Tin tức

Her Love Boils Bathwater - phim đại diện Nhật Bản dự tranh Oscar phim nước ngoài 2018

14/12/2017

Ryoto Nakano suýt đã bỏ nghề điện ảnh, nhưng chỉ với bộ phim thứ hai, anh đã trở thành một trong những nhà làm phim nóng nhất ở Nhật Bản.

Cả gia đình hàn gắn quan hệ trong phim Her Love Boils Bathwater

Her Love Boils Bathwater có vẻ không thể nào là đấu thủ ở Oscar khi xét rằng nhà làm phim không phải là fan điện ảnh lớn, bị sa thải khi làm trợ lý đạo diễn và bỏ nghề điện ảnh. Nhưng niềm hy vọng ở hạng mục phim nước ngoài này đã giành được 35 giải thưởng và đưa vị đạo diễn của nó, Ryota Nakano, trở thành một trong những đạo diễn mới được săn đón nhất ở Nhật Bản.

“Khi quyết định trở thành một đạo diễn là lúc tôi chừng 23-24 tuổi, tốt nghiệp trường đại học rất muộn. Thậm chí còn không phải là một fan điện ảnh lớn khi còn nhỏ,” Nakano nhớ lại, ngồi trong quán cà phê yêu thích của anh ở Kawasaki, ngoại ô Tokyo, nơi anh viết kịch bản.

Sau khi tốt nghiệp, Nakano đã cố gắng trau dồi kỹ năng bằng cách làm trợ lý đạo diễn, nhưng không thành công. “Tôi vô dụng,” anh tuyên bố. “Nói nghiêm túc, không hề giỏi giang, và tôi bị sa thải giữa chừng. Tôi đã bỏ nghề điện ảnh mấy năm.”

Nữ diễn viên nổi tiếng của Nhật Bản Rie Miyazawa trong vai người mẹ Futaba Sachino

Sau khi làm “những chương trình truyền hình rất nhỏ” được vài năm, Nakano nhận ra suy cho cùng mình muốn làm phim và bắt đầu phát triển các dự án riêng. Đến tuổi 40 tuổi, anh hạ quyết tâm đạo diễn một bộ phim thực sự và “ngập trong nợ nần” để làm Capturing Dad năm 2012. Câu chuyện về hai chị em cố gắng kết nối lại với một người cha sắp chết đã bỏ rơi gia đình họ giành được những lời khen ngợi và giải thưởng quan trọng trong và ngoài nước. Bộ phim đó còn cho Nakano tin rằng anh có thể làm Bathwater, một kịch bản anh đã viết gần một thập kỷ trước.

Bathwater xoay quanh một gia đình rối loạn mà người mẹ (do Rie Miyazawa, một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của Nhật Bản, đóng) muốn giải quyết các mâu thuẫn gia đình sau khi phát hiện ra mình đang bị bệnh nan y thời kỳ cuối. Bối cảnh nền là việc kinh doanh nhà tắm của gia đình đã bị bỏ phế và cần được sửa chữa y như những mối quan hệ của họ.

Joe Odagiri trong vai Kazuhiro Sachino, người chồng-người cha vô lo

“Khởi đầu mọi thứ tôi có chỉ là kịch bản của tôi viết. Tôi là đạo diễn mới không tên tuổi, nhưng tôi đã tự tin vào kịch bản này,” anh nói. “Rie Miyazawa đọc nó và muốn đóng. Có một nữ diễn viên hàng đầu Nhật Bản như Miyazawa tham gia là rất lớn. Từ đó, ngân sách cũng tăng lên một chút,” Nakano cười nhớ lại.

Anh nói, đặt bối cảnh bộ phim trong một nhà tắm — ở Nhật gọi là sento — là trung tâm của câu chuyện anh muốn kể. “Đó là một khía cạnh khác thường của văn hóa Nhật Bản,” anh nói, “vào một bồn tắm lớn với những người xa lạ, bắt chuyện với nhau. Tôi nghĩ rằng thời đại bây giờ Nhật Bản, và có lẽ là thế giới, đang thiếu chuyện trò giao tiếp.”

Có thể đây là một điềm tốt: Phim dự tranh Oscar phim nước ngoài cuối cùng của Nhật Bản thể hiện nổi bật một sento Depatures của Yojiro Takita năm 2009, và phim đó đã giành được giải thưởng Viện Hàn lâm.

Cả nhà cùng nhau làm việc để dịch vụ sento của gia đình họ hoạt động lại

Trong chương trình Tuần lễ phim Nhật ở Việt Nam, diễn ra ở Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM vừa qua, khán giả Việt có cơ hội xem Her Love Boils Bathwater, được trình chiếu với tựa Người phụ nữ nhân hậu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter