Gần đây chứng kiến một loạt các câu chuyện “phụ nữ giải khuây” trong điện ảnh Hàn Quốc. Spirits’ Homecoming (2016), Snowy Road (2017) và I Can Speak (2017)
cung cấp cái nhìn thoáng qua về những nỗi đau, vết sẹo và sự can đảm
của những phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản,
giữa lúc các xung đột lịch sử lâu đời trỗi dậy gây trở ngại cho quan hệ
ngoại giao giữa hai nước.
Bộ phim
Her Story sắp ra rạp xem xét bi kịch này từ một quan
điểm khác, khắc họa cuộc chiến đấu tuyệt vọng đòi danh dự và công lý của
các nạn nhân trong phòng xử án.
Bộ phim kể một câu chuyện người
thật việc thật về 10 cựu nô lệ tình dục ở Busan, dấn thân vào một cuộc
chiến pháp lý cam go kéo dài sáu năm từ năm 1992 tại Shimonoseki, Nhật
Bản, yêu cầu một lời xin lỗi và bồi thường từ chính phủ Nhật Bản. Phiên
tòa xét xử không được công chúng Hàn Quốc biết đến mặc dù dẫn đến một
phán quyết hiếm hoi và có ý nghĩa buộc chính phủ Nhật Bản đền bù cho
nguyên đơn lần đầu tiên trong lịch sử các phiên tòa xét xử liên quan đến
“phụ nữ giải khuây”. Tuy nhiên, sau đó phán quyết này bị bác bởi các
tòa án cấp cao hơn.
Không giống các phim Hàn khác về những cựu nô lệ tình dục,
Her Story không
có cảnh hồi tưởng nào cả, một công cụ điện ảnh thường được những phim
như vậy sử dụng để nhấn mạnh bi kịch của những phụ nữ mà cuộc sống bình
thường thời niên thiếu của họ đã bị hủy hoại bởi sự tàn bạo của Nhật Bản
trong thời chiến tranh.
Kim Hee Ae (phải) trong vai Moon Jeong Suk, người đứng đầu hãng du lịch đóng ở Busan tình nguyện dẫn dắt nhóm nguyên đơn
|
Khán giả chỉ có thể hiểu những câu chuyện cuộc đời bi thảm của họ thông
qua lời của những người phụ nữ cao tuổi trong phòng xử án. Đó không phải
là lựa chọn thủ pháp dở, vì cách làm này phân biệt
Her Story với
các phim khác về cùng một chủ đề và tiết kiệm được chi phí sản xuất.
Vấn đề duy nhất ở đây là khán giả cần phải lắng nghe kỹ đối thoại nếu
không họ có thể bỏ lỡ một phần những gì các phụ nữ cao niên này nói vì
một số quá xúc động.
Thay vào đó, phim cố gắng thể hiện một cách
chân thực và điềm tĩnh nỗi khổ của những người phụ nữ này thông qua các
dấu vết còn lại từ những năm tháng ác mộng trong cuộc đời họ. Khi chính
phủ Nhật Bản lẩn tránh trách nhiệm bằng cách viện lẽ thiếu bằng chứng,
một số người phụ nữ cao tuổi phơi bày những vết sẹo cũ trên cơ thể của
họ do bị lính Nhật đâm và cắt xẻo, nói, “Tôi vừa là bằng chứng vừa là
nhân chứng đây.”
Kim Hae Sook, Ye Su Jeong, Moon Sook, Lee Yong
Nyeo đã đóng vai bốn trong số mười người phụ nữ cao tuổi tham gia phiên
tòa, trong khi Kim Hee Ae trong vai Moon Jeong Suk, người đứng đầu hãng
du lịch đóng ở Busan tình nguyện dẫn dắt nhóm nguyên đơn.
Những người phụ nữ cao tuổi dấn thân vào một cuộc chiến pháp lý cam go
|
Moon Jeong Suk thiết lập một đường dây nóng ở văn phòng công ty của mình
cho các nạn nhân nô lệ tình dục trong khu vực theo yêu cầu của các đồng
nghiệp trong hiệp hội khu vực của các doanh nhân nữ muốn làm việc nghĩa
cho cộng đồng.
Lúc đầu cô hứa sẽ làm vụ việc này chỉ trong ba
tháng, nhưng dần dần trở nên dấn sâu sau khi biết Bae Jeong Gil (do Kim
Hae Sook thủ vai), là người giúp việc nhà cho cô 16 năm nay, là một
trong những nạn nhân.
Ở chừng mực nào đó, bộ phim là câu chuyện
trung thực về thời mới lớn của bốn người phụ nữ cao tuổi dần dần có đủ
can đảm để nói về những gì họ phải chịu đựng và đòi hỏi lời xin lỗi từ
chính phủ Nhật Bản với sự giúp đỡ từ những người ủng hộ họ.
Tuy
nhiên, bộ phim không hoàn toàn ảm đạm và trầm trọng. Diễn xuất của Kim
Seon Yeong trong vai một người bạn nóng tính nhưng nhiệt tình của Moon
mang lại hài hước bất ngờ. Bí mật cá nhân của Bae Jeong Gil mang lại
thắt nút bất ngờ, đó là điểm cộng lớn nhất của câu chuyện.
Đạo diễn Min Kyu Dong (phải) chỉ đạo trên trường quay
|
Do Min Kyu Dong, nổi tiếng với
All About My Wife (2012) và
All For Love (2005), đạo diễn và Next Entertainment World phát hành,
Her Story ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 27/6.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News