Tin tức

Tính nhân văn xuyên suốt Pachinko: Dàn diễn viên và đạo diễn nói về bộ phim

25/03/2022

Dự án đa ngôn ngữ mới của Apple TV+ Pachinko chắc chắn là một trong những phim bộ truyền hình được mong đợi nhất năm nay với dàn diễn viên tên tuổi, có sự tham gia của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Youn Yuh Jung và nam diễn viên Lee Min Ho.

Sunja sinh ra trong một gia đình lao động cần cù ở thành phố cảng phía nam Busan trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc

Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy cùng tên của Min Jin Lee, bộ phim tám tập kể câu chuyện một gia đình nhập cư Hàn Quốc qua bốn thế hệ dưới góc nhìn của Sunja (Kim Min Ha), người phụ nữ gánh vác cả gia đình. Câu chuyện bắt đầu từ thời nhỏ của Sunja, sinh ra trong một gia đình lao động cần cù ở thành phố cảng phía nam Busan trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc (1910-1945), đến những năm cuối đời, xây dựng cuộc sống cho con trai mình, chủ tiệm máy đánh bạc (pachinko) Mozasu (Soji Arai) và thần đồng Phố Wall Solomon (Jin Ha).

Bộ phim do Soo Hugh sản xuất và viết kịch bản, Kogonada và Justin Chon đồng đạo diễn.

Câu chuyện lịch sử hoành tráng đề cập đến sự tàn phá, bi kịch và sinh tồn của người Triều Tiên thời Nhật Bản đô hộ làm dân nhập cư chật vật tìm kiếm cảm giác thân thuộc ở một vùng đất xa lạ trong khi bám chặt cội nguồn của họ.

Lee Min Ho (trái), đóng vai người yêu của Sunja thời trẻ và là tay buôn cá người Zainichi, Hansu

Nữ diễn viên Youn Yuh Jung, đóng vai nhân vật chính Sunja lúc về già, chia sẻ rằng bộ phim đã dạy bà rất nhiều về lịch sử Triều Tiên và di sản Zainichi, thuật ngữ dùng để chỉ những người Triều Tiên di dân sang Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa.

“Đây thực sự là lần đầu tiên tôi nghe về Zainichi. Tôi đã hỏi Soji — một Zainichi thế hệ thứ ba — liệu đó có phải là thuật ngữ xúc phạm không và anh ấy nói rằng từ đó có ý nghĩa tự hào. Nó ám chỉ người Nhật gốc Triều Tiên tự hào về dân tộc Triều Tiên,” Youn Yuh Jung nói với Korea Times. “(Thông qua việc thực hiện bộ phim) tôi nhận ra tầm quan trọng của việc học lịch sử. Tôi không biết đã khóc bao nhiêu lần khi nghe những câu chuyện của thời đó.”

Sunja là một người phụ nữ gan góc và khôn ngoan, đã vượt qua hàng loạt trở ngại trong suốt cuộc đời, có thai với một người đàn ông đã có gia đình, Hansu (Lee Min Ho), và chuyển ra nước ngoài sống để nuôi dạy con trai mình.

Youn Yuh Jung bày tỏ bà cảm thấy có mối liên hệ với nhân vật của mình.

Youn Yuh Jung, đóng vai nhân vật chính Sunja lúc về già, chia sẻ rằng bộ phim đã dạy bà rất nhiều về lịch sử Triều Tiên và di sản Zainichi

“Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn. Chẳng hạn chọn người để kết hôn hay hẹn hò, tất cả là những lựa chọn. Sunja có được sự kiên cường từ nỗ lực sinh tồn và theo nghĩa nào đó, tôi cảm thấy chúng tôi giống nhau,” Youn Yuh Jung nói.

Jin Ha vào vai một Zainichi Triều Tiên, Solomon, từng học tập và làm việc ở Mỹ. Để giành được một vị trí cấp cao, anh quay trở lại Nhật Bản để đạt được một hợp đồng lớn — mua đất thuộc sở hữu của một phụ nữ Hàn Quốc.

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn cũng chia sẻ rằng anh có thể liên hệ với nhân vật của mình.

“Tôi cảm thấy mình tương tự Solomon ở chỗ trải nghiệm về việc không hòa nhập và muốn hòa nhập cho dù đó là ở Nhật Bản hay Mỹ,” anh nói.

Kim Min Ha, giành được vai diễn này qua bốn tháng thử vai, cho biết cô hóa thân vào nhân vật trong suốt quá trình sản xuất

“(Nhưng ở khía cạnh chúng tôi khác nhau) tôi nghĩ anh ấy đang cố gắng quên đi những tổn thương trong quá khứ của mình và quá khứ của gia đình anh. Nhưng với tôi, có lẽ tôi đã bắt đầu theo cách đó — khớp vào — nhưng giờ ở tuổi này, tôi cảm thấy gắn bó hơn với cội nguồn của mình. Và tôi cảm thấy để hàn gắn, chúng ta cần quay lại và suy xét xem mình từ đâu đến và cha mẹ ông bà chúng ta đến từ đâu để hiểu chúng ta đang đứng ở đâu và cách nào tốt đẹp hơn để đi tiếp.”

Câu chuyện di chuyển qua lại giữa Sunja thời trẻ với lúc cô là một phụ nữ lớn tuổi vào những năm 1980.

Nữ diễn viên Kim Min Ha dẫn dắt câu chuyện cuộc sống ban đầu của Sunja bằng một diễn xuất tinh tế lột tả được cái mong manh và sức mạnh của nhân vật dù bị áp bức không ngừng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng.

Kim Min Ha, giành được vai diễn này qua bốn tháng thử vai, cho biết cô hóa thân vào nhân vật trong suốt quá trình sản xuất.

Sunja là một người phụ nữ gan góc và khôn ngoan, đã vượt qua hàng loạt trở ngại trong suốt cuộc đời, có thai với một người đàn ông đã có gia đình, và chuyển ra nước ngoài sống để nuôi dạy con trai mình

“Tôi hết sức cố gắng trở thành Sunja thay vì giả vờ cho giống theo cách nào đó. Tôi hết sức tập trung vào cảm xúc và suy nghĩ của cô ấy trong mỗi tình huống. Điều quan trọng mà các đạo diễn nói với tôi là hãy sống và hít thở trong hiện tại. Và chỉ đạo đó giúp ích cho tôi nhiều nhất, hơn bất cứ gì khác,” cô nói. “Có cảm nhận nhiều trách nhiệm hơn là áp lực trong việc truyền tải câu chuyện không chỉ của người Triều Tiên mà còn là của một người phụ nữ, người con gái, người mẹ và người yêu.”

Nữ diễn viên chia sẻ cô đã trò chuyện với những người Zainichi để chuẩn bị cho vai diễn của mình và rất sốc khi nghe câu chuyện của họ.

“Vì tôi không trải qua thời kỳ đó, nên tôi đã hỏi rất nhiều câu hỏi để biết thời kỳ đó như thế nào… những câu chuyện về Zainichi trong cuốn sách rất sốc nên tôi đã hỏi liệu có phải là sự thật không và họ trả lời là có thật,” cô nói. “Họ nói không có bóp méo hay phóng đại về câu chuyện nên khiến tôi càng sốc hơn.”

Bộ phim đi theo câu chuyện của người Triều Tiên nhưng đây là câu chuyện chung của nhân loại

Lee Min Ho, đóng vai người yêu của Sunja thời trẻ và là tay buôn cá người Zainichi, Hansu, nói thêm rằng anh cảm thấy sức nặng của việc khắc họa một nhân vật từ một thời kỳ tàn khốc trong lịch sử Hàn Quốc.

“Mọi tác phẩm đều cố gắng nắm bắt thực tế nhưng về chiều sâu thì phim bộ này rất khác. Tôi cố gắng tập trung vào việc tìm hiểu cảm xúc và quan điểm của những người từ thời đại đó,” anh nói và nói thêm rằng bộ phim này đã cho anh những trải nghiệm mới và có ý nghĩa rất nhiều với anh.

“Chúng tôi rất biết ơn khi được sống trong thời đại này. Hồi đó, không có lựa chọn và không có chỗ để mơ về một tương lai tốt đẹp hơn... Tôi có thể đồng cảm với những điều Hansu nói và quyết định của Sunja,” anh nói. “Tôi đã cố gắng nghiên cứu những hình ảnh từ thời đó và điều khiến tôi đau lòng là không có hình ảnh nào cho thấy những người Triều Tiên đang cười. Thật đau lòng khi thấy rằng không có gì hy vọng và ước mơ mà chỉ có những người đang sống cho xong cuộc đời mình.”

Mặc dù bộ phim đi theo câu chuyện của người Triều Tiên, nhưng nhà điều hành chương trình, Hugh và đạo diễn, Kogonada, lưu ý rằng đây là câu chuyện chung của nhân loại.

Jin Ha vào vai một Zainichi Triều Tiên, Solomon, từng học tập và làm việc ở Mỹ

Hugh nói: “Chắc chắn Sunja là điểm neo của câu chuyện rồi nhưng cũng là về nhân loại nói chung. Có một tập phim được kể từ góc nhìn của Hansu và một tập khác nói về một đứa trẻ bị bố bắt đi ... đó là câu chuyện của Sunja nhưng cũng có phạm vi rộng hơn cho nó.”

Kogonada nói thêm rằng bộ phim thể hiện sự kiên trì và chịu đựng mà con người trong gia đình vẫn phải trải qua.

“Tôi nghĩ câu chuyện này là cụ thể về lịch sử Triều Tiên, nhưng nó cũng có tính phổ quát sâu sắc. Ngay cả ngày nay, chúng ta biết rằng con người vẫn đang thay đổi chỗ ở và các gia đình vẫn đang phải đưa ra lựa chọn về cách tồn tại. Và đây là một câu chuyện phổ biến trong suốt lịch sử,” anh nói. “Nên chúng tôi biết đây sẽ là câu chuyện dành cho tất cả mọi người bởi vì đó là một sứ mạng kiên trì và bền bỉ không ngừng để là một gia đình.”

Hugh ẩn ý bộ phim sẽ có một mùa nữa, nói thêm rằng có nhiều câu chuyện để kể từ cuốn sách hơn là chỉ tám tập của mùa đầu tiên.

Từ trái qua, đạo diễn Kogonada, điều hành sản xuất Theresa Kang-Lowe, Soo Hugh, và Michael Ellenberg tại buổi phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc, ở Los Angeles

Pachinko sẽ phát sóng trên nền tảng phát trực tuyến Apple TV+ bắt đầu từ ngày 25/3, công chiếu ba tập đầu tiên. Sau đó, mỗi thứ sáu hằng tuần phát hành một tập mới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times