Tin tức

Thành Long đã đóng 100 phim, và sẽ còn hơn thế nữa?

14/10/2011

1911 đánh dấu dự án phim thứ 100 của Thành Long – một kỳ công với nam diễn viên chỉ mới 57 tuổi này. Và ông không hề có dấu hiệu ngừng lại.

Thành Long trong bộ phim thứ 100 của ông, 1911 [Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

1911 là thiên sử thi nói về việc quân đội của Tôn Trung Sơn lật đổ nhà Thanh và thành lập nước Cộng hòa Trung Hoa. Phim có sự tham gia của Thành Long, cũng là đồng đạo diễn, cùng con trai ông là Phùng Tổ Danh, Trần Trùng và Lý Băng Băng. Ra rạp ngày 29/9/2011, bộ phim 1911 cũng sẽ đánh dấu dự án phim thứ 100 của Thành Long – một kỳ công với nam diễn viên chỉ mới 57 tuổi này.

Thậm chí trong bối cảnh thế giới điện ảnh vô cùng hỗn tạp hiện nay, siêu sao quốc tế này đã đạt được rất nhiều thành tích không tưởng đáng ngạc nhiên, đảm nhận nhiều vai trò từ diễn viên, đạo diễn, biên đạo múa đến biên kịch, diễn viên đóng thế và doanh nhân – đôi khi làm cùng một lúc.

Từ những phim kinh điển của Hồng Kông như Túy quyềnCâu chuyện cảnh sát, đến các phim bom tấn Hollywood như Rush HourShanghai Knights, rồi những phim chính kịch nghiêm túc như Shinjuku Incident, Thành Long đều đã thực hiện và nổi lên như một biểu tượng đích thực.

Và ông không hề có dấu hiệu ngừng lại.

Thực sự, chúng tôi nghĩ con người kỳ diệu không biết mệt mỏi này của tạo hóa chỉ mới bắt đầu thôi. 100 phim khác dành cho người đã thật sự gãy từng khúc xương trong cơ thể vì sự tuyệt diệu trong điện ảnh là gì? Chúng tôi lén nhìn quả cầu thủy tinh đáng tin cậy để xem tương lai có gì cho Thành Long – ít ra là trong sơ yếu lý lịch của ông.

Thành Long, 100 phim tiếp theo đây!

Vai Hoàng Hưng trong 1911 [Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

Phim thứ 106: The Dragon With The Girl Tattoo (năm 2014)

Thành Long giữ được một thành tích ấn tượng, trung bình hai phim một năm, vừa làm vội ba bộ phim kinh dị, một phim tình cảm hài Hollywood với Kate Hudson, và một phim lịch sử cần thiết nói về gốc gác Trung Quốc của ông sau bộ phim thứ 100 của mình. Nhưng con người 60 tuổi này vẫn phải tiếp tục.

Sau thành công phòng vé của bộ phim David Fincher làm lại từ loạt phim The Girl With The Dragon Tattoo, bậc thầy võ thuật này làm điều mà bất kỳ doanh nhân Trung Quốc nào đánh giá cao nước tương cũng sẽ làm: sao chép lại bản sao. Trong bộ phim Trung Quốc làm lại từ bản làm lại, Thành Long đạo diễn, sản xuất và tham gia đóng phim The Dragon With The Girl Tattoo. Chuyện phim nói về người bán túi xách nhái hàng hiệu ở khu Cửu Long hợp sức với một nhà báo bị tai tiếng cùng phá vụ án mạng của nghệ sĩ xăm hình với hình xăm khuôn mặt Miley Cyrus trên cánh tay là thành công vang dội ở Trung Quốc, và là siêu phẩm điện ảnh ở nhiều nơi khác nhau của Trung Âu.

Thành Long lại có thêm nhiều người hâm mộ mới.

Phim thứ 120: Chinese Psycho (năm 2021)

Tạm gác đề cử Quả cầu vàng ông vừa nhận cho các vai trong hai phim The Pang PangsThe Pang Pangs 2: A Very Chinese New Year (một sự kính trọng dành cho các phim The Nutty Professor của người bạn tốt Eddie Murphey), Thành Long hướng sự tập trung đến tham vọng cả đời: theo đuổi giải Oscar rất khó đoạt được.

[Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

Ở tuổi 67, ông bắt đầu dự án nghệ thuật diễn xuất của một nghệ sĩ sân khấu lâu năm cùng Christian Bale ở những dãy núi Tây Tạng để trở nên nổi bật trên màn ảnh giống như Patrick Bateman biết nói tiếng Quảng Đông. Khán giả không thể tin được làm thế nào mà Thành Long dễ thương của họ tự biến mình thành một kẻ giết người loạn trí và một người đáng ghét, quá khác biệt với ông.

Phim Chinese Psycho oanh tạc các phòng vé, nhưng các nhà phê bình ấn tượng với sự tận tâm của Thành Long dành cho vai diễn yêu cầu ông phải tiến hành phẩu thuật thẩm mỹ để vào vai một người trẻ 30 tuổi nhiều hoài bão. Ông nhận đề cử Oscar đầu tiên, nhưng không đoạt giải.

Phim thứ 148: In Another Mood For Love (năm 2034)

Sau một đề cử Oscar khác (nhưng không đoạt giải) cho bộ phim mà nam diễn viên tâm thần bất ổn kêu lên “Thành Long đây!” mỗi lần ông tiến đến cửa cùng cây rìu, ngôi sao đang dần mờ nhạt này trở nên chán nản. Mất hết hy vọng có các từ “người đoạt giải thưởng Viện hàn lâm” đứng trước tên mình, Thành Long trở lại như cũ và thực hiện nhanh chóng loạt phim Rush Hour liên tiếp từ phần 55 đến 60. Sau khi phim Rumble In The Bronx 11 thất bại ở phòng vé, đạo diễn ẩn dật Vương Gia Vệ giúp đỡ vì thương cảm cho người diễn viên 80 tuổi bị áp bức và trở lại làm việc, thay đổi hoàn toàn Thành Long thành một tình nhân, không phải đấu sĩ.

Họ quay phần tiếp theo của phim In The Mood For Love, với một Trương Mạn Ngọc ngoại hình vẫn trẻ trung. Đó là siêu phẩm về mặt thương mại lẫn phê bình. Nhưng là nghệ thuật đang mô phỏng cuộc sống hay cuộc sống bắt chước nghệ thuật? Suy đoán về chuyện tình trên phim trường hâm nóng những tờ báo lá cải, báo trước một kỷ nguyên tươi mới cho nam diễn viên này: Thành Long – biểu tượng tình dục tuổi bát tuần.

[Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

Phim thứ 150: Jackie Poppins (năm 2036)

Cùng với những bước tiến trong kỹ thuật đông lạnh, những người hâm mộ trung thành của Thành Long van nài ông trở lại với thời làm ca sĩ nhạc pop. Nhượng bộ trước sức ép của công chúng, Thành Long thực hiện một phim ca nhạc. Đó là một thảm họa. Ông gãy hông khi biểu diễn bài Greased Lightning giống Jackie Zuko và bị chỉ trích kịch liệt vì không thể phát âm cụm từ “Supercalifragilisticexpialidocious” (cụm từ trong phim Mary Poppins của Disney – ND) giống một vú em dễ thương.

Vẫn không có giải Oscar, nhưng Thành Long giờ là chủ của hai giải Mâm xôi vàng.

Phim thứ 162: Forrest Gump: The Twilight Years (năm 2041)

Tom Hanks tiết lộ bí mật thành công của mình cho Thành Long trong một đêm say khướt khi đang xem giải vật ngón cái, giờ là môn thể thao thịnh hành nhất thế giới: đóng vai ngốc, được yêu mến và dễ thương là cách hay nhất đến giải Oscar. Và nếu tất cả những thứ khác đều thất bại, cứ ngồi thong thả đủ lâu và họ sẽ trao anh giải Oscar Thành tựu trọn đời chỉ vì đã ở đó. Hanks chúc Thành Long may mắn với bản làm lại phim Forrest Gump.

[Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

Phim không giúp Thành Long đoạt giải Oscar nhưng đã khơi lại tinh thần kinh doanh của ông. Ông khai trương chuỗi nhà hàng hải sản được yêu thích, Bubba-Gump-Chan, và may mắn kiếm được số tiền khổng lồ.

Phim thứ 188: Ka-Pow: Based On The Novel How Jackie Got His Groove Back by Manipulate (năm 2055)

Sau khi dựng thành công vở E.T. The Extra-Terrestrial trên sân khấu Broadway chuyển thể từ bộ phim ăn khách của Steven Spielberg, nam diễn viên 101 tuổi này có được vị trí riêng khi đóng những vai nhỏ, khẳng khiu với cái cổ kéo giãn và đôi mắt to cộ. George Lucas, vẫn còn sống nhờ máu trinh nữ của những người hâm mộ phim Star Wars, tuyển Thành Long vào hai vai Yoda và Gollum trong phim Star WarsLord of The Rings. Đó là siêu phẩm hoành tráng, nhưng tất cả những thành công đó thúc giục Thành Long quay lại với những điều căn bản.

Ka-Pow: Based On The Novel How Jackie Got His Groove Back by Manipulate là câu chuyện có thật về cậu bé không nhà tên Jackie được Thành Long truyền cảm hứng để sống lương thiện trở lại. Thành Long xoay sở để đóng vai Jackie từ lúc nhỏ đến khi thành một ông lão với sự giúp đỡ của thầy pháp.

Cuối cùng ông cũng đoạt giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Bài hát trong phim hay nhất, và Trang phục đẹp nhất. Ông đã thành công.

Phim thứ 200: The Terminator: Never Say Die (năm 2061)

[Ảnh: MediaCorp Press Ltd.]

Sau khi vướng vào loạt bi kịch trong đời thực khi bắt chước quá thật theo loạt phim võ thuật Túy Quyền rất thành công của mình, Thành Long đi cai rượu và hứa với nhà tài trợ rằng ông sẽ không uống rượu nữa. Với Thành Long hiện giờ thì nên “kính lão đắc thọ”.

Nhưng từng là diễn viên tài năng, ông đảm nhận vai Darth Vader trong bộ phim Star Wars Chronicles phát hành thẳng dưới dạng băng video. Hơi thở qua chiếc mặt nạ đáng sợ và nặng nề, cùng vỏ ngoài vô cảm lạnh lùng của chiếc mặt nạ, cả hai điều đều phủ hợp với tuổi tác và xảy ra thật tự nhiên, tiết kiệm được khối tiền ở bộ phận kỹ thuật.

Ông cũng nhận vai Jigsaw trong phim Saw từ phần 110 đến 113, đặc biệt là sau khi ông được bảo là chỉ phải nằm trên sàn hóa trang như một xác chết trong suốt phim. Cũng chẳng cần trang điểm gì nhiều.

Nhưng sự cám dỗ của việc giành lại địa vị nam chính là quá lớn và ông quyết định liên kết với James Cameron làm phim The Terminator, giống như Arnie tối thượng của châu Á. Và phim thành công, vì khi Thành Long nói những từ hình tượng “Tôi sẽ trở lại!”, ông không nói chơi.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Today Online


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi