Tin tức

Nhất lộ triều dương về thời kỳ hoàng kim của thị trường bất động sản ở Trung Quốc

11/10/2023

Bộ phim truyền hình đình đám mới hoài niệm ‘thời vàng son’ bất động sản của Bắc Kinh.

Khi Lam Tiểu Tịch, nhà biên kịch dày dạn kinh nghiệm đến từ Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc, được tiếp cận để chuyển thể quyển tiểu thuyết thành phim truyền hình Nhất lộ triều dương, cô cảm giác như thể được trở về thời kỳ hoàng kim của thị trường bất động sản ở Trung Quốc.

Lấy bối cảnh một năm trước khi Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2008, Nhất lộ triều dương tái hiện thời kỳ thủ đô Trung Quốc tràn đầy năng lượng, thu hút vô số sinh viên mới tốt nghiệp đại học đầy tham vọng khát khao tạo dấu ấn. Câu chuyện đi sâu vào cuộc sống đan xen nhau của Lý Mộ Gia (Lý Lan Địch, phải) và Điền Dung (Vương Cúc, trái), hai người bạn thân vừa mới tốt nghiệp trường đại học hạng hai

Bộ phim dài 36 tập, khởi chiếu trên kênh 8 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và phát trực tuyến trên Youku từ giữa tháng 8, được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết ăn khách năm 2018 Nhất lộ triều dương (A Small Home in a Metropolis), ghi lại sự tăng trưởng đáng chú ý của ngành công nghiệp bất động sản ở Bắc Kinh từ năm 2007 đến năm 2017.

Lam Tiểu Tịch, cựu ký giả với kinh nghiệm đưa tin nhiều chủ đề đa dạng, từ bất động sản đến ẩm thực, đã phỏng vấn hơn 100 phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 35. Qua những buổi trò chuyện này, cô nghiên cứu quan điểm của họ về tình yêu, khát vọng cuộc sống tốt đẹp hơn, và theo đuổi sự nghiệp thành công, tìm kiếm nguồn cảm hứng cho những nhân vật nữ chính trong kịch bản.

Lấy bối cảnh một năm trước khi Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2008, Nhất lộ triều dương tái hiện thời kỳ thủ đô Trung Quốc tràn đầy năng lượng, thu hút vô số sinh viên mới tốt nghiệp đại học đầy tham vọng khát khao tạo dấu ấn.

Lý Mộ Gia tình cờ gặp trùm đế chế bất động sản thương mại (Vương Dương, phải), thu hút sự chú ý của anh và đem đến cho cô cơ hội làm luật sư trong một vụ án nổi tiếng

Lấy bối cảnh thời kỳ sôi nổi này, câu chuyện đi sâu vào cuộc sống đan xen nhau của Lý Mộ Gia và Điền Dung, hai người bạn thân vừa mới tốt nghiệp trường đại học hạng hai. Trong khi bản tính tham vọng của Lý Mộ Gia khiến cô lấy được suất thực tập sinh ở một công ty luật danh tiếng, mặc dù có nền tảng giáo dục khiêm tốn, thì Điền Dung, sống nội tâm hơn, đối mặt với những thách thức khi tìm việc làm và chịu đựng nỗi đau chia tay người bạn trai ngạo mạn.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản bùng nổ dẫn đến những diễn biến không lường được trong cuộc sống của họ. Điền Dung, với hiểu biết nhạy bén về thị trường này, thuyết phục bố mẹ ủng hộ mình mua ba căn hộ ở phía đông Bắc Kinh. Cô dựa vào khoản tiết kiệm thận trọng từ tiền lương và thu nhập từ việc cho thuê nhà để trả nợ thế chấp.

Lý Mộ Gia tình cờ gặp trùm đế chế bất động sản thương mại, thu hút sự chú ý của anh và đem đến cho cô cơ hội làm luật sư trong một vụ án nổi tiếng. Nhờ sự siêng năng và quyết tâm, cô trở thành luật sư nổi bật, và sau đó thay đổi công việc để gia nhập công ty khởi nghiệp nhằm theo đuổi giấc mơ lớn hơn.

Lý Mộ Gia được một luật sư đầy uy tín, do Cao Diệp (phải) thủ vai, cố vấn

“Chúng tôi viết kịch bản từ năm 2019. Vì câu chuyện lấy bối cảnh cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo tính xác thực,” Lam Tiểu Tịch nói.

Công việc của họ giống như ghi lại lịch sử thị trường bất động sản Bắc Kinh. Nghiên cứu sâu nhiều bản tin và phim tài liệu, đồng thời tiến hành nghiên cứu một số công ty bất động sản, Lam Tiểu Lịch và những đồng nghiệp sáng tạo của cô đã trình làng một chồng giấy tờ, ghi chép tỉ mỉ giá bất động sản hàng năm của những khu vực khác nhau ở Bắc Kinh, cũng như ghi lại những sự kiện thời sự quan trọng ảnh hưởng đến thị trường.

“Cốt truyện kéo dài 10 năm, một giai đoạn có nhiều thay đổi đáng kể ở Bắc Kinh. Vô số tòa nhà mọc lên và thành phố mở rộng nhanh chóng. Quốc gia và thủ đô, theo cách đặc biệt này, xoắn vào tuổi trẻ của hai nhân vật chính. Tôi tin kết nối này sẽ cộng hưởng sâu sắc với nhiều khán giả sau thập niên 1980,” Lam Tiểu Tịch nói.

Điền Dung, với hiểu biết nhạy bén về thị trường này, thuyết phục bố mẹ ủng hộ mình mua ba căn hộ ở phía đông Bắc Kinh

Ngoài lĩnh vực bất động sản, nhà biên kịch còn đến một công ty luật hàng đầu để quan sát kỹ lưỡng cuộc sống hằng ngày của luật sư và thực tập sinh, thu thập nhiều thông tin trực tiếp giúp tình tiết phim phong phú hơn.

Song, điều gây ấn tượng với cô nhất không phải là những luật sư có uy tín thắng một vụ kiện tụng cam go hay giải quyết vấn đề đầy thách thức, mà là thấy cảnh bận rộn của những thực tập sinh trẻ tuổi ở hãng luật.

“Bàn làm việc của họ ngập trong điện thoại đổ chuông, máy in liên tục cho ra tài liệu,” cô nhớ lại.

Mặc dù cuộc sống thành thị căng thẳng khiến nhiều người trẻ tuổi bỏ lại cuộc sống ồn ào phía sau, vẫn còn nhiều cá nhân phấn đấu cho ước mơ của họ và đóng góp vào sự thịnh vượng của các thành phố lớn, cô nói.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, nhà biên kịch còn đến một công ty luật hàng đầu để quan sát kỹ lưỡng cuộc sống hằng ngày của luật sư và thực tập sinh, thu thập nhiều thông tin trực tiếp giúp tình tiết phim phong phú hơn

Phim còn lột tả những trùm bất động sản ngoài đời thực. Tuy nhiên, do khó khăn trong tiếp cận và phỏng vấn những người tầm cỡ như thế, Lam Tiểu Tịch và đội ngũ sáng tạo của cô phải tìm nguồn thay thế, chuyển sang sách tiểu sử của những ông trùm như Phan Thạch Ngật, đồng sáng lập SOHO Trung Quốc, và Vương Thạch, sáng lập tập đoàn Vạn Khoa, để có hiểu biết sâu sắc và lấy cảm hứng.

Qua quá trình trau chuốt câu chuyện, nhà biên kịch đã thấu hiểu sự gắn bó của người Trung Quốc với bất động sản, vốn có căn nguyên từ văn hóa và lịch sử của họ.

Qua những cuộc phỏng vấn nhiều người xem Bắc Kinh là quê nhà của mình, dù nhiều người không có hộ khẩu, nhà biên kịch nói cô nhận thấy việc sở hữu căn hộ mang lại cảm giác an toàn, cho họ động lực để phấn đấu.

Phim còn lột tả những trùm bất động sản ngoài đời thực

Theo thống kê từ Hiệp hội nghệ sĩ truyền hình Trung Quốc và Sở Phát thanh và Truyền hình thành phố Bắc Kinh, Nhất lộ triều dương, đã khép lại lượt chiếu lần đầu, vượt qua tất cả những phim truyền hình khác trong thời gian phát sóng và thu về 2,7 tỉ lượt nhấp chuột vào tất cả các chủ đề có liên quan trên các nền tảng xã hội lớn như Sina Weibo.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily