Tom Cruise có thể là thí sinh nặng ký cho chương trình Survivor (Sống sót).
Bất chấp hình tượng đặc biệt và kỷ lục phòng vé không được ấn tượng lắm
của anh trong những năm gần đây, nam diễn viên 49 tuổi này vẫn có đến
bốn phim của các hãng lớn ra rạp trong 18 tháng tới: Mission: Impossible - Ghost Protocol tháng 12, One Shot đang quay của Paramount, Rock of Ages của New Line tháng 6 và phim khoa học giả tưởng chưa đặt tên của Joseph Kosinski của Warner Bros. The Hollywood Reporter cũng biết tin Warners đang tiếp tục mời anh đóng vai chính trong phim chiến tranh khoa học viễn tưởng kinh phí lớn We Mortals Are (tên khác là All You Need Is Kill) do Doug Liman đạo diễn.
Tom Cruise trong Mission: Impossible - Ghost Protocol
“Các hãng phim lại chú ý đến anh ấy rồi,” một nhà sản xuất nói.
Đúng là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Khi Mission: Impossible III
ra mắt vào tháng 5/2006, Tom Cruise đang ở trong thời kỳ khó khăn vì
nhảy lên ghế khi phấn khích quá độ trong chương trình của Oprah Winfrey,
diễn thuyết về giáo phái Scientology ở nơi công cộng và đả đảo việc
điều trị tâm thần trên tờ Today. Doanh thu 398 triệu USD toàn cầu của Mission: Impossible III thấp hơn gần 30% so với phần trước.
Paramount nhanh chóng cắt đứt quan hệ với Cruise và Wagner Prods, sau đó Lions for Lambs
năm 2007 là thất bại của MGM, công ty mà Cruise ký hợp đồng tiếp quản
thương hiệu United Artists của hãng, một động thái cũng chẳng đi đến
đâu. Trong khi đó, đám cưới của anh với Katie Holmes vào tháng 11/2006
có vẻ chỉ khiến người ngoài phán xét.
Chiến dịch quảng bá hàng
loạt nhằm xin lỗi phần nào lấy lại danh tiếng bị tổn hại của anh. Nhưng
trong khi vai khách mời vui nhộn trong Tropic Thunder được đánh giá cao, Valkyrie và Knight and Day lại không thành công lắm, thì ít ra tại Mỹ War of the Worlds
lại thành công, tuy phim không hay, với 591 triệu USD toàn cầu hè 2005 –
mà theo cách nói của Hollywood là cả một quãng đời rồi. Vậy đằng sau
sự “hồi sinh” bất ngờ của anh là gì?
Tom Cruise trong Knight and Day
Một: Nhu cầu. Các ngôi sao điện ảnh đang dần trở nên hiếm hoi,
còn người mới chưa được vững vàng. Cruise vẫn có tầm ảnh hưởng quốc tế,
bằng chứng là 186 triệu USD doanh thu ở nước ngoài của Knight and Day
và anh còn được lợi từ vẻ ngoài (và cả cách hành xử) trẻ hơn tuổi thật.
Anh còn là người chăm chỉ, đáng tin cậy và quyền lực. “Khi có một diễn
viên với thành tích tốt như thế, khả năng khán giả ủng hộ người mà họ
quen thuộc luôn rất cao,” Rob Moore của Paramount, người thấy rằng một
Jack Reacher mới trong One Shot sẽ là loạt phim khác của Cruise, cho biết.
Hai: Thiện chí.
“Anh ấy rất giỏi thu hút người khác,” giám đốc một hãng phim nói. “Anh
luôn ưu tiên gặp gỡ những giám đốc thế hệ mới và là một trong số ít các
diễn viên chủ động bắt tay người khác để sau đó trở lại trong danh sách
những người hợp tác được của họ. Theo người trong cuộc, một người mà
Cruise thân thiết là chủ tịch Skydance Productions David Ellison, đồng
chủ đầu tư cho cả Protocol và One Shot, và còn chia sẻ niềm đam mê máy bay và bay lượn.
Ba: Khả năng thích ứng. Cruise và các đại diện ở CAA (Creative
Artists Agency) của anh chứng tỏ họ rất linh hoạt khi ký hợp đồng, có
nghĩa là anh đang được trả công ít hơn - có nguồn tin cho biết anh chỉ
nhận 5 triệu USD cho Ages - và thảo những hợp đồng để giảm phí trả trước và đổi lại bằng phần lợi nhuận cao hơn, có triển vọng thành công nhiều hơn.
Bốn: Sự tận tụy.
Cruise luôn hiểu rõ một ngôi sao là như thế nào, anh buộc phải cư xử ra
sao, và anh đang "diễn" vai đó không mệt mỏi. Trừ những sai lầm giai
đoạn 2005-2006, anh luôn là một người của công chúng khôn khéo "sẵn sàng
đóng vai ngôi sao điện ảnh", như một nhà sản xuất diễn tả. Không giống
Russell Crowe hay Jim Carrey hiếm khi thử cải thiện sứt mẻ với người hâm
mộ, thì Cruise lại là người trung thành và nhiệt tình với hào quang của
mình. Sự tiếp cận với thế giới rộng mở hơn đó đồng nghĩa với hàng chục
tấm vé được bán ra.
Cruise không còn nổi tiếng như anh đã từng
trước đây. Nhưng tỷ lệ khán giả ủng hộ anh có vẻ tiến triển sau giai
đoạn khó khăn, kể cả khi sức hút của anh kém hơn mong đợi đối với khán
giả dưới 25 tuổi và một số khán giả nữ. "Chính xác là, sự phân biệt rõ
rệt chúng ta từng biết đã không còn nữa," một cố vấn tiếp thị tại
Hollywood cho biết. Và tài năng của anh đối với bên ngoài nước Mỹ vẫn
còn mạnh mẽ lắm - phần còn lại của thế giới vẫn yêu mến Maverick (nhân
vật của Cruise trong Top Gun).
Những thăng trầm của Tom Cruise
Tiêu tan hình tượng đẹp
• Vụ ghế đệm của Oprah (tháng 5/2005): Hình tượng của anh bị tiêu tan khi nhảy lên ghế đệm để bày tỏ tình cảm với Katie Holmes (ảnh nhỏ).
• War of the Worlds
(tháng 6/2005): Vực dậy với sự giúp đỡ của Steven Spielberg khi phim về
cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh đem lại 592 triệu USD toàn cầu.
• South Park Parody (tháng 11/2005) Tập Trapped in the Closet chế giễu anh, và Comedy Central hủy luôn lần phát lại.
• Mission: Impossible III
(tháng 5/2006) Lần ra mắt thứ ba của anh trong vai điệp viên Ethan Hunt
gây thất vọng, chỉ dừng ở con số 398 triệu USD toàn cầu.
• Rời Paramount (tháng/2006): Chủ tịch Viacom Sumner Redstone đối xử tệ với anh, kết thúc 14 năm anh gắn bó với hãng này.
• Gia nhập United Artists (tháng 11/2006): Anh và đối tác sản xuất Paula Wagner có nhiệm vụ khôi phục United Artists.
• Knight and Day (2010): Khán giả Mỹ không ấn tượng, nhưng doanh thu ở nước ngoài gấp đôi tại Mỹ với 76 triệu USD.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi