Đạo diễn Lee Chang Dong (phải) tại buổi trao đổi diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan 2018
|
Trong một buổi trao đổi tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 23 năm
nay, đạo diễn Lee Chang Dong đã nói cách tiếp cận khác thường đó của bộ
phim là cố ý — và nhằm thách thức một xu hướng thống trị trong điện ảnh.
“Phim
ảnh ngày nay, từ phim bom tấn của Hollywood đến phim thử nghiệm, đều là về trải nghiệm nhập vai, bất luận là săn gấu hay Thế chiến II,”
Lee Chang Dong nói. Cách thức mà các nhà làm phim sản xuất phim và
người xem tiêu thụ chúng đã “trở nên giản đơn hóa đi nhiều”, ông nói
thêm.
Đạo diễn Lee tin rằng sự xuất hiện của các game nhập vai và
những trải nghiệm thực tế ảo khác đã góp phần vào hiện tượng này. “Tất
nhiên, điều quan trọng đối với phim ảnh là cho phép người xem kết nối
tình cảm và đồng cảm với câu chuyện. Nhưng sự tập trung của những phim
nhập vai như vậy là quá cực đoan,” ông nói. “Tôi muốn cho người xem cách
xa ra khỏi câu chuyện kể hơn là đắm mình vào đó, để trải nghiệm bộ phim
như một người quan sát ngoài cuộc.”
Nhà văn trẻ đầy tham vọng đang nản chí và lánh đời, Jong Su (Yoo Ah In)
|
Burning xoay quanh trên một nhà văn trẻ đầy tham vọng đang nản
chí và lánh đời, Jong Su (Yoo Ah In), sống ở vùng gần biên giới Bắc
Triều Tiên. Cuộc sống khó khăn của anh trở nên càng phức tạp hơn khi anh
gặp Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái trẻ quyết đoán tự xưng là bạn
thời thơ ấu của anh. Anh phát triển cảm xúc lãng mạn dành cho Hae Mi,
nhưng một ngày cô trở về từ chuyến đi nước ngoài với một người đàn ông
giàu có, lớn tuổi hơn tên là Ben (Steven Yeun).
“Có một cơn giận
dữ nào đó mà tất cả chúng ta đều thấy mình trải qua trong thời đại này,
đặc biệt là những người trẻ cảm thấy bị áp lực về giá trị bản thân trong
một môi trường siêu cạnh tranh. Trong kỷ nguyên hậu hiện đại này mọi
thứ đã trở nên cực kỳ tinh vi, tiện lợi và bảnh bao, nhưng bên dưới bề
mặt đó là đau đớn, xung đột giai cấp và áp lực cạnh tranh,” Lee Chang
Dong nói.
Do đạo diễn chọn kể câu chuyện theo cách độc đáo, người
xem trở nên lẫn lộn không rõ chuyện gì có thể có xảy ra hoặc không có
xảy ra khi câu chuyện tiến triển.
Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái trẻ quyết đoán tự xưng là bạn thời thơ ấu của Jong Su
|
“Không giống như những phim ly kỳ bí ẩn thông thường cho phép người xem
ghép các mảnh ghép của câu đố,
Burning khiến bạn chất vấn bản thân câu
đố. Đây là một bộ phim được làm để không thể giải thích, và thật mỉa mai
khi tôi đang cố giải thích điều này,” đạo diễn Lee nói thêm.
Lee
giải thích rằng anh còn tìm thấy nguồn cảm hứng trong truyện ngắn của
William Faulkner, trùng hợp cũng có tựa đề
Barn Burning, cho bộ phim của ông. “Có chủ nghĩa hiện thực mãnh liệt trong Faulkner mà cũng là một
bản sắc vượt ra ngoài chủ nghĩa hiện thực, trong khi Murakami thể hiện
một ý thức tự do đáng kinh ngạc trong cả trí tưởng tượng lẫn ngôn ngữ
của mình.”
Lee Chang Dong cho biết, trong việc khám phá cơn thịnh
nộ của con người,
Burning khắc họa thực tế của “cuộc sống kiểu Faulkner
trong thế giới của Murakami.”
Đạo diễn Lee hài lòng vì nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun
có thể phân biệt được sự trống rỗng và cô độc trong nhân vật Ben của anh
trên phim
|
Ngoài ra, ông lo lắng không biết các diễn viên sẽ nắm bắt bản chất mơ hồ
của kịch bản như thế nào, dựa trên truyện ngắn
Barn Burning của nhà văn
nổi tiếng Nhật Bản Haruki Murakami. Tuy nhiên, đạo diễn Lee rất vui
mừng khi Yeun thể hiện một sự hiểu biết thấu đáo tác phẩm gốc của
Murakami lúc hai người gặp nhau lần đầu tiên.
"[Steven] hiểu rất
rõ [nhân vật của anh]. Anh có thể phân biệt sự trống rỗng và cô độc
trong nhân vật, một điều mà bản thân anh đã trải nghiệm. Anh sinh ra ở
Hàn Quốc nhưng đến Mỹ từ khi còn rất nhỏ. Anh di dân đến Mỹ khi khoảng
hai tuổi và lớn lên với một cảm giác xa lạ của một người nhập cư và phải
đối mặt với những khó khăn của một diễn viên vô danh. Nhưng anh đã vượt
qua kiểu khủng hoảng sinh tồn đó với sự giàu có và danh tiếng bất ngờ anh
đạt được [thông qua vai diễn đột phá trong
The Walking Dead],” nhà làm
phim nói. “Đây là một thứ chuyện không thể giải thích cho người diễn
viên hiểu được.”
Tuy nhiên, bất chấp bản chất lập dị của bộ phim, vị đạo diễn nhấn mạnh rằng ông luôn là một “nhà làm phim thương mại”.
Các nhân vật và sự kiện trở nên càng lúc càng bí ẩn theo tiến triển
phim - thủ pháp mà đạo diễn chủ ý chọn nhằm làm cho khán giả cách xa ra
khỏi câu chuyện kể hơn là đắm mình vào đó, để trải nghiệm bộ phim như
một người quan sát ngoài cuộc
|
“Tôi luôn làm việc trong khuôn khổ ngành công nghiệp điện ảnh thương mại
của Hàn Quốc, đi theo một quy trình đầu tư, sản xuất và phân phối mà
rất khó bỏ qua thành công thương mại. Nhưng
Burning là dự án đầu tiên do
đài truyền hình Nhật Bản NHK đề nghị, nên tôi đã có thể thoát khỏi áp
lực của doanh thu phòng vé một chút,” ông giải thích. “Dù vậy, tôi biết
rằng đây sẽ không là một câu chuyện thân thiện với khán giả.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter