Tin tức

James Mangold ẩn ý về 'người hùng xế bóng' trong Indiana Jones and the Dial of Destiny

10/01/2023

Nói đến những gì người hâm mộ có thể mong đợi từ Indiana Jones and the Dial of Destiny, tất cả đều nằm ở cái tựa.

Harrison Ford nói rằng Dial of Destiny sẽ là lần cuối cùng ông vào vai nhà thám hiểm yêu thích mũ phớt và vụt roi

Không phải đạo diễn James Mangold (Ford v Ferrari) sẽ tiết lộ chính xác mặt số bí ẩn này là gì hay nó làm gì. “Tôi không thể tiết lộ,” ông nói với Entertainment Weekly. “Nhưng trong phim này có di tích sở hữu một loại sức mạnh nào đó, hoặc có thể sở hữu một loại sức mạnh nào đó không? Và dựa trên lịch sử và suy đoán khoa học phải không? Đúng vậy.”

Bộ phim sắp tới là phần thứ năm trong chuỗi phim được yêu thích do Harrison Ford đóng chính, và là phần đầu tiên do Mangold, 59 tuổi, đạo diễn, tiếp quản quyền lực từ Steven Spielberg. Phim theo sau các sự kiện của bộ phim thứ tư gây chia rẽ, Kingdom of the Crystal Skull năm 2008, đã khét tiếng vì giới thiệu Mutt, cậu con trai thích đu dây, mê xe máy của Indy, do Shia LaBeouf thủ vai — một sự bổ sung không được nhiều người hâm mộ hoan nghênh, và sau đó đã bị chính nam diễn viên chỉ trích. LaBeouf và nhân vật của anh sẽ không xuất hiện trong Dial of Destiny, và Mangold hứa khán giả sẽ “tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra” với anh ta, nhưng tất nhiên, sẽ không nói thêm.

Mangold hứa khán giả sẽ “tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra” với Mutt, cậu con trai thích đu dây, mê xe máy của Indy, do Shia LaBeouf thủ vai (ảnh) khét tiếng của bộ phim thứ tư gây chia rẽ, Kingdom of the Crystal Skull năm 2008

Những gì đạo diễn có thể nói là bộ phim mở ra vào năm 1944 “bùng nổ những pha hành động kinh điển của Indy, tôi thể hiện phiên bản Steven [Spielberg] hay nhất của mình và Harrison thể hiện phiên bản U40 hay nhất của anh ấy.” Nhìn thoáng qua phân cảnh mở đầu, trong đó có phiên bản kỹ thuật số của nam diễn viên 80 tuổi, xuất hiện trong trailer đầu tiên được phát hành vào đầu tháng 12 vừa rồi.

Từ đó, bộ phim “rơi” (theo lời Mangold) ngay vào năm 1969, nơi diễn ra phần lớn câu chuyện. Khi xem ba phim đầu tiên — tất cả đều lấy bối cảnh những năm 1930 — đạo diễn nói ông bị ấn tượng bởi “sự cộng lực tuyệt vời giữa phong cách điện ảnh nhuyễn nhừ của các bộ phim này, với bản thân thời kỳ đó và ngôn ngữ điện ảnh ngày đó.”

Vậy thì, thách thức là đưa các nhân vật từ thế giới cổ xưa đó vào một thời kỳ hiện đại hơn.

Thách thức là đưa các nhân vật từ thế giới cổ xưa vào một thời kỳ hiện đại hơn

Mangold nói: “Theo tôi, năm 1969 thực sự là khởi đầu của bây giờ, về mặt công nghệ và cuộc chạy đua vào không gian. Vì vậy, bạn có Chiến tranh Lạnh, năng lượng hạt nhân, âm mưu, không có kẻ tốt và kẻ xấu rõ ràng. Theo cách tương tự, bạn phải thực sự cân nhắc về cách bạn cố gắng chuyển đổi sự nhạy cảm mũ đen, mũ trắng khá giản đơn vào một thời kỳ phức tạp hơn. Chúng tôi cố gắng khai thác điều đó bằng nhảy tới năm 1969 cho một người hùng đã quen với thế giới đen trắng phân biệt, [nhưng lại thấy mình] trong một thế giới đã trở nên xám xịt.”

Trong thế giới mới này, chủ nghĩa duy tâm về khoa học và chính phủ đã biến mất, mọi người ngờ vực hơn nhiều về cái gì có thể gọi là anh hùng, và tuổi tác đã ập tới với Jones, Mangold nói. (Nhưng hãy nhớ câu thoại của Ford trong Raiders of the Lost Ark: “Không phải số năm đâu cưng à, mà là số dặm đường đi được.”)

Phoebe Waller-Bridge trong vai Helena, con gái đỡ đầu của Indy

Tại đây, chúng ta được giới thiệu Helena, con gái đỡ đầu của Indy, do người mới của loạt phim và hiện tượng Fleabag Phoebe Waller-Bridge thủ vai. Mangold miêu tả nhân vật này là “chất xúc tác” cho bộ phim. “Cô ấy là con gái một người bạn của Indy, mà chúng ta cũng sẽ gặp trong phim,” ông nói. “Helena đã gặp chút rắc rối và mang [điều đó] đến cửa nhà Indy. Cô ấy là nhân vật có nhiều mâu thuẫn tuyệt vời — quyến rũ và rực rỡ, nhưng cũng rất nhiều rắc rối.”

Đạo diễn nói rằng ông hy vọng sự xuất hiện của Helena sẽ biến Dial of Destiny thành một cuộc phiêu lưu Indy kinh điển, một cuộc phiêu lưu được bọc trong các yếu tố chủ đề của thập niên 60. John Rhys-Davies trở lại với vai Sallah, xuất hiện lần cuối trong phần phim thứ ba, Cuộc thập tự chinh cuối cùng. Phim còn có Antonio Banderas, Shaunette Renee Wilson, Thomas Kretschmann, Toby Jones, Boyd Holbrook và Mads Mikkelsen. Mikkelsen và Holbrook lần lượt vào vai nhân vật phản diện Voller và tay sai của hắn, Klaber.

Mads Mikkelsen vào vai nhân vật phản diện Voller

Mangold không để mất đi sự đặc biệt của nhân vật Indiana Jones đối với người hâm mộ, vì ông cũng nằm trong số đó. Ông gọi nhân vật này là “người hùng phi thường độc nhất vô nhị” và là “người say mê khoa học tài ba nhưng cũng rất ngầu.”

“Anh ấy là người không lúc nào vui hơn là khi đeo kính và đọc sách, nhưng thế nào đấy lại rơi vào những tình huống khó tin như thế này. Anh ấy sử dụng vũ khí không chính thống để tự vệ. Anh ấy thường tìm cách thoát khỏi rắc rối bằng trí tuệ, một điều rất khác với hoàn cảnh của hầu hết các người hùng trong nền văn hóa đương đại của chúng ta, những người chỉ được trao quyền.”

Bạn biết đấy, giống như Wolverine của Marvel, có khúc giã biệt Logan cũng do Mangold đạo diễn? Với việc Ford nói rằng Dial of Destiny sẽ là lần cuối cùng ông vào vai nhà thám hiểm yêu thích mũ phớt và vụt roi, Mangold nói đưa ra một số so sánh giữa hai dự án — ở chừng mực nào đó — cũng công bằng thôi.

Boyd Holbrook trong vai Klaber

“Tôi luôn hứng thú với ý tưởng về một người hùng xế bóng,” đạo diễn nói. “Người hùng làm gì khi thế giới không còn chỗ đứng cho anh ta nữa? Tôi thấy thật thú vị khi thử nhìn những người hùng kinh điển qua lăng kính của thái độ thành kiến đương đại của chúng ta.”

Tuy nhiên, trong khi Logan là “cuộc phiêu lưu nghiệt ngã có chủ ý và có mục đích, rất kịch tính và rất nghiêm túc,” Mangold cho biết Dial of Destiny sẽ rất khác.

“Tôi không hề ảo tưởng rằng công việc của tôi khi làm một phim Indiana Jones là đột ngột loại bỏ yếu tố hài hước và biến nó thành kiểu bi ai,” ông nói. “Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cân bằng giữa đánh giá chính xác và thực tế về vị trí của nhân vật này vào thời điểm này trong cuộc đời anh ta, và làm điều đó một cách trung thực, đồng thời, cố gắng thực hiện những gì tựa đề bộ phim của chúng tôi hứa hẹn, đó là một cuộc dạo chơi và một cuộc phiêu lưu tuyệt vời với những pha hành động và tinh thần thượng võ, đồng thời thoát nạn trong đường tơ kẽ tóc và những giải pháp tài tình cho các vấn đề ma quỷ. Đây là một phim Indiana Jones.”

Đạo diễn cho biết ông cố gắng thực hiện những gì tựa đề bộ phim hứa hẹn

Indiana Jones and the Dial of Destiny ra rạp (ở Mỹ) ngày 30 tháng 6 năm 2023.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly