Tin tức

Khi nào hoạt hình Hàn Quốc vượt Nhật Bản?

04/07/2023

Không phải phim Hàn, mà lâu nay phim hoạt hình Nhật Bản và Mỹ mới thành công đình đám ở quốc gia này. Giờ các hãng phim Hàn Quốc lại chứng kiến thành công của hoạt hình trên dịch vụ phát trực tuyến.

Ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc rõ ràng có tài năng và tiềm năng để tạo ra bước nhảy vọt trong những năm tới, và thậm chí là có thể vượt qua Nhật Bản, các chuyên gia nói.

Hanamichi Sakuragi trong một cảnh phim The First Slam Dunk, thu về 4,45 triệu tiền vé ở rạp Hàn Quốc. Trong khi phim hoạt hình Nhật Bản và Mỹ thành công ở Hàn Quốc, phim trong nước chưa từng đạt được ưu thế giống như vậy

Hoạt hình đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong chiếu bóng Hàn Quốc, rồi thành công của The First Slam DunkSuzume càng khẳng định thêm điều đó.

Tính đến ngày 12 tháng 4, Suzume của đạo diễn Nhật Bản Makoto Shinkai, có 4,4 triệu lượt khán giả Hàn Quốc, trong khi The First Slam Dunk – dựa trên truyện tranh về bóng rổ Slam Dunk của Takehio Inoue – dẫn đầu với 4,45 triệu khán giả. Slam Dunk phát hành ở Trung Quốc ngày 20 tháng 4, và cư dân mạng đã bình luận trên nền tảng Weibo.

“Đây không chỉ là một bộ phim, mà còn là tuổi trẻ của chúng ta!” một người hâm mộ tuyên bố.

Phim hoạt hình thể thao Nhật Bản The First Slam Dunk được trình chiếu trong một nhà thi đấu ở Bắc Kinh ngày 15 tháng 4 năm 2023, trước khi phát hành chính thức ở Đại lục ngày 20 tháng 4

Trong khi hoạt hình Nhật Bản và Mỹ thành công ở Hàn Quốc, phim trong nước chưa từng đạt được ưu thế như vậy, và chỉ hai phim hoạt hình Hàn Quốc vượt mốc một triệu lượt xem.

Theo một báo cáo về ngành công nghiệp này vào năm 2022 của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, có tổng cộng 15 phim hoạt hình Hàn Quốc chiếu rạp năm rồi. Trong số đó, 13 phim được phân loại dành cho thiếu nhi.

Hai phim còn lại thu hút nhiều nhóm tuổi hơn là Chun Tae-il: A Flame That Lives On năm 2021, từng thắng giải tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy lần thứ 46 ở Pháp, và phim hoạt hình tĩnh vật Mother Land.

Một cảnh trong phim hoạt hình Hàn Quốc năm 2021 Chun Tae-il: A Flame That Lives On

Người trong ngành nói rằng phim hoạt hình Hàn Quốc từ lâu đã được xem là nội dung dành cho trẻ con, chứ không phải là phim nghiêm túc.

“Ở Hàn Quốc, có một nhận thức chung rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em và có sự kỳ thị đối với otaku (những người đam mê cuồng nhiệt hoạt hình, truyện tranh và trò chơi điện tử), tức ‘fan cứng’ truyện tranh,” Han Chang Wan, giáo sư về truyện tranh và hoạt hình Đại học Sejong, cho biết. “Ở Nhật Bản, phim hoạt hình được phát sóng vào khung giờ vàng và khung giờ khuya. Song ở Hàn Quốc, phim hoạt hình được phát sóng trong khoảng 5 và 6 giờ chiều, khi mà bọn trẻ thường được xem.”

Quan điểm tiêu cực về hoạt hình đã thay đổi trong đại dịch Covid-19 với sự phổ biến ngày càng tăng của những khổng lồ trực tuyến như Netflix và Disney+.

Cảnh trong phim Mother Land, phim hoạt hình tĩnh vật thắng giải của Hàn Quốc

“Không như những kênh truyền hình lớn, dịch vụ trực tuyến quản lý danh mục hoạt hình của họ như phim truyền hình và điện ảnh. Trong đại dịch, người ta nhận ra có nhiều khán giả trưởng thành yêu thích phim hoạt hình,” ông giải thích.

Kim Nam Hee, phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc, nói rằng môi trường truyền thông thay đổi đã cho phép các nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc tìm kiếm những nền tảng khác ngoài các kênh truyền hình lớn.

“Ngày càng nhiều hãng phim hoạt hình Hàn Quốc tìm cách đưa phim lên dịch vụ phát trực tuyến. Theo tôi biết, các hãng phim đang chuẩn bị chuyển thể ít nhất một vài truyện tranh mạng nổi tiếng của Hàn Quốc,” bà nói.

Cảnh trong phim Suzume

Tổng doanh thu thị trường truyện tranh mạng Hàn Quốc lên đến 1,57 nghìn tỉ won (1,2 tỉ đôla Mỹ) vào năm 2021, tăng đến 49% so với năm trước, theo dữ liệu của Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc.

Kim Nam Hee bày tỏ sự tiếc nuối về việc hãng hoạt hình Nhật Bản chuyển thể truyện tranh mạng Hàn Quốc thành phim điện ảnh hoặc truyền hình trước khi các nhà làm phim Hàn Quốc có cơ hội làm điều này.

“Tiếc là dù chúng ta sở hữu tài sản trí tuệ truyện tranh mạng gốc, song hãng sản xuất Nhật Bản lại lấy được quyền chuyển thể trước. Ví dụ, phiên bản hoạt hình của truyện tranh mạng nổi tiếng Hàn Quốc Solo Levelling sẽ được A-1 Pictures của Nhật Bản sản xuất và phát trên Crunchyroll [ở Mỹ] năm nay,” bà nói.

Phiên bản hoạt hình của truyện tranh mạng nổi tiếng Hàn Quốc Solo Levelling sẽ được A-1 Pictures của Nhật Bản sản xuất và phát trên Crunchyroll [ở Mỹ] năm nay

Các chuyên gia nói rằng ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc rõ ràng có cơ sở nhân tài và tiềm năng tạo ra bước nhảy vọt trong vài năm tới.

Han Chang Wan, so sánh thị trường truyện tranh Nhật Bản thu hẹp thế nào khi truyện tranh mạng Hàn Quốc phát triển, tiên đoán rằng cuối cùng Hàn Quốc sẽ vượt Nhật Bản trên vũ đài hoạt hình quốc tế.

“Hoạt hình chưa bao giờ là tâm điểm chú ý trong ngành công nghiệp giải trí vì các hãng phim chưa nhìn thấy đủ sinh lợi để nỗ lực đầu tư vào,” ông nói. “Song giờ đây họ thấy yêu cầu ngày càng tăng từ thế hệ trẻ và nhóm kidult (người trưởng thành nhưng vẫn có cảm xúc như trẻ con), vì thế các công ty sẽ tung ra ngày một nhiều phim hoạt hình hơn.

Phim hoạt hình hài hành động Hàn Quốc Shasha & Milo đã được bán cho các nhà phát hành Trung Quốc và Mỹ Latinh trong Hội chợ và Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2023, theo Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA)

“Tôi tin rằng hoạt hình Hàn Quốc sẽ vượt Nhật Bản trong bốn năm năm tới vì có nhiều nhà làm phim hoạt hình trẻ tài năng ở đây.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post