Tin tức

Hollywood phải coi chừng chuyện gì đang xảy ra với tập đoàn Wanda của Trung Quốc

25/07/2017

Trong chưa đầy một năm, chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Vương Kiện Lâm đã đi từ việc vung tiền tỉ vào những công ty giải trí và đến Hollywood để quảng bá một siêu phim trường 8 tỉ đôla và bảo các nhà điều hành hãng phim rằng họ cần “gia tăng chất lượng phim của họ” đến bán tháo việc kinh doanh công viên giải trí chủ đề và 76 khách sạn tạo ra phần cắt giảm lớn theo quy định điều tiết.

Vương Kiện Lâm, chủ tịch tập đoàn Wanda đã thu tóm chuỗi rạp chiếu AMC của Mỹ

Là một trong những người giàu nhất và quyền lực nhất Trung Quốc nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật bị xem xét kỹ nhất, gây sức ép lên những vụ thu tóm lu bù của Wanda — công ty này đã công bố 20 tỉ đôla trong những thỏa thuận từ năm 2006 — và dẫn đến một sự náo loạn những thỏa thuận và tái cấu trúc đột ngột trong hai tuần qua khi tập đoàn từng tự do tung hoành này có vẻ phải để cho các khoản nợ của họ chịu sự kiểm soát.

Vì hành động rất nhanh và dữ dội — và thường là vào lúc nửa đêm theo giờ Los Angeles — sau đây là những phát hiện mới mẻ về chuyện gì đang xảy ra với một trong những doanh nghiệp quan trọng nhất của Trung Quốc (và là chủ rạp chiếu lớn nhất thế giới):

Wanda đột nhiên xuất hiện mua hết những tài sản cưng của Hollywood bằng tiền tỉ, trong đó có 3,5 tỉ mua Legendary Entertainment, công ty chế tác phim Kong: Skull Island, hồi tháng 1, nhưng một sự thẳng tay của các cơ quan chức năng Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát lên vòi rồng đầu tư của Wanda. Kiểm soát tiền tệ và quản lý đã ngăn cản vụ thu tóm Dick Clark Productions, nhà sản xuất giải Quả cầu vàng, với giá 1 tỉ của Wanda, mà TheWrap đã đưa tin độc quyền hồi đầu năm.

Và Vương Kiện Lâm có vẻ vẫn chưa lấy lại được sự ưu ái nơi những người gác cửa kinh tế của Trung Quốc, theo Wall Street Journal đưa tin hôm thứ hai 17/7 rằng các cơ quan chức năng Trung Quốc đã gặp các nhà điều hành từ nhiều ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước cấm họ không cho Wanda vay để thanh toán các thương vụ xuyên biên giới, đồng thời thông tin cho các ngân hàng đó biết rằng sáu vụ thu tóm ở nước ngoài của Wanda phải tuân thủ các quy định kiểm soát vốn đã ban hành năm ngoái. Chuyện này tiếp sau một vụ việc xảy ra tháng trước trong đó cổ phiếu công ty phim niêm yết đại chúng của Wanda tuột giảm 10% sau tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội của Trung Quốc rằng các ngân hàng của Trung Quốc được lệnh bán trái phiếu của công ty này. Công ty đã phủ nhận tin đồn “ác ý” đó.

Legendary, cựu chủ tịch và CEO Thomas Tull đã rời công ty hồi tháng 1, nói rằng hoạt động của công ty sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thoái lui tài chính nào liên quan tới Wanda.

“Legendary được vốn hóa tốt có khả năng bổ vốn làm phim điện ảnh và truyền hình và vận hành công việc kinh doanh bình thường,” công ty chế tác này nói trong một thông cáo hôm thứ ba. “Hơn nữa, Legendary chưa được trình bất kỳ chứng từ nào của các ngân hàng Trung Quốc mà những tin tức về công ty mẹ, Wanda, viện dẫn và chưa có bất kỳ thay đổi nào trong quan hệ với Wanda.”

Wanda City là công viên giải trí chủ đề đầu tiên của tập đoàn Wanda mở ở Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Công viên trị giá 3 tỉ đôla (20 tỉ nhân dân tệ) là công viên đầu tiên trong kế hoạch xây dựng 15 công viên khắp Trung Quốc của tập đoàn này. Chủ đề giải trí đặc trưng Trung Hoa và, theo chủ tịch Vương Kiện Lâm, công viên này là “mô hình cho doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc; chúng tôi muốn thiết lập một thương hiệu toàn cầu cho các doanh nghiệp Trung Quốc.”

Tuần trước, thứ hai 10/7, Wanda công bố sẽ bán các công viên giải trí chủ đề và 76 khách sạn cho tập đoàn Sunac Holdings Trung Quốc theo một thỏa thuận trị giá 9,3 tỉ đôla. Một ngày sau, sau khi nộp hồ sơ cho Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, Wanda Film Holding, công ty niêm yết đại chúng của tập đoàn này, sở hữu và vận hành 447 cụm rạp chiếu với 3.947 phòng chiếu, công bố kế hoạch thu tóm 100% cổ phần của Wanda Film and Television Media Company. Và ngày thứ ba 18/7, Wanda đã ký thỏa thuận bán công viên giải trí và khách sạn — với một người mua mới toanh, chưa bao giờ đề cập trước đó mua 76 khách sạn cộng Wanda Realm Beijing, là R&F Properties. Sunac vẫn là người mua các công viên giải trí, thu tóm 91% cổ phần trong 13 “dự án du lịch văn hóa”, tuy nhiên Wanda sẽ tiếp tục quản lý.

Một người am hiểu tình hình nói việc bán khách sạn và công viên giải trí là do tỷ suất nợ trên thu nhập “không chống đỡ nổi” của Wanda, là hậu quả của việc thu tóm lu bù. Và thay vì để mất mặt bằng cách cho một trong những công ty danh giá nhất nước phá sản, các cơ quan chức năng Trung Quốc quyết định ép Vương Kiện Lâm thoái vốn những tài sản đó thành tiền nhằm siết chặt sổ sách kế toán, nhất là khi Công viên Disneyland Thượng Hải nổi lên thành đấu thủ đáng gờm đối với công viên giải trí của Wanda.

Wanda đã thừa nhận hết trong thông cáo đăng trên trang web của họ hôm thứ tư 19/7, nói rằng “Wanda có thể giảm đáng kể các khoản phải trả và phục hồi dòng tiền mặt dồi dào qua sự chuyển giao này,” và chào hàng chiến lược “ít đầu tư vào cơ sở hạ tầng” (“asset-light”). Đây là một thay đổi đáng kể trong vận hành của một công ty có nguồn vốn ‘khủng’ và người lãnh đạo ngang ngược của nó đã khiến cho Tinseltown nghĩ mãi không ra khi đồn đoán về người mua những hãng phim và công ty sản xuất phim, trong đó có Paramount Pictures năm ngoái.

Chủ tịch tập đoàn Wanda Vương Kiện Lâm (giữa) gặp gỡ Tôn Hoành Bân (phải), chủ tịch Sunac China Holdings, và Lý Tư Liêm, chủ tịch R&F Properties Co., Ltd trước lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao

Nhưng khi các nhà điều tiết không thể hiện bất cứ dấu hiệu nào sẽ nới lỏng kiểm soát Wanda, đế chế của Vương Kiện Lâm có thể tiếp tục thu nhỏ. Hollywood chắc chắn sẽ phải coi chừng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdieanh.com
Nguồn: TheWrap