Tin tức

In Our Prime: Nhà toán học đích thực là người theo đuổi cái đẹp của Choi Min Sik

31/03/2022

Thoạt nhìn, In Our Prime nói về một nhà toán học lỗi lạc nhưng bất an, song thật ra là về những người sống khép kín với xã hội và động viên tinh thần lẫn nhau, theo biên kịch Lee Young Jae.

Choi Min Sik vào vai nhà toán học Bắc Triều Tiên Lee Hak Sung, đào tẩu sang Nam Triều Tiên làm người gác cổng cho một trường trung học

Lee Young Jae, từng làm ký giả và nhà quản lý quỹ trước khi trở thành biên kịch, lấy cảm hứng từ kinh nghiệm và niềm yêu thích toán học của bản thân để viết kịch bản In Our Prime. Ông có kiến thức uyên thâm bởi đọc lịch sử toán học và các nhà toán học nổi danh.

Trong phim, Choi Min Sik vào vai nhà toán học Bắc Triều Tiên Lee Hak Sung, đào tẩu sang Nam Triều Tiên và làm người gác cổng cho một trường trung học. Ở đó, ông gặp Han Ji Woo (Kim Dong Hwi), cậu học sinh gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội.

Han Ji Woo (Kim Dong Hwi), cậu học sinh gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội

Khi phát hiện tài năng của Lee Hak Sung, Han Ji Woo đề nghị ông làm thầy mình. Qua những bài toán học, hai con người bị xã hội ruồng bỏ hình thành mối quan hệ thân thiết. Các sự kiện phim mở ra khi Lee Hak Sung ngày càng gắn bó với Han Ji Woo.

Về nhân vật Lee Hak Sung, Lee Young Jae lấy ý tưởng từ nhà toán học người Nga Grigori Perelman, nổi tiếng với những đóng góp cho lĩnh vực hình học, nhà toán học Hàn Quốc Ree Rim Hak, nổi tiếng với khái niệm nhóm Ree, và nhà toán học người Hungary Paul Erdos, người đã giải được những bài toán hóc búa trong lý thuyết số.

Mối quan hệ thầy-trò là trung tâm câu chuyện

“Hầu hết con người, kể cả bản thân tôi, nếu biết làm cộng trừ là có thể sống khỏe rồi. Chắc chắn vậy, kiến thức toán học cần thiết cho phóng vệ tinh hay làm điện thoại thông minh. Tuy nhiên, với những người bình thường như chúng ta thì chuyện đó như thề thế giới khác,” Lee Young Jae nói trong phỏng vấn với Korea Times.

“Tôi muốn kể câu chuyện một con người đã cống hiến cả đời mình để chứng minh định lý toán học chưa được tìm ra. Chỉ có những người nỗ lực làm điều dại dột như vậy để tìm cách làm sáng tỏ những bí ẩn và thần thoại. Một nhà toán học đích thực là người theo đuổi cái đẹp bất chấp tính thiết thực của nó có được thừa nhận hay không.”

Một nhà toán học đích thực là người theo đuổi cái đẹp bất chấp tính thiết thực của nó có được thừa nhận hay không

Mối quan hệ thầy-trò là trung tâm câu chuyện, song biên kịch Lee Young Jae đi sâu vào việc thể hiện tương tác con người giữa những nhân vật khác nhau. Thông điệp của bộ phim, là ước mơ của một người không bị ràng buộc bởi hoàn cảnh ra đời của mình, tỏa sáng rực rỡ xuyên suốt.

Lee Young Jae bày tỏ lòng kính trọng dành cho toán học khi nói, “Toán học được chứng minh là vĩnh hằng. Sự thật bất di bất dịch đó cho tôi cảm giác thần bí. Một cảm giác thật khó tả khi nghĩ tiên đề Euclide đã hơn 2.300 năm tuổi,” ông nói.

Khi được hỏi ông có nghĩ khán giả thấy chủ đề này nhàm chán vì không quan tâm đến toán học, nhà biên kịch nói: “Tôi sẽ nói kể cả nếu bạn không giỏi toán, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự thú vị của toán học. Cũng như đâu cần phải là Son Heung Min thì chúng ta vẫn thưởng thức bóng đá được như thường.”

Thông điệp của bộ phim, là ước mơ của một người không bị ràng buộc bởi hoàn cảnh ra đời của mình, tỏa sáng rực rỡ xuyên suốt

In Our Prime đứng đầu phóng vé Hàn Quốc đã tuần thứ ba kể từ khi ra mắt ngày 9/3. Theo dữ liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, lũy kế phim đã thu hút khoảng 394.355 khán giả đến nay.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times