Tin tức

Hợp tác Trung-Hàn thúc đẩy ngành công nghiệp phim ảnh của cả hai bên

17/06/2015

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Đại lục vốn căng thẳng từ lâu, song lĩnh vực giải trí đã dần làm dịu căng thẳng đó.

Phạm vi hợp tác giữa hai nước đã tiến triển nhiều từ vay mượn trường quay và nhân tài, chẳng hạn như Chương Tử Di đóng chính trong phim Hàn Quốc Musa the Warrior năm 2001, là cách hợp tác sản xuất phổ biến nhất và sớm nhất, đến đầu tư và dịch vụ hiệu ứng đặc biệt.

Joo Jin Moo và Chương Tử Di trong Musa: The Warrior

Phim sản xuất chung gần đây gồm phim thể thao kịch tính sử dụng nhiều hiệu ứng CGI Mr. Go, một phim Hàn Quốc chứa yếu tố Trung Quốc và có đầu tư của Trung Quốc, và các phim Trung Quốc đình đám làm lại phiên bản các phim của CJ Entertainment A Weding Invitation20 Once Again lấy bối cảnh Trung Quốc, thực hiện ở Trung Quốc bởi đạo diễn Hàn Quốc hoặc Trung Quốc và có sự tham gia của diễn viên tài năng Trung Quốc.

Phim truyền hình và nhạc pop Hàn Quốc được nhiều người yêu thích ở Trung Quốc và đang ảnh hưởng đến mỗi bộ phận của ngành công nghiệp giải trí nước này. Nhà sản xuất từ cả hai nước háo hức tận dụng tối đa làn sóng văn hóa. Hầu hết những nhóm nhạc Hàn Quốc lấy làm tự hào có ít nhất một thành viên Trung Quốc, hoặc một thành viên Hàn Quốc thông thạo tiếng Quan thoại, hoạt động trong hợp tác sản xuất. Gần đây nhất trong số đó là Victoria Song, một thành viên Trung Quốc của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc f(x), đóng chính trong phim hợp tác Hàn-Trung sắp tới My New Sassy Girl.

Cha Tae Hyun và Victoria Song trong My New Sassy Girl

Vì phim Trung Quốc ngày càng mang tính thương mại, không chỉ diễn viên mà nhà chuyên môn và, quan trọng hơn là, các đạo diễn Trung Quốc đang thu hút từ phía Hàn Quốc. Hãng vfx Hàn Quốc đã cung cấp dịch vụ cho phim Trung Quốc bao gồm Assembly của Phùng Tiểu Cương và Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon / Địch Nhân Kiệt: Rồng biển nổi dậy của Từ Khắc, trong khi các đạo diễn Hàn Quốc giàu kinh nghiệm để hết tâm trí đạo diễn các phim Trung Quốc: Hur Jin Ho (Dangerous Liaisons / Mối quan hệ nguy hiểm), Ahn Byeong Ki (Bunshinsaba) và Kwak Jae Yong (My Girlfriend Is Sick).

Về phía Hàn Quốc, nơi ngành công nghiệp phim ảnh ở trạng thái ổn định, điều tự nhiên là các chuyên gia phim ảnh tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài, và ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc đang dần mở rộng hơn bao giờ hết là thị trường hoàn hảo cho Hàn Quốc. Thỏa thuận hợp tác sản xuất phim Trung Quốc – Hàn Quốc ký kết mùa hè rồi có vẻ khuyến khích xu thế này, vì thỏa thuận nới lỏng hạn ngạch cho các phim hợp tác sản xuất một khi được công nhận là phim Trung Quốc cây nhà lá vườn.

Cảnh trong phim Peaceful Island

Nhu cầu tương thích đã thắt chặt mối quan hệ, và một vài liên doanh đã được xúc tiến. Phim ly kỳ Trung Quốc của đạo diễn Hàn Quốc Chang Youn Hyun Peaceful Island dự kiến phát hành nửa cuối năm nay, và phim tâm lý bí ẩn Hàn Quốc Blind được làm lại ở Trung Quốc, với Lu Han, cựu thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc EXO, đóng chính.

Đến nay sự hợp tác có lợi cho cả hai quốc gia, song dựa vào những mong đợi mãnh liệt của thị trường Trung Quốc, các nhà làm phim từ cả hai bên tiếp cận tương lai với sự cẩn trọng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety