Tin tức

Âm mưu ly kỳ: Vagabond của Netflix mang đến trải nghiệm giải trí tin cậy

10/10/2019

Hai trong số những tên tuổi lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, Bae Suzy (của nhóm nhạc nữ Miss A, được biết đến với nghệ danh Suzy,) và Lee Seung Gi (Brilliant Legacy, The King 2 Hearts, và nhiều phim khác) trở lại nổi bật với một phim mới xoay quanh một âm mưu ly kỳ.

Với các tập phát sóng trên Netflix toàn thế giới vào mỗi thứ sáu và thứ bảy trong tám tuần bắt đầu từ ngày 20/9/2019, Vagabond là phim bộ truyền hình Hàn Quốc ngân sách lớn mới nhất với tham vọng quốc tế. Chắc chắn bộ phim mang lại cảm giác như phim bom tấn, theo hướng cả tích cực và tiêu cực.

Lee Seung Gi trong vai Cha Dal Gun, một diễn viên đóng thế không may mắn. Thế giới của anh bị đảo lộn sau khi cháu trai chết trong một tai nạn máy bay

Nhiên liệu phản lực Hàn Quốc có thể làm dầm thép nóng chảy?

Trong tập đầu tiên, Vagabond đã tạo ra một mạng lưới âm mưu toàn cầu, phức tạp, bao gồm hai nhân vật chính và bên ngoài nữa. Lee Seung Gi trong vai Cha Dal Gun, một diễn viên đóng thế không may mắn, đơn thân nuôi cháu trai Cha Hoon. Thế giới của Dal Gun bị đảo lộn khi Hoon chết trong một tai nạn máy bay trên đường đến cuộc biểu diễn taekwondo do đại sứ quán Hàn Quốc tại Morocco tài trợ. Quá đau đớn, Cha Dal Gun tới Morocco cùng với các gia đình tang quyến khác và vô tình phát hiện ra bằng chứng cho thấy vụ tai nạn có thể không phải là do sự cố.

Trong khi đó, Suzy vào vai Go Hae Ri. Bề ngoài, Go Hae Ri là một thực tập sinh ngờ nghệch tại đại sứ quán, được giao phụ trách Cha Dal Gun và những người thân khác của nạn nhân vụ tai nạn máy bay. Tuy nhiên, chúng ta — và Cha — nhanh chóng biết được rằng Go thực sự là một đặc vụ của Tình báo Quốc gia Hàn Quốc. Cha thuyết phục Go giúp anh khám phá sự thật đằng sau vụ tai nạn máy bay, và chúng ta bắt đầu thấy những gợi ý rằng Go thậm chí còn có nhiều bí mật hơn dưới vẻ bề ngoài.

Suzy vào vai Go Hae Ri, một thực tập sinh ngờ nghệch tại đại sứ quán, có nhiều bí mật dưới vẻ bề ngoài

Ngân sách lớn cho âm mưu lớn

Tuy trước giờ chúng ta chưa xem phim bộ Hàn Quốc nào mở đầu bằng một vụ tai nạn máy bay lớn, phim âm mưu là một thể loại đã được chứng minh là hiêu quả, với những thành công trong quá khứ như City Hunter là ví dụ. Vagabond có cốt truyện thiết kế phức tạp và chất lượng sản xuất tốt.

Bộ phim kết hợp nhiều tuyến truyện theo cách không tạo cảm giác ngợp và khiến khán giả thèm khát câu trả lời cho một loạt các câu hỏi hấp dẫn. Cảnh báo cho những người xem muốn hồi hộp hơn: Vagabond tiết lộ những điểm chính và các lý do của âm mưu khá sớm, để tập trung hơn vào việc khám phá âm mưu đó thực sự sâu xa đến mức nào.

Vagabond cũng dành nỗ lực đáng kể cho việc phát triển nhân vật Cha Dal Gun. Cha có thời lượng xuất hiện nhiều nhất trong hai tập đầu tiên; mang đến rất nhiều cảnh hành động tuyệt vời với các kỹ năng đóng thế của anh ấy. Đáng tiếc, điều này cũng có nghĩa là Go Hae Ri có thời lượng xuất hiện ít hơn một chút so với mong đợi, nhưng ta sẽ thấy cô ấy nhiều hơn trong các tập sau.

Vagabond có nhiều cơ hội quay ở những địa điểm tuyệt đẹp vùng Địa Trung Hải (Bồ Đào Nha và Morocco)

Giống như các bộ phim có kinh phí lớn, có đầu tư quốc tế gần đây (ví dụ: Memories of the Alhambra hay Hậu duệ mặt trời), Vagabond cũng có nhiều cơ hội quay ở những địa điểm tuyệt đẹp vùng Địa Trung Hải (Bồ Đào Nha và Morocco). Thế nên phim có một số nét thẩm mỹ thú vị tương tự với các phim Hàn khác. Rõ ràng các nhân vật rất thích lái xe jeep (đặc biệt là màu đỏ) dọc theo bờ biển đầy nắng bất kể là trong Hậu duệ mặt trời hay Vagabond.

Tuy hai tập đầu tiên không có nhiều lời tán tỉnh, Vagabond đã có những phác thảo về một mối tình tay ba kinh điển. Rốt cuộc, đây vẫn là phim bộ truyền hình cần thu hút người xem, và có lẽ các nhà sản xuất rất không muốn lãng phí cặp đôi Suzy và Lee Seung Gi.

Địa chính trị Hàn Quốc

Ngoài sự lãng mạn và sức mạnh của các ngôi sao, tiền đề Vagabond còn củng cố sức mạnh địa-chính trị cho Hàn Quốc. Cùng với các phim bộ truyền hình khác gần đây như Designated Survivor: 60 Days, Vagabond gợi ý phiên bản khu phức hợp quân sự-công nghiệp riêng của Hàn Quốc.

Các nhân vật thực sự thích lái xe jeep (đặc biệt là màu đỏ) dọc theo bờ biển đầy nắng/em>

Ngay từ đầu phim, chúng ta biết rằng một nhà thầu quốc phòng mờ ám tên là John and Mark (có lẽ được lấy cảm hứng từ Lockheed Martin với tên ghép của nó) có thể đã gây ra vụ tai nạn máy bay, trong nỗ lực làm mất uy tín của đối thủ hàng đầu Dynamic Systems (dường như là sự pha trộn của General Dynamics và Boeing) trong cuộc cạnh tranh cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hàn Quốc. Vagabond cũng có nhiều cảnh trong Nhà Xanh, gợi ý âm mưu có thể lên đến tầm mức nào.

Những âm mưu màu mỡ như vậy — liên quan đến các nhà thầu quốc phòng toàn cầu — chỉ xảy ra khi các quốc gia có đủ lực về địa-chính trị và kinh tế nhảy vào. Có lẽ các biên kịch truyền hình Hàn tạo ra những âm mưu này để phản ánh vụ án tham nhũng tác động đến quyết định chọn F-35 làm máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hàn Quốc và nhà thầu hàng không vũ trụ hàng đầu Korea Aerospace Industries đã lên trang nhất trong năm 2017 và 2018.

Với Suzy và Lee Seung Gi đóng chính, cốt truyện được xây dựng khéo léo và những cảnh hành động hấp dẫn, Vagabond mang đến trải nghiệm giải trí tin cậy sẽ làm hài lòng người hâm mộ. Ngay cả những người thích các bài giảng khoa học chính trị nhiều hơn là mánh lới quen thuộc trên phim cũng có thể thấy thú vị với các vấn đề địa chính trị, chưa kể đến sự miêu tả thú vị (nếu không hoàn toàn chính xác) về thủ tục ngoại giao của Hàn Quốc.

Cốt truyện được xây dựng khéo léo và những cảnh hành động hấp dẫn, Vagabond mang đến trải nghiệm giải trí tin cậy

Vagabond có thể không phải là một tác phẩm kinh điển đẩy xa ranh giới thể loại, nhưng có lẽ nó không hề có ý định đó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist