Tin tức

Apple tiến công vào điện ảnh

03/10/2019

Apple sẽ tiến công vào điện ảnh.

Công ty, dự kiến sẽ khai trương dịch vụ phát trực tuyến Apple Plus TV vào ngày 1 tháng 11, sẽ tham gia kinh doanh phim ảnh vào mùa thu này với việc phát hành rạp ba bộ phim mà hãng đã mua lại trong năm nay.

Nỗ lực sẽ mở rộng vào năm 2020, khi Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất những bộ phim của riêng mình, trong đó một số phim đang được thực hiện cùng với hãng phim độc lập A24, nhà sản xuất đằng sau Moonlight và và Lady Bird, hai nguồn tin am hiểu về kế hoạch của công ty này cho biết. Năm ngoái Apple và A24 đã thỏa thuận để làm phim cùng nhau.

Bộ phim đầu tiên mà Apple lên lịch phát hành rạp là Elephant Queen, phim tài liệu nói về một con voi 50 tuổi. Phim sẽ được trình chiếu tại các rạp “ở các thành phố chọn lọc” vào ngày 18 tháng 10, công ty cho biết, trước khi xuất hiện trên hạ tầng phát trực tuyến Apple TV Plus vào ngày khai trương. Diễn viên Chiwetel Ejiofor là người dẫn chuyện cho bộ phim, đã ra mắt ở Liên hoan phim quốc tế Toronto hồi tháng 9.

Xuất phẩm tiếp theo sẽ là Hala, phim tuổi mới lớn về một thiếu niên Hồi giáo do Geraldine Viswanathan thủ vai, từng tham gia bộ phim hài Blockers năm 2018. Phim sẽ ra rạp vào ngày 22 tháng 11 ở những rạp mà công ty miêu tả là “chọn lọc”, và lên dịch vụ phát trực tuyến vào tháng 12. Apple đã mua Hala sau khi phim này ra mắt tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 2.

Apple sẽ phát hành rạp rộng nhất cho The Banker, phim về quyền công dân bối cảnh những năm 1950 với sự tham gia của Samuel L. Jackson và Anthony Mackie. Công ty đã mua quyền phát hành toàn thế giới cho bộ phim vào tháng 7 và sẽ đưa ra rạp vào ngày 6 tháng 12. Mặc dù rộng hơn các phim khác, việc phát hành vẫn sẽ chỉ liên quan đến một số lượng rạp chiếu hạn chế.

The Banker sẽ có mặt trên Apple TV Plus vào tháng 1/2020.

Apple từ chối bình luận về kế hoạch đi vào sản xuất phim. Công ty cũng không chỉ rõ rạp nào, hoặc chuỗi rạp nào, nếu có, sẽ chiếu ba bộ phim mà họ đã mua trong năm nay.

Ted Mundorff, giám đốc điều hành Landmark Theaters, chuỗi rạp chiếu phim độc lập lớn nhất nước Mỹ, với 265 màn chiếu, đã đặt câu hỏi về chiến lược của Apple trong việc đưa phim ra rạp với mùa giải thưởng đang diễn ra.

Geraldine Viswanathan trong phim tuổi mới lớn Hala

“Tôi rất hoài nghi,” ông nói. “Nếu bộ phim không đúng là loại thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm và giới phê bình, thì không nên có mặt trên thị trường vào thời điểm này. Nếu làm ăn không đủ mạnh trong quý 4, nó sẽ biến mất nhanh chóng — nếu có thể tìm đúng rạp, điều mà có lẽ sẽ không xảy ra.

“Đó là nguy cơ của việc chống lại bao nhiêu là mã lực tiếp thị mà các hãng phim khác đang sử dụng để đi vào cuộc bàn luận của Viện Hàn lâm,” Mundorff nói thêm.

Hợp tác với A24, Apple cũng đang tìm kiếm một bản phát hành rạp năm 2020 cho On the Rocks của Sofia Coppola, bộ phim tái hợp nữ đạo diễn với Bill Murray, ngôi sao bộ phim hài năm 2003 của cô, Lost in Translation, theo những người quen thuộc với các kế hoạch của Apple, những người không được phép phát biểu ghi nguồn tên.

Samuel L. Jackson trong bộ phim về quyền công dân bối cảnh những năm 1950, The Banker

Trong phim, Murray đóng vai người cha ghẻ lạnh của một phụ nữ do Rashida Jones thủ vai. On the Rocks sẽ là sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa Apple và A24 được tung ra thị trường.

Matt Dentler, quản lý quan hệ đối tác phim độc lập cho iTunes, chịu trách nhiệm giám sát Apple dấn vào việc phát triển và mua lại phim truyện. Ông báo cáo cho Zack Van Amburg và Jamie Erlicht, đồng trưởng nhóm chương trình video của Apple. Dentler bắt đầu sự nghiệp là một thực tập sinh tại Liên hoan phim SXSW trước khi trở thành người đứng đầu liên hoan này năm 2003.

Rashida Jones và Bill Murray (phải) trên trường quay On The Rocks ở thành phố New York

Apple gần đây cũng đã thuê Greg Foster, cựu giám đốc giải trí của Imax, làm tư vấn. Foster đã dành 18 năm để biến Imax từ một nhà rạp màn hình định dạng cực đại nổi tiếng ở các viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa khác thành đối tác của các hãng phim Hollywood, giúp khởi động các phim kinh phí lớn và khuyến khích các nhà làm phim như Christopher Nolan quay phim bằng máy quay Imax.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times