Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc chọn Na Tra tranh đề cử Oscar 2020 phim truyện quốc tế

14/10/2019

Câu chuyện kẻ dưới cơ của bộ phim đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Trung Quốc, kiếm được 694 triệu đôla, doanh thu lớn thứ hai mọi thời đại của đất nước.

CHÂU Á

Ròm của Việt Nam đồng thắng giải New Currents LHP Busan 2019

Cảnh trong phim Ròm 79 phút của đạo diễn Trần Thanh Huy

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 24 đã trao giải thưởng New Currents cho xuất phẩm hợp tác Iraq và Qatar Haifa Street và cho Ròm của Việt Nam, hai bộ phim mà người đứng đầu ban giám khảo Mike Figgis nói rằng đã cho thấy sự xuất hiện của tài năng mới thú vị.

“Chúng tôi đã thấy các nhà làm phim trẻ thể hiện mối quan tâm của họ với tương lai, thật tuyệt vời,” đạo diễn người Anh, từng được đề cử Oscar cho Leaving Las Vegas, nói. “Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà làm phim của tương lai, các nhà làm phim chứng minh rằng họ hiểu ngôn ngữ của điện ảnh.”

Hạng mục New Currents cung cấp hai giải thưởng trị giá 30.000 đôla cho tác phẩm đầu tay hoặc thứ hai của các nhà làm phim châu Á.

Haifa Street của đạo diễn người Iraq Mohanad Hayal xem xét số phận của một người đàn ông từ Mỹ trở về Baghdad và cố gắng ráp nối lại cuộc sống của mình, giành được lời khen ngợi từ ban giám khảo New Currents vì dàn diễn viên cân bằng giới tính.

Cảnh trong phim Haifa Street 79 phút của đạo diễn Iraq Mohanad Hayal

“Căng thẳng được tạo ra từ đầu và được duy trì chặt chẽ cho đến cuối. Đây là một bộ phim chín chắn, trưởng thành và đạo diễn thể hiện sự tự tin và hiểu biết ngôn ngữ điện ảnh khiến bộ phim trở nên khác biệt,” tuyên bố của ban giám khảo.

Ròm của đạo diễn người Việt Nam Trần Thanh Huy xoay quanh cuộc đời của một người bán vé số trẻ và nỗ lực để sống trên đường phố nhộn nhịp của Sài Gòn.

“Bộ phim có năng lượng đáng kinh ngạc và điều này kết hợp với diễn xuất xuất sắc và một số cảnh quay ngoạn mục tạo nên một bộ phim nổi bật,” tuyên bố cuối cùng của ban giám khảo. “Việc sử dụng các địa điểm thực đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và kết thúc mở rất thỏa mãn.”

BIFF chính thức trao các giải thưởng của mình vào tối thứ bảy trước buổi chiếu ra mắt thế giới của bộ phim bế mạc liên hoan, Moonlit Winter của đạo diễn Lim Dae Hyung.

Các tác phẩm khác gây xôn xao trong suốt 10 ngày của BIFF bao gồm phim tình cảm gia đình nhức nhối Move On của đạo diễn Hàn Quốc Yoon Dan Bi, thu được hàng loạt giải thưởng phụ.

Moving On của đạo diễn Yoon Dan Bi – 105 phút

BIFF năm nay trình chiếu 299 phim từ 85 quốc gia, với 118 phim ra mắt toàn thế giới. Tổng số người tham dự trong suốt 10 ngày hoạt động là 189.116. Hội chợ phim châu Á đón 2.188 lượt khách, tăng 22% so với năm ngoái, với 200 công ty và hơn 2 triệu đôla trong các thỏa thuận quyền phát sóng được ký kết.

Một chút quyến rũ của Hollywood đến với sự xuất hiện của Timothee Chalamet – rạng ngời trên thảm đỏ trong bộ áo liền quần màu sơn – khiến cho hàng ngàn người hâm mộ địa phương hài lòng, đồng thời chinh phục giới báo chí qua việc được các đạo diễn Hàn Quốc nhắc đến tên trong buổi họp báo cho The King.

Joel Edgerton cũng xuất hiện cùng với đạo diễn David Michod cho buổi chiếu phim đó trong khi thế giới điện ảnh rộng lớn hơn được đại diện bởi những người như Hirokazu Kore-eda, nhận giải thưởng Nhà làm phim châu Á của năm, và ngôi sao Malaysia Lý Khai Tâm, trở lại màn ảnh rộng với xuất phẩm hợp tác của HBO Asia The Garden of Evening Mist.

Bão Mitag đã xuất hiện ngoài khơi trước khi BIFF bắt đầu, và hàng trăm khách phải thay đổi kế hoạch du lịch cho phù hợp, nhưng bầu trời đã trong xanh và một chương trình chiếu ngoài trời mới ở khu vực rộng hơn của thành phố đã có thể tiến hành. “Có khả năng hỗn loạn nhưng cuối cùng không có vấn đề gì,” Chủ tịch BIFF Lee Yong Kwan nói.

Các kế hoạch phía trước bao gồm việc tạo ra một bảo tàng điện ảnh Hàn Quốc – và mở rộng liên hoan đến với lĩnh vực phát trực tuyến đang tăng trưởng thông qua Asia Contents Awards.

Park Chan Wook chuẩn bị làm lại phim của tác gia Pháp The Axe

Đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook (trái) phát biểu tại buổi nói chuyện mở với nhà làm phim người Pháp Costa Gavras (phải) trong Liên hoan phim quốc tế Busan tại Trung tâm chiếu phim Busan ở Busan vào ngày 6/10/2019

Đạo diễn phim nổi tiếng của Hàn Quốc Park Chan Wook cho biết ông đang thực hiện giấc mơ trọn đời của mình là làm lại bộ phim hài nghệ thuật của Pháp từng thắng giải thưởng tại Cannes, The Axe.

“Dự án trọn đời của tôi là thực hiện bộ phim có tựa đề The Axe,” Park nói trong một cuộc nói chuyện mở với đạo diễn người Pháp gốc Hy Lạp Costa Gavras tổ chức tại Trung tâm chiếu phim Busan trong Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) đang diễn ra. “Tôi chưa bắt đầu quay, nhưng tôi muốn biến bộ phim này thành kiệt tác của mình.”

Bộ phim The Axe năm 2005 của Gavras là chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1997 cùng tên của nhà văn người Mỹ Donald E. Westlake.

Phim khắc họa những nỗ lực tuyệt vọng của một nhân viên bị sa thải để duy trì cuộc sống, nhưng cuối cùng anh ta trở nên vô vọng và cố gắng giết chết các đối thủ cạnh tranh công việc của mình.

“Tôi muốn làm lại bộ phim tiếng Pháp này thành phim nói tiếng Anh,” Park nói. “Vợ chồng Gavras có bản quyền phim, và họ là nhà sản xuất dự án của tôi. Tôi đã làm việc với gia đình Gavras nhiều năm nay.”

Đạo diễn người Hàn Quốc 56 tuổi nổi tiếng với các phim được đánh giá cao, bao gồm Old Boy (2003), mang lại cho ông danh hiệu cao quý thứ hai của Cannes là Grand Prix và Thirst (2009), thắng giải thưởng cao quý thứ ba, Giải thưởng Ban giám khảo của Cannes.

Tác phẩm điện ảnh mới nhất The Handmaiden, bộ phim ly kỳ tâm lý gợi cảm, đã được mời tham dự hạng mục tranh giải của Cannes năm 2016. Sau đó, ông đạo diễn một phim truyền hình tiếng Anh, The Little Drummer Girl phát sóng trên BBC năm 2018, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của John le Carre.

Các tác phẩm của ông, đặc biệt là bộ ba báo thù nổi tiếng - Mr. Vengeance (2002), Old Boy (2003) và Lady Vengeance (2005) - thường miêu tả sự tàn bạo và độc ác của bản chất con người với nhiều sắc thái và cảm xúc khác nhau.

Gavras, đã thắng giải Cành cọ vàng của Cannes cho bộ phim lịch sử Missing năm 1982, ca ngợi Park là một nghệ sĩ đa năng, có thế giới quan sáng tạo trong tất cả các bộ phim của mình.

“Một đạo diễn thể hiện những quan điểm, tình cảm và sự sáng tạo riêng biệt trong các bộ phim tương ứng thật bất ngờ,” nhà làm phim người Pháp gốc Hy Lạp nói. “Ở châu Âu không ai có thể sánh được với sự nhạy cảm tinh vi của Park.”

Giả Chương Kha lần đầu đóng nam chính trong Pseudo Idealist

Nhà làm phim người Trung Quốc Giả Chương Kha đang chuẩn bị để bước ra phía trước ống kính.

Đạo diễn nổi tiếng, được biết đến với các phim chính kịch nghệ thuật thu hút như The WorldA Touch of Sin, đã thỏa thuận để ra mắt diễn xuất trong Pseudo Idealist.

Giả Chương Kha tham gia bộ phim trong vai “một nghệ sĩ trung niên tìm ra những khám phá mới về bản thân, cuộc sống và nghệ thuật bằng cách thăm dò cảm xúc của anh ấy trong quá trình sáng tạo,” tóm tắt cốt truyện chính thức được các nhà sản xuất cho biết.

Dự án do Cheng Er (The Wazed Times, 2016) đạo diễn, và các bạn diễn Châu Tấn (Perhaps Love, The Equation of Love and Death), diễn viên hạng A Nhật Bản Tadanobou Asano (Silence của Martin Scorsese, Thor: Ragnarok) diễn viên truyền hình nổi tiếng Trung Quốc Đặng Luân (Ashes of Love).

Đạo diễn Giả từng đóng một số vai khách mời trong các bộ phim, chẳng hạn The Continent của Han Han và A Touch of Sin của chính anh, trong đó anh đóng vai từ khách làng chơi phóng túng đến hiệu ứng ma quỷ. Nhưng anh sẽ mang đến màn trình diễn vai chính đầu tiên của mình trong Pseudo Idealist.

Các nhà làm phim đã thực hiện xong một đoạn giới thiệu cho bộ phim, sẽ được trình chiếu cùng với một số cảnh quảng cáo bổ sung tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao đang diễn ra, do Giả Chương Kha thành lập tại tỉnh Sơn Tây quê nhà. Sản xuất bộ phim dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, theo trang web phim Trung Quốc Mtime, với phát hành được dự kiến vào tháng 5/2020.

Đoạn giới thiệu bắt đầu với cảnh nhân vật của Giả ngồi im lặng với một người phỏng vấn khi bản nhạc nền dương cầm xuyên qua cảnh thành phố và phong cảnh của Nhật Bản, trước khi cắt tới cảnh Giả trong phòng khách sạn, ngồi hút thuốc trước một phụ nữ khỏa thân, quay lưng trước camera.

Quay trở lại cuộc phỏng vấn, nhân vật của Giả, có lẽ thảo luận về công việc của mình với tư cách một nghệ sĩ, sau đó nói về triết lý nhị nguyên của Descartes, và các khái niệm về linh hồn. Người phỏng vấn sau đó hỏi, “Nếu không có linh hồn thì sao?” khi tiếng dương cầm vang trở lại.

“Tôi hiểu rồi, ok,” anh trả lời, tinh tế chuyển sang nhìn vào máy quay, nói: “Thì chúng ta bắt đầu lại.”

Trung Quốc chọn Na Tra dự tranh đề cử Oscar phim truyện quốc tế

Trung Quốc đã chọn Na Tra, phim hoạt hình bom tấn từ đạo diễn lần đầu tiên Yang Yu, dự tranh đề cử hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất tại Oscar 2020.

Cách tân câu chuyện nổi tiếng của thần thoại kinh điển Trung Quốc, bộ phim hoạt hình 3D kể về một cậu bé được sinh ra từ các vị thần, thấy mình bị ruồng bỏ ghê sợ vì một lời tiên tri thần thánh nói cậu ta sẽ mang đến sự hủy diệt cho thế giới. Chàng trai trẻ báng bổ lựa chọn giữa thiện và ác trước khi quyết định vượt lên số phận của mình và trở thành anh hùng.

Câu chuyện kẻ dưới cơ của bộ phim đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Trung Quốc, kiếm được 694 triệu đôla, doanh thu lớn thứ hai mọi thời đại của đất nước.

Yang, có biệt danh Jiaozi (nghĩa là “bánh bao”),chỉ trong một sớm một chiều đã trở thành nguồn cảm hứng ở Trung Quốc. Nhà làm phim 38 tuổi đã bỏ học trường dược với ước mơ từ lâu là trở thành họa sĩ hoạt hình. Sau đó, anh đã dành ba năm rưỡi ẩn náu trong nhà của mẹ mình, tự học các kỹ thuật hoạt hình, dẫn đến tác phẩm đột phá năm 2009, See Through.

Sau khi dự án đó thắng giải đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Berlin, hãng phim Trung Quốc Beijing Enlight đã tiếp cận Yang về việc tài trợ cho một phim truyện, cuối cùng trở thành Na Tra.

Trung Quốc đã đệ trình các bộ phim cho hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất kể từ năm 1979. Nước này đã giành được hai đề cử, cả hai cho phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Cúc Đậu (1990) và Anh hùng (2002).

Phim bộ truyền hình Ba Thanh truyện quay lại

Với dàn diễn viên gồm Phạm Băng Băng, Cao Vân Tường, và Nghiêm Ngật Khoan, The Legend of Ba Qing / Ba Thanh truyện là một trong những phim bộ truyền hình được trông đợi nhất năm 2018. Thoạt tiên được lên lịch phát song đầu năm 2018, phim bộ cổ trang bị hoãn vô thời hạn sau khi vụ tố cáo Cao Vân Tường quấy rối tình dục hồi tháng 3/2018. Đến tháng 6/2018, có tin bạn trai lúc đó của Phạm Băng Băng là Lý Thần được mời thay vai của Cao Vân Tường để quay phim lại.

Được đồn đoán phát hàng tháng 7/2018, The Legend of Ba Qing lại bị hoãn do vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng. Từ tháng 6 đến tháng 9/2018, Phạm Băng Băng biệt tăm mãi đến tháng 10/2018 mới xuất hiện trở lại đưa ra lời xin lỗi. Mặc dù cô sắp trở lại màn ảnh rộng trong phim Hollywood 355, tương lai của cô ở Trung Quốc vẫn chưa rõ.

Nay, hơn một năm quay lại phim, hãng chế tác Tangde Fengyi ra thông cáo họ đã ký hợp đồng với công ty CGI Sky Cat Technology, tuyên bố sẽ quay lại bộ phim The Legend of Ba Qing vào cuối năm nay. Ước tính chi phí chính thức quay lại bộ phim sẽ hơn 60 triệu tệ.

Hãng phim không xác nhận liệu Phạm Băng Băng có bị thay luôn hay không, nhưng thông cáo của họ khẳng định Sky Cat Technology sẽ đảm nhận những cảnh quay lại mới, ngụ ý rằng hai vai chính sẽ được thay bằng các diễn viên khác.

QUỐC TẾ

Đạo diễn Taken Pierre Morel đảm nhận The Blacksmith

Đạo diễn Taken Pierre Morel đã ký hợp đồng để chỉ đạo The Blacksmith, phim hành động mới dựa trên tiểu thuyết đồ họa cùng tên của Malik Evans và Richard Sparkman.

Ben Ripley (Source Code) sẽ chuyển thể cuốn tiểu thuyết bằng tranh này, với Jon Shestack (Air Force One) sản xuất cùng Jason Netter (Wanted) và Jeremy Stein. AGC Studios của Stuart Ford sẽ bỏ vốn cho dự án, với giám đốc điều hành của Ford sản xuất cùng với Samantha Shear và Bob Sobhani.

“Blacksmith” trên tiêu đề là Wes Loomis, một chuyên gia vũ khí công nghệ cao cho cộng đồng gián điệp. Khi phòng thí nghiệm bí mật của anh bị phá hủy và đồng nghiệp của anh bị sát hại, Wes phải chạy trốn mà không có các công cụ thông thường của mình, buộc phải ứng biến để sống sót. Hành trình của anh sẽ đưa anh đến trung tâm đen tối của nghề nghiệp. Trong tiểu thuyết đồ họa gốc, nhân vật Blacksmith được gọi là Alex Malloy.

“Kịch bản tuyệt vời của Ben Ripley giới thiệu cho chúng ta một chủng người hùng hành động am hiểu công nghệ mới, độc đáo trong nhân vật Wes Loomis, và Pierre là đạo diễn hoàn hảo để đưa thương hiệu này vào cuộc sống,” Ford nói trong thông báo.

Đây là bản chuyển thể thứ hai của The Blacksmith. Cuối năm ngoái, NBC đã triển khai việc chuyển thể tiểu thuyết đồ họa này, với mục tiêu sản xuất phim bộ hành động màn hình nhỏ dựa theo cuốn sách. Dự án đó vẫn chưa được bật đèn xanh.

The Blacksmith sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới.

Charles Martin Smith đạo diễn phần tiếp theo của A Street Cat Named Bob

Charles Martin Smith được chọn làm đạo diễn cho phim A Gift From Bob, phần tiếp theo của bộ phim mùa Giáng sinh năm 2016 A Street Cat Named Bob, chuyển thể cuốn sách bán chạy của James Bowen về chú mèo đường phố thuộc giống mèo Anh lông ngắn màu vàng, đã cứu vớt cuộc đời một người đàn ông vô gia cư.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên, do Roger Spottiswoode đạo diễn, đã kể câu chuyện có thật về Bob, chú mèo đường phố đã thay đổi cuộc đời của Bowen, một nhạc sĩ đường phố ở London.

Món quà từ Bob, do Garry Jenkins viết kịch bản, là câu chuyện Bowen hồi tưởng lại mùa Giáng sinh năm đó, khi anh và Bob mưu sinh trên đường phố và Bob giúp anh vượt qua thời kỳ khó khăn như thế nào, bằng cách tiếp cho anh sức mạnh, trao cho anh tình bạn và cảm hứng.

Adam Rolston, Tracy Jarvis và Steve Jarvis sẽ tham gia sản xuất phần tiếp theo này, dự kiến bắt đầu sản xuất vào tháng tới tại Anh.

A Street Cat Named Bob, đã được phát hành bởi Cleopatra Films ở thị trường Mỹ, với sự tham gia của các diễn viên Luke Treadaway và Ruta Gedmintas.

Disney triển khai Inspector Gadget phim người đóng mới

Quá ghê, Inspector Gadget sẽ trở lại.

Disney sắp phát triển phim điện ảnh người đóng mới cho phim bộ hoạt hình thập niên 1980 tập trung vào một thanh tra cảnh sát người máy vụng về, thuê Mikey Day và Streeter Seidell, nổi tiếng viết kịch bản cho Saturday Night Live, làm biên kịch.

Dan Lin và Jonathan Eirich, đã sản xuất bản làm lại Aladdin người đóng doanh thu hàng tỉ đôla, sẽ sản xuất Inspector Gadget thông qua công ty RideBack của họ.

Inspector Gadget là xuất phẩm hợp tác Mỹ-Canada được sản xuất cho thị trường Bắc Mỹ trong những năm 1980 và 1990. Xoay quanh một nhân vật phỏng sinh học kiểu Thanh tra Clouseau, người có thể ra lệnh (OK, anh ta không thể) một loạt các phụ tùng vô tận được tích hợp trong cơ thể anh ta. Kẻ thù của anh là Tiến sĩ Claw, lãnh đạo của một tổ chức tên là M.A.D. Tham gia trong quá trình còn có Penny, cháu gái Gadget và bộ não đằng sau anh ta thực sự đã ngăn chặn kế hoạch của Claw. Ngoài ra còn có Brain, chú chó láu cá của Penny, và Sếp Quimby.

Bộ phim đã châm ngòi cho nhiều phim ăn theo và trò chơi điện tử, và vào năm 1999, một phim Disney người đóng đã cho Matthew Broderick đóng vai nhân vật chính và Rupert Everett đóng vai Claw. Don Adams, nổi tiếng với vai chính trong phim truyền hình Get Smart, đã lồng tiếng cho nhân vật trong phim hoạt hình gốc.

Ryan Halprin của Rideback sẽ giám sát dự án.

Ngoài công việc của họ trên SNL, Day và Seidell còn đứng sau việc khởi động lại Home Alone, đang được phát triển cho Disney+.

Nhạc kịch A Christmas Carol với Will Ferrell và Ryan Reynolds về tay Apple

Bứt phá cuộc chiến đấu giá, Apple đang trong các cuộc đàm phán cuối cùng để mua quyền phim nhạc kịch tái tạo tác phẩm kinh điển A Christmas Carol của Charles Dickens với Will Ferrell và Ryan Reynolds đóng chính.

Dự án do Sean Anders và John Morris đạo diễn, êkíp biên kịch bản-đạo diễn đã làm việc với Ferrell trong hai phim hài Daddy’s Home thành công đình đám.

Sản xuất bộ phim mới cho câu chuyện Giáng sinh này là Ferrell và Jessica Elbaum thông qua nhãn hiệu Gloria Sanchez của họ và Reynold và George Dewey thông qua công ty Maximum Effort của bộ đôi. Anders và Morris cũng sẽ sản xuất với nhãn hiệu công ty Two Grown Men.

Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng các nguồn tin cho biết Apple đã tấn công quyết liệt vì họ đang tìm cách tạo được ấn tượng trong lĩnh vực phim nguyên bản.

Christmas Carol kể câu chuyện Ebenezer Scrooge keo kiệt, được những hồn ma của Giáng sinh Quá khứ, Hiện tại và Tương lai viếng thăm. Câu chuyện đã từng là mặt hàng chủ lực thành công của Hollywood, với các tác phẩm chuyển thể từ sát nghĩa đến phỏng theo (Bill Murray trong vai Scrooged), sử dụng các phương tiện từ rối (The Muppet Christmas Carol) đến bắt chuyển động (Jim Carrey trong bản phim năm 2009 của Robert Zemeckis).

Ferrell tiếp theo sẽ đóng vai chính trong bộ phim hài Eurovision và phim truyền hình Downhill, và là nhà sản xuất của hai phim Hustlers Booksmart được giới phê bình đánh giá cao.

Reynold đóng chính tiếp theo trong phim hài hành động Free Guy, được nhấn mạnh nổi bật tại Comic Con New York, và phim hành động 6 Underground của Michael Bay.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Yonhap News, Jayne Stars