đầu tư vào phim hoạt hình, thu hút được một lượng lớn người hâm mộ toàn cầu. Netflix cho biết năm vừa qua có 16 dự án hoạt hình đang thực hiện với một trung tâm sản xuất hoạt hình có trụ sở ở Tokyo. Hai trong số các dự án này đã được phát hành.

Những dịch vụ trực tuyến toàn cầu như Netflix, HBO Max, Hulu và Amazon Prime đã tạo ra sự thay đổi mô hình trong việc xem và đánh giá nội dung giải trí, John Penotti, đồng giám đốc điều hành của SK Global Entertainment ở Santa Monica, California, đã sản xuất phim đình đám phòng vé năm 2018, Crazy Rich Asians cho biết. Penotti đang cộng tác với Netflix làm một dự án phim về cuộc giải cứu đội bóng đá nhí trong hang động ở Thái Lan năm 2018.

Sky Castle, phim bộ làm rõ về sự điên cuồng của giáo dục tư nhân

“Chúng tôi đang đi theo hướng mà khả năng kỹ thuật của những hạ tầng này cho phép khán giả toàn thế giới đánh giá các chương trình đặc thù văn hóa,” Penotti nói

Khoảng 3,8 triệu hộ gia đình Hàn Quốc đăng ký thuê bao Netflix. Theo báo cáo của Nielsen Hàn Quốc, số người xem trong tháng 11 đã tăng 64% so với hồi đầu năm 2020.

Ở Hàn Quốc, đến nay thì Netflix chủ yếu dựa vào nội dung nguyên tác và nội dung được nhượng quyền để thu hút khán giả. Phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng trên Netflix gồm một lượng lớn tuyển tập những nội dung được nhượng quyền như phim truyền hình lãng mạn đình đám Hạ cánh nơi anh, có sự tham gia của hai ngôi sao hang A Son Ye Jin và Hyun Bin, và Sky Castle, phim bộ làm rõ về sự điên cuồng của giáo dục tư nhân.

Phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng trên Netflix gồm một lượng lớn tuyển tập những nội dung được nhượng quyền như phim truyền hình lãng mạn đình đám Hạ cánh nơi anh, có sự tham gia của hai ngôi sao hang A Son Ye Jin (ảnh trên, trái) và Hyun Bin (ảnh trên, phải)

Song việc đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc còn mang lại tham vọng thu hút khán giả trên khắp thế giới. Nhiều thập niên qua quốc gia này đã phát triển một đường ống dẫn văn hóa đại chúng có thể xuất khẩu được — gọi là “hallyu” hay làn sóng Hàn — lần đầu tiên lan rộng khắp châu Á nhưng trong những năm gần đây đã tìm được một thị trường toàn cầu hơn.

“Khán giả thế giới đang phải lòng những câu chuyện, diễn viên, và văn hóa Hàn Quốc,” Minyoung Kim, phó chủ tịch Netflix phụ trách nội dung Hàn Quốc, Đông Nam Á, Australia và New Zealand nói trong một bài blog về khoản đầu tư mới toanh này.

Ngoài thành công của Parasite, Hàn Quốc đã chứng kiến các hoạt động xuất khẩu văn hóa khác phát triển mạnh. Ban nhạc Hàn Quốc BTS đứng đầu bảng xếp hạng Billboard của Mỹ và được đề cử Grammy. Một nhóm nhạc khác, Blackpink, được giới thiệu trong phim tài liệu của Netflix và một trong những bài hát đình đám gần đây của nhóm này đã vượt mốc 1,5 tỉ lượt xem trên YouTube.

Blackpink, được giới thiệu trong phim tài liệu của Netflix

Trong khi đó, nhu cầu toàn cầu đối với nội dung giải trí Hàn Quốc đang mở rộng ra ngoài phim truyền hình và điện ảnh, bao gồm các chương trình tạp kỹ và hài, Shin Su Yeon, nhà phân tích của Shinyoung Securities Co., một công ty môi giới ở Seoul nói.

“Netflix dường như cũng đang nắm bắt được nhu cầu giải trí nhẹ nháng ngày càng tăng này,” Shin Su Yeon nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal