Tin tức

Vị trí của phim Hàn trong mùa phim hè 2014 tại Hàn Quốc

12/08/2014

Mỗi bận hè tới, các chuỗi rạp lại bước vào giai đoạn cao điểm nhằm cung cấp cho khán giả “lối thoát” khỏi cái nồng nực của thời tiết.

Vào năm 2013, thượng tuần tháng 8 (từ mùng 2 tới mùng 4) - thời điểm bận rộn nhất trong năm của các rạp chiếu phim Hàn Quốc - bộ phim được mong chờ của đạo diễn Bong Joon Ho Snowpiercer cùng Terror Live với diễn xuất của Ha Jung Woo đã thu hút được hơn 3,4 triệu lượt người tới rạp chỉ sau ba ngày ra ngày ra mắt, chiếm đến 80% thị trường tuần đó.

Mourning Grave, phim Hàn khởi động mùa phim kinh dị 2014

Những tháng đầu tiên của mùa hè và mùa xuân, dù gì đi nữa, cũng là thời điểm những bộ phim bom tấn Hollywood có khuynh hướng chiếm giữ địa vị độc tôn. Có thể kể ra đây những cái tên tiêu biểu như X-Men: Days of Future Past với bốn triệu người xem, Edge of Tomorrow cùng diễn xuất của Tom Cruise, những bộ phim vẫn không hề giảm nhiệt sau tuần đầu ra mắt đầy ấn tượng.

Tiếp theo đó, một trong những thành công đã được báo trước của năm với các khán giả khu vực Hàn Quốc là Transformers: Age of Extinction của đạo diễn Michael Bay, ra mắt tại Hàn vào ngày 25 tháng 6, hứa hẹn tiếp tục củng cố sự thống trị của Hollywood trong mùa phim hè.

Có thể rút ra được từ các phần trước của Transformers cũng như danh tiếng mà Iron Man có được, thị hiếu của người xem khu vực nghiêng về các bộ phim có sự xuất hiện của công nghệ, trong đó dẫn đầu là các loại rôbô, đã phần nào dẫn đến doanh thu phòng vé ổn định. Có thể lấy Transformers: Dark of the Moon làm ví dụ, bộ phim vẫn giữ kỷ lục về lượng người xem lớn nhất trong tuần đầu tiên công chiếu với hơn 2,3 triệu lượt người chỉ trong vòng ba ngày vào hồi tháng 7 năm 2011.

Bộ phim mới nhất của Michael Bay, về cơ bản vẫn là dàn rôbô chúng ta đã quen mặt sánh vai cùng một dàn diễn viên chính hoàn toàn mới bao gồm những cái tên như Mark Wahlberg nhưng có sự mới mẻ, mở ra một chuỗi ba phần phim mới ở thời điểm bốn năm sau kết thúc của Transformers: Dark of the Moon, khi chính phủ muốn tận diệt các rôbô biến hình.

Cảnh trong phim The Divine Move

Tháng 7 và tháng 8 thường là thời điểm những phim Hàn Quốc giành lại được sân khấu chính; mùa phim kinh dị hàng năm được khởi động vào ngày 3/7 với Mourning Grave do Oh In Chun đạo diễn, và có sự tham gia của hai ngôi sao đang lên Kang Ha Neul và Kim So Eun. Chuyện phim kể về một học sinh có khả năng nhìn thấy ma, trở về quê chỉ để phát hiện ra rằng những người bạn cùng lớp của mình lần lượt bị tấn công bởi một cô gái đeo mặt nạ.

Ngang ngửa với bộ phim nói trên, phải kể đến bộ phim 'noir' The Divine Move được chỉ đạo bởi vị đạo diễn phim hành động Jo Bum Gu (Quick năm 2011). Phim kể về một cao thủ cờ vây chuyên nghiệp (một môn thể thao truyền thống của người Hàn) bị cáo buộc gây ra cái chết của anh trai mình. Bộ phim ra mắt vào ngày 3/7 với Jung Woo Sung vào vai chính. Anh hy vọng tái lập được thành công vang dội như vai diễn trong bộ phim [i[Cold Eyes[/i] ra mắt vào hè năm ngoái.

Nhưng, cũng giống như những năm trước, phải đến cuối tháng 7, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn mới thực sự bắt đầu “khởi động giãn gân cốt” với việc phát hành bộ phim Kundo: Age of the Rampant ra mắt vào 23/7. Bộ phim là một dạng Robin Hood diễn-ra-tại-Hàn-Quốc cướp của quan lại giàu có để chia cho dân nghèo. Bối cảnh của bộ phim là thời Joseon chứ không phải châu Âu Trung cổ.

Do đạo diễn tài năng Yoon Jong Bin (Namless Gangster: Rules of the Time – 2012) chỉ đạo, với vai chính thuộc về Ha Jung Woo, nam diễn viên tham gia vào tất cả những phim của đạo diễn này. Phim còn có sự tham gia của Kang Dong Won và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những phim được biết đến rộng rãi nhất năm 2014.

Choi Min Sik trong vai đô đốc hải quân

Vào cuối tháng 7, Roaring Currents, tái hiện lại trận chiến Myeongnyang năm 1597, khi Đô đốc Yi Sun Shin dẫn đầu đoàn tàu gồm 12 chiến thuyền đánh bại thủy quân Nhật Bản với hơn 300 tàu lớn dự định được công chiếu vào ngày 30 tháng 7.

Choi Min Sik (Old Boy – 2003) vào vai đô đốc và diễn viên nổi tiếng Ryoo Seung Ryong (Miracle in Cell No.7, 2013) vào vai đô đốc tàu Nhật Bản, và Kim Han Min, gắn liền với bộ phim War of The Arrow khuynh đảo phòng vé năm 2011, sẽ là người đạo diễn bộ phim này. Bộ phim dự kiến thu hút khán giả trong nước, đặc biệt là đàn ông trung niên. Nhưng vụ chìm phà Sewol khiến cho hãng phân phối của bộ phim – CJ Entertainment - chắc chắn phải rất cẩn trọng khi quảng bá và phát hành bộ phim này do những tình tiết về lực lượng hải quân.

Vụ tai nạn này còn gây ảnh hưởng tới hai bộ phim khác cũng được ra mắt vào mùa hè này, bao gồm bộ phim kinh phí lớn The Pirates với sự tham gia của Son Ye jin, cũng cùng thời Joseon và kể về câu chuyện một nhóm người do một nữ hải tặc dẫn đầu truy tìm con dấu hoàng gia bị một con cá voi nuốt mất.

Thêm vào đó là Sea Fog được sản xuất và đồng biên kịch bởi đạo diễn lừng danh Bong Joon Ho với sự tham gia của Kim Yoon Seok, kể lại câu chuyện có thật của một nhóm 25 người nhập cư bất họp pháp quốc tịch Hàn-Trung bị chết ngạt trong hầm chứa của một chiếc tàu đánh cá. Bộ phim cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự khi ra mắt vào tháng 8. Dù sao đi nữa, với cách dẫn dắt người xem đến với vấn đề chính một cách chính xác nhưng cẩn trọng từ đạo diễn Bong Joon Ho, bộ phim do Shim Sung Bo chỉ đạo, người từng cộng tác với Bong Joon Ho trong bộ phim làm nên tên tuổi ông Memories of a Murder năm 2003 trong vai trò đồng biên kịch, có thể là một trong những bộ phim hoàn hảo của năm 2014.

Cảnh trong phim Sea Fog

Dù sao đi nữa, cũng giống như những năm vừa qua, những phim Hàn kinh phí lớn đều âm mưu chiếm lĩnh mùa phim hè, dù Hollywood, như bao lâu nay, vẫn tiếp tục đặt ra thách thức cho những nhà làm phim nội địa bằng việc ra mắt những tựa phim như Dawn of the Planet of the Apes song song với phim hoạt hình How to Train Your Dragon 2 của Dreamwork và cả Guardians of The Galaxy của Marvel trong tháng 7 tại Hàn Quốc.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi