Tin tức

Nhật quang chi hạ: Thế giới tinh tế và phức tạp của thiếu nữ

10/12/2020

Bộ phim nghệ thuật kể về nỗi đau khổ của tuổi vị thành niên và một vụ giết người thu hút sự hoan nghênh dành cho đạo diễn mới ra mắt.

Lữ Tinh Thần trong vai Cốc Khê, mang tình cảm đeo bám với anh trai mình

Khi đạo diễn Lương Minh trở về thành phố quê hương Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang trong kỳ nghỉ tết năm 2012, anh không đi chơi với bạn bè hay tham gia các bữa tiệc gia đình như thường lệ.

Thay vào đó, Lương Minh chọn ở một mình. Thôi thúc bởi niềm đam mê viết lách, thứ mà Lương Minh miêu tả là cách “nói chuyện với thế giới” của mình, anh đã viết kịch bản Wisdom Tooth, tựa tiếng Trung: Nhật quang chi hạ.

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật mà anh đã nghe hồi còn nhỏ, bộ phim đan xen sự căng thẳng giữa một cặp anh em ruột, với một vụ giết người bí ẩn tại một thành phố ven biển ở đông bắc Trung Quốc, chạm đến các vấn đề xã hội khác nhau trong quá trình, bao gồm cả hệ thống hộ khẩu của Trung Quốc và các vấn đề môi trường.

Ngô Hiểu Lượng trong vai Cốc Lượng, người anh trai

Được cho là có nét tương đồng với Burning của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang Dong và Spring Fever của đạo diễn Trung Quốc Lâu Diệp, bộ phim đã được người xem lẫn giới phê bình khen ngợi, nhận được sự công nhận của khoảng 30 liên hoan phim trong và ngoài nước.

Sau khi lấy giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Macao và hai giải khác tại Liên hoan phim quốc tế Pingyao, Wisdom Tooth đã công chiếu tại hàng nghìn rạp thành viên của Liên minh phim nghệ thuật Trung Quốc vào ngày 27/11.

Tốt nghiệp chuyên ngành diễn xuất tại Đại học Truyền thông Trung Quốc, Lương Minh bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình với tư cách là một diễn viên, nhưng một số vai diễn khách mời khuôn mẫu và yêu cầu diễn xuất khắt khe đã làm giảm nhiệt huyết của anh trước ống kính.

Vương Giai Giai trong vai Khánh Trường, bạn gái của Cốc Lượng

“Nhiều đạo diễn thích ‘kiểm soát’ chặt diễn viên của họ. Tôi đã từng được chỉ dẫn cách đi lại và cử chỉ, thậm chí còn nói với tôi về mức độ góc quay mà tôi nên nâng cằm lên trong một cảnh mà nhân vật của tôi phải nhìn lên trên,” Lương Minh nhớ lại, miêu tả kinh nghiệm diễn xuất ban đầu của anh giống như một “con rối”.

Bước ngoặt đến vào năm 2008, khi anh cùng với nam diễn viên Hoàng Xuân được chọn vào vai sinh viên đại học trong bộ phim độc lập Spring Fever của đạo diễn Lâu Diệp.

Mặc dù những cảnh có nhân vật của anh và Hoàng Xuân đã bị cắt khỏi phiên bản cuối cùng, bộ phim đã mang đến cho anh một góc nhìn mới mẻ vì trải nghiệm giúp anh hoàn toàn đắm chìm vào thế giới của nhân vật.

Các phương pháp hướng dẫn diễn viên mà Lương Minh học được từ đạo diễn Lâu Diệp đã mang lại hiệu quả cho tác phẩm đạo diễn đầu tiên của anh

“Đạo diễn Lâu cho các diễn viên rất nhiều tự do. Anh ấy đã giúp tôi thiết lập mối quan hệ thoải mái với vai diễn, khiến tôi tin rằng mình thực sự là nhân vật trên trường quay,” Lương Minh nói.

Thêm nhiều hợp tác nữa với Lâu Diệp trong Love and Bruises (2011) và Mystery (2012) — phim sau Lương Minh giữ vai trò trợ lý đạo diễn — thì sự quan tâm của anh bắt đầu chuyển sang ghế đạo diễn.

Mặc dù kịch bản Wisdom Tooth hoàn thành cách đây đã tám năm, phải mất sáu năm để huy động kinh phí trước khi có thể tập hợp các nữ diễn viên Lữ Tinh Thần, Vương Giai Giai và nam diễn viên Ngô Hiểu Lượng để quay bộ phim ở Y Xuân từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2018.

Bộ phim miêu tả chính xác nỗi đau thiếu nữ đã tìm được sự đồng cảm của khán giả nữ

Các phương pháp hướng dẫn diễn viên mà Lương Minh học được từ đạo diễn Lâu Diệp đã mang lại hiệu quả cho tác phẩm đạo diễn đầu tiên của anh. “Khi đến trường quay, tôi chỉ nói với các diễn viên hãy diễn xuất và nói năng theo cách của họ. Tôi muốn họ cảm thấy thư giãn và thoải mái, vì vậy sẽ tốt hơn để tìm thấy các nhân vật trong chính họ.”

Trong khi dục vọng và ham muốn thường là chủ đề được nhiều bộ phim nghệ thuật đề cập đến, Wisdom Tooth lại chạm đến một chủ đề hiếm khi được đề cập — đó là tình cảm đeo bám của một cô gái trẻ với anh trai mình và nỗi thống khổ vị thành niên do bạn gái mới của anh ta gây ra.

Đối với Lương Minh, bộ phim cũng đánh dấu sự tôn vinh của anh đối với cuộc sống tương đối đơn giản và yên bình trước khi có sự thay đổi chưa từng có do sự mở rộng của internet.

Đạo diễn Lương Minh chia sẻ những câu chuyện hậu trường tại buổi ra mắt phim đạo diễn đầu tay của anh hôm 24/11 ở Bắc Kinh

Băng cassette — từng là định dạng thịnh hành cho giới trẻ thưởng thức âm nhạc — được đưa vào như một yếu tố biểu tượng trong phim.

Khi nhân vật nữ chính bước vào đúng lúc anh trai thân mật với bạn gái, cô đã chạy trốn khỏi tình huống trong cơn sốc và, trong khi chạy ra khỏi nhà, một cuộn băng cassette từ trong túi rơi ra nên bị trầy xước và vùi trong lớp tuyết dày. Khung cảnh tượng trưng cho sự kết thúc tuổi trẻ vô tư của cô.

Bộ phim miêu tả chính xác nỗi đau thiếu nữ đã tìm được sự đồng cảm của khán giả nữ, thể hiện qua những câu hỏi đặt ra cho người sáng tạo tại các liên hoan phim và trên mạng.

Phim mang đến một cái nhìn hiếm hoi về thế giới tinh tế và phức tạp của thiếu nữ

Bộ phim đề cập đến những vấn đề mà nhiều người có thể liên hệ theo một cách nào đó, mang đến một cái nhìn hiếm hoi về thế giới tinh tế và phức tạp của thiếu nữ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily