Tin tức

House of Hummingbird: Câu chuyện tuổi thơ ở Seoul của đạo diễn Kim Bo Ra

14/10/2019

Bộ phim về một cô gái trẻ sống ở Hàn Quốc năm 1994 đã giành được giải thưởng lớn tại các liên hoan phim trên toàn thế giới trong năm qua.

Bộ phim đầu tay của đạo diễn mới Kim Bo Ra House of Hummingbird đã có 25 giải thưởng điện ảnh. Không chỉ giành được giải thưởng NETPAC và giải Khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm ngoái, bộ phim còn giành được một giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin và mang về ba giải thưởng từ Liên hoan phim Tribeca.

House of Hummingbird, đạo diễn Kim mô tả là “bản đồ tình cảm của học sinh lớp 7 Eun Hee năm 1994”

Sức hấp dẫn của bộ phim là điều đáng ngạc nhiên hơn cả vì câu chuyện dựa trên bối cảnh có vẻ như rất bình dị - thời thơ ấu của chính đạo diễn lớn lên trong một gia đình mở một cửa hàng bánh gạo ở Seoul.

“Tôi có rất nhiều câu chuyện từ khi còn là học sinh cấp hai năm 1994 có thể chuyển thể thành phim,” đạo diễn Kim nói với JoongAng Ilbo, trong một phỏng vấn gần đây. Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là sập cầu Seongsu. Tai nạn gây sốc và đau đớn đó có liên quan đến những hoang mang khác mà cái thời 14 tuổi của tôi đã trải qua.”

Trong House of Hummingbird, phim mà Kim mô tả là “bản đồ tình cảm của học sinh lớp 7 Eun Hee năm 1994,” nhân vật chính do Park Ji Hu thủ vai, là con gái út của một gia đình bán bánh gạo ở Seoul, giống như Kim.

Mặc dù từ xa, cuộc sống của cô có vẻ đơn giản, nhưng khi nhìn kỹ hơn, nó đầy những vấn đề như bạo hành gia đình và sự phản bội trong tình bạn, mà cùng nhau chúng vẽ nên một phong cảnh lớn hơn đại diện cho một thời đại.

Nhân vật chính là con gái út của một gia đình bán bánh gạo ở Seoul, giống như Kim

Vụ sập cầu Seongsu càng làm tăng thêm sự hoang mang cho cuộc sống của Eun Hee, dựa trên một thảm kịch thực sự xảy ra vào tháng 10 năm 1994. Khi cây cầu bắc qua sông Hàn bị sập trong một buổi sáng thứ sáu nhộn nhịp, đã giết chết 32 người và làm bị thương 17, nhiều người trong số đó là học sinh đi học qua.

“Ai có thể biết cây cầu sẽ sập,” Kim nói. “Sau Thế vận hội mùa hè Seoul năm 1988, một lỗ hổng bắt đầu xuất hiện trong lòng mọi người khi họ cố gắng phát triển và xây dựng mọi thứ một cách nhanh chóng. Cầu Seongsu và Cửa hàng bách hóa Sampoong lần lượt sụp đổ, và sau đó cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra.”

Kim tin rằng một yếu tố quan trọng khiến bộ phim trở nên hấp dẫn ở nước ngoài là nhiều khán giả có ký ức về những bi kịch quốc gia giống như vụ sập cầu Seongsu mà họ có thể liên hệ.

“Cây cầu Genova đã sập ở Ý năm ngoái, và một số khán giả Nhật Bản đã khóc khi nghĩ về sóng thần và động đất ở đất nước họ,” Kim nói.

Từ xa, cuộc sống của cô có vẻ đơn giản, nhưng khi nhìn kỹ hơn, nó đầy những vấn đề như bạo hành gia đình và sự phản bội tình bạn

“Tôi rất vui vì mọi người có thể xem bộ phim như một câu chuyện chung về một người mở rộng thế giới của họ và mong muốn tự do hơn là một câu chuyện tuổi mới lớn của một học sinh cấp hai,” cô nói thêm.

Mặc dù House of Hummingbird, dựa trên những ký ức cá nhân, Kim cho biết cô đã cố gắng làm cho bộ phim trở nên dễ liên hệ nhất có thể.

“Nơi tôi sống ở Daechi Dong, phía nam Seoul, bọn trẻ sẽ không ngừng so sánh sự giàu có của chúng với nhau, tạo ra sự phân chia giữa người giàu và người nghèo,” cô nói. “Sự nghèo đói tương đối tôi cảm thấy lúc đó và các khía cạnh khác của tuổi thiếu niên của tôi trong bộ phim, nhưng tôi đã trải qua quá trình cố gắng đưa bản thân ra ngoài để thêm tính phổ quát.”

Để đảm bảo bộ phim sẽ thu hút nhiều khán giả khác nhau, Kim đã tìm kiếm và kết hợp lời khuyên từ bạn bè và người quen ở mọi lứa tuổi, hoàn cảnh và quốc tịch. Cô cho họ xem kịch bản bộ phim và kết hợp các đề xuất và chú ý cẩn thận đến cách kịch bản được dịch sang các ngôn ngữ khác.

Dựa trên những ký ức cá nhân, Kim cho biết cô đã cố gắng làm cho bộ phim trở nên dễ liên hệ nhất có thể

Riêng quá trình biên tập khiến đạo diễn Kim mất 10 tháng. Kim đã tạo ra các thẻ ảnh đại diện cho 160 cảnh trong phim và tìm cách sắp đặt chúng theo các thứ tự khác nhau để tạo ra các sự kiện có ý nghĩa nhất.

Kim phải mất năm năm để đưa House of Hummingbird ra được rạp chiếu - cô đã hoàn thành bản thảo đầu tiên của kịch bản vào năm 2013. Sau khi học ngành điện ảnh tại Đại học Dongguk và Đại học Columbia, Kim đã xoay xở được 300 triệu won (246.862 đôla) để trang trải chi phí sản xuất từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc và Liên hoan Sundance, cũng như thông qua giảng dạy ở trường đại học.

“Tôi luôn cảm thấy hơi bối rối vì tôi nghĩ thực sự rất căng thẳng [khi thực hiện bộ phim này] bởi vì tôi quá yêu nó,” Kim nói.

“Một số người hỏi tại sao tôi lại cố gắng tái hiện quá khứ khi ngân sách của tôi quá nhỏ, nhưng tôi nghĩ tác phẩm tôi đã làm khi cố gắng tái tạo năm 1988 cho bộ phim ngắn The Recorder Exam (2011) thực sự hữu ích.”

Đạo diễn Kim Bo Ra trên sân khấu nhận giải phim hay nhất cho House of Hummingbird của Liên hoan phim Tribeca 2019

Về kế hoạch trong tương lai, Kim cho biết cô muốn tiếp tục tạo ra những bộ phim xoay quanh một nhân vật nữ, và thậm chí còn hy vọng được làm những phim chiến tranh hay khoa học viễn tưởng khám phá lịch sử cá nhân và bối cảnh xã hội.

“[Phim chiến tranh và khoa học giả tưởng] là những thể loại nặng nguồn lực và do nam giới thống trị mà mọi người không cho là phụ nữ có thể làm được. Nhưng phim chiến tranh không phải chỉ là về cảnh tượng. Tôi muốn khám phá những đổ vỡ bên trong con người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily