Tin tức

Không phải lúc chiếu: Hiệu ứng domino No Time to Die lên đội hình phim bom tấn Hollywood

06/03/2020

Lần hóa thân James Bond cuối cùng của Daniel Craig, No Time to Die, đã có thông báo sẽ được phát hành vào tháng 11 thay vì tháng 4 do những lo ngại về sự bùng phát cúm virus corona.

Vào sáng thứ tư 4/3, MGM, Universal và hai nhà sản xuất loạt phim James Bond là Barbara Broccoli và Michael G. Wilson đã chính thức thông báo No Time to Die sẽ hoãn đến mùa thu do những lo ngại xung quanh sự bùng phát cúm virus corona. Ban đầu được định để chiếu ở Anh và các rạp quốc tế vào ngày 2 tháng 4 và các rạp chiếu ở Mỹ ngày 10 tháng 4, bộ phim hiện đã hoãn đến ngày 12 tháng 11 và 25 tháng 11, tương ứng.

“Đây là một đòn với những người hâm mộ Bond và điện ảnh, nhưng phải nhớ đến lý do hiện thực,” Mark O’Connell, tác giả của Catching Bullets: Memoirs of a Bond Fan, nói với Observer. “Phim Bond là một sự kiện toàn cầu, một phim Bond là một chuyến phiêu lưu toàn cầu và một bộ phim Bond là ví dụ điển hình về giải trí toàn cầu. Cân nhắc cho tất cả khán giả toàn thế giới là hợp lý hơn, khôn ngoan hơn và đúng mực hơn.”

No Time to Die là phim bom tấn đầu tiên trở thành con mồi của chủng virus này

Đầu tuần này MI6-HQ, blog người hâm mộ 007 lớn nhất, đã đăng thư ngỏ gửi tới MGM đề nghị nhà phân phối hoãn ngày phát hành của No Time to Die do những lo ngại về sức khỏe từ đợt bùng phát COVID-19 cũng như ảnh hưởng kinh tế đối với phòng vé. Virus corona đã tấn công các thị trường châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, và Hollywood đang mất hàng triệu đôla mỗi ngày. Phòng vé quốc tế năm 2020 dự kiến sẽ không phục hồi và hiện tại No Time to Die là phim bom tấn đầu tiên trở thành con mồi của chủng virus này.

Deadline đưa tin đây là “một quyết định thần túy kinh tế” và không bắt nguồn từ nỗi sợ COVID-19 đang lan nhanh ra hơn 25 quốc gia. Động thái này có ý nghĩa với điều kiện đang diễn ra với cá rạp chiếu ngoài Bắc Mỹ lúc này; tất cả 70.000 rạp ở Trung Quốc vẫn đóng cửa và các khu vực trên khắp châu Âu và châu Á không lâu nữa cũng phải làm theo. Eon và MGM đang tìm kiếm một phát hành toàn cầu cùng ngày gần nhất có thể để No Time to Die phát huy tối đa tiềm năng phòng vé.

Một rạp chiếu ở Gwangju, Hàn Quốc, vắng tanh

“Đây là một nước đi rất thông minh của nhà phân phối,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp tại Comscore, nói với Observer. “Phức tạp của việc phát hành bộ phim như dự kiến ban đầu rõ ràng là quá khó khăn và bằng cách chuyển bộ phim sang tháng 11 (thời điểm của rất nhiều phim Bond hiện đại), thay đổi này đặt bộ phim vào một vị thế lớn hơn cho sự thành công mà nó đã nhắm đạt được với những người hâm mộ nhiệt tình trên khắp thế giới, những người sẽ phải chờ thêm vài tháng nữa mới được thấy Bond yêu dấu của họ trên màn ảnh rộng.”

Tất cả 70.000 rạp ở Trung Quốc vẫn đóng cửa trong lúc hoạt động kinh doanh rạp chiếu trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bị gián đoạn. Ngành công nghiệp điện ảnh đang xem xét khoản lỗ tiềm năng 5 tỉ đôla do COVID-19 khi các hãng phim Hollywood chảy máu hàng triệu đôla mỗi ngày. No Time to Die là bộ phim bom tấn lớn đầu tiên thay đổi ngày phát hành ở Bắc Mỹ. Thật không may cho ngành công nghiệp điện ảnh, có lẽ đó không phải là phim cuối cùng thay đổi lịch phát hành.

Trung Quốc có thể không mở lại các rạp chiếu trên diện rộng cho đến đâu đó từ tháng 5 đến tháng 7. Cổ phiếu của AMC đã giảm 10% theo trong quá trình lan truyền virus. Các phòng vé toàn cầu đang bị vây hãm vào lúc này và mọi nhà hãng lớn có họa là điên mới không xem xét việc trì hoãn phát hành phim mùa xuân của họ, và có khả năng là cả những bom tấn hè. Theo chân No Time to Die, các ứng viên có khả năng không phải lúc chiếu nhất là Góa phụ đen của Disney / Marvel (1 tháng 5) và F9 của Universal (22 tháng 5).

Marvel không phải là phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc để nâng doanh thu ở nước ngoài, nhưng Disney lâu nay vốn có thành tích mạnh mẽ ở Trung Quốc. Phát hành Black Widow ở Bắc Mỹ như dự kiến nhưng trì hoãn triển khai ở nước ngoài sẽ làm giảm nhu cầu chung và tăng rủi ro bị vi phạm bản quyền. Điều tương tự cũng xảy ra với F9, chuỗi phim cần Trung Quốc và thị trường nước ngoài giữ cho động cơ hoạt động. Chỉ riêng bên ngoài Bắc Mỹ, cả The Fate of the FuriousFurious 7 đều kiếm được hơn 1 tỉ đôla. Cho đến thời điểm hiện tại, cả hai hãng đều chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ hoãn chiếu. Nhưng một động thái như vậy là có lý.

Các ứng viên chuyển ngày phát hành khác bao gồm Scoob! của Warner Bros. (15 tháng 5) và Wonder Woman 1984 (5 tháng 6). Tuy nhiên, phim hoạt hình nước ngoài không phải lúc nào cũng thành công ở các thị trường châu Á và WB có thể không thích chuyển 1984 ra khỏi cùng khung thời gian phát hành đã phục vụ rất tốt với bộ phim tiền nhiệm. Nếu F9 vẫn giữ nguyên, Paramount có thể chọn chuyển SpongeBob Movie vì nó mở màn cùng ngày. Soul (19 tháng 6), Top Gun: Maverick (24 tháng 6), In the Heights (26 tháng 6) cũng dễ bị tổn thương nếu tình trạng lây lan virus corona không kiềm chế được.

Ngay lúc này, rất khó dự đoán mỗi hãng phim sẽ làm gì. Nhưng nếu Disney chứng kiến Onward (ngày 6 tháng 3) và Mulan (ngày 27 tháng 3) đều chật vật trên toàn thế giới do lo ngại virus corona, họ có thể sẵn sàng chơi trò giành ghế cho ngày phát hành các phim sự kiện của họ. Paramount đang trông đợi A Quiet Place Part II (ngày 20 tháng 3) ít nhất sánh kịp thành công của phim đầu. Nếu phần tiếp theo được trông đợi này không làm được như vậy, hãng phim có thể bắt đầu thấy hoảng.

A Quiet Place Part II là tất cả trông đợi của Paramount lúc này

Thay đổi ngày phát hành có hiệu ứng gợn sóng trên toàn bộ ngành công nghiệp. Universal Pictures đã chuyển Trolls World Tour thân thiện với gia đình vào chỗ trống No Time to Die để lại. Các phim nhỏ hơn có thể bắt đầu chiếm vào ngày phát hành của các bom tấn nếu vấn nạn COVID-19 tiếp tục. Không chừng Artemis Fowl (ngày 29 tháng 5) có thể thay vào chỗ Black Widow trong khi The Croods 2 (ngày 23 tháng 12) chuyển vào vị trí của F9 nếu có thể. Các hãng sẽ cần phải sáng tạo nếu chuyện như vậy tiếp tục xảy ra.

Hành lang phát hành rạp mùa xuân và đầu mùa hè thường có thể đe dọa mốc 1 tỉ đôla ở phòng vé Bắc Mỹ. Sau khi giảm 4% năm 2019, Hollywood đã hy vọng cho sự phục hồi vào năm 2020. Với việc No Time to Die đóng vai trò là quân bài domino đầu tiên ngã, mục tiêu đó dường như ngày càng ít có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, trong khi thay đổi này có thể là một nước đi thông minh về vi mô, nó cho thấy những thách thức trong vĩ mô. Cụ thể, Hollywood sẽ xử lý thế nào trong tương lai gần trước dịch cúm virus và tiềm năng của việc rút lui khỏi rạp chiếu này có thể có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp giải trí trong tạm thời. Chúng ta có sẽ nhìn lại thời điểm này là kỷ nguyên của một sự chuyển đổi lớn hơn?

Trolls World Tour thân thiện với gia đình vào chỗ trống No Time to Die để lại

“Tôi nghĩ rằng toàn Hollywood sẽ chú ý,” Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé cao cấp cho Exhibitor Relations, nói với Observer. “Nếu sự bùng phát ở Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á là tín hiệu cho biết nó sẽ như thế nào ở Bắc Mỹ trong vài tuần hoặc vài tháng tới, ngành công nghiệp có thể sẽ thay đổi nhanh chóng và đi xuống. Kịch bản trường hợp tốt nhất: ngành công nghiệp có mùa phim thu và mùa lễ cuối năm tốt kỷ lục. Trường hợp xấu nhất: phát trực tuyến trở thành vua của ngọn đồi giải trí.”

007 không có vẻ gì là xa lạ với tháng 11. Tháng này phần lớn đóng vai trò là bệ phóng của chuỗi phim kể từ Golden Eye năm 1995. Nhưng nếu một phim bom tấn đình đám như vậy, vốn đã chịu sự chậm trễ riêng của mình rồi, sẵn sàng thay đổi ngày phát hành ở Bắc Mỹ, thì bao lâu nữa cửa đập sẽ mở và lịch phát hành phim mùa xuân của Hollywood bị tàn sát bởi những quyết định tương tự?

Giờ đây, No Time to Die sẽ chiến đấu vào thứ tư trước Lễ Tạ ơn với King Richard-Will Smith của Warner Bros, Raya and the Last Dragon của Disney, và phim hài The Happiest Season của Sony. Bốn phim Bond của Craig đã thu tới 3,2 tỉ đôla toàn thế giới với Skyfall có doanh thu lớn nhất là 1,1 tỉ đôla.

Tổng hợp: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer