Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Đài Loan gửi Old Fox dự tranh Oscar 2025 phim truyện quốc tế

18/08/2024

Từ 14 phim ứng cử, Đài Loan đã chọn bộ phim chính kịch từng đoạt nhiều giải thưởng Old Fox đại diện ứng thí hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất của Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 97.

Diễn viên nhí Bạch Nhuận Âm và diễn viên kỳ cựu Trần Mộ Nghĩa trong một cảnh phim Old Fox của đạo diễn Tiêu Nhã Toàn

Do Tiêu Nhã Toàn đạo diễn, bộ phim kể câu chuyện xung đột đạo đức của một cậu bé 11 tuổi xuất thân gia đình nghèo. Cậu bé bị giằng xé giữa cuộc sống khó khăn và tằn tiện của người cha đơn thân và sự quyến rũ của ông chủ nhà, người mang đến sự giàu có và những bài học về chủ nghĩa thực dụng đường phố.

Diễn xuất chính của ngôi sao nhí Bạch Nhuận Âm (trước đây đã xuất hiện trong Dear Tennant) và biên kịch kiêm diễn viên Trần Mộ Nghĩa đã đưa mối quan hệ tay ba này lên một tầm cao mới. Bộ phim đã được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo trước khi càn quét Giải Điện ảnh Kim Mã danh giá của Đài Loan vào tháng sau. Mặc dù không thắng giải phim hay nhất, Old Fox đã lấy bốn giải bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Trần Mộ Nghĩa.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 3. Danh sách rút gọn sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 12 và các đề cử sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 1. Hạn nộp hồ sơ cho hạng mục Phim truyện quốc tế là ngày 2 tháng 10. Thời hạn đủ điều kiện cho hạng mục này là từ ngày 1 tháng 11 năm 2023 đến ngày 30 tháng 9 năm 2024.

Park Chan Wook bắt đầu quay bộ phim hài-ly kỳ tội phạm I Can’t Help It

Vị đạo diễn nổi tiếng thế giới, 60 tuổi, của điện ảnh Hàn Quốc Park Chan Wook bắt đầu sản xuất bộ phim thứ 12 của ông, chuyển thể từ tiểu thuyết The Axe năm 1996 của tiểu thuyết gia người Mỹ Donald Westlake. Hiện có tựa tạm thời là I Can’t Help It, phim có sự tham gia của ông hoàng màn ảnh Hàn Quốc Lee Byung Hun và Son Ye Jin, với nguồn tài chính và phân phối đến từ hãng phim địa phương hạng nặng CJ ENM.

Cuốn tiểu thuyết của Westlake trước đây đã được Costa Gavras chuyển thể sang tiếng Pháp thành phim Le Couperet (The Axe) năm 2005. Bản chuyển thể của đạo diễn Park theo chân một người đàn ông — lần này tên là Man Soo và do Lee Byung Hun đóng — đột ngột bị công ty giấy mà anh đã tận tụy làm việc bao năm sa thải. Người đàn ông ngày càng tuyệt vọng trong cuộc săn tìm công việc mới, cuối cùng quyết tâm tiêu diệt những đối thủ cạnh tranh việc làm của mình. Son Ye Jin sẽ vào vai vợ của người đàn ông đó, Mi Ri có trái tim ấm áp.

I Can’t Help It sẽ là phim điện ảnh đầu tiên của Park kể từ bộ phim bí ẩn lãng mạn được giới phê bình đánh giá cao Quyết tâm chia tay (2022). Giữa các dự án trên màn ảnh rộng, ông đồng đạo diễn phim bộ truyền hình ngắn tập The Sympathizer của HBO, dựa trên tiểu thuyết cùng tên đoạt giải Pulitzer năm 2015, có Robert Downey Jr. đóng chính. Năm ngoái cũng chứng kiến ​​kỷ niệm 20 năm bộ phim đột phá toàn cầu cực kỳ bạo lực Old Boy (2003) của ông.

Park Chan Wook cùng Lee Byung Hun đạt được thành công đầu sự nghiệp với bộ phim ly kỳ bí ẩn Joint Security Area (2000), một bước ngoặt của điện ảnh thế hệ thiên niên kỷ Hàn Quốc (Quentin Tarantino từng miêu tả đây là một trong những bộ phim yêu thích của ông kể từ những năm 1990). Từ đó Lee Byung Hun nổi danh là một trong những diễn viên đa năng nhất ở đất nước anh, gần đây anh còn đạt được tầm ảnh hưởng toàn cầu lớn hơn nhờ vai diễn định kỳ là Người Dẫn Đầu trong Squid Game của Netflix. Với tính cách trong sáng, ấm áp và những vai diễn điện ảnh ban đầu cực kỳ nổi tiếng, Son Ye Jin mệnh danh là “tình đầu quốc dân” tại Hàn Quốc. I Can’t Help It sẽ đánh dấu lần đầu tiên cô hợp tác với Park Chan Wook.

Dàn diễn viên hoàn thiện của I Can’t Help It là Lee Sung Min (The Spy Gone North) và Yeom Hye Ran (Life), sẽ đóng vai một cặp đôi đã trải qua cảnh thất nghiệp tương tự. Park Hee Soon (The Scam) sẽ đóng vai trưởng nhóm của công ty giấy, trong khi Cha Seung Won (One Ordinary Day) xuất hiện với tư cách là một trong những đối thủ cạnh tranh việc làm của Man Soo. Yoo Yeon Seok (Mr. Sunshine) vào vai đồng nghiệp của Mi Ri.

CJ ENM cho biết ngày phát hành dự kiến ​​của bộ phim vẫn chưa được quyết định. Tuy nhiên, Park Chan Wook lại là người thường xuyên tham dự Liên hoan phim Cannes, được tổ chức hàng năm vào tháng 5, từng công chiếu bốn phim của mình ở đó.

Sự lên ngôi và sụp đổ của BlackBerry sẽ trở thành chủ đề bộ phim tài liệu từ Unrealistic Ideas của Mark Wahlberg

Một bộ phim tài liệu được thiết lập để tập trung vào những thăng trầm đáng kinh ngạc của điện thoại thông minh BlackBerry.

Nhà làm phim Eddie Schmidt (Ugly Delicious) sẽ chỉ đạo bộ phim hiện đang được sản xuất, nhằm mục đích cung cấp cái nhìn sâu sắc về câu chuyện có thật đằng sau thương hiệu điện thoại thông minh được Research In Motion phát triển và trở nên phổ biến vào những năm 2000. Công ty tiếp thị Viral Nation có trụ sở tại Canada đã đưa dự án này đến với Unrealistic Ideas, công ty chế tác nổi tiếng với bộ phim McMillions của HBO và do Mark Wahlberg, Stephen Levinson và Archie Gips thành lập.

Dự án chưa có tiêu đề kể câu chuyện về một gã khổng lồ công nghệ bước ra từ một thị trấn nhỏ của Canada và vượt qua các tập đoàn lớn trong cuộc đua điện thoại thông minh đến cuối cùng tan tành. Ngày phát hành dự kiến ​​vẫn chưa được công bố.

Bộ phim đã được cấp quyền truy cập độc quyền vào Research In Motion (BlackBerry) Alumni Association, bao gồm hàng chục giám đốc điều hành đáng chú ý từ những ngày đầu của công ty. Bộ phim sẽ có các cuộc phỏng vấn với những người tham gia vào hành trình và một loạt các cảnh quay lưu trữ trước giờ chưa từng được công bố.

Các nhà sản xuất bao gồm Wahlberg, Levinson, Gips và David Wendell cho Unrealistic Ideas, cùng với Colin McRae và Neil Desai cho Viral Nation.

Schmidt đã sản xuất bộ phim tài liệu Twist of Faith được đề cử Oscar năm 2004 và là nhà sản xuất của Valentine Road, bộ phim được đề cử hai giải Emmy Tin tức & Tài liệu. Các dự án trước đây khác của anh bao gồm This Film Is Not Yet Rated và các phim bộ Netflix như Chelsea DoesUgly Delicious.

Joe Gagliese, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Viral Nation cho biết trong một tuyên bố: “Niềm đam mê chung của chúng tôi là khám phá tác động sâu sắc của BlackBerry đối với truyền thông và kết nối toàn cầu, khiến họ trở thành sự lựa chọn hiển nhiên cho dự án này.”

Trong tuyên bố riêng, Schmidt lưu ý rằng anh háo hức “khám phá câu chuyện đời thực không thể đoán trước này ở điểm giao thoa giữa công nghệ và văn hóa đại chúng.”

Câu chuyện xoay quanh thương hiệu điện thoại thông minh từng là nguồn cảm hứng cho bộ phim tự truyện BlackBerry của đạo diễn Matt Johnson, ra rạp năm ngoái với sự tham gia của Jay Baruchel và Glenn Howerton.

Bộ phim cổ vũ thể thao Hàn Quốc Victory sẽ được phát hành ở Bắc Mỹ

Bộ phim cổ vũ Victory của Hàn Quốc đang hướng tới các rạp chiếu phim ở Mỹ. Trước khi phát hành ở Hàn Quốc, bộ phim đã được Finecut có trụ sở tại Seoul bán trước cho 815 Pictures để chiếu rạp ở Bắc Mỹ.

Được miêu tả là “một bộ phim thăng hoa và cảm động xoay quanh cặp đôi khiêu vũ thời trung học”, Victory theo chân các hoạt náo viên khi họ truyền cảm hứng cho đội bóng đá kém cỏi của trường và ngôi làng xung quanh trên một hòn đảo xa xôi của Hàn Quốc. Do Park Beom Su đạo diễn, nổi tiếng với Single in SeoulRed Carpet, bộ phim được công chiếu mở màn tại Liên hoan phim châu Á New York gần đây, và trong những ngôi sao của nó, Lee Hye Ri, được vinh danh giải thưởng ngôi sao đang lên châu Á.

Finecut cũng đã ký các hợp đồng cho bộ phim trên khắp châu Á, bao gồm Sky Films Entertainment của Đài Loan; Lumix Media cho Việt Nam (ra rạp với tựa Vũ điệu chiến thắng từ ngày 16 tháng 8); PT Prima Cinema Multimedia cho Indonesia; House of M của Thái Lan; Emphasis Video Entertainment để phân phối trên chuyến bay; và Westec Media Limited cho Campuchia.

Victory ra mắt ở Bắc Mỹ vào ngày 16 tháng 8, ngay sau khi ra mắt ngày 14 tháng 8 tại Hàn Quốc. Finecut cho biết các ngày phát hành khác ở châu Á sẽ trong tháng 8 và tháng 9.

Dàn diễn viên bao gồm Park Se Wan (Life is Beautiful) trong vai thành viên còn lại của cặp đôi; Cho A Ram (từ phim truyền hình Thank You), trong vai cựu thành viên đội cổ vũ ở Seoul chuyển đến sống trong làng; và Lee Jung Ha (từ phim bộ đình đám Moving của Disney+), vào vai thủ môn của đội bóng trường luôn thua cuộc.

Victory được công ty sở hữu trí tuệ nội dung Mindmark thuộc Tập đoàn Shinsegae sản xuất. Mindmark từng là nhà đầu tư và nhà phân phối Hàn Quốc cho các phim Brave Citizen, Love ResetHoney Sweet. Danh sách phim gần đây còn có A Normal FamilyBoss của Hur Jin Ho.

Paramount đóng cửa Paramount Television Studios để cắt giảm chi phí toàn cầu

Paramount Television Studios, cơ sở sản xuất ban đầu nhằm mục đích đưa Paramount Pictures quay trở lại hoạt động kinh doanh sản xuất phim truyền hình dài tập, sẽ đóng cửa, đợt cắt giảm chi phí mới nhất của tập đoàn mẹ Paramount Global khi hãng này tìm cách loại bỏ 500 triệu USD giữa bối cảnh thay đổi hỗn loạn trong ngành giải trí.

“Đây là khoảng thời gian đầy thử thách và biến đổi đối với toàn bộ ngành, và thật đáng buồn, studio của chúng ta cũng không tránh khỏi,” Nicole Clemens, chủ tịch đơn vị ra mắt vào năm 2013, cho biết trong bản ghi nhớ gửi nhân viên. “Trong 11 năm qua, hãng phim đã vượt qua những trở ngại dường như không thể vượt qua nhờ sự kết hợp giữa sức mạnh, lòng quyết tâm và sự cam kết không ngừng nghỉ. Chúng ta đã vượt qua những thử thách này với khả năng phục hồi, sự sáng tạo và niềm đam mê đáng kinh ngạc đối với những gì chúng ta làm và tôi không thể tự hào hơn về đội ngũ của mình. Chúng tôi cũng có vinh dự được cộng tác với một số tài năng sáng tạo xuất sắc nhất trong ngành để giúp kể những câu chuyện đáng kinh ngạc được thấy trên khắp thế giới, mang tính giải trí và định hình văn hóa.”

Tất cả các dự án phát triển và các bộ phim hiện tại của Paramount Television Studios sẽ chuyển sang CBS Studios.

Paramount Television đánh dấu lần thứ hai Paramount Pictures cố gắng chuyển sang lĩnh vực kinh doanh truyền hình. Hãng phim đó, nơi hỗ trợ các kho báu truyền hình như I Love LucyStar Trek, cuối cùng đã trở thành trung tâm của Paramount Studios sau khi được Gulf + Western mua lại và sẽ được CBS kế thừa sau khi tách khỏi công ty trước đây là Viacom Inc. vào năm 2005.

Paramount Television Studios mới đã giúp thúc đẩy hãng phim, nhằm tìm cách tạo ra các chương trình truyền hình gắn liền với nhiều bộ phim nổi tiếng của hãng, bao gồm phim điệp viên Jack Ryan hay Bố già. Với việc ngày càng có nhiều dịch vụ phát trực tiếp khao khát nội dung, lý thuyết vận hành là hãng phim mới có thể giúp Paramount liên minh với hàng loạt tay chơi băng thông rộng mới khao khát nội dung.

Dưới thời của mình, công ty đã sản xuất The Offer, câu chuyện nội bộ về quá trình thực hiện bộ phim mang tính bước ngoặt, cho Paramount+; và phim bộ dựa trên nhân vật Jack Ryan của Tom Clancy cho Amazon Prime Video. Các phim bộ khác do hãng sản xuất bao gồm The Spiderwick Chronicles cho Roku và hồi sinh Time Bandits của Terry Gilliam hiện là phim bộ trên dịch vụ phát trực tuyến của Apple.

Liên hoan phim quốc tế Busan công bố 30 tác phẩm cho Hội chợ Dự án châu Á 2024

Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF), sự kiện điện ảnh hàng đầu của Hàn Quốc, đã công bố 30 tác phẩm mới của các đạo diễn châu Á cho Hội chợ Dự án châu Á 2024.

Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm nay sẽ được tổ chức tại các rạp ở Busan từ ngày 2 đến ngày 11 tháng 10. Ngoài sự kiện chính, ban tổ chức thông báo 30 tác phẩm mới sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Dự án châu Á (APM), hội chợ đầu tư và hợp tác sản xuất phim được tổ chức song song với liên hoan.

“Đối với Hội chợ Dự án châu Á lần thứ 27 năm nay, 441 dự án từ 44 quốc gia đã được gửi đến và trong số đó, 30 dự án phim truyện từ 17 quốc gia đã chính thức được chọn để giới thiệu với các nhà đầu tư phim và đại diện các công ty sản xuất trong liên hoan diễn ra vào tháng 10,” nhà tổ chức cho biết trong một tuyên bố.

Nhà tổ chức lưu ý rằng các tác phẩm được gửi, lấy bối cảnh đa dạng về chính trị, xã hội và văn hóa của nhiều quốc gia châu Á khác nhau, đang thu hút sự chú ý vì tối đa hóa tính giải trí và quyền tự do ngôn luận trong khi truyền tải trung thực thông điệp của họ.

Họ bổ sung thêm một số dự án mới từ các đạo diễn tài năng châu Á được BIFF phát hiện đã được chọn cho APM năm nay.

Trong số các tác phẩm đáng chú ý có bộ phim mới Dhakar Nagin của đạo diễn người Bangladesh Iqbal H. Chowdhury. Chowdhury đã thắng giải New Currents năm ngoái cho bộ phim The Wrestler. Ngoài ra còn có phim mới nhất của đạo diễn Indonesia Wregas Bhanuteja, Levitation, trước đây đã đạo diễn bộ phim được New Currents năm 2021 mời tham dự Photocopier.

Có bảy tác phẩm của đạo diễn Hàn Quốc được chọn. Nhà tổ chức cho biết những tác phẩm này kết hợp các chủ đề mới lạ với cách kể chuyện thuyết phục.

Đó là DO BYE Nursing Hospital của đạo diễn Oh Se Yeon, Door-Frame của Jeong Beom, Hellfire Club của Shin A Ga, Strange Marriage của Jung Won Hee, Ulaanbaatar của Kang Dong Hun và A Way to Etretat của Shin Su Won.

BIFF năm nay sẽ tổ chức kỷ niệm năm thứ 29. Liên hoan đã công bố áp phích năm nay, có thiết kế lấy cảm hứng từ những con sóng biển dâng cao. Theo ban tổ chức, môtíp này tượng trưng cho những bộ phim từ nhiều bối cảnh khác nhau kết hợp với nhau.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterKorea Times