Tin tức

Filmart 2022: Các tựa phim Hồng Kông-Trung Quốc gây sốt Hội chợ phim Hồng Kông năm nay

21/03/2022

Các phim bom tấn nổi tiếng của Hồng Kông trở thành tâm điểm chú ý tại Filmart Online năm nay (14-17 tháng 3) khi các công ty Emperor Motion Pictures (EMP), Mandarin Motion Pictures, One Cool Pictures và Universe Films cung cấp những tựa phim mới nhất của họ cho người mua quốc tế.

Khi Hồng Kông tiếp tục đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ năm và tồi tệ nhất, các bộ phim ban đầu dự kiến ​​cho quý 1 vẫn chưa được phát hành trong khu vực và các thị trường nước ngoài đã mua chúng. Bao gồm Table For SixChilli Laugh Story (ảnh), đã được xếp lịch mở màn vào Tết Nguyên đán sinh lợi

Trong số đó phim ly kỳ tội phạm và phim hành động, theo truyền thống đã chứng minh là mặt hàng xuất khẩu thành công nhất từ ​​Hồng Kông. Bao gồm Detective Vs. Sleuths của EMP, bộ phim tái hợp đạo diễn Vi Gia Huy với nam diễn viên chính của anh là Lưu Thanh Vân và sẽ ra rạp vào ngày 2 tháng 4 ở Trung Quốc (chứ không phải ở Hồng Kông, nơi các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa kể từ ngày 7 tháng 1 do đại dịch), trở thành bom tấn hợp tác sản xuất Hồng Kông-Trung Quốc đầu tiên phát hành ở Đại lục trong năm nay.

Các tựa phim được mong đợi hơn với các ngôi sao hạng A dự định phát hành năm 2022 bao gồm bộ phim hành động du hành thời gian Back To The Past, phim không tặc ly kỳ High Force và phần ngoại truyện chưa có tựa từ chuỗi phim Storm.

Mặc dù không thiếu phim trong quá trình sản xuất — bằng chứng là ngành công nghiệp vẫn hoạt động bất chấp đại dịch — vấn đề lớn hơn nằm ở việc đóng cửa các rạp chiếu phim. Khi Hồng Kông tiếp tục đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ năm và tồi tệ nhất, các bộ phim ban đầu dự kiến ​​cho quý 1 vẫn chưa được phát hành trong khu vực và các thị trường nước ngoài đã mua chúng. Bao gồm Table For SixChilli Laugh Story, đã được xếp lịch mở màn vào Tết Nguyên đán sinh lợi và các bản phát hành ngày tình nhân Far Far AwayDon’t Forget I Love You. (Phim sau tiếp tục khởi chiếu tại Trung Quốc vào ngày 14 tháng 2, bỏ qua Hồng Kông.)

Don’t Forget I Love You khởi chiếu tại Trung Quốc ngày 14 tháng 2, bỏ qua Hồng Kông

Các sự kiện điện ảnh lớn cũng bị ảnh hưởng. Cả Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới vì các rạp chiếu vẫn đóng cửa ít nhất đến hết tháng 4.

Ngoài phim thương mại, một số phim Trung Quốc trong danh sách Filmart Online nhắm đến các bến đỗ liên hoan phim. Bao gồm Vagrant Bebop của đạo diễn A Chat Vương Hy Đức, được chọn cho hang mục đang thực hiện của HAF, và Karma của Trịnh Bồi Khoa, Trâu Đào đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Pingyao của Trung Quốc và Call Me Crazy, với nam diễn viên nổi tiếng Cát Ưu và đạo diễn Cố Trường Vệ nhà làm phim từng có tác phẩm đầu tay Peacock thắng giải Gấu bạc Berlinale năm 2005.

Trong khi đó, Mandarin Motion Pictures đã bổ sung hai phim tâm lý lãng mạn Đài Loan vào danh sách: Say Yes Again của Thôi Thành Đạc và My Best Friend’s Breakfast của Đỗ Chánh Triết, bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé ở Đài Loan trong dịp Tết Nguyên đán thu về 2,4 triệu đôla.

Almost Love
Đạo diễn Lạc Lạc

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Lạc Lạc xoay quanh hai người yêu thời trung học, do Lý Vấn Hàn và Từ Nhược Hàm thủ vai, họ ở bên nhau suốt thời đại học nhưng bắt đầu xa cách khi sự nghiệp của họ cất cánh. Do iQiyi Pictures Bắc Kinh và Hengye Pictures Hạ Môn sản xuất, bộ phim tâm lý lãng mạn này đang nhắm đến việc phát hành rạp ở Trung Quốc vào tháng 5. Các phim trước đó của Lạc Lạc là Cry Me A Sad River năm 2018 và The End Of Endless Love năm 2020 đều đã vượt qua 47,5 triệu đôla ở phòng vé Trung Quốc.

As It Burns
Đạo diễn Lý Bảo Chương

Với sự tham gia của Lưu Dĩ Hào (More Than Blue), Đặng Lệ Hân (My Prince Edward) và nam diễn viên gạo cội Lữ Lương Vỹ, bộ phim ly kỳ hồi hộp này theo chân một thám tử liên kết vụ nổ chung cư gần đây với một vụ án chết người tương tự cách đây 15 năm. Nhưng cuộc điều tra của anh chuyển hướng khi anh phát hiện một nạn nhân nữ gần đây trông giống hệt nhau. Đạo diễn của Painted Skin, Trần Gia Thượng, sản xuất bộ phim này cho Lý Bảo Chương, từng đạo diễn Single Blog năm 2007 và Gangster Payday, là bộ phim bế mạc Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2014.

Back to the Past
Đạo diễn: Ngô Huyễn Huy, Lê Chấn Long

Bộ phim hành động lịch sử du hành thời gian này, lấy bối cảnh ở cả Trung Quốc hiện đại và cổ đại, tái hợp Cổ Thiên Lạc, Tuyên Huyên và Lâm Phong, những người đã cùng nhau đóng vai chính trong phim bộ truyền hình nổi tiếng Cỗ máy thời gian năm 2001 của TVB. Khi một cuộc tấn công bất ngờ phá hủy thanh bình của vương quốc vừa mới thống nhất của mình, Tần Thủy Hoàng buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ cố vấn ẩn dật của mình giúp chống lại một nhân vật phản diện du hành thời gian. Đồng đạo diễn Ngô Huyễn Huy là một chuyên gia về hiệu ứng hình ảnh, đồng thời cũng là đạo diễn của bộ phim khoa học giả tưởng về ngày tận thế Warriors Of Future sắp tới.

Beyond The Sin
Đạo diễn Quách Văn Kỳ

Bộ phim ly kỳ tội phạm theo chân một cựu thanh tra cảnh sát bắt đầu nghi ngờ rằng kẻ giết con gái mình vẫn còn tiêu diêu tại ngoại khi thêm nhiều cô gái được tìm thấy bị sát hại dã man ở Macao. Dẫn dắt dàn diễn viên là Cổ Thiên Lạc và Lâm Gia Đồng, cả hai theo thứ tự đã được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Limbo Hand Rolled Cigarette tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) năm nay. Phim đang trong quá trình sản xuất và đánh dấu ra mắt đạo diễn của Quách Văn Kỳ, một trợ lý đạo diễn dày dạn kinh nghiệm từng làm việc cho các phim bao gồm The Mermaid của Châu Tinh Trì.

Call Me Crazy
Đạo diễn Cố Trường Vệ

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Trung Quốc Cố Trường Vệ ghép cặp nam diễn viên gạo cội Cát Ưu, ngôi sao của If You Are The One và phần tiếp theo của phim đó, với Vương Tuấn Khải từ nhóm nhạc nam nổi tiếng TFBoys. Họ đóng vai những kẻ không thích nghi được với xã hội — một ông già lập dị và đứa cháu trai nói lắp của ông ta — hình thành một tình bạn lạ thường đưa họ vào một loạt các cuộc phiêu lưu, gồm cả việc ăn thịt nhím. Bộ phim được đặt theo tên của loài động vật này trong tiếng Trung. Kịch bản phim dựa trên một truyện ngắn của Trịnh Chấp, cũng là biên kịch của bộ phim.

Detective Vs. Sleuths
Đạo diễn Vi Gia Huy

Lưu Thanh Vân, ngôi sao của chuỗi phim Thiết thính phong vân, vào vai một cựu thám tử hàng đầu tinh thần bất ổn bắt đầu tự điều tra chống lại Thần thám Ma thuật — một nhóm giết người tàn bạo tự cho mình quyền thay trời hành đạo. Thái Trác Nghiên (The Lady Recogper) và Lâm Phong (Back To The Past) hoàn thành dàn diễn viên của bộ phim ly kỳ tội phạm này, dự kiến ​​khởi chiếu tại Trung Quốc vào ngày 2 tháng 4. Đây là phim đầu tiên của đạo diễn Vi Gia Huy kể từ Written By năm 2009, cũng có sự tham gia của Lưu Thanh Vân. Vi Gia Huy trước đây đã đồng đạo diễn một số phim với đạo diễn tác gia Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong, bao gồm Mad Detective năm 2007.

High Forces
Đạo diễn Bành Thuận

Bộ phim hành động ly kỳ này diễn ra trên một chiếc máy bay nơi một cựu thành viên SWAT, do Lưu Đức Hoa (Shock Wave 2) thủ vai, bị cuốn vào một vụ không tặc giữa không trung với các con tin gồm cả con gái anh. Dàn diễn viên còn có Trương Tử Phong (Sister), Khuất Sở Tiêu (The Wandering Earth) và Lưu Đào (Peace Breaker). Phim dự kiến ​​ra mắt vào quý 4 năm 2022. Lưu Đức Hoa còn là nhà sản xuất của bộ phim. Đạo diễn Hồng Kông Bành Thuận, trong hai anh em họ Bành, nổi tiếng với loạt phim kinh dị The Eye.

Karmar
Đạo diễn Trịnh Bồi Khoa

Lấy bối cảnh dọc theo sông Dương Tử chảy qua tỉnh Tứ Xuyên, bộ phim đầu tay của đạo diễn Trịnh Bồi Khoa kể về hai thế hệ của hai người lái thuyền quyết định giong thuyền làm một hành trình mới trong khi vẫn phải đối mặt với sự mất mát những người thân yêu trong một tai nạn sông nước trước đó. Bộ phim được công chiếu vào tháng 10 tại Liên hoan phim Pingyao Trung Quốc, và nam diễn viên Trâu Đào đã thắng giải Phí Mục cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim do Emei Film Group có trụ sở tại Thành Đô sản xuất.

The Narrow Road
Đạo diễn Lâm Sâm

Trương Kế Thông (Breakout Brothers) và Viên Lễ Lâm (The White Girl) dẫn dắt dàn diễn viên của bộ phim xã hội này, tập trung vào chủ một công ty vệ sinh nhỏ hầu như kiếm không đủ sống. Được một bà mẹ đơn thân trẻ thuê giúp anh duy trì hoạt động kinh doanh cho đến khi đại dịch tồi tệ hơn. Bộ phim được mm2 Studios Hong Kong hỗ trợ, công ty đứng sau phim thành công phòng vé One Second ChampionDrifting được giới phê bình đánh giá cao. Lâm Sâm, đồng đạo diễn của May You Stay Forever Young, đã chiến thắng trong cuộc thi phim ngắn tại mm2 Movie Makers Awards năm 2017.

Từ trái qua: Viên Lễ Lâm, Trương Kế Thông và đạo diễn Lâm Sâm tại buổi lễ khởi quay The Narrow Road

Sunshine Of My Life
Đạo diễn Chu Phụng Nhàn

Đạo diễn Hồng Kông Chu Phụng Nhàn, có cha mẹ đều mù, đã rút từ trải nghiệm cá nhân cho tác phẩm điện ảnh đầu tay của mình. Trong bộ phim gia đình này, nhân vật chính trẻ tuổi của cô muốn thoát khỏi cha mẹ mù của mình bằng mọi giá, nhưng khi cơ hội đến, cô nhận ra mình không thể cắt đứt mọi quan hệ với họ. Dàn diễn viên bao gồm nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng Huệ Anh Hồng (The Bold, The Corrupt, And The Beautiful), Ngô Thiên Ngữ (Wong Ka Yan) và nam diễn viên gạo cội Ngô Đại Dung. Dự án đã nhận được tài trợ của Quỹ phát triển điện ảnh Hồng Kông.

Vagrant Bebop
Đạo diễn Vương Hy Đức

Phim truyện thứ hai của Vương Hy Đức có dàn diễn viên gồm bảy nam và nữ có hoàn cảnh khác nhau, họ gặp gỡ và tham gia vào một quán cà phê nhỏ qua một mùa đông. Bộ phim được quay tại quê hương của đạo diễn Vương ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô trong 14 ngày để tưởng nhớ một số người bạn của anh đã qua đời. Dự án đã được chọn cho hạng mục đang thực hiện của Diễn đàn Tài trợ Điện ảnh Hồng Kông-Châu Á (HAF) năm nay và bản cắt cuối cùng đã gần hoàn tất. Phim điện ảnh đầu tay của Vương Hy Đức, A Chat, đã được công chiếu quốc tế tại Liên hoan phim quốc tế Vancouver năm 2021 và thắng giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim thanh niên Trùng Khánh của Trung Quốc.

Dự án chưa có tựa
Đạo diễn Ngô Gia Vỹ

Bộ phim ly kỳ hành động tội phạm chưa có tiêu đề này được thiết lập như một ngoại truyện của chuỗi phim Storm, đã sản sinh ra năm phim chống tham nhũng với phần cuối là G Storm năm ngoái. Phim mới theo chân một điều tra viên chống tham nhũng phải chứng minh mình vô tội sau khi bị đình chỉ nhiệm vụ vì cha của anh ta có liên quan đến một vụ tham nhũng hải quan. Dàn diễn viên bao gồm Trịnh Gia Dĩnh, Huỳnh Tông Trạch và Bách Thiên Nam, tất cả đều đến từ chuỗi phim Storm. Hoàng Bách Minh và Lâm Đức Lộc, nhà sản xuất và đạo diễn của tất cả các phim Storm, là nhà sản xuất cho bộ phim đầu tay này của Ngô Gia Vỹ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily