Tin tức

Hoạt hình ngắn Renai Dance kể câu chuyện cảm động và đậm đà văn hóa Trung Hoa

28/08/2024

Người ông giỏi múa lân, cô cháu gái đam mê múa ballet — dựa trên khác biệt thế hệ thường thấy — nghệ sĩ hoạt hình Dương Chi Khoa và đội ngũ đã mang đến phim hoạt hình kỳ ảo, ngắn về tình cảm gia đình và di sản văn hóa.

Renai Dance mở đầu với những khoảnh khắc ấm lòng giữa ông cháu Bella, khi người ông biểu diễn múa lân tuyệt đẹp để Bella chịu ăn rau.

Phim hoạt hình ngắn Renai Dance kể chuyện một cô bé đam mê múa ballet và người ông chuyên múa lân

Khi trưởng thành và xa nhà theo đuổi múa ballet, Bella trở về chỉ để phát hiện ông đã qua đời. Chìm đắm trong nỗi đau, cô suýt ngã cầu thang, nhưng phép màu xảy ra. Linh hồn của ông đến cứu cô, và hai ông cháu bắt đầu đoàn tụ.

Với Dương Chi Khoa là giám đốc sáng tạo, Ngô Văn Kiệt là giám đốc kỹ thuật và Chang Han Chen là nhà sản xuất, phim hoạt hình 3D này đã thắng giải Golden A’Design năm 2024 hạng mục Thiết kế phim, video và hoạt hình. Vào ngày 18 tháng 7, Dương Chi Khoa đã tham dự lễ trao giải quốc tế ở Como, Ý.

“Tựa phim phim bắt nguồn từ ‘phục hưng,’” Dương Chi Khoa nói. “Đại diện cho hai tầng ý nghĩa, không chỉ việc cô gái nhỏ tiếp nối tinh thần của ông mình, mà còn là sự hồi sinh của văn hóa truyền thống, thổi vào đó sức sống mới và truyền lại cho các thế hệ tương lai.”

“Tựa phim phim bắt nguồn từ ‘phục hưng,’” Dương Chi Khoa nói. “Đại diện cho hai tầng ý nghĩa, không chỉ việc cô gái nhỏ tiếp nối tinh thần của ông mình, mà còn là sự hồi sinh của văn hóa truyền thống, thổi vào đó sức sống mới và truyền lại cho các thế hệ tương lai”

Sinh năm 1995 tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Dương Chi Khoa đã tốt nghiệp cử nhân thiết kế hình ảnh Đại học Giang Nam, nhưng cô luôn bị hoạt hình cuốn hút. Cô xem đây là một phương tiện hữu ích để mường tượng những ý tưởng tương lai hoặc sự tưởng tượng vượt qua giới hạn của thực tế và cho mọi người nhìn thoáng thấy tương lai.

Sau khi tốt nghiệp, cô dành hai năm làm việc ở khâu hậu kỳ tại một công ty hoạt hình, nhưng kinh nghiệm đó không đáp ứng được những khát vọng sáng tạo của cô.

“Có những câu chuyện mà tôi muốn kể, những cảm xúc mà tôi muốn chia sẻ với người khác, và những yếu tố văn hóa mà tôi muốn làm nổi bật. Công việc hậu kỳ không cho phép tôi đạt được những mục tiêu này, vì vậy tôi nghĩ mình nên tìm cơ hội để dẫn dắt dự án,” cô nói nói.

Bối cảnh câu chuyện được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm tuổi thơ quen thuộc với nhiều thanh niên Trung Quốc, như thăm ông bà ở quê trong kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ đông

“Tôi muốn tạo ra những tác phẩm thể hiện cảm xúc chung và cộng hưởng với khán giả, đồng thời kết hợp các yếu tố độc đáo của văn hóa Trung Quốc, có thể để lại ấn tượng hoặc khơi dậy sự quan tâm của những người còn xa lạ.”

Năm 2018, cô đăng ký chương trình Thạc sĩ Nghệ thuật Tạo hình Vi tính tại Trường Nghệ thuật Thị giác New York, chuyên về hoạt hình 3D. Ở đó, cô gặp hai thành viên cốt lõi khác của đội sáng tạo, và năm 2019, bộ ba này bắt đầu dự án.

Bối cảnh câu chuyện được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm tuổi thơ quen thuộc với nhiều thanh niên Trung Quốc, như thăm ông bà ở quê trong kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ đông. Dương Chi Khoa nói rằng trong những chuyến thăm quê cô thường có cơ hội nhìn thấy các phong tục dân gian hoặc yếu tố văn hóa truyền thống mà hiếm khi thấy ở thành phố.

Cái hay và chiều sâu trong Renai Dance là minh chứng cho sức mạnh của hoạt hình trong việc thu hẹp khoảng cách thế hệ và văn hóa

“Tôi cảm thấy những trải nghiệm này vẫn sống động. Vì video có thể được xem nhiều lần, tôi nghĩ đó là cách tuyệt vời để ghi lại những truyền thống văn hóa đang dần biến mất, hoặc thể hiện chúng dưới góc nhìn mới,” cô nói.

Bộ ba đã chọn kết hợp múa lân và ballet. Cả hai đều là nghệ thuật biểu đạt hình thể, chỉ là trong ngữ cảnh văn hóa khác nhau. Dù hai thể loại biểu diễn này đại diện cho thẩm mỹ khác nhau, Dương Chi Khoa tìm thấy điểm tương đồng. Ví dụ, cả hai đều liên quan đến sự hợp tác với những người biểu diễn khác.

Trong múa lân, một con lân thường do hai người biểu diễn, điều khiển đầu và đuôi tương ứng, trong khi đó pas de deux trong ballet cũng yêu cầu hai vũ công phối hợp ăn ý với nhau.

Người ông đã khuất hiện về với chiếc đầu lân cũ của mình, ông nâng bổng cháu gái lên và hai người nhảy đồng bộ với nhau, nhưng sử dụng các tư thế chân khác nhau

“Những động tác trong cả hai thể loại này, chẳng hạn khi người này nâng người kia lên, phụ thuộc rất nhiều vào sự tin tưởng và phối hợp giữa cả hai,” cô nói.

Trong phim ngắn, người ông đã khuất hiện về với chiếc đầu lân cũ của mình, ông nâng bổng cháu gái lên và hai người nhảy đồng bộ với nhau, nhưng sử dụng các tư thế chân khác nhau.

Do hạn chế về thời gian, phim hoạt hình này chỉ khám phá sự cộng hưởng giữa hai loại hình múa ngắn gọn trong một cảnh. Dương Chi Khoa cho biết nếu quá trình sản xuất có thể kéo dài, cảnh này sẽ là cách hoàn hảo để thể hiện sự hòa hợp giữa các điệu múa và văn hóa khác nhau.

Bộ ba (từ trái qua) đứng sau Renai Dance: giám đốc kỹ thuật Ngô Văn Kiệt, giám đốc sáng tạo Dương Chi Khoa và nhà sản xuất Chang Han Chen

Êkíp mất một năm rưỡi để hoàn thành đoạn hoạt hình dài chỉ ba phút này. Kể từ khi được tải lên trang web phát trực tuyến Bilibili năm 2021, đoạn phim đã nhận được sự ngợi khen từ khán giả.

“Tôi thực sự rưng rưng nước mắt ở cuối phim. Ông nội xuất hiện cứu cháu gái, nhưng vũ điệu cuối phim cũng biểu trưng cho cho sự kế thừa văn hóa,” theo một trong những bình luận hàng đầu.

Nhiều bình luận cũng khen ngợi nỗ lực của đội ngũ trong việc giới thiệu văn hóa Trung Quốc đích thực. Dương Chi Khoa nói cô đam mê văn hóa truyền thống từ bé, và đam mê này đã thúc đẩy cô hiểu sâu hơn.

Dương Chi Khoa là một họa sĩ hoạt hình có niềm đam mê với văn hóa truyền thống

“Với việc các bạn trẻ trưởng thành và đóng góp những thế mạnh riêng, không ngạc nhiên khi nhiều cá nhân có xuất thân khác nhau, những người quan tâm đến văn hóa truyền thống, xem xét dùng kỹ năng của họ để quảng bá kho tàng văn hóa Trung Quốc,” cô nói.

Trong vài năm qua, phim ngắn này đã được trình chiếu ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh và Pháp, và đã được đề cử nhiều giải thưởng quốc tế.

Dương Chi Khoa cho biết điều quan trọng là xác định các chủ đề và giá trị chung, như tình yêu, gia đình và tình bạn, để tạo ra một phim hoạt hình có thể gây tiếng vang quốc tế. Xoay quanh các giá trị chung, các yếu tố văn hóa độc đáo có thể được kết hợp để tăng sức hấp dẫn về mặt thị giác và cảm xúc.

Giám đốc sáng tạo Dương Chi Khoa nhận Giải Golden A’ Design năm 2024 cho hạng mục Thiết kế Phim, Video và Hoạt hình tại một buổi lễ long trọng ở Como, Ý, vào tháng 7

“Cái hay và chiều sâu trong Renai Dance là minh chứng cho sức mạnh của hoạt hình trong việc thu hẹp khoảng cách thế hệ và văn hóa,” Giulia Esposito, nhà báo người Ý sống tại Milan, viết trên trang web chính thức của A’ Design Award.

“Phim không chỉ tôn vinh di sản của thế hệ trước mà còn truyền cảm hứng theo đuổi ước mơ với lòng dũng cảm và sự ủng hộ. Cam kết của đội ngũ, dưới sự hướng dẫn và tầm nhìn sáng tạo của Dương Chi Khoa và Ngô Văn Kiệt, mang đến câu chuyện giàu cảm xúc và đậm đà văn hóa này, bất chấp những hạn chế về thời gian và ngân sách, thực sự đáng ghi nhận và ngưỡng mộ.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily