Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Báo Vàng Locarno 2024 phim hay nhất thuộc về Toxic của Lithuania, Kim Min Hee thắng giải diễn xuất

25/08/2024

Lithuania nhỏ bé nhưng có hai phim thắng hai giải cao nhất của Locarno năm nay.

Giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim Locarno thuộc về bộ phim chính kịch Toxic của Lithuania, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Saule Bliuvaite.

Cảnh trong phim Toxic

Akiplėša (Toxic), tác phẩm đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn người Lithuania Saulė Bliuvaitė khám phá vóc dáng con người và các công ty người mẫu bí ẩn, là tác phẩm thắng giải Báo Vàng Liên hoan phim Locarnonăm 2024. Ban tổ chức Locarno77 nhận xét bộ phim là “chân dung sâu sắc về những cô gái tuổi teen và những kỳ vọng đè nặng lên họ.”

Trong khi đó, giải đặc biệt của ban giám khảo đã thuộc về đạo diễn tác gia người Áo gốc Iraq Kurdwin Ayub cho tác phẩm hư cấu thứ hai của cô, Mond (Moon). Bộ phim kể về cựu võ sĩ Sarah rời Áo sang Jordan huấn luyện ba chị em gái của một gia đình giàu có. Theo Ayub, “Tất cả đều xoay quanh các chị em, bất kể họ đến từ đâu, và về những chiếc lồng, bất kể họ ở đâu.”

Lithuania, quốc gia dân số khoảng ba triệu người nhưng có hai phim tham gia tranh giải quốc tế Locarno năm nay, đã lấy luôn giải đạo diễn xuất sắc nhất về tay Laurynas Bareiša cho bộ phim Seses (Drowning Dry), kể về hai chị em trải qua một bi kịch gia đình thay đổi cuộc đời.

Locarno cũng trao hai giải thưởng diễn xuất xuất sắc nhất. Một giải được trao cho các ngôi sao của Drowning Dry là Gelminė Glemžaitė, Agnė Kaktaitė, Giedrius Kiela và Paulius Markevičius. Giải còn lại được trao cho Kim Min Hee, ngôi sao của bộ phim Suyoocheon (By the Stream) của Hong Sang Soo.

Kim Min Hee thắng Báo Vàng diễn xuất xuất sắc nhất

Ban giám khảo quốc tế của Locarno77 do đạo diễn tác gia người Áo Jessica Hausner đứng đầu và bao gồm diễn viên-biên kịch-đạo diễn-nhà sản xuất Tim Blake Nelson, nhà làm phim người Ấn Độ Payal Kapadia (All We Imagine as Light), diễn viên người Ý Luca Marinelli (Old Guard) và nhà sản xuất người Bỉ Diana Elbaum (Elle, Green Border).

Trong số các giải thưởng khác của Locarno, giải Báo Vàng trong chương trình Concorso Cineasti del Presente tập trung vào phim truyện đầu tay và thứ hai, đã được trao cho Holy Electricity của Tato Kotetishvili.

Trong cùng hạng mục, Báo Vàng diễn xuất xuất sắc nhất đã được trao cho Callie Hernandez (Alien: Covenant; La La Land) với vai diễn trong Invention của Courtney Stephens, cũng như Anna Mészöly cho vai diễn trong Fekete Pont (Lesson Learned) của đạo diễn người Hungary Bálint Szimler.

Hai giải thưởng dành cho phim truyện đầu tay thuộc về Toxic (Giải Swatch First Feature), cũng như Green Line của Sylvie Ballyot (Giải Mubi – Phim truyện đầu tay).

Lithuania, quốc gia dân số khoảng ba triệu người nhưng có hai phim tham gia tranh giải quốc tế Locarno năm nay, với đạo diễn Saule Bliuvaite (trái) thắng giải phim hay nhất cho Toxic, và giải đạo diễn xuất sắc nhất về tay Laurynas Bareiša (phải) cho Drowning Dry

Giona A. Nazzaro, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Locarno, đã ca ngợi “một kỳ liên hoan thực sự độc đáo một lần nữa nêu bật lý do Locarno trở thành một liên hoan được yêu thích như vậy, với cả khán giả trên toàn thế giới và trong ngành công nghiệp điện ảnh. Sáng tạo và hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn là những yếu tố xuyên suốt tất cả các hạng mục. Điện ảnh là động lực thúc đẩy, và Locarno là lá cờ đầu cho động lực đó.”

Đêm bế mạc tại Piazza Grande, thị trấn đẹp như tranh vẽ của Thụy Sĩ vào thứ bảy 24 tháng 8 bao gồm lễ trao giải Prix du Public UBS và Giải thưởng Letterboxd Piazza Grande, cùng với trình chiếu bộ phim bế mạc Dog on Trial (Le Procès du chien) của Laetitia Dosch.

Locarno 2024 vinh danh những cái tên như biểu tượng Bollywood Shah Rukh Khan, nhà làm phim người New Zealand Jane Campion, nhà làm phim hoạt hình người Thụy Sĩ Claude Barras, nhà sản xuất phim độc lập Stacey Sher, nhà thiết kế âm thanh nổi tiếng của Star Wars và Indiana Jones Ben Burtt, cũng như các diễn viên người Pháp Mélanie Laurent và Guillaume Canet, những ngôi sao của bộ phim khai mạc Le Déluge (The Flood) của nhà làm phim người Ý Gianluca Jodice.

Locarno77 đã trình chiếu 225 bộ phim cũng như bộ phim kỷ niệm 100 năm Columbia Pictures The Lady with the Torch.

Các giải thưởng chính của Liên hoan phim Locarno lần thứ 77

Tranh giải quốc tế

• Báo Vàng – Grand Prize của liên hoan phim và của thành phố Locarno: Akiplėša (Toxic), đạo diễn Saulė Bliuvaitė, Litva
• Giải đặc biệt của ban giám khảo – hai thành phố Ascona và Losone: Mond, đạo diễn Kurdwin Ayub, Áo
• Báo Vàng đạo diễn xuất sắc nhất: Seses (Drowning Dry), Lithuania/Latvia
• Báo Vàng diễn xuất xuất sắc nhất
- Gelminė Glemžaitė, Agnė Kaktaitė, Giedrius Kiela, Paulius Markevičius, Seses (Drowning Dry), đạo diễn Laurynas Bareiša, Lithuania/Latvia
- Kim Min Hee, Suyoocheon (By the Stream) đạo diễn Hong Sang Soo, Hàn Quốc
• Giải khuyến khích
- Youth (Hard Times) đạo diễn Vương Binh, Pháp/Luxembourg/Hà Lan
- Salve Maria (Mothers Don’t) đạo diễn Mar Coll, Tây Ban Nha

Phim bom tấn Thái Lan How to Make Millions Before Grandma Dies phát hành ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu

Bộ phim lớn nhất năm 2024 của Thái Lan, How to Make Millions Before Grandma Dies (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tài của ngoại), sẽ sớm thực hiện một kỳ tích mà ít bộ phim thương mại nào của đất nước này từng làm: chinh phục các rạp chiếu phim trên toàn thế giới.

Do hãng phim ăn khách GDH có trụ sở tại Bangkok sản xuất, How to Make Millions Before Grandma Dies đã gây ấn tượng với câu chuyện về một chàng trai trẻ mưu mô bỏ việc để chăm sóc bà ngoại đang hấp hối với hy vọng thừa kế tài sản của bà. Bộ phim đã thu về 34 triệu đôla từ việc phát hành rạp ở Đông Nam Á và Australia/New Zealand, trở thành bộ phim Thái Lan có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar, Australia và New Zealand.

Các nhà sản xuất công bố bộ phim được phân phối rạp ở Bắc Mỹ (ngày 13 tháng 9, thông qua Well Go USA), Trung Quốc (ngày 23 tháng 8, Teamer Media), Hàn Quốc (tháng 10, NK Contents), Vương quốc Anh và Ireland (tháng 12, Vertigo Releasing), Hà Lan (ngày 10 tháng 10, Vedette Film), Bỉ (ngày 13 tháng 11, Vedette Film) và Ấn Độ (chưa xác định ngày phát hành, PVR). Nelson Mok của Mokster Films xử lý bán quyền phát hành quốc tế.

How to Make Millions Before Grandma Dies là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Pat Boonnitipat, cũng đồng viết kịch bản. Phim có sự tham gia của ca sĩ-diễn viên nổi tiếng Putthipong Assaratanakul (hay còn gọi là Billkin) và nữ diễn viên 78 tuổi Usha Seamkhum trong vai diễn điện ảnh đầu tiên của bà.

GDH có lịch sử phát hiện tài năng Thái Lan. Bộ phim ly kỳ học đường Bad Genius năm 2017 của hãng phim, do Nattawut “Baz” Poonpiriya đạo diễn, đã gây sốt ở Thái Lan sau đó trở thành hiện tượng ở Trung Quốc, thu về 41 triệu đôla tại đây.

Rotten Tomatoes ra mắt huy hiệu mới ‘Verified Hot’ cho đánh giá của khán giả

Rotten Tomatoes, trang web tổng hợp đánh giá phim lớn nhất ngành, đã ra mắt huy hiệu mới để vinh danh những bộ phim được người hâm mộ yêu thích có điểm đánh giá cao.

Huy hiệu “Verified Hot” (“Chứng nhận độ nóng”) mới sẽ bổ sung cho huy hiệu “Certified Fresh” (“Chứng nhận độ tươi”) phổ biến của Thang đo cà chua. Certified Fresh được trao cho những bộ phim được các nhà phê bình khen ngợi nhiều nhất và Verified Hot được trao cho những bộ phim có điểm số khán giả đã xác minh 90% trở lên.

“Trên Rotten Tomatoes, người hâm mộ thích tham khảo điểm số khán giả đã xác minh của chúng tôi, ngoài điểm số của các nhà phê bình Tomatometer, khi tìm hiểu phim mới để quyết định muốn xem gì,” Amanda Norvell, phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại Fandango, chủ sở hữu trang web, cho biết. “Với việc bổ sung Verified Hot, chúng tôi rất háo hức được tôn vinh và làm nổi bật những bộ phim chiếu rạp mà người hâm mộ đã nhất trí đón nhận và dành thời gian chia sẻ trải nghiệm xem phim tuyệt vời của họ.”

Rotten Tomatoes cũng đang chúc mừng những bộ phim đầu tiên nhận được danh hiệu “Verified Hot” trên cái gọi là Popcornmeter (Thang đo bỏng ngô), bao gồm một số phim lớn nhất của mùa hè như Deadpool & Wolverine, Twisters, Bad Boys: Ride or Die, Fly Me to the Moon, It Ends with UsInside Out 2.

Huy hiệu “Verified Hot” sẽ được hồi tố trên hơn 200 bộ phim có điểm khán giả đã xác minh là 90% trở lên kể từ khi ra mắt xếp hạng khán giả đã xác minh của Rotten Tomatoes vào tháng 5 năm 2019.

Top Gun: MaverickThe Color Purple; những bộ phim đoạt giải thưởng được yêu thích như ParasiteOppenheimer và những bộ phim bom tấn như Dune: Part Two, Godzilla x Kong: The New EmpireSpider-Man: No Way Home đều nhận được huy hiệu này.

Phim ly kỳ Cloud sắp ra mắt ở Venice của Kiyoshi Kurosawa tung trailer

Cloud của Kurosawa Kiyoshi, được công chiếu lần đầu toàn thế giới không tranh giải tại bệ phóng của Liên hoan phim Venice, đã ra mắt trailer. Nikkatsu xử lý quyền phát hành quốc tế và Minerva đã mua quyền phân phối tại Ý.

Kurosawa từng có những phim tham gia các liên hoan và đoạt giải, bao gồm giải thưởng của ban giám khảo Un Certain Regard tại Cannes cho Tokyo Sonata (2008), giải Un Certain Regard đạo diễn xuất sắc nhất cho Journey to the Shore (2015) và Sư Tử Bạc của Venice đạo diễn xuất sắc nhất cho Wife of a Spy (2020).

Cách đây sáu năm khi đang tìm kiếm đề tài cho một bộ phim hành động, Kurosawa đã chú ý đến thế giới trực tuyến. Ông nói: “Trong những góc khuất của Nhật Bản hiện đại, đôi khi xảy ra những vụ bạo lực vô cớ. Sau khi điều tra nguyên nhân, rõ ràng là có một hệ thống của những kiểu người mà qua đó hận thù nhỏ nhen và những nỗi thất vọng tích tụ và thổi phồng lên quá mức trên internet.”

Bộ phim tập trung vào Yoshi Ryosuke, do Suda Masaki thủ vai, làm việc tại một nhà máy và kiếm thêm tiền bằng nghề mua đí bán lại hoạt động dưới bút danh “Ratel.” Anh mua thiết bị y tế, túi xách, tượng nhỏ… bất cứ thứ gì anh ta có thể bán lại để kiếm lời. Mua rẻ, bán đắt. Bỏ công việc ban ngày, anh chuyển đến một ngôi nhà ven hồ bên ngoài thành phố cùng bạn gái Akiko, do Furukawa Kotone thủ vai, và bắt đầu cuộc sống mới. Với sự giúp đỡ của Sano, do Okudaira Daiken thủ vai, một thanh niên địa phương được thuê làm người giúp việc, các kế hoạch mua đi bán lại của Yoshii dường như ngày càng phát đạt cho đến khi những sự cố đáng lo ngại bắt đầu xảy ra xung quanh anh: những chiếc xe đáng ngờ chạy quanh khu vực anh ở, một cửa sổ bị vỡ, những cái bóng rình rập và ác ý trực tuyến… một vòng xoáy thù địch đang tăng tốc, cuối cùng thực sự hiện hình thành một đám đông điên cuồng. Mục tiêu của chúng là Yoshii.

Nhà sản xuất phim, Arakawa Yumi, bình luận: “Sống ở Nhật Bản hiện đại, bạn có thể cảm nhận được rằng xã hội đang đi theo một hướng ngày càng nguy hiểm hơn. Những sự cố mà cơn thịnh nộ và sự điên rồ nảy sinh từ thiếu hiểu biết lẫn nhau bất ngờ vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Những tội ác không thể hiểu nổi nảy sinh từ oán giận vô lý. Tiến hành tấn công cá nhân thông qua mạng xã hội. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một người mà bạn biết hoặc một người mà bạn chưa từng gặp bị một kẻ tấn công tình cờ ở gần đó đánh úp.”

The Furious, phim hành động châu Á đình đám của Tanigaki Kenji và Giang Chí Cường ra mắt Hội chợ phim Toronto

Đạo diễn người Nhật Tanigaki Kenji đã hoàn thành khâu sản xuất tại Bangkok, Thái Lan, cho bộ phim sắp ra mắt của ông The Furious, dự định là phim hành động võ thuật châu Á đẳng cấp cao.

Do Mạch Thiên Xu viết kịch bản, bộ phim kể về một người bán hàng rong giản dị (do ngôi sao Trung Quốc Đại lục Tạ Miêu thủ vai) chiến đấu để thoát khỏi mạng lưới tội phạm và gián điệp độc ác phức tạp trong nỗ lực điên cuồng cứu cô con gái bị bắt cóc bằng mọi giá.

Do nhà sản xuất hàng đầu khu vực Giang Chí Cường (Ngọa hổ tàng long, Anh hùng), Frank Hui và Shan Tam sản xuất, bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên toàn châu Á, bao gồm Joe Taslim của Indonesia (The Raid, Mortal Kombat), ngôi sao Thái Lan Jeeja Yanin (Chocolate), Yang Enyu, Brian Le, Joey Iwanaga và Yayan Ruhian.

Edko Films của Giang Chí Cường đầu tư cho bộ phim và sẽ phân phối tại Hồng Kông, Ma Cao và Trung Quốc Đại lục. XYZ Films xử lý việc bán quyền phát hành tại tất cả các vùng lãnh thổ khác và sẽ giới thiệu bộ phim tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) sắp tới.

Tanigaki đã dành phần lớn sự nghiệp 20 năm của mình ở Hồng Kông xây dựng danh tiếng là tiêu chuẩn vàng cho các điều phối viên võ thuật châu Á, thường xuyên làm việc cùng với Chân Tử Đan và Trịnh Bảo Thụy. Ông là điều phối viên đóng thế cho Cửu Long thành trại: Vây thành / Twilight of the Warriors: Walled In của Trịnh Bảo Thụy, đã trở thành bộ phim địa phương có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại phòng vé Hồng Kông. Tanigaki cũng là đạo diễn hành động trong các phim chuyển thể manga và anime ăn khách Rurouni Kenshin.

Tanigaki nói với Variety rằng “Hành động rất khác so với Walled In. Chúng tôi tập trung vào chủ nghĩa hiện thực và tôi hài lòng rằng chúng tôi đang mở rộng ranh giới của phim võ thuật.”

Các tựa phim mới khác trong danh sách phim của XYZ tại Toronto bao gồm: tựa phim TIFF Platform Daniela Forever, do Nacho Vigalondo đạo diễn có sự tham gia của Henry Golding và Beatrice Grannó; Full Throttle Mindset với Josh Duhamel và Lukas Gage; Flesh of the Gods, do Panos Cosmatos đạo diễn với Kristen Stewart và Oscar Isaac; He Bled Neon có Joe Cole và Rita Ora; Kill Me với Allison Williams và Charlie Day; và Free Fall có Zachary Levi và Zoë Bell đạo diễn. XYZ gần đây đã công bố việc mua lại The Ritual, có sự tham gia của Al Pacino và Dan Stevens.

Edko của Giang Chí Cường là hãng chế tác-trình chiếu-phân phối có danh mục thành tích thuộc hàng mạnh nhất châu Á. Các tác phẩm tiêu biểu bao gồm Sắc, giới của Lý An, Thập diện mai phục và bộ phim ăn khách năm 2023 Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu. Những thành công gần đây khác bao gồm chuỗi phim Table for Six, bộ phim phá kỷ lục A Guilty ConscienceAnita. Trong lĩnh vực phân phối, công ty đã phát hành Monster, Drive My Car, Parasite, The Lives of Others3 Idiots.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterVariety