Tin tức

Có phải Warner Bros cho cinema tiêu vong luôn?

11/12/2020

Với nhiều người 2020 là một năm đáng quên đi, đặc biệt là các chủ rạp chiếu phim.

Covid-19 đã khiến các rạp chiếu trên toàn thế giới phải đóng cửa và, quan trọng là, việc phát hành bom tấn bị hoãn lại đến năm 2021 vì các hãng phim Hollywood cố gắng tìm cách băng qua đại dịch toàn cầu.

Bây giờ Warner Brothers nghĩ họ có câu trả lời. Tuần trước, hãng phim đã thông báo toàn bộ dàn phim năm 2021 của họ — tổng cộng 17 phim — sẽ cùng lúc ra các rạp chiếu phim và có sẵn để mua trên HBO Max tại các khu vực có mặt dịch vụ phát trực tuyến này.

Vậy nghĩa là sao? Có lẽ là cửa sổ phát hành rạp toang vĩnh viễn. Theo truyền thống, các hãng và rạp chiếu bóng đã hoạt động với “cửa sổ” 70 ngày cho chiếu độc quyền phim ở rạp trước khi tiếp cận các thị trường thứ cấp: DVD, cáp, truyền hình mặt đất, v.v... Nhưng đó là trước Covid-19. Cho dẫu vaccine có sẽ sớm được tung ra thị trường đi nữa, nhưng đầu tư khôn ngoan là phải biết khán giả sẽ không sớm lũ lượt quay lại rạp chiếu phim đâu.

Còn chỗ nào để một hãng như Warner Brothers, với số lượng lớn các phim bom tấn sắp ra mắt — như Dune The Matrix 4 — cần bù đắp chi phí bằng mọi cách có thể? Đại dịch đã tạo cơ hội cho hãng này thử nghiệm vùng nước, để xem liệu khán giả có trả giá cao theo yêu cầu để xem những bộ phim hoàn toàn mới tại nhà hay không.

Thông báo của Warner Bros gây ra cơn sóng sốc vào thời điểm mà các nhà triển lãm đang phải đối mặt với khoản lỗ lớn sau một năm liên tục đóng cửa

Chắc chắn đây là một tin tốt cho người xem, nhưng lại là một động thái đáng lo ngại đối với các chủ rạp chiếu phim vốn đã quá cố chấp.

Giám đốc điều hành của Warner Bros, Ann Sarnoff, gọi đây là “kế hoạch một năm duy nhất”, mặc dù thử nghiệm này hầu như không phải mới một lần. Vào tháng 4, Universal đã phát hành Trolls World Tour VOD cao cấp, khiến AMC — chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất ở Mỹ — tuyên bố sẽ không phát phim của Universal nữa. Trong khi đó, Disney giới thiệu Mulan trên Disney+ và sẽ làm điều tương tự cho Soul, bỏ qua hoàn toàn việc phát hành rạp ở các quốc gia có dịch vụ phát trực tuyến còn sơ sinh của họ.

Mặc dù những quyết định này đã gây chấn động trong ngành, nhưng chưa là gì so với cơn sóng sốc mà thông báo của Warner Bros gây ra vào thời điểm mà các nhà triển lãm đang phải đối mặt với khoản lỗ lớn sau một năm liên tục đóng cửa.

Dune do Denis Villeneuve đảm nhận cuốn tiểu thuyết giả tưởng sử thi của Frank Herbert

Sarnoff nói: “Không ai muốn phim trở lại màn ảnh rộng hơn chúng tôi. Chúng tôi biết phim mới là máu với nhà rạp, nhưng chúng tôi phải cân đối với thực tế là hầu hết các rạp chiếu ở Mỹ có thể sẽ hoạt động với công suất giảm trong suốt năm 2021.”

Khó có thể buộc tội Warner Bros đã chọn cách dễ dàng. Họi đã lấy hết can đảm phát hành Tenet của Christopher Nolan trong mùa hè, bất chấp rạp chiếu phim ở các thị trường trọng điểm như New York và Los Angeles đều đóng cửa. Cho đến nay, bộ phim đã thu về 359 triệu đôla phòng vé toàn thế giới — không hề thất bại nếu xét theo hoàn cảnh. Nhưng người ta cho rằng số tiền 57 triệu đôla mà Tenet lấy được ở Mỹ đã khiến hãng phim hoảng hốt; để so sánh, bộ phim tương tự Inception của Nolan đã thu về 293 triệu đôla ở phòng vé Mỹ năm 2010.

Mặc dù động thái của Warner Bros là một cú sốc không thể phủ nhận, nhưng cần lưu ý rằng đó không phải là xu hướng toàn cầu — vẫn chưa. Ví dụ: ở Hồng Kông, HBO Max và Disney+ chưa có mặt, nghĩa là các phim sẽ phát độc quyền trên các màn ảnh rộng của đặc khu này. Hơn nữa, dễ quên đó thôi, chứ 2019 là một năm kỷ lục của điện ảnh toàn cầu, với tổng doanh thu toàn cầu lên đến 42,5 tỉ đôla.

Một cảnh trong phim hoạt hình Tom & Jerry sắp ra mắt năm 2021 của Warner Bros.

Thật vậy, tin về cái chết của xinê thường xuyên bị phóng đại. Trải nghiệm xem phim chung lâu nay đã đẩy lùi các hình thức giải trí cạnh tranh, cho dù đó là truyền hình, VHS/DVD cho thuê xem ở nhà, truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh, trò chơi điện tử hay các dịch vụ trực tuyến như Netflix và Amazon Prime. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ phải đối mặt với một đại dịch, một tình huống mà khán giả có thể không còn cảm thấy an toàn khi thưởng thức một bộ phim với bao nhiêu người xa lạ. Chắc chắn, đây là thử nghiệm lớn nhất từ trước đến nay cho trải nghiệm màn ảnh rộng.

Khi chứng kiến lời hứa danh dự lâu năm giữa họ với các hãng phim tan tành mây khói, các rạp chiếu cần được quan tâm là đúng; nếu những bộ phim lớn, hào nhoáng mà nhà rạp cần để thu hút khán giả trở lại rạp cũng đang được đưa vào nhà của mọi người, thì chắc chắn điều này sẽ ăn vào thị phần khán giả và lợi nhuận của họ. Một gia đình bốn người, chắc chắn sẽ thấy rẻ hơn khi ở nhà và trả một khoản phí để xem một bộ phim so với giá bốn vé tại rạp chiếu phim, chưa kể tiền chi cho những thứ như đồ ăn vặt đắt đỏ và chi phí đi lại.

Một cảnh trong phim Judas and the Black Messiah sắp ra mắt năm 2021 của Warner Bros.

Tò mò nhất là chuyện gì sẽ xảy ra sau năm 2021, khi dịch vụ phát trực tuyến của các hãng phim sẽ được phổ biến rộng rãi hơn (HBO Max đang lên kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ Latinh và châu Âu chỉ trong thời gian chưa đầy một năm). Với việc tivi 4K và âm thanh vòm tại gia ngày càng tiết kiệm chi phí, liệu khán giả có đơn giản từ bỏ việc đến rạp chiếu phim để chuyển sang ở nhà?

Có vẻ là không. Dù rạp chiếu phim tại nhà của bạn được thiết lập thế nào thì cũng không thể — trừ phi bạn rất giàu — cạnh tranh với màn hình cao 40 feet và hệ thống âm thanh chói tai của cụm rạp chiếu ở địa phương bạn. Rạp chiếu vẫn là nơi để các bộ phim bom tấn ăn nên làm ra và, sau một năm khán giả bị bỏ đói, 2021 sẽ là một trận tuyết lở của xinê hoành tráng — với những bộ phim bị trì hoãn như No Time to DieFast & Furious 9 chen nhau ra mắt.

Thậm chí có thể có những mặt tích cực từ việc các hãng phim chuyển phim của họ sang trực tuyến, để lại nhiều phòng chiếu hơn dành cho phim sản xuất trong nước hoặc phim độc lập.

Dù rạp chiếu phim tại nhà của bạn được thiết lập thế nào thì cũng không thể — trừ phi bạn rất giàu — cạnh tranh với màn hình cao 40 feet và hệ thống âm thanh chói tai của cụm rạp chiếu ở địa phương bạn

Trong ngắn hạn, các rạp chiếu bóng sẽ phải trở nên thông minh hơn — cho dù đó là thu hút người hâm mộ điện ảnh rời khỏi ghế sofa nhà họ bằng hứa hẹn về các buổi giao lưu hỏi đáp trực tiếp hoặc trực tiếp truyền qua vệ tinh, hoặc dịch vụ đồ ăn thức uống có thể biến một đêm ở rạp chiếu thành cái gì đó độc quyền hơn.

Cuối cùng, nó có nghĩa là người tiêu dùng rộng đường lựa chọn hơn. Ở nhà, an toàn, tiết kiệm tiền — xem phim bom tấn mới nhất. Hoặc tận hưởng trải nghiệm xem rạp chìm đắm. Lựa chọn là ở nơi bạn.

Năm bộ phim hấp dẫn của Warner Brothers trong năm 2021

Dune

Hãy đặt vào tầm nhìn đi nhé. Denis Villeneuve, đạo diễn của Arrival Blade Runner 2049, đảm nhận cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng sử thi của Frank Herbert, trước đó đã được David Lynch xử lý (sai). Timothée Chalamet và một ngôi sao giun cát khổng lồ.

Ma trận 4

Lana Wachowski quay trở lại vũ trụ mạng mà lần cuối cô xử lý trong The Matrix Revolutions 17 năm trước. Chưa biết cốt truyện, nhưng Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss trở lại trong trang phục đen.

Một cảnh trong phim In the Heights

In the Heights

Jon M. Chu (Crazy Rich Asians) trở lại ghế đạo diễn với bộ phim chuyển thể từ vở nhạc kịch của Lin-Manuel Miranda có bối cảnh ở New York. Anthony Ramos của Hamilton đứng đầu dàn diễn viên.

The Many Saints of Newark

Lấy bối cảnh vào những năm 1960, phần tiền truyện cho phim bộ mafia The Sopranos lấy bối cảnh New Jersey của HBO chứng kiến ​​Michael Gandolfini — con trai của ngôi sao gốc James — đóng vai Tony Soprano không thể bắt chước.

King Richard

Không có quá nhiều phim về quần vợt ở Hollywood, nhưng phim này sẽ thay đổi điều đó. Will Smith đóng vai Richard Williams, cha và huấn luyện viên của các ngôi sao quần vợt Venus và Serena, trong một bộ phim tiểu sử thể thao hấp dẫn.



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post