Tin tức

Khói lửa nhân gian của tôi: Một tòa thành đang chờ anh - những người hùng đời thường

20/07/2023

Những người hùng đời thường nhận được sự chú ý xứng đáng trong phim bộ truyền hình Khói lửa nhân gian của tôi tập trung vào cuộc sống thực của lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc.

Khói lửa nhân gian của tôi tập trung vào cuộc sống thực của lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc

Người ta nói có cả ngàn người hùng trong mắt của thiên hạ. Đối với đạo diễn Lý Mộc Qua, người hùng trong thời bình ngày nay là người có thể cứu người khác cả về thể chất lẫn tinh thần và bảo vệ ước mơ của họ — giống như những người lính cứu hỏa trong tác phẩm mới nhất Khói lửa nhân gian của tôi / Fireworks of My Heart của anh.

Bắt đầu phát sóng trong và ngoài nước vào tháng 7, Khói lửa nhân gian của tôi không chỉ trở thành chủ đề thời thượng trên mạng xã hội Trung Quốc mà còn đứng đầu danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trên một số trang web nước ngoài kể cả Google.

Trong mắt Lý Mộc Qua, chuyện phim thảo luận mối quan hệ giữa một cá nhân và một thành phố.

Là đội trưởng đội cứu hỏa, nhân vật chính Tống Diệm cống hiến cuộc đời mình để cứu người khác trong thành phố hư cấu tên là Diêm Thành. Băng qua dầu sôi lửa bỏng, anh tình cờ gặp bác sĩ cấp cứu Hứa Thấm, hóa ra là mối tình thanh mai trúc mã thời đi học cách đây một thập kỷ. Do công việc đưa đẩy đến với nhau, cả hai phải xem xét mối quan hệ của họ và suy nghĩ về cuộc sống sự nghiệp của chính họ. Và từ đó câu chuyện mở ra.

Dương Dương trong vai Tống Diệm, đội trưởng đội cứu hỏa

“Nhân vật nam nữ chính, vốn là lính cứu hỏa và bác sĩ, giống những người bảo vệ thành phố hơn,” Lý Mộc Qua lưu ý. “Cư dân ở đó sẽ không thể tận hưởng cuộc sống an toàn và sung túc nếu không có họ bảo vệ.”

Bộ phim tái hiện công việc hàng ngày của lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc trong các thảm họa như hỏa hoạn, bão và động đất. Lý Mộc Qua nói rằng mỗi cảnh giải cứu trong phim đều là một thử thách lớn cho êkíp sản xuất. “Thực sự khó quay trong những hoàn cảnh khắc nghiệt như lũ lụt và hỏa hoạn. Tôi không thể tưởng tượng được lính cứu hỏa trong đời thực giải cứu những người bị mắc kẹt và túc trực suốt ngày đêm gian khổ thế nào.”

Vào ngày 6 tháng 7, Duan Mingyu, một lính cứu hỏa đời thực thuộc đội cứu hỏa và cứu hộ quận Triều Dương, Bắc Kinh, đã tham dự buổi họp báo cho bộ phim truyền hình này trong tư cách khách mời. Anh nói rất đồng cảm với nhân vật Tống Diệm, vì các hoạt động cứu hỏa và cứu hộ mà Tống Diệm tham gia trong phim hầu hết dựa trên công việc tiền tuyến của những người lính cứu hỏa thực thụ. “Bạn có thể thấy một số kỹ thuật và kế hoạch giải cứu trong phim mà chúng tôi sử dụng trong đời thực,” anh nói.

Băng qua dầu sôi lửa bỏng, anh tình cờ gặp bác sĩ cấp cứu Hứa Thấm (Vương Sở Nhiên), hóa ra là mối tình thanh mai trúc mã thời đi học cách đây một thập kỷ

Lấy ví dụ trường hợp cháy nhà. Khi Tống Diệm và các đồng đội đến hiện trường, họ nhanh chóng phân tích diễn biến đám cháy và đưa ra hành động phù hợp. Theo lính cứu hỏa Duan Mingyu, cháy nhà, nhất là ở các khu dân cư cũ thường diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi lực lượng chữa cháy phải nghiên cứu sơ bộ thật tốt. Anh nói: “Nghiên cứu kỹ thuật chữa cháy là một phần quan trọng trong công việc hàng ngày của chúng tôi. Chúng tôi phải rất quen thuộc với các loại tòa nhà khác nhau trong quận mà chúng tôi chịu trách nhiệm để khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, chúng tôi có thể ứng phó ngay lập tức."

Rèn luyện thể chất cũng là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của lính cứu hỏa mà Dương Dương — diễn viên đóng vai Tống Diệm — đã trải qua để thể hiện vai diễn tốt hơn. “Nền tảng quân sự cho phép tôi chuẩn bị tinh thần cho khóa huấn luyện. Nhưng chưa trực tiếp trải nghiệm thì chưa thể hình dung nó khốc liệt thế nào,” anh nói.

Trước và trong quá trình quay phim, theo Lý Mộc Qua và Dương Dương, đoàn làm phim đã phải dành thời gian ở một số trạm cứu hỏa, sống cùng với những người lính cứu hỏa tuyến đầu và tiếp nhận sự huấn luyện. Dương Dương vẫn nhớ diễn viên nào mặt mày cũng tái mét sau khi mang vác thiết bị chữa cháy hạng nặng như vòi cứu hỏa mà trèo thang. “Đối với diễn viên chúng tôi, khóa đào tạo chỉ kéo dài vài tháng, nhưng lính cứu hỏa gắn với rèn luyện năm này qua năm khác,” Dương Dương nói.

Mỗi cảnh giải cứu trong phim đều là một thử thách lớn cho êkíp sản xuất

Điều khiến Dương Dương ấn tượng nhất trong thời gian huấn luyện là tinh thần của lính cứu hỏa Trung Quốc. “Tôi nhận thấy những người lính cứu hỏa mà chúng tôi gặp đều trẻ tuổi, và ai nấy hẳn cũng là con cưng của gia đình. Nhưng trước nguy hiểm, họ luôn là những người đầu tiên xông lên để bảo vệ người khác,” anh nói.

Sự thật là, đối với lính cứu hỏa như Duan Mingyu, việc cứu người đã trở thành phản ứng bản năng. Duan Mingyu từng trải qua một vụ tìm cách tự tử. Vào khoảnh khắc anh lao tới ngăn người đó nhảy ra khỏi tòa nhà, anh không nghĩ đến bản thân mình — suy nghĩ duy nhất trong đầu anh là “Mình phải cứu người này.”

“Bất cứ khi nào mọi người gặp nguy hiểm, chúng tôi sẽ đến cứu không chút do dự,” Duan Mingyu nói. “Không nao núng và điềm tĩnh là tính cách cần có đối với những người lính cứu hỏa chúng tôi. Nhiệm vụ của chúng tôi là luôn hết lòng phục vụ nhân dân.”

Rèn luyện thể chất cũng là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của lính cứu hỏa mà Dương Dương — diễn viên đóng vai Tống Diệm — đã trải qua để thể hiện vai diễn tốt hơn

Mặc dù vô cùng xúc động trước hành động anh hùng của lính cứu hỏa, Lý Mộc Qua chưa bao giờ có ý định thần thánh hóa họ trong tác phẩm của anh.

“Họ cũng là những con người bình thường bằng xương bằng thịt, cũng có những vui buồn trong cuộc sống hàng ngày như chúng ta,” anh nói.

Ví dụ, trong phim, mặc dù có thành tích xuất sắc nhưng nhân vật chính Tống Diệm không hoàn hảo mọi mặt. “Xuất thân từ một gia đình tan vỡ, Tống Diệm không đạt thành tích ấn tượng ở trường và thậm chí buộc phải rời xa người con gái mình yêu. Cuộc sống của anh chưa bao giờ suôn sẻ,” Dương Dương nói.

Theo Lý Mộc Qua, chính sự bình thường như vậy khiến anh càng kính trọng lính cứu hỏa, những người luôn xông pha trong mọi chiến dịch cứu hộ. “Những con người bình thường này gánh vác trách nhiệm và danh dự của nghề cứu hỏa, nhưng tôi nghĩ họ cũng nên được bảo vệ trong lúc họ bảo vệ những người khác,” Lý Mộc Qua nói. “Luôn có sự kính trọng và tình cảm sâu sắc giữa những người bảo vệ này và cư dân thành phố, và đây là điều tôi cố gắng truyền tải đến khán giả thông qua bộ phim.”

Nhân vật chính Tống Diệm không hoàn hảo mọi mặt. Xuất thân từ một gia đình tan vỡ, Tống Diệm không đạt thành tích ấn tượng ở trường và thậm chí buộc phải rời xa người con gái mình yêu

Với lòng kính trọng nghề nghiệp sâu sắc, Duan Mingyu hy vọng mang tinh thần lính cứu hỏa Trung Quốc trong suốt cuộc đời của mình. “Giống như Tống Diệm nói trong tập đầu tiên, một khi đã khoác lên mình bộ đồng phục này, bạn không thể làm hoen ố danh dự người lính cứu hỏa.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily