Tin tức

Julia Roberts và Ethan Hawke cùng Mahershala Ali đối mặt tận thế khi Bỏ thế giới lại sau lưng

11/10/2023

Nếu xã hội thực sự bắt đầu sụp đổ hoàn toàn, có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết chính xác sao lại ra nông nỗi.

Hai mặt của mọi câu chuyện: Những người thuê nhà gặp chủ nhà khi sự tàn phá không lường trước đang càn quét đất nước

Bạn chỉ biết có gì đó không ổn, nhưng chi tiết cụ thể sẽ trở nên mơ hồ khi điện thoại ngừng hoạt động, Internet bị cắt và các mạng truyền thông chuyển sang trạng thái không hoạt động. Tiếng rít điện tử đáng sợ từ trời đêm; vụ nổ ở xa; máy bay lao xuống đất tàu bè đâm vào bờ, và động vật đổ xô từng đàn theo những hình thù kỳ quái sẽ chỉ gợi ý về sự hỗn loạn. Một mạng lưới những người sống sót thì thầm truyền tải những tin đồn trái ngược nhau, nhưng làm sao bạn biết có đúng hay không?

Đó là tiền đề đáng lo ngại của Leave the World Behind, bộ phim ly kỳ mới của Netflix kết hợp nỗi kinh hoàng thông qua sự bất định.

Amanda (Julia Roberts) là người mà nỗi nghi ngờ khiến trái tim chai sạn trong một thảm họa còn chưa xác định được

Do Sam Esmail, người sáng tạo Mr. Robot, chuyển thể kịch bản từ tiểu thuyết năm 2020 của Rumaan Alam, làm đạo diễn. Julia Roberts và Ethan Hawke vào vai cặp vợ chồng ở New York tình cờ đưa hai đứa con bỏ phố vào rừng đến Long Island đúng lúc mọi thứ sụp đổ, trong khi Mahershala Ali là chủ sở hữu căn nhà họ đã thuê, xuất hiện giữa đêm để tìm nơi trú ẩn tại nhà của chính mình cùng với con gái (Myha’la Herrold của Bodies Bodies Bodies). Liệu họ có thể sống sót cùng nhau hay họ sẽ quay lưng với nhau khi tình hình trở nên tuyệt vọng. Leave the World Behind quan tâm đến những câu hỏi đó hơn là giải đáp bí ẩn về những gì đang xảy ra với thế giới nói chung.

“Thảm họa là một trong những thể loại yêu thích của tôi và thủ thuật mà chúng tôi đã thực hiện trong bộ phim này khác với hầu hết các phim thảm họa là ở thể loại đó, trọng tâm — ưu tiên của cách kể chuyện — nằm ở bối cảnh,” Esmail nói. “Đó là cảnh tượng bất cứ thảm họa nào có thể xảy ra, và các nhân vật chỉ là thứ yếu. Họ ở đó chỉ để phản ứng và trở thành hình ảnh đại diện của khán giả. Điều tôi nghĩ Rumaan đã làm rất tốt trong cuốn tiểu thuyết, và tôi cố gắng nắm bắt trong phim là đảo ngược trọng tâm đó và tập trung vào các nhân vật cũng như phản ứng của họ. Cảnh tượng thảm họa chỉ là thứ yếu và ở tít xa.”

Ethan Hawke vào vai người chồng niềm nở nhưng có phần kém hiệu quả của Roberts trong phim

Hy vọng của Esmail là mang lại tính xác thực cho những rắc rối. “Chúng tôi vật lộn với câu hỏi ‘Nó có nghĩa là gì?’ hoặc ‘Cái gì gây ra chuyện này? Nó sắp giáng xuống tôi? Liệu nó có ập xuống gia đình tôi không? Và làm sao chúng ta có thể cứu mình thoát khỏi chuyện đó?’” anh nói. “Qua một đại dịch và rồi phải lựa chọn bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến thảm họa như biến đổi khí hậu và đợt nắng nóng mà chúng ta vừa trải qua trong mùa hè, đó là cái chưa biết — và nỗi sợ hãi cái chưa biết — mà chúng tôi cố gắng ghi lại trong bộ phim này.”

Trong khi Leave the World Behind có cách tiếp cận thâm thúy hơn, Esmail cẩn thận không nói xấu những bộ phim bom tấn thảm họa truyền thống của Hollywood. “Tôi yêu những bộ phim ấy. Một trong những bộ phim yêu thích của tôi là The Day After Tomorrow, và tôi hơi thiên vị vì có vợ tôi trong đó,” Esmail, đã kết hôn với Emmy Rossum, nói. “Nhưng luôn có một số sắp đặt để hiển thị một mô hình trên màn hình máy tính về những gì cuối cùng sẽ xảy ra với chúng ta. Vì vậy, bạn biết chính xác trò chơi kết thúc thế nào, và rồi bạn xem câu chuyện diễn ra và những nhân vật này kháng cự hoặc chống lại kết thúc đó, hoặc tìm cách cứu. Trong khi ở đây, bạn không biết đỉnh điểm, bạn không biết chuyện này sẽ dẫn đến đâu. Kể cả khi phim kết thúc, chúng tôi vẫn tự hỏi, chúng ta sẽ đi đâu từ đây?”

G.H. của Mahershala Ali nhìn qua cửa sổ đã bị nứt do những âm thanh chói tai hỗn loạn phương hướng từ trên cao

Leave the World Behind sẽ khởi chiếu ở Mỹ ngày 22 tháng 11 và các nơi khác trên thế giới hai ngày sau đó trước khi ra mắt Netflix vào ngày 8 tháng 12 (tựa tiếng Việt Bỏ thế giới lại sau lưng). Đây là phim hư cấu đầu tiên do Barack Obama và Michelle Obama sản xuất thông qua công ty Higher Ground Productions của họ. Trước đây, cựu tổng thống và đệ nhất phu nhân đã tập trung nỗ lực điều hành sản xuất các chương trình thiếu nhi, phim tài liệu hoặc phim truyền hình lịch sử, bao gồm Rustin sắp ra mắt, về nhà hoạt động dân quyền Bayard Rustin.

Nếu có bài học nào về Leave the World Behind, thì chính là vào một lúc nào đó chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nặng nề và tốt hơn là chúng ta có thể tin cậy lẫn nhau trong một số khả năng. “Và chúng ta không nên chờ đợi cho đến khi thảm họa xảy ra — công việc bắt đầu ngay bây giờ. Tôi nghĩ [Obama] cũng sẽ nói điều tương tự,” Esmail nói.

Liệu họ có thể sống sót cùng nhau hay họ sẽ quay lưng với nhau khi tình hình trở nên tuyệt vọng. Leave the World Behind quan tâm đến những câu hỏi đó hơn là giải đáp bí ẩn về những gì đang xảy ra với thế giới nói chung

“Một lần nữa, điển hình của thể loại thảm họa là bạn được sắp đặt với một vài nhân vật chia phe và sau đó họ hợp sức cùng nhau và đánh bại hoặc vượt qua hoặc trải qua những gì đang xảy ra. Nhưng như vậy không đúng với đời thực. Thế nên công việc bắt đầu ngay bây giờ. Đây không hẳn là phim truyền đạt thông điệp, nó phản ánh xã hội chúng ta đang ở đâu thì đúng hơn. Nhưng nếu có một thông điệp, thì đó là lời cảnh báo.”

Cựu tổng thống Obama đã đưa cuốn tiểu thuyết của Alam vào danh sách đọc mùa hè năm 2021 của ông và chào Esmail nghĩ kịch bản. Về cơ bản, nhà làm phim đã được tiếp cận với một trong những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất thế giới về quản lý khủng hoảng. “Trong bản thảo ban đầu, tôi chắc chắn đã đẩy mọi thứ đi xa hơn rất nhiều so với trong phim, và Tổng thống Obama, với kinh nghiệm mà ông có, đã cho tôi biết đôi chút về thực tế có thể diễn ra như thế nào,” Esmail nói.

Khi mọi thứ đi từ tồi tệ đến tồi tệ hơn đến mức không thể tưởng tượng được trong Leave the World Behind, nỗi kinh hoàng về những gì có thể xảy ra ở những nơi khác trên thế giới chỉ nằm trong trí tưởng tượng

“Tôi đang viết những gì tôi nghĩ là hư cấu, phần lớn, tôi cố gắng giữ nó chân thực nhất có thể với cuộc sống, nhưng tôi đang cường điệu hóa và kịch tính hóa. Và khi nghe một cựu tổng thống nói rằng mình đã sai sót một vài chi tiết… tôi nghĩ mình sai sót rất nhiều! Những gì ông nói tôi biết làm tôi sợ chết khiếp.”

Nhà làm phim yên tâm hơn khi gia đình Obama cho rằng một số điểm cốt truyện tiềm năng của anh quá đen tối hoặc khó xảy ra. Tuy nhiên, hầu hết các lưu ý của vị cựu tổng tư lệnh đều xuất phát từ những gì ông quan sát được về bản chất con người, đặc biệt là cách rạn nứt hình thành giữa những người lẽ ra có thể tìm thấy mục tiêu chung. Esmail nói: “Ông lưu ý rất nhiều về các nhân vật và sự đồng cảm mà chúng tôi dành cho họ. Phải nói ông ấy là người rất yêu phim ảnh và không chỉ lưu ý những điều rút từ nền tảng của mình. Ông ghi lưu ý với tư cách là một người hâm mộ cuốn sách và muốn xem một bộ phim thực sự hay.”

Myha’la Herrold, Mahershala Ali, Ethan Hawke và Julia Roberts suy ngẫm về điều không thể tưởng tượng được trong Leave the World Behind

Bước tiếp theo của Esmail là tập hợp dàn diễn viên để vượt qua những khó khăn trong Leave the World Behind. Trước đây anh đã hợp tác với Roberts trong các chương trình Homecoming Gaslit và muốn thấy cô là Amanda, người mà những nghi ngờ khiến trái tim chai sạn trong một thảm họa còn chưa xác định được. “Ngay lập tức tôi nhìn thấy Julia trong vai diễn này, một vai mà cô ấy thường không đảm nhận,” anh nói. “Tôi đã gửi cho cô ấy cuốn sách và tôi nghĩ cô sẽ đọc nó trong một ngày. Cô ấy gọi cho tôi và nói, ‘Tôi tham gia…’” Roberts cũng đóng vai trò là nhà sản xuất của bộ phim.

Nhân vật G.H. trái ngược với Amanda — tin tưởng vào sự ngay thật của người không quen biết. (Hoặc anh ấy nói vậy.) “Có những kiểu người hùng hành động tôi không muốn,” Esmail nói. “Tôi nghĩ tới G.H. với tư cách là nguyên mẫu kiểu Hitchcock, Cary Grants và Jimmy Stewarts, kiểu người thông minh, có năng lực và luôn đi trước nửa bước. Họ không đi trước năm bước, không phải siêu anh hùng, nhưng họ thông minh và luôn lường trước tình huống. Mahershala có phẩm chất đó. Anh ấy có sức thu hút theo cách mà những người hùng kiểu Hitchcock đó hướng tới. Nhưng anh ấy cũng vô cùng thông minh và chân thực để bạn chỉ cần tin những gì anh ấy nói vì nó có cảm giác chân thật.”

Myha’la Herrold và Mahershala Ali ngồi bất động trước mạng truyền hình không có tín hiệu khi họ tìm kiếm thông tin

Con gái của nhân vật của anh, Ruth, giống xe lu hơn. Trong khi G.H. muốn nói lý lẽ với những người thuê nhà và cùng nhau làm việc để tồn tại, cô không hiểu tại sao cha con cô nên tôn trọng hợp đồng Airbnb mà chắc chắn đã bị vô hiệu vào ngày tận thế. “Khi tôi cố gắng chọn Ruth, tôi muốn điều ngược lại với G.H., và tôi muốn xem cô ấy cảm thấy có quyền hơn ở điểm nào: Đây là nhà của họ,” Esmail nói. “Cô ấy thô lỗ và thẳng thắn hơn khi cho các vị khách du lịch biết điều đó. Tôi nghĩ cô ấy sẽ cho họ biết điều đó khoảng ba lần và trong khoảng thời gian 10 phút. Và đó là một nguồn năng lượng rất cụ thể để bung ra, chứ không phải là mè nheo. Bạn có thể thấy quan điểm của cô ấy.”

Mối liên hệ với vợ anh, Emmy, đã đưa Esmail đến với Herrold. “Cô ấy đã đạo diễn một tập phim Modern Love và mời Myha’la tham gia một vai nhỏ. Tôi không nghĩ mình có từng gặp cô ấy,” anh nói. “Cô ấy không đóng vai trò quan trọng trong tập phim đó, nhưng cô có khí chất khiến người ta chú ý. Sau đó, khi tôi gặp cô ấy trong Industry, cô đúng kết hợp sự thô lỗ của Gen Z, có thể coi là có quyền, nhưng đồng thời cũng có khả năng tiếp cận.”

Khi cả nhà chơi đùa trên bãi biển, họ thấy một tàu chở dầu mắc cạn một cách bí ẩn, một trong những dấu hiệu ban đầu cho thấy có gì đó kỳ lạ đang xảy ra

Esmail chưa bao giờ làm việc với Hawke trước đó, nhưng những ký ức về sự lãng mạn quá chừng của anh ấy trong các phim Before Sunrise đã khiến anh chọn nam diễn viên này vào vai người chồng niềm nở nhưng có phần kém hiệu quả của Roberts. “Thành thật mà nói, đó có lẽ là thương hiệu nhượng quyền yêu thích của tôi trong toàn bộ lịch sử điện ảnh vì tôi nghĩ mỗi bộ phim đều quá hoàn hảo. Điều anh ấy mang đến cho những bộ phim đó, và thực sự là điều anh ấy mang đến cho mọi vai diễn, chính là sự tự giác,” Esmail nói.

“Nhân vật chính là anh ấy và anh ấy sẽ không nghĩ về điều đó quá nhiều. Hoàn toàn trái ngược với G.H., anh này đang cố gắng phân biệt và đọc vị cũng như điều hướng mọi thứ. Clay chỉ buột miệng, anh ấy làm vậy khi dễ bị tổn thương, khi anh ấy sợ hãi. Anh ấy làm vậy khi đang che giấu điều gì đó, anh ấy làm vậy khi đang cố gắng đòi hỏi điều gì đó.”

G.H. của Mahershala Ali phát hiện mảnh vỡ máy bay trên bờ biển

Cuối cùng là một người ngoài cuộc tên Danny, do Kevin Bacon thủ vai, công nhân xây dựng, nhà lý thuyết âm mưu và người chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tận thế, mà cả hai gia đình liên hệ để được giúp đỡ.

“Kevin và tôi đã trao đổi rất nhiều bởi vì có những khuôn mẫu, nhưng điều anh ấy muốn cũng chính là điều mà các nhân vật của chúng tôi mong muốn: bảo vệ gia đình anh ấy. Và anh ấy coi những người này là mối đe dọa. Thực sự đơn giản như vậy,” Esmail nói. “Chúng tôi không quan tâm đến vấn đề chính trị của Danny. Anh ấy có ủng hộ Tu chính án thứ hai hay không? Hoàn cảnh đó thì không chuyện gì là quan trọng nữa, và không điều gì trong số đó thực sự quan trọng qua con mắt của anh ấy…. Mọi người bước vào cảnh phim đó với những thành kiến riêng về anh chàng đó là ai. Chúng tôi thực sự muốn biến cảnh đó thành một khoảnh khắc đầy tính nhân văn.”

Đối với con trai và con gái của Roberts và Hawke, Esmail đã chọn Farrah Mackenzie (United States of Al) 17 tuổi và Charlie Evans (Everything’s Gonna Be Okay). “Nhân vật được viết trong cuốn sách cũng như trong kịch bản của tôi, tôi luôn hình dung ra một người nào đó có phần ngu ngốc và tàn bạo, kiểu một gã ngốc nghếch,” Esmail nói.

Con trai và con gái của Roberts và Hawke trong phim do Farrah Mackenzie và Charlie Evans đóng

“Tôi ra chỉ thị như vậy cho đạo diễn chọn vai. Họ đã sáng suốt phớt lờ chỉ thị của tôi và tìm thấy Charlie, người hoàn toàn trái ngược với anh chàng đó, người thực sự thông minh đến mức không muốn học bất cứ điều gì mới. Cậu ta phớt lờ những người đang cố gắng cung cấp thêm thông tin hoặc cố gắng dạy bảo, kể cả chị gái, vì cậu ta cho rằng mình quá thông minh không cần học.”

Nhân vật của Mackenzie, bị ám ảnh việc tìm cách phát trực tuyến các tập cuối của bộ phim sitcom Friends, là một người ít quan sát. “Hai đứa trẻ này không hề ngu ngốc,” Esmail nói. “Farrah khôn ngoan trước tuổi, điều này diễn ra dễ như không.”

Khi mọi thứ đi từ tồi tệ đến tồi tệ hơn đến mức không thể tưởng tượng được trong Leave the World Behind, nỗi kinh hoàng về những gì có thể xảy ra ở những nơi khác trên thế giới chỉ nằm trong trí tưởng tượng. Có rất nhiều điều khủng khiếp phải đối mặt trong ngôi nhà mà họ đang phải ở chung nhau một cách khó chịu.

Đạo diễn-biên kịch Sam Esmail và Julia Roberts trên trường quay

“Cả bốn người họ chỉ mang đến một khía cạnh khác về cách ứng phó với một cuộc khủng hoảng xung đột và sau đó chồng chéo lên nhau theo những cách đẹp đẽ,” Esmail nói. “Theo tôi, đó là hiệu ứng đặc biệt của bộ phim, khi xem những ngôi sao hạng A đó cứ thế mà diễn. Thú vị hơn bất kỳ tác phẩm thảm họa CGI nào.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair