Tin tức

Phim bộ truyền hình ngắn tập kinh phí lớn đến thời hoàng kim

08/12/2020

Disney đã gỡ hai phim còn lại của họ ra khỏi lịch 2020 và Warner Bros. đã chọn phát hành Wonder Woman 1984 trên HBO Max. Tệ hơn, những khó khăn tài chính ngành phim ảnh đang hy vọng trong tuyệt vọng sẽ vượt qua nhiều khả năng vươn sang 2021.

Hiệp hội các chủ rạp Hoa Kỳ hiện đang vận động Quốc hội để có một khoản cứu trợ tài chính khổng lồ, nếu bị từ chối, có thể dẫn đến việc đóng cửa 70% rạp chiếu của quốc gia này vào tháng 2.

The Undoing của HBO

Đồng thời, đại dịch đã đẩy nhanh xu thế không thể tránh khỏi là chuyển dịch kinh doanh giải trí truyền thống sang kinh doanh màn ảnh nhỏ thẳng-tới-khách hàng. Tuy nhiên cùng lúc, các biện pháp an toàn và sức khỏe tăng cao đã khiến chi phí sản xuất tăng vọt. Bất kỳ sự ngừng hoạt động nào bắt buộc do các xét nghiệm COVID dương tính làm ngân sách đội lên. Đồng thời, Netflix đang dẫn đầu phương tiện với những lần vui tay hủy phim và tập trung vào các tựa mới lạ thay vì những phim truyền hình nhiều mùa.

Đó là một sự kết hợp khó làm vừa lòng khi truyền hình đang trải qua một cuộc cách mạng bom tấn. Chúng ta đã rời xa Kỷ nguyên Truyền hình Đỉnh cao được định hình bởi những bộ phim ăn khách quy mô nhỏ hơn như Mad MenRectify và giờ đây chúng ta thấy mình đang ở trong phong trào Truyền hình Nhân nhượng vô nguyên tắc nơi Marvel, Star Wars, các tài sản trí tuệ trò chơi điện tử và các thương hiệu danh giá khác chiếm trọng tâm chính.

Rạp xinê sẽ không bao giờ tiệt chủng vì sẽ luôn có nơi cho việc xem phim bom tấn cùng cộng đồng (với điều kiện sức khỏe và an toàn) cho những phim như Avengers: Endgame. Tuy nhiên, vì ngành rạp chiếu đối mặt với sự suy giảm kéo dài và truyền hình nổi lên trong thập kỷ qua đều đặn cuỗm lấy các ngôi sao điện ảnh, chúng ta có thể thấy một sự chuyển dịch dòng tiền ở Hollywood. Với tất cả các yếu tố trên, các phim truyền hình ngắn tập kinh phí lớn — Big Little Lies của HBO, Homecoming của Amazon, The Loudest Voice của Showtime — có thể trở thành xu hướng giải trí thống trị mới trong khi chờ thế giới ổn định lại.

Homecoming của Amazon

“Tôi chắc chắn có thể thấy các phim bộ truyền hình ngắn tập kinh phí lớn trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong ngành giải trí một lần nữa,” Barna Donovan, giáo sư nghiên cứu truyền thông và phương tiện tại Saint Peter’s University nói với Observer. “Nói cho cùng, hình thức kể chuyện như vậy đã từng là một trong những sản phẩm chủ lực thành công nhất trên truyền hình trước đây.”

Phim bộ truyền hình ngắn tập là một phần thống trị truyền hình cuối những năm 70 và suốt những năm 80. Lần đầu trong lịch sử phương tiện truyền thông, kinh phí lớn và giá trị sản xuất cao cấp được đầu tư vào xuất phẩm màn ảnh nhỏ. Donovan chỉ ra, cũng như những ngôi sao màn bạc lớn ngày nay đang dấn thân vào truyền hình, nhiều phim truyền hình ngắn tập có những ngôi sao của Hollywood thời hoàng kim. Robert Mitchum (The Winds of War, War and Remembrance), Kirk Douglas (The Moneychangers), Olivia de Haviland và Gene Kelly (North and South), hoặc những ngôi sao mới toanh như Patrick Swayze (North and South) và Nick Nolte và Peter Straus (đều tham gia Rich Man, Poor Man) đều nắm lấy cách kể chuyện này. Trớ trêu là màn hóa thân được khen ngợi của Matthew McConaughey trong True Detective năm 2014, có thể coi là đã khơi lại xu hướng cho thời kỳ Truyền hình Đỉnh cao, sẽ được định nghĩa bằng quan điểm về bản chất chu kỳ của thế giới: “Thời gian là một vòng tròn phẳng.”

Cuộc cách mạng trực tuyến và đại dịch COVID-19 đang hòa trộn để tạo ra một hệ sinh thái giải trí mới

Trong khi phần lớn các phim truyền hình ngắn tập thời xưa là những sử thi và chuyện tình, đôi khi cả khoa học-giả tưởng cũng có thể lôi kéo được tỷ suất người xem cao chót vót, như với phim truyền hình ngắn tập của NBC năm 1983 V và phần tiếp theo năm 1984 V: The Final Battle. Ngày nay, khoa học-giả tưởng, kỳ ảo, siêu anh hùng và những nội dung từ thế giới khác đã trở thành chế độ thống trị giải trí. Bởi vì các phim truyền hình ngắn tập bản chất là hữu hạn, các công ty trực tuyến và đài truyền hình có thể không đầu tư nhiều vào xuất phẩm như với các phim truyền hình dài tập truyền thống khác. Về mặt sáng tạo, truyền hình cho các nhà làm phim và nhà sáng tạo không gian phát triển những tuyến truyện và nhân vật phức tạp mà một phim chiếu rạp hai tiếng không thể đáp ứng.

“Loại hình giải trí này có thể cung cấp một kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh ngôi sao và cách kể chuyện quy mô hoành tráng,” Donovan nói. “Quy mô kể chuyện quan trọng và là mấu chốt cho thành công của phim truyền hình ngắn tập vì chúng sẽ có kinh phí cho giá trị xuất phẩm mà khán giả không thường thấy trong một phim truyền hình tiếp diễn hằng tuần.”

Màn hóa thân được khen ngợi của Matthew McConaughey trong True Detective năm 2014, có thể coi là đã khơi lại xu hướng cho thời kỳ Truyền hình Đỉnh cao

Donovan chỉ ra trong những ngày đầu của thể loại truyền hình, một số phim truyền hình ngắn tập sẽ chiếu trong vài tháng, như trường họp của War and Remembrance 12 tập. Thường được dựa trên những cuốn sách danh tiếng như Rich Man, Poor Man của Irwin Shaw, Roots của Alex Haley, The Winds of War của Herman Wouk và Shogun của James Clavell, các đài truyền hình thường quảng cáo phim với những dòng giới thiệu như “Chúng tôi hân hạnh giới thiệu một tiểu thuyết ABC cho truyền hình.” Quy mô của những câu chuyện này sẽ ngang với một phim chiếu rạp, như trường hợp của các loạt phim Star Wars và Marvel của Disney+, nhưng chúng sẽ có một tuyến truyện rành mạch và khán giả biết sẽ có giải pháp chung cuộc.

Netflix tung ra phim truyền hình ngắn bảy tập The Queen’s Gambit của Anya Taylor-Joy được giới phê bình đón nhận nhiệt liệt tháng trước. HBO đang chiếu phim ngắn tập The Undoing có Nicole Kidman và Hugh Grant đóng chính. CBS All Access sẽ cho ra mắt phim truyền hình ngắn tập The Stand cuối năm nay. Với nhóm dân số 18 tuổi trở xuống thích nội dung ngắn trên YouTube và Tik Tok hơn là giải trí truyền thống, những phim truyền hình được quảng cáo mạnh là chỉ-một-mùa-duy-nhất có thể có sức hút với độ tập trung đang ngày càng nhỏ lại của số đông. Dù là, rõ ràng, Grey’s Anatomy sẽ vẫn còn chiếu tiếp sau khi lứa chúng ta chết hết.

The Queen’s Gambit của Netflix

Trước đại dịch, phim siêu anh hùng là một số ít thể loại kiếm được tiền ở phòng vé, và chúng cũng không chắc ăn nếu nằm ngoài Marvel. Sự sinh sôi nảy nở của giải trí gia đình trong 20 năm qua hầu như đã loại bỏ phim hài lãng mạn, phim ăn nhờ danh tiếng ngôi sao, phim chính kịch cho người lớn và các khái niệm không mang nhãn hiệu tài sản trí tuệ ra khỏi rạp chiếu. Điều gì có thể xảy ra nếu khán giả cuối cùng cảm thấy mệt mỏi với những câu chuyện siêu anh hùng? Ngoài Star Wars, Hollywood không thể cung cấp nhiều lựa chọn thay thế cho phim truyện tranh, có lẽ ngoại trừ một phim James Bond lúc này lúc kia hoặc một phim Fast and Furious.

Như vậy, phim truyền hình ngắn tập, dù chiếu trên đài truyền hình hay dịch vụ trực tuyến, sẽ là cách lý tưởng cho cả khán giả và nhà sáng tạo để thử các nỗ lực mới trong việc kể chuyện ở quy mô hoành tráng có thể xem ở giá rẻ (một gói Disney+ 6 USD một tháng so với một đêm đắt đỏ ngoài rạp). Không chịu mức đầu tư dài nhiều năm, nó đưa ra các điểm truy cập tối ưu cho cả tài năng — có lý do McConaughey không quay lại vào mùa hai của True Detective — và cả người xem.

CBS All Access sẽ cho ra mắt phim truyền hình ngắn tập The Stand cuối năm nay

“Nhìn vào tình trạng hiện tại của phim ảnh, công nghệ trực tuyến, và truyền hình, giờ là lúc hoàn hảo cho thời hoàng kim của phim truyền hình ngắn tập,” Donovan nói.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer