Tin tức

Phim ảnh thời đại dịch: Toàn cầu đối mặt mất mát 5 tỉ USD do Covid-19

10/03/2020

Các rạp chiếu ở Trung Quốc đóng cửa, doanh thu phòng vé ở Hàn Quốc và Ý đã giảm xuống và “triển vọng là không thể đoán trước.”

Năm 2019, phòng vé quốc tế tăng vọt lên mức kỷ lục 31,1 tỉ đôla, đóng góp vào doanh thu toàn cầu 42,5 tỉ đôla, tương đương mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng niềm vui của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đã nhanh chóng thay thế bằng nỗi lo lắng vì virus corona, mà nhiều quan chức y tế cộng đồng đang gọi là đại dịch toàn cầu — một dịch bệnh có thể khiến cư dân trên toàn thế giới tránh xa các không gian công cộng, như rạp hát, trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Một người đàn ông đeo khẩu trang để phòng ngừa virus corona COVID-19 đi bộ tại một trung tâm mua sắm gần như trống không ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 2 năm 2020

Tính đến cuối ngày thứ hai 2/3, loại virus gây ra bệnh hô hấp có tên COVID-19, đã lây nhiễm hơn 90.000 người và cướp đi hơn 3.000 mạng sống trên toàn thế giới. Phần lớn các trường hợp tử vong là ở Trung Quốc, nơi virus xuất hiện, nhưng nhiều trường hợp mới đang được tìm thấy bên ngoài quốc gia này. Hàn Quốc đã chứng kiến các ca nhiễm được xác nhận lên tới 4.300.

Các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã đóng cửa nhiều tuần rồi, nhưng virus này đang bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến việc đi xem phim ở Hàn Quốc, Ý và thậm chí cả Nhật Bản, thị trường phim lớn thứ ba thế giới. Một số nhà phân tích tin rằng COVID-19 có thể dẫn đến việc mất ít nhất 5 tỉ đôla từ doanh thu phòng vé giảm và sản xuất bị ảnh hưởng. Con số đó có thể tăng lên nếu người đi xem phim ở các thị trường khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi đã có 100 trường hợp được xác nhận và sáu trường hợp tử vong cho đến nay.

Ở Trung Quốc, lãnh thổ lớn thứ hai thế giới về doanh thu phòng vé, khoảng 70.000 rạp chiếu phim vẫn đóng cửa giữa lúc dịch bệnh bùng phát và việc hoãn phát hành tiếp diễn đã làm giảm sâu doanh thu của cả hãng phim Hollywood và địa phương. Doanh thu bán vé trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán truyền thống của Trung Quốc, từ ngày 24 tháng 1 đến ngày 23 tháng 2 năm nay, là một khoản tí hon 4,2 triệu đôla, so với 1,76 tỉ đôla cùng kỳ năm 2019, số liệu từ hãng tư vấn Artisan Gateway cho thấy. Các nhà phân tích ước tính khoản mất mát ở Trung Quốc đến cuối tháng 2 có thể tới 2 tỉ USD trở lên. Không kỳ vọng việc kinh doanh rạp chiếu sẽ phục hồi đáng kể trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng nữa.

70.000 rạp ở Trung Quốc đóng cửa và tất cả bom tấn Tết nguyên đán 2020 đều hoãn chiếu

Kỳ cuối tuần cuối tháng 2/2020, doanh thu phòng vé Hàn Quốc, thị trường lớn thứ năm trên thế giới, đã giảm 80% so với năm trước. Bộ phim đứng thứ 1 là phim kinh dị của Universal và Blumhouse, The Invisible Man, ra mắt với doanh thu tương đối lạnh lẽo 1,1 triệu đôla. “Các rạp chiếu phim mở cửa, nhưng người ta không tới,” một nhà phân phối lưu ý với The Hollywood Reporter.

Vào tháng 2, doanh thu ở Hàn Quốc đã giảm gần 70%. Theo KOBIS, dịch vụ phòng vé quốc gia của nước này, doanh thu bán vé tháng trước đạt tổng cộng 62 tỉ won (52 triệu đôla) từ 7,3 triệu lượt người xem, so với 189 tỉ won (158 triệu đôla) từ 22,3 triệu lượt xem cùng kỳ năm ngoái.

“Tình hình bây giờ tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta đã thấy khi bùng phát [hội chứng hô hấp Trung Đông] MERS năm 2015,” một quan chức tại Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho biết. “Khi đó, khán giả đã giảm hơn 40%, nhưng không có chuyện đóng cửa rạp chiếu như vầy và thị trường hồi sinh sau khoảng một tháng. Điều đó sẽ không xảy ra với chủng virus corona này. Rất bất thường khi thấy lượt người xem hằng ngày giảm xuống dưới 100.000. Nhưng điều đó đang xảy ra lúc này và triển vọng là không thể đoán trước.”

CGV, chuỗi rạp lớn nhất của Hàn Quốc, đã đóng cửa tất cả chín địa điểm ở thành phố phía nam Daegu, trung tâm đô thị lớn thứ tư của đất nước, nơi đã báo cáo gần hai phần ba số ca nhiễm virus. Đối với các rạp chiếu phim bên ngoài Daegu, CGV đã cắt giảm một nửa suất chiếu. Những chuỗi rạp lớn khác, như Lotte Cinema và Megabox, cũng đang cắt giảm suất chiếu và giảm nhân sự để giảm thiểu tiếp xúc giữa người với người. CGV cho biết họ kiểm tra nhiệt độ của tất cả nhân viên tại chỗ mỗi sáng.

Một rạp của CJ CGV gần Đại học nữ Sungshin ở Seoul gần như trống trơn, sau khi một bệnh nhân xác nhận nhiễm virus corona được biết từng đến đó

“Có thể thấy rõ bầu không khí sợ hãi,” một quan chức CGV nói. “Tình hình tương tự như những gì chúng tôi đã thấy trong thời gian lây lan cúm lợn năm 2009, khi có 80.000 trường hợp nhiễm bệnh ở Hàn Quốc.”

Với việc các rạp chiếu đóng cửa hoặc giảm suất, nhiều phim địa phương đã dời lịch phát hành hoặc hoãn vô thời hạn. Đã được công bố vào hôm 2 tháng 3 rằng phiên bản đen trắng Parasite thắng giải Oscar của Bong Joon Ho, dự kiến phát hành khắp Hàn Quốc vào thứ tư 4 tháng 3, sẽ bị hoãn cho đến khi khủng hoảng virus corona nguôi đi. Người phát ngôn của CJ Entertainment, nhà phân phối phim, nói với The Hollywood Reporter rằng tất cả nhân viên CJ đã được lệnh làm việc tại nhà cho đến ít nhất là thứ sáu 6 tháng 3. Với 476 trường hợp nhiễm virus corona khác được báo cáo hôm 2 tháng 3, nâng tổng số lên tới 4.212, các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc dự kiến sẽ bị bỏ hoang trong vài tuần tới.

Ở Ý, khoảng một nửa số rạp chiếu phim nước này được cho là đã đóng cửa — tất cả đều ở khu vực phía bắc giàu có — vì chính phủ áp đặt các hạn chế chặt chẽ để kìm hãm sự lây lan của virus sau khi có 1.694 ca nhiễm được xác nhận và 34 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Bảng thông tin điện tử hiển thị: “Virus corona, cư dân được yêu cầu ở nhà như một biện pháp phòng ngừa” được thấy ở làng Casalpusterlengo, đông nam Milan, ngày 22/2/2020

Phòng vé Ý đã giảm tương ứng. Doanh thu giảm 44% trong tuần đầu tiên sau khi đóng cửa nửa số rạp chiếu. Tổng doanh thu cuối tuần qua giảm 76 phần trăm so với một năm trước. Nhà chiếu phim độc lập hàng đầu Vue International lưu ý rằng họ đã đóng cửa 17 địa điểm ở miền bắc Italy theo hướng dẫn của chính quyền. “Sự an toàn của khách hàng và nhân viên của chúng tôi là vô cùng quan trọng,” Vue nói trong một thông báo gửi The Hollywood Reporter.

“Hậu quả của việc đóng cửa bắt buộc và nỗi sợ hãi lan rộng trong cộng đồng là rất lớn,” Francesco Rutelli, chủ tịch của ANICA, Hiệp hội Điện ảnh, Công nghiệp nghe nhìn và Đa phương tiện Italy, lưu ý rằng trước đó Ý đã tận hưởng sự bùng nổ phòng vé. Doanh thu trong năm 2019 tăng 14 phần trăm và năm nay đã khởi đầu thuận lợi nhờ những phim nội địa thắng lớn Tolo ToloGli anni più belli.

“Trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng này, điện ảnh đang trong tình trạng tuyệt vời,” Rutelli nói, lưu ý rằng phòng vé tháng 1 của Ý tăng 22% trước khi dịch virus bùng phát.

Trong khi Ý có thể là điểm nóng châu Âu đầu tiên về COVID-19, các trường hợp đang nhân lên khắp châu Âu — từ các nước láng giềng của Ý là Pháp, Đức và Thụy Sĩ đến tận phía bắc như Đan Mạch, nơi một giám đốc điều hành của đài truyền hình công TV2 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sau khi trở về từ kỳ nghỉ trượt tuyết ở miền Bắc nước Ý.

Toho, nhà điều hành chuỗi rạp lớn nhất Nhật Bản, đã hoàn tiền cho khách hàng

Ở các quốc gia châu Á khác, như Nhật Bản, nơi các ca nhiễm virus đã xuất hiện — đến ngày 2 tháng 3, nước này chỉ có hơn 275 trường hợp nhiễm virus corona và sáu trường hợp tử vong — nỗi sợ hãi mới bắt đầu ảnh hưởng đến việc đi xem phim ở rạp. Dữ liệu chính thức cho cuối tuần gần đây nhất vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều nhà phân tích địa phương đang dự đoán giảm khoảng 10 đến 15 phần trăm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khiến cả nước dậy sóng bằng cách đột ngột đóng cửa tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học cho đến đầu tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tại một cuộc họp của lực lượng đối phó virus vào cuối tháng 2, ông đã kêu gọi các nhà tổ chức sự kiện “hủy bỏ, hoãn hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa và thể thao trên toàn quốc với quy mô nhỏ hơn so với kế hoạch trong hai tuần tới.”

Hãng phim, nhà phân phối và nhà điều hành rạp chiếu phim Nhật Bản Shochiku nói với The Hollywood Reporter rằng họ đang xem xét liệu có nên tiếp tục với các sự kiện quảng cáo khác nhau cho các bộ phim hay không. Cuối tuần trước, công ty đã bắt đầu hoàn tiền cho những người đã mua vé trước và không còn muốn đi xem. Toho, nhà điều hành chuỗi rạp lớn nhất Nhật Bản, cũng đã hoàn tiền cho khách hàng. Hãng phim khổng lồ này cũng đã rút phim lớn nhất sắp ra rạp, chuỗi anime Doraemon the Movie: Nobita’s New Dinosaur. Bộ phim đã bị rút khỏi thời điểm phát hành ngày 6 tháng 3, Toho nói rằng lịch phát hành mới sẽ được thiết lập một khi tình hình sức khỏe cộng đồng rõ ràng hơn. Fukushima 50 của Kadokawa, bộ phim hành động về vụ rò rỉ hạt nhân năm 2011 của Nhật Bản với sự tham gia của Ken Watanabe, cũng đã hủy phát hành ngày 5 tháng 3.

Doraemon the Movie: Nobita’s New Dinosaur đã bị rút khỏi thời điểm phát hành ngày 6 tháng 3, Toho nói rằng lịch phát hành mới sẽ được thiết lập một khi tình hình sức khỏe cộng đồng rõ ràng hơn

Ở những nơi khác, khán giả Trung Đông đang tránh xa các rạp chiếu phim, sau nhiều ca nhiễm COVID-19 được xác nhận. Iran, với 245 ca chính thức và 26 trường hợp tử vong, đã có số người chết do virus cao nhất bên ngoài Trung Quốc, nhưng tác động đang được cảm nhận trên khắp Vùng Vịnh. Tại Kuwait (43 trường hợp được xác nhận), các nguồn tin nói với The Hollywood Reporter rằng tỷ lệ lấp đầy rạp chiếu đã giảm xuống dưới 10%. Tại Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (19 trường hợp được báo cáo), người ta đang tránh xa các trung tâm thương mại, nơi có hầu như tất cả các cụm rạp của đất nước. Qua biên giới ở Ảrập Saudi, tuy chưa có trường hợp nào được báo cáo, quốc gia này đã thực hiện bước phòng ngừa chưa từng có là tạm thời cấm người hành hương vào nước này năm tháng trước khi mùa hành hương Hajj hàng năm, nơi chứng kiến hàng triệu tín đồ đổ về từ khắp thế giới đến Mecca và Medina.

Vương quốc Anh đã chứng kiến 39 trường hợp được xác nhận, do đó, các biện pháp phòng ngừa đã đạt đến mức tương tự như các lãnh thổ khác và không có dấu hiệu nào cho thấy các rạp chiếu phim đóng cửa hoặc tạm dừng sản xuất. Nhưng là một trong những trung tâm sôi động nhất thế giới về sản xuất phim và truyền hình, bất kỳ tác động nào từ virus corona đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả ngành. Một nhà sản xuất nói rằng cả ngành công nghiệp điện ảnh Anh chỉ nói về dịch bệnh, nhiều người cho rằng nó sẽ sớm tấn công và tấn công mạnh mẽ. “Đây không phải là vấn đề nếu thì, mà là khi nào,” ông này nói.

Khi COVID-19 tiếp tục lan tràn toàn cầu, sự bùng phát khiến Hollywood phải trang bị lại nỗ lực để ra mắt phim và chương trình lớn. Bom tấn cuối tháng 3 của Disney Mulan, bản người đóng trị giá 200 triệu USD với dàn diễn viên toàn châu Á, và phim James Bond đầu tháng 4 của MGM / Universal, No Time to Die, đã hoãn chiếu ở Trung Quốc. Disney và Pixar cũng đã đẩy lùi ngày phát hành Onward tại Hàn Quốc sang tháng 4 và Disney Hàn Quốc đã hủy tất cả các buổi chiếu báo chí ở đây (Onward bắt đầu ra rạp ở các nơi khác trên thế giới vào cuối tuần vừa rồi). “Chúng tôi sẽ chọn và thông báo ngày phát hành mới sau khi nắm bắt được tình hình xung quanh dịch cúm virus corona,” Disney nói trong một thông báo.

Các quán rượu trong khu phố Navigli, nơi thường thu hút hàng trăm khách hàng, được thấy gần như trống rỗng do nỗi sợ hãi của người dân đối với virus corona vào ngày 28 tháng 2 năm 2020 tại Milan, Ý

Ở Ý, tất cả các buổi ra mắt phim lớn của Mỹ được lên kế hoạch cho cuối tuần vừa qua đều bị rút, kể cả The Invisible Man. Ngày phát hành của các phim Onward, A Beautiful Day in the Neighborhood, Charlie’s AngelsThe Grudge, trong số những phim khác, vẫn chưa chắc chắn.

Hôm 2 tháng 3, một nhóm người hâm mộ trên trang web MI6-HQ, blog người hâm mộ Bond lớn nhất, đã kêu gọi Eon, nhà sản xuất No Time to Die, và nhà phân phối MGM và Universal đẩy lùi việc phát hành bộ phim cho đến mùa hè này, với lý do lo ngại virus corona. “Chỉ là một bộ phim thôi. Sức khỏe và sự bình an của người hâm mộ trên khắp thế giới và gia đình của họ quan trọng hơn,” trang web viết. “Chúng tôi đã chờ đợi hơn bốn năm cho bộ phim này. Thêm vài tháng nữa sẽ không làm hỏng chất lượng của bộ phim và chỉ giúp doanh thu phòng vé cho màn trình diễn cuối cùng của ngôi sao [No Time to Die] Daniel Craig.”

Các hãng phim lớn chẳng thể làm gì ở Trung Quốc, vì họ không kiểm soát được khi nào rạp sẽ mở cửa trở lại hoặc khi nào phim của họ được sắp lịch lại để phát hành (Bắc Kinh luôn kiểm soát hoàn toàn việc phim nước ngoài được phát hành thế nào và khi nào ở nước này, một vấn đề Hollywood thường xuyên phản đối trong các cuộc thảo luận thương mại tự do).

Thứ năm tuần trước 27/2, Cục Điện ảnh Trung Quốc đã công bố hướng dẫn cho việc mở cửa lại rạp chiếu phim, nhưng không ấn định ngày nào tiến hành. Các yêu cầu được nêu rất phiền hà cho cả khách hàng lẫn nhà rạp. Rạp chiếu sẽ được yêu cầu ghi lại tên và địa chỉ của tất cả người xem phim, kiểm tra thân nhiệt của họ, yêu cầu đeo khẩu trang, đảm bảo ngồi cách quãng và khử trùng không gian công cộng thường xuyên.

Trailer cho phim thứ 25 trong chuỗi phim James Bond, có tựa No Time to Die, trình chiếu tại Piccadilly Circus ở London tháng 12/2019, nhưng giờ đây người hâm mộ sẽ phải chờ đến tháng 11/2020 mới xem được bộ phim

Trong khi các rạp chiếu phim của Trung Quốc chìm trong bóng tối, tình trạng các tựa phim chưa được phát hành — hơn một chục phim bom tấn Hollywood và Trung Quốc — tiếp tục ùn ứ. Khi các rạp chiếu Trung Quốc cuối cùng mở cửa lại và bắt đầu việc sắp xếp lại lịch phát hành, các nhà quản lý sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cố gắng khớp quá nhiều tựa phim lớn vào quá ít suất mong muốn. Những bộ phim Hollywood đang chờ đợi bao gồm Doolittle, Sonic the Hedgehog, JoJo Rabbit, Marriage Story, 1917 Little Women.

Các phim lớn của tháng 5 có khả năng bị ảnh hưởng bao gồm Black Widow của Disney / Marvel (ngày 1 tháng 5) và F9 của Universal, một phim chuỗi làm ăn lớn khác ở Trung Quốc (phần mới nhất, The Fate of the Furious, kiếm được 392,8 triệu đôla ở đây, thành tích tốt nhất đến nay của chuỗi này trên toàn thế giới).

Nói chuyện với các nhà đầu tư vào ngày 19 tháng 2, Giám đốc điều hành Imax Richard Gelfond đặt ra mối lo ngại các tựa phim hãng lớn nào không phát hành ở Trung Quốc đồng thời với ở Mỹ có thể bị vi phạm bản quyền. Nhưng nhà điều hành này đã tự tin rằng khi các rạp chiếu ở Trung Quốc mở cửa trở lại, bao gồm 702 màn hình của Imax, “việc kinh doanh sẽ hồi phục.”

Không có hãng phim nào sẵn sàng công khai về phản ứng của họ đối với khủng hoảng, viện lý do nhạy cảm và tiếp tục tình trạng không rõ ràng xung quanh vấn đề này.

Một rạp Imax ở Trung Quốc

“Không ai biết [chuyện gì sẽ xảy ra]. Tôi nghĩ tình hình có thể trở nên hết sức khó khăn,” một nhà điều hành nói. Người phát ngôn của Hiệp hội Điện ảnh, đại diện cho các hãng phim lớn trên toàn cầu, chỉ nói rằng họ “đang giám sát chặt chẽ báo cáo từ các quan chức y tế cộng đồng về virus corona và các biện pháp bảo vệ để hạn chế tác động của nó” và sẽ tiếp tục thực hiện “các biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn” cho khách hàng và nhân viên của họ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, hầu hết các hãng lớn đã bắt đầu tập hợp các nhóm tư vấn với thành viên của đội ngũ sản xuất, tiếp thị, tài chính và nhân sự để đánh giá tác động tiềm tàng của dịch bệnh này. Các công ty đang yêu cầu nhân viên hoãn đi công tác tới các điểm nóng COVID-19 bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ý và Hàn Quốc, và họ loại bỏ chiến dịch quảng cáo cho các tựa phim sắp ra mắt.

Renee Zellweger dự định có mặt ở Nhật Bản vào tháng 2 để quảng bá cho màn trình diễn thắng giải Oscar của cô với vai Judy Garland trong Judy, dự kiến sẽ mở màn vào thứ sáu 6/3 ở đó — nhưng chuyến thăm của cô đã bị hủy và cô làm phỏng vấn với phương tiện truyền thông địa phương qua Skype. Chuyến thăm Nhật Bản của Saoirse Ronan, để quảng bá cho Little Women, được lên lịch phát hành ngày 27 tháng 3, cũng đã được đưa tin bị từ chối do lo ngại về virus. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tăng cảnh báo về việc đi du lịch đến Nhật Bản lên cấp 2 vào ngày 22 tháng 2, khuyên “tăng cường thận trọng” do sự lây lan của virus “trong các cộng đồng Nhật Bản thông qua các con đường lây nhiễm chưa biết.”

Một người đeo khẩu trang đi ngang qua bảng điện tử hiển thị số liệu đóng cửa của Trung bình Chứng khoán Nikkei vào ngày 28 tháng 2 năm 2020 tại Tokyo, Nhật Bản

Việc sản xuất một số phim lớn cũng đã bị ảnh hưởng. Mission: Impossible phần sắp tới của Tom Cruise đã ngừng sản xuất tại Venice sau khi dịch cúm virus corona bùng phát ở Ý. “Chúng tôi đang thay đổi kế hoạch sản xuất cho chuyến quay ba tuần của chúng tôi ở Venice, chặng đầu tiên theo lịch trình sản xuất mở rộng cho Mission: Impossible 7,” người phát ngôn của Paramount nói với The Hollywood Reporter. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, và phối hợp với các quan chức y tế và chính phủ khi nó tiến triển.”

Red Notice do Dwayne Johnson đóng chính, phim hành động trị giá 160 triệu đôla của Netflix, đã được lên lịch đến Ý trong những tuần tới, giờ đây có thể phải dời, mặc dù không ai mong đợi dự án, cũng có sự tham gia của Ryan Reynold và Gal Gadot, gặp phải bất kỳ sự chậm trễ nào. Vào thứ sáu 6 tháng 3, CBS xác nhận họ đã tạm thời ngừng quay mùa mới loạt cuộc thi toàn cầu Cuộc đua kỳ thú. Đài này đã quay được ba tập mùa thứ 33 của chương trình.

Các nhà tổ chức Liên hoan phim Biển Đỏ khai mạc đã xác nhận với The Hollywood Reporter hôm 5 tháng 3 rằng sự kiện này sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Sự kiện điện ảnh lớn đầu tiên của Ảrập Saudi kể từ khi quyết định lịch sử dỡ bỏ lệnh cấm 35 năm đối với các rạp chiếu phim vào năm 2017, Liên hoan Biển Đỏ diễn ra từ ngày 12 đến 21 tháng 3 tại Jeddah và có sự tham gia của Spike Lee và Oliver Stone trong số khách mời.

Các hãng phim lớn, cùng với các ngôi sao trong các bộ phim sắp tới của họ, dự kiến vẫn sẽ tham dự CinemaCon tại Las Vegas vào cuối tháng 3, mặc dù các công ty Trung Quốc đã hủy tham dự vì lệnh cấm đi lại.

Về phía truyền hình, MIPTV 2020 (Marche International des Programmes de Teslévision: Hội chợ quốc tế chương trình truyền hình), diễn ra từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 2 tháng 4, nhưng ban tổ chức đã thông báo hủy. Hôm 6 tháng 3, thị trưởng thành phố Nice Christian Estrosi xác nhận một phụ nữ ở Cannes xét nghiệm dương tính với COVID-19, trường hợp đầu tiên trong khu vực.

Cũng ngày 6 tháng 3, Liên hoan phim Cannes cho biết “tiếp tục chuẩn bị” cho sự kiện năm nay, dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 23 tháng 5. Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes đang theo dõi cẩn thận diễn biến và hướng dẫn mới nhất từ chính quyền địa phương, quốc gia và quốc tế về virus corona và có kết nối thẳng với văn phòng hành chính Alpes-Maritimes, ban tổ chức thông báo. “Cho đến hôm nay, vẫn còn quá sớm để trình bày các giả định về một sự kiện được lên kế hoạch trong hai tháng rưỡi.”

Cannes chuẩn bị công bố dàn phim tuyển chọn chính thức vào giữa tháng 4.

Các ca nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại và có bằng chứng cho thấy nước này đang tiến tới chặn đứng căn bệnh này. Và, bất chấp các trường hợp mới ở Hoa Kỳ, không ai dự đoán việc đóng cửa rạp chiếu hoặc giảm lượng người xem ở Bắc Mỹ. Giám đốc điều hành AMC Theater, Adam Aron hôm 5 tháng 3 nói với các nhà phân tích rằng ông dự kiến tác động kinh tế "tối thiểu" từ bùng phát dịch. “Rạp của chúng tôi, chủ yếu ở Hoa Kỳ và Bắc Âu, dường như cảm thấy không đau đớn chút nào. Nếu virus corona tấn công Hoa Kỳ ồ ạt, đó sẽ là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Nhưng [cho đến nay] chuyện đã không xảy ra như vậy.”

Cannes 2020 chuẩn bị công bố dàn phim tuyển chọn chính thức vào giữa tháng 4

Ngay cả trong kịch bản tốt nhất, tác động kinh tế của virus corona, và nỗi sợ hãi mà nó tạo ra nơi khán giả, sẽ rất lớn. “Điện ảnh và hầu hết các chương trình giải trí làm tốt trong thời kỳ kinh tế tốt, tốt hơn trong thời kỳ kinh tế xấu. Tuy nhiên, tình huống bất khả kháng thắng những điều đã nói trên. Nếu người ta bắt đầu tránh tụ họp đông người, việc đi xem phim sẽ bị ảnh hưởng, cũng như việc sản xuất,” một nguồn tin nói. “Tác động sẽ đáng kể trên phạm vi quốc tế và ngày càng gia tăng. Tình hình Hoa Kỳ sẽ thay đổi nhanh chóng.”

Lược dịch và cập nhật: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter