Tin tức

Lâm Tâm Như: 'Má mì' xinh đẹp bản lĩnh trong phim bộ Netflix Hoa đăng sơ thượng

02/12/2021

Phim bộ Light the Night của Netflix (tựa phụ đề tiếng Việt Hoa đăng sơ thượng) kết hợp câu chuyện lãng mạn cổ trang với một bí ẩn giết người để khám phá cuộc sống hấp dẫn của các nữ tiếp viên hộp đêm ở Điều Thông, Đài Bắc, vào cuối những năm 1980.

Lâm Tâm Như trong vai mama-san Rose, điều hành Light Bar, một hộp đêm nổi tiếng ở khu đèn đỏ của thành phố

Xoay quanh mama-san Rose và những nữ tiếp viên làm việc dưới quyền của cô ấy tại Light, một hộp đêm nổi tiếng ở khu đèn đỏ của thành phố. Bộ phim có Lâm Tâm Như, Phượng Tiểu Nhạc, Dương Cẩn Hoa và Trương Hiên Duệ trong các vai trò quan trọng.

Đề cập đến các chủ đề oán hận, tham lam, ghen tuông và tình yêu, phim cố gắng thể hiện một cách chân thực tiểu văn hóa Nhật Bản ở Điều Thông và ghi lại mối quan hệ phức tạp giữa các nữ tiếp viên và khách của họ. Ngoài ra, một vụ giết người kinh hoàng giữa hỗn độn lãng mạn và cảm xúc khiến người xem phải nhấp nhổm trên ghế.

Mặc dù các cô ca kỹ trong phim không mua vui cho đàn ông bằng tình dục - phù hợp với văn hóa Nhật Bản về hộp đêm và thay vào đó giải khuây cho khách bằng trò chuyện tán tỉnh, uống rượu và hát karaoke - rõ ràng, công việc này có mức độ rủi ro thể chất và tình cảm đáng báo động. Đương nhiên, người hâm mộ băn khoăn muốn biết có phần nào sự thật trong phim hay không. Hãy cùng tìm hiểu xem Hoa đăng sơ thượng có dựa trên một câu chuyện có thật hay không nhé.

Nhân vật Giang Hãn của Phương Tiểu Nhạc

Thực ra, Light the Night không dựa trên chuyện có thật. Tuy nhiên, phim vay mượn từ một số sự kiện lịch sử và đương đại liên quan đến Đài Bắc và Đài Loan. Do Liên Dịch Kỳ làm đạo diễn và Đỗ Chánh Triết viết kịch bản, bộ phim đã mất bốn năm để phát triển và cố gắng đại diện một cách chân thực cho tiểu văn hóa Nhật Bản và cuộc sống về đêm sôi động ở khu đèn đỏ của Đài Loan.

Trên thực tế, đội ngũ đằng sau chương trình tự hào về tính hiện thực lịch sử của câu chuyện và sự chú ý đến từng chi tiết, bao gồm trang phục phù hợp với thời kỳ. “Tôi đã được giao kịch bản của Light the Night trước khi bộ phim sản xuất và tôi thích ngay lập tức. Tôi bị thu hút bởi sự hồi hộp của bí ẩn giết người và cũng bị cuốn hút bởi câu chuyện nền của từng nhân vật,” Jerry Zhang, Giám đốc Thu mua Nội dung Netflix, cho biết. Lâm Tâm Như (mama-san Rose), cũng là một trong những nhà sản xuất, nói thêm, “Thông qua phim bộ này [Light the Night], chúng tôi hy vọng giới thiệu đến khán giả khắp thế giới về văn hóa Đài-Nhật này.”

Nữ tiếp viên giải khuây cho khách bằng cách trò chuyện tán tỉnh, uống rượu và hát karaoke

Khu Điều Thông là nhân vật riêng trong phim - biên niên sử có thể giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của khu vực này. Vào đầu thế kỷ 20, Đài Loan là thuộc địa của Nhật Bản và Điều Thông là khu ngụ cư của giới thượng lưu Nhật Bản. Sau khi Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến II, Đài Loan thoát khỏi chế độ thuộc địa; tuy nhiên, một số khu vực của đảo này tiếp tục giữ bản sắc Nhật Bản.

Điều Thông là một trong những khu vực như vậy và bộ phim được xây dựng dựa trên văn hóa cuộc sống về đêm mà người Nhật đã phát triển ở đây trong những năm 1960 và duy trì qua nhiều thập kỷ. Đặc biệt, các doanh nhân Nhật Bản có tiếng là thường xuyên lui tới đây. Giám đốc Zhang nói: “[Light the Night] là một câu chuyện rất địa phương lấy bối cảnh ở Đài Bắc những năm 1980. Nhưng tính nhân văn của câu chuyện là phổ quát. Điều này càng chứng tỏ niềm tin của Netflix trong việc nội dung mang tính địa phương có thể đi khắp thế giới là đúng.” Các nhân vật và cốt truyện có thể hư cấu, nhưng chúng chắc chắn chứa các yếu tố của sự thật, mặc dù được phóng đại.

Làm nữ tiếp viên, các cô gái này luôn tiếp xúc với rượu, đàn ông cô đơn, và những cuộc trò chuyện tuyệt vọng, kể cả khi họ không muốn

Phim khám phá cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của những người làm việc tại các hộp đêm bằng cách tập trung vào tương tác của họ với khách, tham vọng cá nhân, khao khát yêu đương, và cảm giác oán hận vì không ngừng bị so sánh với những người khác. Các quán rượu quý cô thường được những người đàn ông làm công ăn lương lui tới, những người mong muốn có khoảng thời gian vui vẻ với phụ nữ xinh đẹp qua trò chuyện và hát hò. Tuy nhiên, chuyện thường có thể trở nên tồi tệ mặc dù không có quan hệ thể xác giữa khách hàng và cô gái giúp vui cho họ.

Vụ sát hại mama-san Sue đặc biệt làm nổi bật những mối nguy hiểm mà các nữ tiếp viên phải đối mặt (từ ma túy đến bạo lực) và bản chất con người, do tìm kiếm quyền lực và/hoặc cảm giác ghen tuông bùng lên, lại dùng đến những hành động tàn ác trong thời điểm tuyệt vọng. Thường xuyên thấy rằng phụ nữ và nam giới trong phim tham gia vào các hoạt động phá hoại và tống tiền. Làm nữ tiếp viên, các cô gái này luôn tiếp xúc với rượu, đàn ông cô đơn, và những cuộc trò chuyện tuyệt vọng, kể cả khi họ không muốn. Họ không dính vào hoạt động mại dâm, vì các quán rượu quý cô không phục vụ dịch vụ tình dục, nhưng thường xuyên bị khách đàn ông phản ứng.

Bộ phim đã mất bốn năm để phát triển và cố gắng đại diện một cách chân thực cho tiểu văn hóa Nhật Bản và cuộc sống về đêm sôi động ở khu đèn đỏ của Đài Loan

Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy các nhân vật hỗ trợ lẫn nhau và cố gắng cùng nhau đương đầu tình huống sóng gió. Phim tập trung vào điều mà nhiều người coi là chủ đề cấm kỵ bằng cách nêu lên khó khăn và nỗi khổ của những người phụ nữ mạnh mẽ và phức tạp của Light Bar hư cấu. Light the Night có thể không dựa trên một câu chuyện có thật nhưng khắc họa sâu sắc cuộc đấu tranh của các nữ tiếp viên và tiểu văn hóa Nhật Bản hấp dẫn ở Điều Thông.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Cinemaholic