Tin tức

Lee Chang Dong: Burning không phải là câu chuyện 'thân thiện với khán giả'

12/10/2018

Burning, với sự tham gia của Steven Yeun, bộ phim đã dự tranh Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 năm nay, được gọi là phim ly kỳ độc đáo, vì các nhân vật và sự kiện trở nên càng lúc càng bí ẩn theo tiến triển phim.

Đạo diễn Lee Chang Dong (phải) tại buổi trao đổi diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan 2018

Trong một buổi trao đổi tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 23 năm nay, đạo diễn Lee Chang Dong đã nói cách tiếp cận khác thường đó của bộ phim là cố ý — và nhằm thách thức một xu hướng thống trị trong điện ảnh.

“Phim ảnh ngày nay, từ phim bom tấn của Hollywood đến phim thử nghiệm, đều là về trải nghiệm nhập vai, bất luận là săn gấu hay Thế chiến II,” Lee Chang Dong nói. Cách thức mà các nhà làm phim sản xuất phim và người xem tiêu thụ chúng đã “trở nên giản đơn hóa đi nhiều”, ông nói thêm.

Đạo diễn Lee tin rằng sự xuất hiện của các game nhập vai và những trải nghiệm thực tế ảo khác đã góp phần vào hiện tượng này. “Tất nhiên, điều quan trọng đối với phim ảnh là cho phép người xem kết nối tình cảm và đồng cảm với câu chuyện. Nhưng sự tập trung của những phim nhập vai như vậy là quá cực đoan,” ông nói. “Tôi muốn cho người xem cách xa ra khỏi câu chuyện kể hơn là đắm mình vào đó, để trải nghiệm bộ phim như một người quan sát ngoài cuộc.”

Nhà văn trẻ đầy tham vọng đang nản chí và lánh đời, Jong Su (Yoo Ah In)

Burning xoay quanh trên một nhà văn trẻ đầy tham vọng đang nản chí và lánh đời, Jong Su (Yoo Ah In), sống ở vùng gần biên giới Bắc Triều Tiên. Cuộc sống khó khăn của anh trở nên càng phức tạp hơn khi anh gặp Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái trẻ quyết đoán tự xưng là bạn thời thơ ấu của anh. Anh phát triển cảm xúc lãng mạn dành cho Hae Mi, nhưng một ngày cô trở về từ chuyến đi nước ngoài với một người đàn ông giàu có, lớn tuổi hơn tên là Ben (Steven Yeun).

“Có một cơn giận dữ nào đó mà tất cả chúng ta đều thấy mình trải qua trong thời đại này, đặc biệt là những người trẻ cảm thấy bị áp lực về giá trị bản thân trong một môi trường siêu cạnh tranh. Trong kỷ nguyên hậu hiện đại này mọi thứ đã trở nên cực kỳ tinh vi, tiện lợi và bảnh bao, nhưng bên dưới bề mặt đó là đau đớn, xung đột giai cấp và áp lực cạnh tranh,” Lee Chang Dong nói.

Do đạo diễn chọn kể câu chuyện theo cách độc đáo, người xem trở nên lẫn lộn không rõ chuyện gì có thể có xảy ra hoặc không có xảy ra khi câu chuyện tiến triển.

Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái trẻ quyết đoán tự xưng là bạn thời thơ ấu của Jong Su

“Không giống như những phim ly kỳ bí ẩn thông thường cho phép người xem ghép các mảnh ghép của câu đố, Burning khiến bạn chất vấn bản thân câu đố. Đây là một bộ phim được làm để không thể giải thích, và thật mỉa mai khi tôi đang cố giải thích điều này,” đạo diễn Lee nói thêm.

Lee giải thích rằng anh còn tìm thấy nguồn cảm hứng trong truyện ngắn của William Faulkner, trùng hợp cũng có tựa đề Barn Burning, cho bộ phim của ông. “Có chủ nghĩa hiện thực mãnh liệt trong Faulkner mà cũng là một bản sắc vượt ra ngoài chủ nghĩa hiện thực, trong khi Murakami thể hiện một ý thức tự do đáng kinh ngạc trong cả trí tưởng tượng lẫn ngôn ngữ của mình.”

Lee Chang Dong cho biết, trong việc khám phá cơn thịnh nộ của con người, Burning khắc họa thực tế của “cuộc sống kiểu Faulkner trong thế giới của Murakami.”

Đạo diễn Lee hài lòng vì nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun có thể phân biệt được sự trống rỗng và cô độc trong nhân vật Ben của anh trên phim

Ngoài ra, ông lo lắng không biết các diễn viên sẽ nắm bắt bản chất mơ hồ của kịch bản như thế nào, dựa trên truyện ngắn Barn Burning của nhà văn nổi tiếng Nhật Bản Haruki Murakami. Tuy nhiên, đạo diễn Lee rất vui mừng khi Yeun thể hiện một sự hiểu biết thấu đáo tác phẩm gốc của Murakami lúc hai người gặp nhau lần đầu tiên.

"[Steven] hiểu rất rõ [nhân vật của anh]. Anh có thể phân biệt sự trống rỗng và cô độc trong nhân vật, một điều mà bản thân anh đã trải nghiệm. Anh sinh ra ở Hàn Quốc nhưng đến Mỹ từ khi còn rất nhỏ. Anh di dân đến Mỹ khi khoảng hai tuổi và lớn lên với một cảm giác xa lạ của một người nhập cư và phải đối mặt với những khó khăn của một diễn viên vô danh. Nhưng anh đã vượt qua kiểu khủng hoảng sinh tồn đó với sự giàu có và danh tiếng bất ngờ anh đạt được [thông qua vai diễn đột phá trong The Walking Dead],” nhà làm phim nói. “Đây là một thứ chuyện không thể giải thích cho người diễn viên hiểu được.”

Tuy nhiên, bất chấp bản chất lập dị của bộ phim, vị đạo diễn nhấn mạnh rằng ông luôn là một “nhà làm phim thương mại”.

Các nhân vật và sự kiện trở nên càng lúc càng bí ẩn theo tiến triển phim - thủ pháp mà đạo diễn chủ ý chọn nhằm làm cho khán giả cách xa ra khỏi câu chuyện kể hơn là đắm mình vào đó, để trải nghiệm bộ phim như một người quan sát ngoài cuộc

“Tôi luôn làm việc trong khuôn khổ ngành công nghiệp điện ảnh thương mại của Hàn Quốc, đi theo một quy trình đầu tư, sản xuất và phân phối mà rất khó bỏ qua thành công thương mại. Nhưng Burning là dự án đầu tiên do đài truyền hình Nhật Bản NHK đề nghị, nên tôi đã có thể thoát khỏi áp lực của doanh thu phòng vé một chút,” ông giải thích. “Dù vậy, tôi biết rằng đây sẽ không là một câu chuyện thân thiện với khán giả.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter