Tin tức

Liên minh tuyệt mật của Mark Wahlberg và Halle Berry cho khán giả một phim hành động-hài chất lượng không quá tốn sức

27/08/2024

Gián điệp siêu hạng thực thụ ắt sẽ gửi khiếu nại.

Trong The Union, một lựa chọn phim mới thú vị nhưng chóng quên trên Netflix (tựa tiếng Việt Liên minh tuyệt mật), Mark Wahlberg đóng vai một nhân viên văn phòng bình thường đến từ Jersey chỉ sau hai tuần huấn luyện đã trở thành Jason Bourne chính hiệu.

Đúng vậy, mánh lới cốt lõi của bộ phim này (rất thông minh) xoay quanh việc các điệp viên và sát thủ thực sự là những người thuộc tầng lớp lao động chứ không phải Ivy League. Tuy nhiên, chuyện tất cả những động tác parkour, các pha hành động võ thuật tổng hợp và kỹ năng bắn súng đang nằm chờ được đánh thức bên trong một anh chàng uống bia nội địa nghe What I Like About You trên máy hát tự động trong quán bar cảm thấy không thực cho lắm.

Nói xong lời phàn nàn ngớ ngẩn đó, xin ngả mũ trước The Union, khi so sánh với một số phim hài hành động phát hành thẳng lên Netflix khác có sự tham gia của các ngôi sao lớn (ví dụ: The Gray Man, Red Notice, Project Power và, mạnh dạn nói thêm, Beverly Hills Cop: Axel F), thì không đến nỗi tệ.

Mikey McKenna của Wahlberg là một chàng trai thất bại dễ mến sống với mẹ (Lorraine Bracco) ở Paterson, New Jersey, cặp kè với cô giáo dạy tiếng Anh hồi lớp 7 (Dana Delany) và mua những chầu nhậu cho đám anh em của mình mà không đủ tiền trả. Anh làm công việc xây dựng nào đó khiến anh phải đi trên những thanh dầm cầu Pulaski Skyway trong khi bài hát Promised Land của Springsteen phát ở nền. Anh là người làm cho nước Mỹ vĩ đại.

Mikey McKenna của Wahlberg (thứ ba từ trái qua) là một chàng trai thất bại mua những chầu nhậu cho đám anh em của mình mà không đủ tiền trả 

Nhưng lòng anh đã hoang vắng kể từ khi người yêu thời trung học Roxanne Hall (Halle Berry) bỏ rơi anh. Cô đi học đại học, nhưng anh không biết là Roxanne với mái tóc hoàn hảo thực ra là thành viên đặc nhiệm ưu tú cho một nhóm tình báo bí mật có tên Liên minh.

Bạn hỏi Liên minh là gì? Đúng, ta có CIA, nhưng hãy hình dung họ giống như những kẻ kiêu ngạo giàu có trong phim Caddyshack. Liên minh bao gồm đàn ông và phụ nữ làm những công việc thực sự — thợ điện, thợ lắp thép, thợ đào đất, công nhân khuân vác — và sự rành nghề của họ chính là thứ thực sự giúp thế giới (tương đối) an toàn trước những kẻ xấu. Một số cảnh hành động của bộ phim khéo léo thể hiện điều đó: các thành viên Liên minh mở các hộp cầu chì ẩn và cửa sập cơ sở hạ tầng để tìm vũ khí cất giấu hoặc các tuyến đường thoát hiểm. Hãy nghĩ phim này như thể đảo ngược của Kingsman, đổi những bộ vest may đo lấy quần jeans xanh.

Roxanne Hall (Halle Berry) người yêu thời trung học bỏ rơi anh thực ra là thành viên đặc nhiệm ưu tú cho một nhóm tình báo bí mật có tên Liên minh

Bộ phim bắt đầu ở Trieste, Ý, nơi một cuộc giải cứu diễn ra không như mong đợi. Một chiếc cặp chứa danh sách tất cả các điệp viên đã biết (gần giống với ổ cứng trong Mission: Impossible đầu tiên) hiện nằm trong tay những kẻ phản bội và sẽ sớm được bán đấu giá cho bất kỳ kẻ thù nào của sự thật, công lý và đường lối Mỹ có nhiều tiền nhất. Để những kẻ đấu giá không thể lần ra thì Liên minh phải cử người nào hoàn toàn xa lạ giúp lấy lại tài liệu, và Roxanne tin rằng người yêu cũ của cô là chàng trai hoàn hảo.

Trong một bộ trang phục khá giống với trang phục X-Men, cô xuất hiện tại quán rượu địa phương Mikey hay uống khiến anh nghĩ sắp có cơ hội yêu lại từ đầu, nhưng chuốc thuốc mê và đưa anh đến London. (Liên minh có trụ sở tại London — có lẽ để quá trình sản xuất bộ phim có thể tránh được công đoàn lao động Hollywood. Thật trớ trêu!) Mặc dù người bạn thân nhất của Mikey sắp kết hôn, anh vẫn gia nhập nhóm, do J.K. Simmons chỉ huy và có Adewale Akinnuoye-Agbaje đóng vai trò cơ bắp trong nhóm, Alice Lee làm tài xế/bác sĩ, và Jackie Earle Haley làm tin tặc.

J.K. Simmons (trái) luôn được chào đón trong vai một ông sếp nghiêm túc

Sau đó, họ phóng xe vòng quanh London để tìm chip máy tính và những thứ tương tự, và cuối cùng màn hành động này hướng đến Istria, một thiên đường nhỏ trên biển Adriatic dưới quốc kỳ Slovenia.

Với cốt truyện quen thuộc như thế này, bộ phim sống hay chết phụ thuộc vào sự ăn ý của dàn diễn viên, và The Union đạt điểm cao ở hạng mục đó. Berry thật tuyệt vời trong vai nghiêm túc đối diện với Wahlberg ngớ ngẩn, và thật tuyệt khi được nhắc nhở là cô có thể ngầu đến mức nào. Đây là một phim hành động hài, nhưng khi cô hạ gục những sát thủ vô danh và thực hiện các động tác chiến đấu phức tạp thì độ hung phấn rất chân thực.

Nhân vật của Wahlberg dao động giữa kiểu một Tom Cruise xông pha và kiểu lính mới “tôi vừa làm thế à?” Đôi khi, lại nhớ đến cảnh Adam Sandler nhảy quanh Tháp Eiffel trong Murder Mystery 2, nếu muốn so với một phim Netflix khác.

Adewale Akinnuoye-Agbaje đóng vai trò cơ bắp trong nhóm

Tuy nhiên, về cơ bản thì mọi thứ đều ổn, và J.K. Simmons luôn được chào đón trong vai một ông sếp nghiêm túc. Tông điệu của xuất phẩm này tương tự như phim bộ FUBAR do Schwarzenegger dẫn dắt của Netflix, đang quay mùa thứ hai. Nói không chừng hai vũ trụ này lại kết hợp trong tương lai.

The Union do Julian Farino đạo diễn, trước đây chủ yếu làm việc trong các phim truyền hình như Entourage, Ballers và, hơi bất ngờ một chút, In Treatment. Dấu ấn đạo diễn của ông là “hoàn thành”. Tất cả các cảnh hành động đều được quay gọn gàng, và luôn có thể biết ai ở đâu trong các phân đoạn — điều này nghe như không có gì vẻ vang, nhưng nếu bạn nghĩ vậy, rõ ràng là bạn chưa xem quá nhiều phim phát trực tuyến.

Nhân vật của Wahlberg dao động giữa kiểu một Tom Cruise xông pha và kiểu lính mới “tôi vừa làm thế à?” Berry thật tuyệt vời trong vai nghiêm túc đối diện với Wahlberg ngớ ngẩn, và thật tuyệt khi được nhắc nhở là cô có thể ngầu đến mức nào

Nếu bạn muốn việc gì được làm hiệu quả, hãy thuê người của liên minh.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly