Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Công bố đề cử Kim Mã 2019

07/10/2019

Điện ảnh Đại lục hoàn toàn vắng mặt trong danh sách đề cử được công bố hôm 1/10 cho Giải Kim Mã thường niên. Và chỉ với số ít tựa phim từ Hồng Kông trong danh sách, cuộc cạnh tranh chỉ còn chủ yếu là phim Đài Loan.

CHÂU Á

Giải Điện ảnh châu Á chuyển từ Hồng Kông sang Busan

Giải Điện ảnh châu Á sẽ chuyển từ sân nhà Hồng Kông đến Busan.

Sự kiện thảm đỏ hào nhoáng cũng sẽ chuyển từ tháng 3, khi nó thường trùng với liên hoan phim Hồng Kông và hội chợ bản quyền FilMart, đến tháng 10, vào dịp Liên hoan phim quốc tế Busan. Lễ trao giải kỳ tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm 2020.

Sự thay đổi đã được công bố vào tối 4/10 tại Busan. Các nhà tổ chức đã buồn rầu giải thích rằng việc chuyển khỏi Hồng Kông không liên quan đến tình trạng bất ổn dân sự hiện tại ở thành phố này.

Giải Điện ảnh châu Á (AFA) ban đầu được thành lập dưới sự bảo hộ của Hiệp hội HKIFF, lần đầu tiên diễn ra vào năm 2007 tại Trung tâm Hội nghị Hồng Kông. Sau đó, giải thưởng đã trở thành một liên doanh ba bên với các liên hoan ở Busan và Tokyo, trong khi vẫn giữ cơ sở pháp lý của mình tại Hồng Kông. Ban điều hành AFA hiện tại vẫn đặt tại Hồng Kông, nhưng sẽ bắt đầu hợp tác với Liên hoan phim Busan từ kỳ giải thứ 14 vào tháng 10 năm tới.

Ba đối tác trước đây đã thảo luận về việc luân chuyển sự kiện này đến các thành phố liên hoan khác - AFA đã được tổ chức ở Macau hai lần - nhưng kế hoạch chuyển đến thành phố Busan đã bắt đầu vào năm 2013. Liên hoan phim Busan gặp phải một thời kỳ khó khăn về chính trị và tài chính sau buổi chiếu Diving Bell (hay còn gọi là The Truth Shall Not Sink With Sewol) năm 2014 và sự ra đi của người đứng đầu liên hoan Lee Yong Kwan. Liên hoan phim Busan chỉ mới trở lại bình thường gần đây.

“Đây là động thái được khởi xướng bởi các liên hoan ở Busan và Tokyo, hiện cho biết cuối cùng họ đã sẵn sàng nhận trách nhiệm tổ chức các giải thưởng,” Chủ tịch Hiệp hội HKIFF Wilfred Wong nói với Variety.

Động thái này tạo ra khoảng cách 18 tháng giữa lần tổ chức tháng 3/2019 tại Hồng Kông và tháng 10/2020 của AFA tại Busan. Chủ tịch Wong nói rằng các nhà tổ chức nhằm mục tiêu tổ chức một sự kiện nhỏ ở Hồng Kông vào tháng 3/2020, có khả năng là một giải thưởng thành tựu trọn đời, để duy trì thương hiệu.

Sự thay đổi về ngày tháng cũng có khả năng tạo ra một cuộc đụng độ với Giải thưởng Màn ảnh châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Screen Awards - APSA), được tổ chức vào tháng 11 và diễn ra tại Brisbane, Autralia. Cả AFA và APSA đã thành lập các viện hàn lâm, tạo sự trung thành và gắn bó liên tục với các tài năng hàng đầu và những người chiến thắng giải thưởng trong quá khứ.

Các đối tác cũng đã thảo luận về việc luân chuyển Giải Điện ảnh châu Á tới Tokyo trong tương lai. Nhưng không có quyết định nào được đưa ra về thời điểm có thể diễn ra.

Dream: Park Seo Joon huấn luyện những cầu thủ bóng đá vô gia cư trong phim điện ảnh mới

Nam diễn viên Park Seo Joon sẽ tham gia bộ phim của đạo diễn Lee Byung Hun (phải) về đội bóng đá của những người vô gia cư

Nam diễn viên Park Seo Joon sẽ tham gia phim mới của Lee Byung Hun, đạo diễn bộ phim có doanh thu cao thứ hai của Hàn Quốc Extreme Job (2019).

Park sẽ vào vai Yoon Hong Dae, một huấn luyện viên bóng đá, trong bộ phim có tựa đề Dream. Yoon “tình cờ” nắm quyền lãnh đạo đội bóng đá quốc gia gồm 11 người vô gia cư, họ mong muốn trở thành nhà vô địch “World Cup vô gia cư”, theo nhà phân phối của bộ phim Megabox Plus M.

World Cup vô gia cư là một giải bóng đá quốc tế thường niên thực sự được tổ chức bởi Tổ chức World Cup vô gia cư vào năm 2001 để giúp những người vô gia cư tự đứng trên đôi chân của mình thông qua môn thể thao này.

Phim sẽ khởi quay vào năm tới.

Park bắt đầu sự nghiệp vào năm 2011 thông qua một video ca nhạc của Bang Yong Guk, thành viên nhóm nhạc Kpop nam B.A.P. Anh đã góp mặt trong nhiều phim bộ truyền hình và phim điện ảnh ăn khách bao gồm Dream High 2 (2012), She Was Pretty (2015) và What's Wrong with Secretary Kim (2018).

Lee Byung Hun nổi tiếng nhờ thành công vang dội của Extreme Job đã bán được 16 triệu vé ở Hàn Quốc.

Công bố đề cử Kim Mã 2019

Giải Kim Mã, có trụ sở tại Đài Loan và do đạo diễn đoạt giải Oscar Lý An làm chủ tịch, theo truyền thống được coi là giải thưởng uy tín nhất cho phim nói tiếng Trung. Nhưng tranh cãi chính trị tại lễ trao giải năm ngoái, một đạo diễn Đài Loan đoạt giải thưởng đã khiến những người tham dự Trung Quốc Đại lục và chính quyền Bắc Kinh phẫn nộ bằng phát biểu ủng hộ Đài Loan độc lập, làm dấy lên sự tẩy chay của điện ảnh Đại lục với cuộc thi năm nay.

Các tựa phim Hồng Kông tranh giải Kim Mã bao gồm Suk Suk của Dương Diệu Khải, đề cử ca khúc hay nhất cho My Prince Edward, và phim tài liệu Bamboo Theatre. Một vài trong số những phim được đề cử khác không từ Đài Loan: Wet SeasonA Land Imagined từ Singapore và The Garden of Evening Mists từ Malaysia. Cả ba phim này đều có kết nối sản xuất hoặc tài chính của Đài Loan.

Detention, phim ly kỳ lấy bối cảnh cái gọi là ‘Thời kỳ khủng bố trắng’ của Đài Loan, dẫn đầu với 12 đề cử, bao gồm phim hay nhất. Do Từ Hán Cường đạo diễn, phim sẽ trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào tuần tới.

Theo sát gót, với 11 đề cử, là A Sun, phim hình sự tập trung vào gia đình của đạo diễn Chung Mạnh Hoành. Phim đã công chiếu vào tháng trước tại Toronto và tiếp theo ở Busan.

The Garden of Evening Mists, xuất phẩm hợp tác đa quốc gia với 9 đề cử

The Garden of Evening Mists, một hợp tác đa quốc gia do Lâm Thư Vũ của Đài Loan đạo diễn, đã thu thập được chín đề cử. Bộ phim có sự tham gia của diễn viên Nhật Bản Hiroshi Abe, Trương Ngãi Gia của Đài Loan, Lý Tâm Khiết của Malaysia, cũng như John Hannah và David Oakes của Anh.

Năm ứng viên phim hay nhất là A Sun, The Garden of Evening Mists, Wet Season, Detention và Suk Suk.

Vào tháng 8, chính quyền Trung Quốc Đại lục đã ra lệnh tẩy chay giải Kim Mã năm nay vì sự cố tại lễ trao giải năm ngoái.

Mặc dù Hồng Kông không trực tiếp là một phần của cuộc tranh cãi giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan, nhưng tình trạng bất ổn chính trị trong ba tháng qua đã khiến Giải Kim Mã trở thành một nguồn bất đồng khác trong lãnh thổ. Lo sợ thiệt hại cho sự nghiệp của họ ở Trung Quốc nếu tham gia, nhiều ngôi sao và phim Hồng Kông đã rút khỏi giải thưởng. Đạo diễn nổi tiếng của Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong đã được công bố là chủ tịch của ban giám khảo Kim Mã, nhưng ông đã rút lui vài ngày trước, với lý do “nghĩa vụ hợp đồng sản xuất phim đã ký trước đó.” Thay vào vị trí của ông là nhà đạo diễn và dựng phim người Đài Loan Vương Đồng.

Sau khi Trung Quốc tuyên bố tẩy chay, số lượng phim truyện tham dự giải Kim Mã năm nay đã giảm từ 228 năm 2018 xuống còn 148 – mức thấp nhất trong bốn năm, theo South China Morning Post.

Detention, bộ phim dẫn đầu Kim Mã 2019 với 12 đề cử

Đề cử Kim Mã 2019 các hạng mục chính

• Phim hay nhất
A Sun
The Garden of Evening Mists
Wet Season
Detention
Suk Suk

• Đạo diễn xuất sắc
Chung Mạnh Hoành, A Sun
Lâm Thư Vũ, The Garden of Evening Mists
Trần Triết Nghệ, Wet Season
Trương Tác Ký, Synapses
Triệu Đức Dận, Nina Wu

Vu Kiến Hòa trong phim A Sun

• Nam diễn viên chính xuất sắc
Vu Kiến Hòa, A Sun
Trần Dĩ Văn, A Sun
Thái Bảo, Suk Suk
Viên Phú Hoa, Suk Suk
Chu Bách Khang, My Prince Edward

• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Kha Thục Cần, A Sun
Lý Tâm Khiết, The Garden of Evening Mists
Dương Nhạn Nhạn, Wet Season
Lữ Tuyết Phụng, Synapses
Vương Tịnh, Detention

• Nam diễn viên phụ xuất sắc
Lưu Quán Đình, A Sun
Đoạn Quân Hào, We Are Champions
Hứa Gia Lạc, Wet Season
Dương Thế Bân, Wet Season
Lý Anh Thuyên, Synapses

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Diêu Dĩ Đề, The Gangs, The Oscars, and The Walking Dead
Ôn Trinh Lăng, A Sun
Âu Gia Văn, Suk Suk
Lục Dịch Tĩnh, 3 Days 2 Nights
Trương Thi Doanh, The Teacher

• Đạo diễn mới xuất sắc
Liệu Khắc Phát, Trần Tuyết Chân, Boluomi
Hồng Tử Huyên, The Scoundrels
Từ Gia Khải, The Last Thieves
Từ Hán Cường, Detention
Hoàng Ỷ Lâm, My Prince Edward

We Are Champions

• Diễn viên mới xuất sắc
Nguyên Đằng, The Paradise
Thái Gia Nhân, Heavy Craving
Phạm Thiếu Huân, We Are Champions
Khâu Chí Vũ, The Teacher
Tằng Kính Hoa, Detention

• Kịch bản gốc xuất sắc
Chung Mạnh Hoành, Trương Diệu Thăng, A Sun
Dương Diệu Khải, Suk Suk
Dương Tu Hoa, A Land Imagined
Trần Triết Nghệ, Wet Season
Ngô Khả Hy, Triệu Đức Dận, Nina Wu

Wet Season

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc
Lại Mãnh Kiệt, Lưu Tuyết Dung, Stand by Me
Richard Smith, The Garden of Evening Mists
Từ Hán Cường, Phó Khải Linh, Giản Sĩ Canh, Detention

• Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc trong năm
Thang Tương Trúc

• Giải thành tựu trọn đời
Vương Đồng
Vương Vũ
Nguồn: goldenhorse.org.tw

The White Storm 2 đại diện Hồng Kông tại hạng mục Oscar Phim truyện quốc tế

Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Hồng Kông đã chọn bộ phim ly kỳ hình sự The White Storm 2 – Drug Lords của đạo diễn Khâu Lễ Đào tham gia hạng mục phim quốc tế Oscar 2020.

Năm ngoái, Operation Red Sea đã đại diện Hồng Kông tranh giải. Tuy không được đề cử, việc chọn bộ phim này bị người xem Hồng Kông chỉ trích dữ dội, vì dàn diễn viên toàn của Đại lục.

The White Storm 2 có Lưu Đức Hoa vào vai một ông trùm tài chính treo thưởng 100 triệu đôla Hồng Kông cho bất kỳ ai loại trừ được trùm ma túy Hồng Kông, do Cổ Thiên Lạc đóng.

Bất chấp thành công phòng vé của bộ phim, nhiều cư dân mạng bất ngờ trước việc Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Hồng Kông chọn The White Storm 2 đại diện Hồng Kông, trong khi Still Human do Trần Tiểu Quyên đạo diễn được giới phê bình nhất trí ca ngợi, nhận được giải Kim Tượng Đạo diễn mới xuất sắc cho Trần Tiểu Quyên và Nam chính xuất sắc cho Huỳnh Thu Sinh. Nguồn tư liệu và tác động xã hội của Still Human cũng khớp với phẩm chất của hạng mục này.

Tằng Lệ Phân của Golden Scene Company, hãng phim đằng sau Still Human, xác nhận cô đã gửi Still Human dự tuyển. Cô “thất vọng” khi bộ phim bị đánh giá là không đủ tư cách.

Hiện trường tội phạm của Cổ Thiên Lạc và Tuyên Huyên ra rạp cuối tháng 10

Tuyên Huyên trong một cảnh phim Hiện trường tội phạm

Cổ Thiên Lạc, một trong những diễn viên năng suất nhất của Hồng Kông, vào vai một người tị nạn bị truy nã trong bộ phim A Witness out of the Blue / Hiện trường tội phạm. Ra rạp vào ngày 24/10, dàn diễn viên còn có Trương Kế Thông, Nhan Trác Linh và Tuyên Huyên.

Sau khi một cửa hiệu kim hoàn bị đánh cướp và một trong những tên cướp bị chết, tất cả bằng chứng đều chỉ ra nhận vật của Cổ Thiên Lạc là chủ mưu tình nghi số một. Với một đội đặc nhiệm do Khương Hạo Văn dẫn dắt, hai nhân viên cảnh sát (Trương Kế Thông và Nhan Trác Linh) được phân công phá án.

A Witness Out of the Blue đã tung trailer cuối cùng, tuy không cho thấy mặt của tội phạm nhưng có cảnh Cổ Thiên Lạc bị cảnh sát truy đuổi và phủ nhận anh không liên quan. Trong cuộc chạy đua với thời gian hết sức căng thẳng, nhân vật của Cổ Thiên Lạc phải tìm ra sự thật trước cảnh sát để minh oan cho mình.

Do One Cool Pictures của Cổ Thiên Lạc phát hành, A Witness Out of the Blue được Nhĩ Đông Thăng sản xuất và Phùng Chí Cường đạo diễn.

QUỐC TẾ

Treasure Island mới đang được làm tại Universal, Mandeville Films

Bản chuyển thể Treasure Island năm 1950 (Ảnh nhỏ: Dean DeBlois)

Universal Pictures đang bắt tay vào dự án Treasure Island / Đảo châu báu, một cuộc phiêu lưu hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển của Robert Louis Stevenson, với sự chỉ đạo của Dean DeBlois.

Evan Spiliotopoulos (Beauty and the Beast) sẽ viết kịch bản, hợp tác với DeBlois để phát triển câu chuyện. Stevenson đã viết Treasure Island vào năm 1881 và câu chuyện đặt trong bối cảnh những chiếc thuyền buồm, bọn cướp biển và cuộc tìm kiếm kho báu bị chôn vùi.

Todd Lieberman và David Hoberman của Mandeville Films (Beauty and the Beast, Wonder) sẽ tham gia ở vai trò sản xuất cùng DeBlois, vốn được biết đến với bộ ba phim How to Train Your Dragon của DreamWorks Animation và Micronauts sắp ra mắt.

Ở cương vị giám đốc điều hành dự án là Alex Young, đại diện Mandeville giám sát dự án, về phía Universal đại diện sẽ là Lexi Barta, giám đốc bộ phận phát triển các dự án của hãng.

Spielberg đóng máy West Side Story, những bức ảnh mới từ phim trường đã được chia sẻ

“Đây là một hành trình chưa từng có: của niềm vui, vẻ đẹp, sự cảm động, câu chuyện đầy ắp bất ngờ và được cộng hưởng với những bản nhạc tuyệt vời nhất thế giới,” trích phát biểu của đạo diễn Spielberg.

West Side Story của Steven Spielberg đóng máy. Twentieth Century Fox đã đưa ra thông báo qua mạng xã hội ngày 2/10, chia sẻ một số hình ảnh mới từ phim trường.

Cùng với các bức ảnh, trong đó có một bức hội đủ dàn diễn viên, Spielberg chia sẻ thêm một ghi chú, trong đó ông nói về quá trình sản xuất bản làm lại của tác phẩm kinh điển đã thắng giải Oscar năm 1961.

“Chúng tôi đã quay West Side Story khắp New York, Flatbush đến Fort Tryon Park. Thành phố cho chúng tôi mượn vẻ quyến rũ và tràn đầy năng lượng đặc trưng, và chúng tôi chắt lọc tính đa diện, đa văn hóa của nó lên phim.”

Phim có sự tham gia của Ansel Elgort vào vai Tony và Rachel Zegler vai Maria, hoàn thành cảnh quay cuối vào thứ bảy tuần trước đó (28/9).

Tony, cựu thành viên của nhóm Jets, đem lòng yêu Maria, em gái của thủ lĩnh nhóm Sharks, Bernardo, trong bản làm lại này vai Bernardo sẽ do David Alvarez thể hiện. Chuyện tình của họ mang màu sắc bi thương.

West Side Story dự kiến ra rạp vào ngày 18/12/2020.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Korea Times, Jayne Stars, The Hollywood Reporter