Tin tức

Liệu 2016 có phải là năm quá tải bom tấn của Hollywood

13/08/2014

Universal (một nhánh của Comcast) vừa có lần thay đổi ngày phát hành lớn, chuyển phim Bourne chưa có tựa của mình từ 14/8/2015 sang 15/7/2016.

Thế chỗ cho bộ phim hành động của Justin Lin có Jeremy Renner đóng chính sẽ là phim tự truyện Straight Outta Compton, theo dấu câu chuyện về nhóm nhạc rap nổi như cồn thập niên 1980 N.W.A.

Dù vậy, tin này đến ngay sau khi Paramount (một nhánh của Viacom) công bố rằng họ sẽ mang đến bảy phim hứa hẹn nổi bật trong năm 2016, gồm có (chuẩn bị nhé) Ben Hur, Paranormal Activity 5, Beverly Hills Cop 4, Transformers 5, G.I. Joe 3, Hansel and Gretel: Witch Hunters 2, và Star Trek 3. Cộng tin đó với những phim chúng ta đã biết, có lý khi xem năm 2016 là năm đầy bom tấn nhất từng có. Hoặc có thể là năm mọi thứ đều vụn vỡ.

Dĩ nhiên tác giả bài viết có phần cường điệu, nhưng với những cuộc bàn tán về năm 2015 sẽ hoành tráng thế nào, thì hè 2016 có thể sẽ tốt hơn hoặc tệ hơn nhiều, tùy theo quan điểm của bạn. Tác giả đã từng nói khá nhiều về ý niệm rằng Hollywood chỉ làm phim theo loạt và/hoặc những phim sẽ mang tính cột mốc chỉ là thần thoại, nhưng có vẻ chuyện đó đang gần trở thành hiện thực trong hai năm tới. Nhìn qua lịch phát hành đến nay, có vẻ các năm đều được nhét đầy hầu hết các loạt phim Hollywood có trong tay, mỗi phim đều phải có doanh thu phòng vé tương đương bom tấn để chứng tỏ sự tồn tại của mình.

Chỉ trong tháng 5/2016, ta có Batman v Superman: Dawn of Justice, Captain America 3 cùng vào 6/5 và Alice in Wonderland 2 với X-Men: Age of Apocalypse vào 27/5. Universal có một phim hài của Seth Rogen vào 13/5, được tranh cãi liệu có trở thành phim “lù khù vác lu tiền phòng vé chạy” hay không.

Jeremy Renner và Gemma Arterton trong Hansel and Gretel (2013)

Tháng 6 có The Amazing Spider-Man 3 và trận đối đầu giữa How to Train Your Dragon 3 Finding Dory. Phim về Spider-Man có thể đã phải phân thân và một trong hai sẽ phát hành vào 17/6. Lập tức chúng ta nên hy vọng Star Trek 3 cũng nhắm vào tháng 6, đặc biệt nếu Spider-Man không thành công và Transformers 5 sẽ theo khuôn sẵn ra vào cuối tháng 6.

Tháng 3/2016, ta có bảy đợt phát hành chính, đều là phim kinh phí lớn sẽ tranh nhau lượng doanh thu phòng vé. Ta có một phim hoạt hình Disney chưa có tựa, một dự án chưa có tên từ Ridley Scott từ Fox được cho Prometheus 2, bản chuyển thể Warcraft kinh phí lớn của Universal đã dời lịch khỏi ngày 18/12/2015 sau khi Disney chuyển Star Wars Episode VII vào ngày đó, một hoạt hình của DreamWorks tên Boss Baby, phim thứ ba trong chuỗi Divergent, một phim nguyên bản do Dean Develin đạo diễn tên Geostorm, và Beverly Hills Cop IV đã được nhắc đến. Cho công bằng, phim lớn duy nhất phát hành vào tháng 4 là bản làm lại Mummy của Universal vào ngày 22/4, dù một trong những phim siêu người hùng đã định vào tháng 5 có thể chuyển sang đầu tháng 4 và tác giả mong G.I. Joe 3 sẽ không ‘lội’ vào vùng nước sâu vốn đã nhiều cá đó và chọn phát hành tháng 4 luôn.

Tháng 7 quả là một rừng phim lớn, tất cả đều có kinh phí cao và được mong đợi nhiều. Ta sẽ xem Fox có sản xuất Independence Day 2 kịp phát hành vào ngày 1/7 không, và Walt Disney chọn ngày đó cho BGF do Steven Spielberg đạo diễn cũng có nghĩa là họ thấy có chỗ mở đầu. Nhưng vẫn còn Angry Birds của Sony và Tarzan của Warner Bros. trong cùng cuộc đua. Dù hai phim có vẻ sẽ mở đầu cho một loạt phim của Warner Bros. ra rạp vào tháng 7, Tarzan và bản làm lại King Arthur của Guy Ritchie, đều là những phim tiềm năng có thể làm Batman v Superman đổi ngày công chiếu. Nhưng ngày 8/7 mang đến một phim Marvel chưa có tựa được mong đợi dữ dội, có lẽ do Cameron Crowe đạo diễn, còn 15/7 có Ice Age 5 từ Fox và phần sau Bourne đã nhắc ở trên của Universal. 19/7 có phần ba Planet of the Apes của Fox. Ồ, và đừng quên chúng ta sẽ có một phim Shazam từ Warner Bros. vào tháng 7 nữa.

Batman v Superman: Dawn of Justice

Tháng 8 và 9 cũng còn khá xa. Sony có một phim Smurfs vào đầu tháng 8 và Warner có LEGO Ninjago vào 23/9, hoặc cùng ngày với một phim của Sony Pictures Animation chưa có tên. Tháng 11 và 12 là dòng lũ những phim sẽ là bom tấn thông thường tranh đua với những phim có khả năng đề cử Oscar cuối cùng. Ta có một Trolls của DreamWorks Animation, một phần ăn theo Harry Potter (Fantastic Beasts and Where to Find Them), một phim lớn của Disney Animation vào tháng 11. Tháng 12 khép lại với một phim Sandman của Warner Bros., Alvin and the Chipmunks 4 của Fox, một phim ăn theo Star Wars của Disney, và một hoạt hình từ Illumination của Universal.

Có vài tháng mà bom tấn không đi liền kề nhau và những ngày đã liệt kê phía trên có thể thay đổi trong hai năm tới. Nhưng lịch trình bạn đã thấy phía trên có hai điều cụ thể. Một, ta có một cơn lũ phim lớn phải thành công dữ dội mới kiếm lời được. Hai, như bạn có thể thấy, hầu hết các hãng lớn đều có lịch dày cho năm 2016 với các phim đã nêu. Với gần như ba phần tư năm đều dành cho các loạt phim lớn, có ít chỗ trống cho các phim nhỏ không thuộc về dạng loạt phim/cột mốc đó. Thậm chí khi so ở mỗi hãng phim riêng lẻ, ta cũng có một lịch khá khít đến từ Paramount, Disney, và Universal, có thể kể thêm Fox và Warner Bros., cùng các công ty phân phối nhỏ hơn (Lionsgate, CBS Films, vân vân).

Cuốn Fantastic Beasts and Where to Find Them của J.K.Rowling

Nên vấn đề là liệu 2016 có phải là năm bom tấn hoành tráng nhất lịch sử không và nếu có, thì cái giá là gì? Thị trường có thể chịu nổi một loạt các phim cột mốc liên tiếp không? Và nếu có, liệu có còn chỗ chen chân trên thị trường cho những phim “bé họng” hơn tại các cụm rạp? Tác giả từ lâu đã phản kháng lại ý tưởng bão hòa bom tấn bằng cách chỉ ra các phim “thường” mà các hãng vẫn phát hành trong mùa hè. Nhưng với lịch như trên, cũng sẽ không còn nhiều chỗ cho các hãng lớn ra phim nhỏ hoặc có đối tượng giới hạn.

Hè 2011 đã khá đông đúc, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh vẫn tồn tại được. Thị trường và khán giả nói chung sẽ phản ứng như thế nào với một cụm rạp chỉ chiếu bom tấn liên tiếp không nghỉ? Hè 2016 sẽ là mùa hè hoành tráng nhất từng có, còn các thời gian khác trong năm cũng sẽ dày đặc phim. Kết quả cuối cùng có thể là thứ tác giả từng nói, những loạt phim mạnh bù đắp cho các hãng trước những loạt phim không mấy ăn khách, và tiềm năng có một đợt “lũ” cuốn đi vài hãng lớn.

Kết quả cuối cùng sẽ là mọi loạt phim hạng A (Batman/Superman, Captain America, Star Wars, Harry Potter, Transformers), mọi loạt phim hạng B (Amazing Spider-Man, Star Trek, Planet of the Apes, X-Men, Divergent, Bourne), và các ông lớn bên hoạt hình(Finding Dory, How to Train Your Dragon 3, Ice Age 5, The Smurfs, Alvin and the Chipmunks, cùng phim gì đó mà Sony Animation và Illumination của Universal định tung ra), và có trời mới biết còn phim gì nữa kèn cựa trong một năm chật ních này. Tin tốt là 2017 sẽ là năm ít loạt phim, vì phần lớn các loạt phim trên không thể mỗi năm đều ra một phim. Điểm nhấn của 2017, đến nay được biết, là các phim truyện tranh chưa có tựa và các loạt hoạt hình.

Finding Dory

Tác giả không dự đoán tàn cuộc hoặc cú nổ tung ngành công nghiệp này. Nhưng cũng thú vị khi nhìn Hollywood dốc hết toàn lực “tống” vào khán giả trong một năm dài và xem kết quả ra sao. Dù thế nào, thì các thông số phòng vé cũng sẽ cực kỳ lý thú.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi