Tin tức

Khán giả ca ngợi phim bộ hoạt hình chuyển thể Three-Body Problem của Bilibili

25/04/2020

Khi các phiên bản hoạt hình và người đóng chuyển thể The Three-Body Problem của nhà văn Trung Quốc nổi tiếng Lưu Từ Hân được công bố vào năm ngoái, người hâm mộ thể loại giả tưởng băn khoăn liệu người ta có làm xứng đáng cho cuốn tiểu thuyết đoạt giải Hugo được yêu thích này hay không.

My Three Body, Legend of Zhang Beihai kể câu chuyện về Chương Bắc Hải, một sĩ quan hải quân Trung Quốc thoát khỏi sự lùng bắt một nền văn minh ngoài hành tinh để giữ hy vọng cho tương lai nhân loại

Nhưng sau khi kết thúc mùa thứ ba của một phim bộ hoạt hình dài khác nữa, câu trả lời rất rõ ràng: Có.

Người hâm mộ nói My Three-Body, Legend of Zhang Beihai — mùa ba của loạt phim hoạt hình dựa trên cuốn thứ hai từ tiểu thuyết bộ ba của Lưu Từ Hân — đã vượt quá kỳ vọng của họ. Người xem đã để lại những đánh giá rực rỡ trên trang Weibo và hạ tầng phát trực tuyến Bilibili, ca ngợi cốt truyện, hiệu ứng hình ảnh, và âm nhạc. Bộ phim thậm chí đạt 9,7/10 điểm trên hạ tầng đánh giá Douban, trái ngược hoàn toàn với sự hoài nghi ban đầu về việc liệu bộ ba tiểu thuyết này có thể được hiển thị trực quan hay không.

“Có hương vị của tác phẩm gốc,” một người dùng Weibo đã viết, ca ngợi bộ phim là “niềm tự hào” của ngành hoạt hình Trung Quốc. “Cảnh tượng hiển hiện, được xây dựng từ những từ ngữ trên trang sách mà tôi chỉ có thể hình dung ra bằng trí tưởng tượng cằn cỗi của mình.”

Người dùng khen ngợi: “Cốt truyện khá rõ ràng, và nhiều chi tiết đã được thêm vào để duy trì tính độc đáo của tiểu thuyết”

My Three Body, Legend of Zhang Beihai được đón nhận nồng nhiệt kể từ khi công chiếu vào đầu tháng 1. Phim bộ 9 tập này được chuyển thể từ The Dark Forest, quyển hai trong bộ ba Remembrance of Earth’s Past của Lưu, và kể câu chuyện về Chương Bắc Hải, một sĩ quan hải quân Trung Quốc thoát khỏi sự lùng bắt một nền văn minh ngoài hành tinh để giữ hy vọng cho tương lai nhân loại.

Đạo diễn loạt phim, tự xưng là Shenyou, và nhóm của anh đã bắt đầu sản xuất mùa thứ ba vào năm 2018. Anh nói êkíp của anh không mong kỳ vọng sẽ thành công vang dội như vậy.

“Chúng tôi mong nhận được khen ngợi nào đó, vì hai mùa đầu tiên nói chung cũng được đón nhận tốt,” anh nói với Sixth Tone. “Chúng tôi có cùng êkíp và các khái niệm, vì vậy chúng tôi nghĩ được đánh giá tốt sẽ không khó — nhưng bây giờ điều này đã vượt quá kỳ vọng của chúng tôi.”

Đạo diễn Shenyou bắt đầu thực hiện loạt phim vào năm 2014 bằng trò chơi máy tính Minecraft, cảm hứng này vẫn có thể được nhìn thấy trong phần mới nhất, với các phim hoạt hình có nhân vật đầu hình khối

Là một người đam mê hoạt hình và là ‘fan’ của bộ ba tiểu thuyết giả tưởng, Shenyou nói anh bắt đầu thực hiện loạt phim vào năm 2014 bằng trò chơi máy tính Minecraft, cho phép người dùng xây dựng và đưa người vào sinh sống trong thế giới của họ tạo ra. Cảm hứng này vẫn có thể được nhìn thấy trong phần mới nhất, với các phim hoạt hình có nhân vật đầu hình khối (blockhead) giống như các nhân vật Minecraft.

“Vào thời điểm đó, cuốn tiểu thuyết chưa thắng giải thưởng và không phổ biến ở Trung Quốc như bây giờ,” Shenyou nói, đề cập đến Giải Hugo 2015 mà Lưu Từ Hân giành được cho quyển đầu tiên của bộ ba. “Nhiều người không biết về cuốn tiểu thuyết hay nội dung của nó, vì vậy tôi muốn làm phim, vì xem phim dễ hơn đọc sách, và giúp mọi người hiểu câu chuyện.”

Một học sinh 19 tuổi ở thành phố Ninh Ba, họ Zhao, bắt đầu đọc bộ ba tiểu thuyết khi học cấp hai và đã xem cả ba phần của loạt phim hoạt hình. Tuy thường nhầm lẫn các nhân vật, cậu nam sinh ấy vẫn thích loạt phim.

Người dùng khen ngợi: “Cảnh tượng hiển hiện, được xây dựng từ những từ ngữ trên trang sách mà tôi chỉ có thể hình dung ra bằng trí tưởng tượng cằn cỗi của mình”

“Cốt truyện khá rõ ràng, và nhiều chi tiết đã được thêm vào để duy trì tính độc đáo của tiểu thuyết,” nam sinh nói với Sixth Tone.

Một người hâm mộ bộ ba phim ở Nam Kinh, 24 tuổi, sử dụng bút danh Li Xi, nói với Sixth Tone rằng bộ phim hoạt hình này ngang với những gì cô đã tưởng tượng khi đọc sách. Cô ca ngợi sự chú tâm vào âm nhạc, lồng tiếng và thiết kế hình ảnh của đội ngũ sản xuất. “Rất hay,” cô nói. “Mặc dù tôi đã quen thuộc cốt truyện, tôi vẫn khóc khi xem tập cuối.”

“Cuốn sách cũng đào sâu vào hệ thống (chính trị) và bản chất con người — nội dung về Cách mạng Văn hóa trong quyển đầu tiên rất khó thể hiện trực quan, nhưng đó là bối cảnh quan trọng cho các cốt truyện sau này,” Li nói, thêm rằng cô không nghĩ loạt phim hoạt hình có thể nắm bắt được những yếu tố nhất định từ các cuốn sách.

Thiết kế nhân vật theo phong cách Minecraft là “một ý tưởng thông minh”, vì nó giúp họ giải quyết những rắc rối khi xử lý các biểu cảm trên khuôn mặt

Theo báo cáo công bố vào tháng 11 tại một hội nghị khoa học giả tưởng hàng năm, ngành công nghiệp khoa học giả tưởng Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm và tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, tạo ra 45,6 tỉ nhân dân tệ (6,5 tỉ USD) trong năm 2018, tăng gấp ba lần so với năm 2017. Vào tháng 6 năm ngoái, Bilibili tuyên bố họ sẽ sản xuất phim bộ hoạt hình chuyển thể The Three-Body Problem, một tuần sau một dự án chuyển thể truyền hình riêng biệt khác cuốn tiểu thuyết đầu tiên đã được bật đèn xanh.

Các tác phẩm trực quan giả tưởng có thể rất khó hiểu. Bất chấp thành công của bom tấn giả tưởng Lưu lạc địa cầu hồi đầu năm ngoái, một phim khác có dàn diễn viên cũng toàn sao, Pháo đài Thượng Hải, bị xịt ở phòng vé, khiến đạo diễn của bộ phim phải xin lỗi vì sự thất bại.

Shenyou cho biết nhóm của anh cũng đã phải đối mặt với những thách thức trong quá trình sản xuất, thường phải thêm các tuyến truyện không có trong sách vào câu chuyện.

Một người dùng Weibo đã viết ca ngợi bộ phim là “niềm tự hào” của ngành hoạt hình Trung Quốc

Anh nói, “Chúng tôi không muốn làm người ta thất vọng, vì vậy chúng tôi phải hiểu chính xác câu chuyện gốc, điều này khá khó khăn. Suy cho cùng, mọi người trong ngành đều nghĩ rằng bộ ba này rất khó chuyển thể.”

Trần Thu Phàm, một tác giả khoa học giả tưởng Trung Quốc, đồng ý rằng thể loại này rất khó dựng hình nhưng hy vọng phương tiện trực quan sẽ giúp các tác giả có được lượng khán giả rộng hơn. Anh cho biết đội ngũ sản xuất thiết kế nhân vật theo phong cách Minecraft là “một ý tưởng thông minh”, vì nó giúp họ giải quyết những rắc rối khi xử lý các biểu cảm trên khuôn mặt. (Các nhân vật Minecraft mặt vuông thường không có biểu cảm.)

Mặc dù hâm mộ tác phẩm của Lưu Từ Hân, nhưng Trần Thu Phàm cho biết anh không có hy vọng cao cho những tập phim cuối trong loạt, vì hai mùa đầu có vẻ hơi “không trau chuốt”. Tuy nhiên, anh hài lòng bất ngờ bởi kịch bản, cũng như giá trị xuất phẩm cao hơn của mùa thứ ba, dù anh vẫn đưa ra một số phê bình mang tính xây dựng.

Người hâm mộ không nghĩ loạt phim hoạt hình có thể nắm bắt được những yếu tố nhất định từ các cuốn sách

“Có quá nhiều thông tin phải trình bày (trong mỗi tập phim), vì vậy đôi khi các cảnh và lời thoại hơi chật chội,” anh nói. “Có thể hơi chóng mặt cho khán giả, giá mỗi tập phim dài hơn, nhịp độ thư giãn hơn thì tốt quá.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone