Tin tức

Amazon chính thức sở hữu MGM rồi! Giờ sao đây?

22/03/2022

Khi các dịch vụ phát trực tuyến tiếp tục củng cố và giành đất, liệu việc sở hữu hãng phim kinh điển của Hollywood có mang lại cho Amazon lợi thế cần thiết không?

Giờ đây Amazon sở hữu James Bond. Và RoboCop. Và một vài phim Rocky. Đúng vậy, gần một năm sau khi công bố thương vụ trị giá 8,45 tỉ đôla thâu tóm MGM, cửa hàng bán mọi thứ cuối cùng đã chốt xong thỏa thuận, tuyên bố hãng phim Hollywood lâu đời này “sẽ bổ sung cho Prime Video và Amazon Studios trong việc cung cấp đa dạng các lựa chọn giải trí cho khách hàng.” Không nghi ngờ gì nữa, 4.000 bộ phim và hàng nghìn giờ truyền hình của MGM sẽ làm được điều đó — nhưng liệu có đủ?

Toàn bộ hệ sinh thái phát trực tuyến lúc này đang cuồn cuộn nước lên. Đăng ký thuê bao dịch vụ phát trực tuyến đã tăng 14% vào năm 2021, và trong khi con số đó là rất nhiều thì vẫn còn kém con số tăng 26% của năm trước nữa, khi số thuê bao toàn cầu vượt qua con số 1 tỉ do đại dịch Covid-19 khiến nhiều người phải ở nhà. Các nhà đầu tư của Netflix đã lo lắng tốc độ tăng trưởng người dùng èo uột, và trong khi số lượng phim bộ nguyên tác được phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến đã tăng 54% vào năm ngoái lên gần 700 chương trình, theo Hiệp hội Điện ảnh, số lượng phim nguyên tác do các dịch vụ phát trực tuyến sản xuất vẫn không đổi — 179 phim được sản xuất trong cả hai năm 2020 và 2021. Có thể Covid đã cản trở kế hoạch mở rộng, nhưng thực tế sự bão hòa của thị trường vẫn là không thể tránh khỏi. Người xem không thể xem nhiều hơn được nữa.

Giờ đây Amazon sở hữu James Bond. Và RoboCop. Và một vài phim Rocky

Vì vậy, các công ty truyền thông lớn trên thế giới đang đặt trứng vào những giỏ mới, đảm bảo rằng họ có đủ những gì người xem muốn xem để ngăn họ hủy thuê bao. Năm ngoái, AT&T đã tách WarnerMedia (ngôi nhà của Warner Bros. và HBO, trong số những đơn vị khác) để hợp nhất với Discovery (ngôi nhà cho OWN của Oprah Winfrey, Shark Week và, đúng đó, các chương trình về nhà cửa). Khi thỏa thuận này hoàn tất, Discovery+ và HBO Max dự kiến ​​sẽ hợp nhất thành một dịch vụ phát trực tuyến “ê hề”. Disney đã đưa tất cả các sản phẩm Marvel, Star Wars, Pixar và National Geographic của mình lên Disney+.

Và bây giờ, Amazon có toàn bộ MGM. Đó là một danh mục khổng lồ, một danh mục mà họ có thể kết hợp vào nội dung đã sản xuất rồi, chẳng hạn The Marvelous Mrs. Maisel. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu danh mục đó có đủ để cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến có kệ hàng đầy ắp hơn không?

Không như Disney hay WarnerMedia, những công ty có giá trị hàng thập kỷ tư liệu, hoặc Netflix — vốn đã rất tích cực trong việc sản xuất nội dung nguyên tác, nói vậy là còn ít — Amazon Prime Video không có kho độc quyền lớn. Bạn có thể thuê nhiều tựa phim, nhưng nội dung nguyên tác còn tương đối ít.

Việc mua lại MGM báo hiệu rằng công ty nhận ra họ cần phải tăng số lượng phim và cho thiên hạ biết họ có thể tìm được một cách đáng tin cậy trên dịch vụ này. Họ đã làm được điều đó với The Wheel of Time vào năm ngoái, và sẽ tạo ra một vở tuồng khác thu hút mọi con mắt vào tháng 9 khi phát hành phim bộ khủng chuyển thể tác phẩm của Tolkien, The Lord of the Rings: The Rings of Power. Có thể đủ giúp họ không bị lu mờ bởi các dịch vụ phát trực tuyến mạnh mẽ hơn khác. Mà không thì có thể người ta vẫn giữ tư cách thành viên Prime chỉ vì họ thích được giao hàng trong hai ngày.

Thực sự, chênh lệch là ở chỗ đó. Dù cuộc chiến phát trực tuyến có thể giống trận chiến dằng dai để hạ gục, Amazon có thể câu giờ vì phát trực tuyến không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Bán đồ mới là cốt lõi. Thỏa thuận MGM báo hiệu rằng họ muốn chiến đấu đến cùng, nhưng không cần phải làm vậy. Amazon đã tăng phí Prime vào tháng trước và dự kiến ​​sẽ không mất nhiều thành viên khi làm như vậy. Thậm chí còn có thêm thành viên. Trong khi đó, Netflix đang thử nghiệm những cách ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu, còn mặc dù WarnerMedia rốt cuộc cũng đạt được lượng thuê bao dự báo, hãng này phải trả bằng cái giá đưa dàn phim năm 2021 lên HBO Max, khiến nhiều người ở Hollywood khó chịu.

Amazon không có vấn đề này. MGM rất “vui mừng” đưa hàng của mình lên Prime. Hãng phim cũng có kế hoạch tiếp tục sản xuất phim điện ảnh và chương trình truyền hình dưới trướng của họ — mặc dù không ai nói phim nào chương trình nào. Không thành vấn đề. Kể cả nếu Amazon không thắng trong cuộc chiến phát trực tuyến nhờ mua lại MGM, thì thương vụ đó vẫn chứng minh rằng giờ cũng chưa phải lúc chết.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired