Phim truyền hình Hàn Quốc thường chọn nữ diễn viên ngoài đời lớn tuổi hơn nam chính của họ.
Lấy trường hợp phim bộ truyền hình
Hyena, có sự tham gia của nữ diễn viên Kim Hye Soo và nam diễn viên Ju Ji Hoon là cặp luật sư khóa trong mối quan hệ yêu-ghét.
Kim Hye Soo (phải) 49 tuổi và Ju Ji Hoon 37 tuổi, là cặp luật sư
khóa trong mối quan hệ yêu-ghét. Chủ đề về sự chênh lệch tuổi tác của họ
không bao giờ được nêu ra trong phim Hyena
|
Nổi tiếng với vai diễn trong các phim điện ảnh
Tazza: The High Rollers,
The Thieves và
Coin Locker Girl, và phim truyền hình
Signal, Kim Hye Soo 49 tuổi. Còn Ju Ji Hoon, từng xuất hiện trong cả hai phim
Along With The Gods và phim bộ xác sống
Kingdom
của Netflix, 37 tuổi. Chủ đề về sự chênh lệch tuổi tác của họ không bao
giờ được nêu ra trong phim. Xác định luật sư nào hung hăng hơn trước
tòa và trong tình yêu mới là quan trọng.
Hyena là trường
hợp mới của cách chọn diễn viên kiểu này, dù bạn cho rằng vẻ đẹp và tài
năng của Kim Hye Soo khiến cô ấy trở thành một sự bổ sung đáng mong đợi
cho bất kỳ sản phẩm nào. Mặc dù các diễn viên
Hyena chênh lệch
tuổi tác nhiều hơn bình thường, nhưng vẫn là khá bình thường đối với xu
hướng chọn diễn viên nữ lớn hơn bạn diễn của họ vài tuổi trong phim bộ
Hàn Quốc, và không phải lúc nào cũng vì cốt truyện cần thiết.
Mary
Ainslie là phó giáo sư truyền thông tại Đại học Nottingham, Ningbo,
Trung Quốc, đồng thời là tác giả bài báo về vẻ nam tính mềm của Hàn Quốc
so với kiểu bá chủ của “Maylay: Malaysian masculinity and Hallyu
fandom” (tạm dịch: “Nam tính Malaysia và đám đông hâm mộ Hallyu”). Theo
Ainslie, việc chọn diễn viên bên ngoài khuôn mẫu về tuổi tác là tác
dụng phụ của làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc được gọi là Hallyu.
Gong Hyo Jin (trái), 39 tuổi, hẹn hò nhân vật do nam diễn viên Kang Ha Neul thủ vai, 30 tuổi trong When The Camellia Blooms
|
“Một vấn đề có thể giải thích cho sự ít quan tâm về chênh lệch tuổi tác giữa các cặp đôi trong phim truyền hình Hàn Quốc (như
Hyena)
là tiêu điểm chung của vấn đề lấy phụ nữ làm trung tâm, vốn luôn là một
phần quan trọng của phim truyền hình Hallyu,” Ainslie nói.
Phim
truyền hình Hàn Quốc bao gồm tương đối nhiều những đặc tính của cái được
gọi là phim truyền hình “noona”, đại từ thân mật gọi các chị gái. Những
phim được gọi như vậy khi có một người phụ nữ lớn tuổi yêu một người
đàn ông trẻ hơn. Chênh lệch tuổi tác là một trở ngại khác để tình yêu
vượt qua, một thắt nút cốt truyện, bởi vì gia đình chắc chắn không chấp
thuận.
Chọn nữ diễn viên lớn tuổi hơn đóng cặp với nam diễn viên
trẻ hơn sẽ được mong đợi trong một bộ phim mà cốt truyện yêu cầu, nhưng
nó cũng xảy ra khi cốt truyện không đòi hỏi như vậy. Trong khi phim
truyền hình thường kết cặp diễn viên cùng tuổi hoặc có một cặp nam lớn
tuổi/nữ trẻ hơn, thì những phim mà nữ diễn viên lớn tuổi hơn đồng nghiệp
nam của họ là rất đáng chú ý. Nó cũng khác với những gì theo truyền
thống chọn diễn viên ở Hollywood, nơi có thể ghép đôi nữ diễn viên trẻ
hơn hàng chục tuổi so với bạn diễn nam của họ.
Jung Hae In (trái), 31 tuổi, đóng vai chính trong phim tình cảm “noona” Something in the Rain cùng Son Ye Jin, 38 tuổi, trong đó nhân vật của cô thực sự lớn hơn anh
|
Một ví dụ gần đây là
When The Camellia Blooms, với nữ diễn viên
Gong Hyo Jin, 39 tuổi, hẹn hò nhân vật do nam diễn viên Kang Ha Neul
thủ vai, 30 tuổi. Jung Hae In, 31 tuổi, đóng vai chính trong phim tình
cảm “noona”
Something in the Rain cùng Son Ye Jin, 38 tuổi, trong đó nhân vật của cô thực sự lớn hơn anh, sau đó anh đóng vai chính trong
One Spring Night với nữ diễn viên Han Ji Min, người hơn anh chín tuổi. Trong mối tình lãng mạn ở phim này, họ được cho là bằng tuổi nhau.
Trong
My Love From The Star, nữ diễn viên Jun Ji Hyun đã được chọn đóng cặp với Kim Soo Hyun, dù cô hơn anh sáu tuổi. Bộ phim
I’ll Visit You When The Weather Is Nice, diễn viên Seo Kang Joon, 26 tuổi, là người yêu của nữ diễn viên Park Min Young, 33 tuổi. Trong
The Crowned Clown,
Lee Se Young, 28 tuổi, đóng vai hoàng hậu của Yeo Jin Goo, 23 tuổi. Yeo
Jin Goo cũng đóng vai người yêu nhân vật của IU, 26 tuổi, trong
Hotel Del Luna.
Theo
Ainslie, Hallyu lên ngôi phù hợp với sự công nhận của các hãng đại diện
nữ gia tăng ở Hàn Quốc, xuất hiện thông qua phụ nữ là một phần của lực
lượng trung lưu, thành thị mới. Khi Hallyu tiếp tục xác định lại các
quan niệm về nam tính trên khắp châu Á, các nhân vật nam trên phim
truyền hình thời gian đầu thường xuyên được được thể hiện là một hình
tượng thân thiện với nữ giới về vẻ nam tính và quan hệ giới tính.
Trong One Spring Night, Han Ji Min (phải) lớn hơn nam chính 9 tuổi
|
“Đây là lý do tại sao chúng ta thấy sự thay đổi như vậy trong việc mô tả
nam tính nói riêng, cũng như tập trung vào các vấn liên quan công việc ở
đô thị và các vấn đề xoay quanh phụ nữ, như làm thế nào đồng thời giữ
được công việc và có bạn trai,” Ainslie nói. “Vậy không có nghĩa là bộ
phim nhất thiết phải tập trung vào độ tuổi hoặc các mối quan hệ, chỉ là
đối với khán giả nữ, được cho là lực lượng khán giả chính, tuổi của nhân
vật không phải là yếu tố chính trong sự khao khát hay sự kết cặp của họ
với diễn viên, và một nữ diễn viên trưởng thành hơn cũng có thể đáng
tin cậy và dễ liên hệ hơn với những thách thức trong cuộc sống thành thị
mà họ phải đối mặt. Rõ ràng, có khá nhiều phim bộ / phim điện ảnh Hàn
công khai giải quyết các vấn đề xoay quanh tuổi tác phụ nữ.”
Liệu các nữ diễn viên lớn tuổi hơn nam chính của họ phản ánh cơ cấu dân số?
“Theo
thống kê của Hàn Quốc, khoảng 17,2% các cặp vợ chồng kết hôn vào năm
2019 nữ lớn tuổi hơn nam,” ông Lee Seung Ah, giáo sư Đại học Yonsei
Seoul, nói. “Vì vậy, tôi cho rằng việc đặt/chọn một cặp vợ già chồng trẻ
trong các phim bộ truyền hình chỉ là một cách phản ánh xã hội.”
Đồng thời, Lee nói, nó có thể làm hài lòng cả biên kịch, phần lớn là nữ và khán giả, phần lớn cũng là nữ.
Trong I’ll Visit You When The Weather Is Nice, Seo Kang Joon (phải), 26 tuổi, là người yêu của nữ diễn viên Park Min Young, 33 tuổi
|
Trên toàn cầu, phần lớn các đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch có
truyền thống là nam giới, nhưng ở Hàn Quốc ngày nay 90% biên kịch là phụ
nữ. Mặc dù số lượng phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh
Hoa Kỳ tiếp tục tăng, nhưng tỷ lệ biên kịch nữ chưa đến 30%, điều này có
thể ảnh hưởng đến việc chọn diễn viên.
“Người kể chuyện mới
chính là người định đoạt cái gì là phù hợp,” Thelma Adams, một nhà phê
bình phim ở Mỹ và là tác giả tiểu thuyết lịch sử lấy trọng tâm là phụ
nữ, lật đổ các thể loại viễn Tây và tội phạm, nói.
Ngày nay, những người kể chuyện đó chủ yếu là đàn ông.
“Đó là cái nhìn của đàn ông,” Adams nói. “Một câu trả lời đơn giản và tôi cứ lặp đi lặp lại.”
Trong một ngành công nghiệp bị chi phối bởi đàn ông, bạn có những tưởng tượng của đàn ông.
Trong The Crowned Clown, Lee Se Young (phải), 28 tuổi, đóng vai hoàng hậu của Yeo Jin Goo, 23 tuổi
|
“Sự tưởng tượng đó là đàn ông lớn tuổi hơn đàn bà. Khác biệt như vậy. Ai
đang kể chuyện? Khi bạn có phụ nữ kể chuyện, bạn không có sự lưỡng phân
đó.”
Khi nhiều phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh
và truyền hình toàn cầu và làm phim có các nhân vật nữ mạnh mẽ, trọng
tâm đang thay đổi. Tuy nhiên, tại Hollywood, nữ diễn viên ở độ tuổi 40
và 50 vẫn khó có vai hơn, Kristen Paladino của Paladino Casting ở New
York cho biết.
Paladino nói, “Có rất nhiều diễn viên nữ tuyệt vời
đã đạt đến đỉnh cao trong ngành công nghiệp nên được miêu tả trên
truyền hình và điện ảnh. Họ mạnh mẽ hơn bao giờ hết và thực sự cần được
xem xét cho những vai này.”
Cùng với việc tập trung nhiều hơn vào
các vấn đề xoay quanh phụ nữ và giảm khác biệt tuổi tác trên màn hình,
các nhà biên kịch Hàn Quốc gần đây đã tạo ra một loạt nhân vật nữ giải
trí phức tạp, không nhất thiết phải được xác định theo độ tuổi.
IU (trái) 26 tuổi là người yêu của Yeo Jin Goo 23 tuổi, trong Hotel Del Luna
|
Kim Hye Soo đóng vai một trong những nhân vật này và không có chuyện
chênh lệch tuổi tác giữa các vai chính trong phim truyền hình dẫn tới
giảm cảm xúc ăn ý của họ.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes