Tin tức

Phải chăng Expendables 3 gắn nhãn PG-13 là lợi bất cập hại cho doanh thu phòng vé

12/08/2014

Tính đến chiều 1/7, điều mà Sylvester Stallone chỉ 'đe' thôi đã được xác nhận. Phần ba của chuỗi phim Expendables, chuỗi phim tập hợp nhiều tượng đài hành động của những năm 1980 và 1990 lại với nhau để làm nổ tung mọi thứ, sẽ ra rạp với nhãn PG-13.

Phim nhận nhãn phân loại này do "nội dung bao lực gồm những trận đấu súng và cảnh đánh nhau kéo dài, và do ngôn từ", nghe có vẻ hợp lý. Hai phần trước đó ve vãn để được đánh giá ít nghiêm trọng hơn, có dấu hiệu chắp vá hậu kỳ rõ ràng (đúp lời thoại, mất hết ngôn ngữ thô tục, hiệu ứng máu CGI) và nói rằng diễn viên khách mời Chick Norris của Expendables 2 muốn loại bỏ những từ ngữ thô thiển. Rốt cuộc hai phần phim đầu ra mắt với nhãn R, nhưng lần này Stallone có ý nghiêm túc. Nhưng bộ anh mong là bọn nhóc sẽ đến rạp xem The Expendables 3 sao?

Đội hình các người hùng hành động thập niên 80-90

Đây không phải là tranh luận về việc liệu Expendables 3 với nhãn R có hay hơn phiên bản nhãn PG-13 hay không. Nhãn PG-13 với Live Free or Die Hard hay hơn nhiều lần (và mỉa mai là còn bạo lực hơn) so với nhãn R của phim A Good Day to Die Hard. Vấn đề đặt ra là liệu Millennium Films (nhà sản xuất) và/hoặc Lionsgate (nhà phân phối) sẽ chịu đánh đổi một đặc tính quan trọng của chuỗi phim này (bạo lực loại R) lấy một phân khúc khán giả ở độ tuổi mà rất có thể không có hứng thú gì với bộ phim. Ai cũng biết Hollywood nhắm vào khán giả nam độ tuổi từ 11 đến 25, mặc dù tuần nào cũng có những phim mới ra rạp có khán giả trên 25 tuổi nhiều hơn hẳn so với lượng dân số trẻ được nói tới. Transformers: Age of Extinction, phần thứ tư của loạt phim dựa trên dòng phim hoạt hình/đồ chơi của thập niên 1980 nói về những chiếc xe biến thành rôbô, chỉ có 27% khán giả dưới 18 tuổi.

Chúng ta đều biết về những phim sẽ-bị-dán-nhãn R đang được cắt gọt hoặc chỉnh sửa trực lộ liễu để có thể đến được với trẻ nhỏ tuổi, hậu quả là có những phim “R-13” như White House Down / Nhà Trắng thất thủ, Taken, và Angels & Demons. Phần lớn khán giả xem những phim đó là người lớn. Ngay cả một phim có vẻ thiên về người trẻ như Captain America: The Winter Soldier được chiếu với 21% khán giả dưới 18 tuổi, thì gần 50% khán giả gồm những người từ 18 đến 34. Godzilla được đón nhận bởi 60% khán giả trên 25, giống như The Expendables. The Expendables 2 có 65% khán giả trên 25. Trong năm 2013, khán giả quá nhỏ để có thể vào xem được những phim nhãn R (tuổi từ 2-17) mà không có cha mẹ hay người giám hộ chỉ đóng góp 22% trong tổng khán giả.

Một cảnh xả súng dữ dội trong Expendables 2 (2012)

Thực ra, một người 17 tuổi có thể vào rạp xem phim nhãn R một mình, do đó con số thống kê còn nhỏ hơn nữa. Bất luận là trường hợp trẻ nhỏ không xem phim này nhiều hay người lớn lũ lượt kéo đến rạp với số lượng lớn hơn nhiều, kết quả vẫn như vậy. Lý thuyết mà nói những sản phẩm nhãn R như Robocop hay Total Recall đang được mạo hiểm xây dựng với nhãn PG-13 cho một phần nhỏ khán giả đến rạp. Chắc chắn rằng sẽ có lợi nếu có thể phát hành phim cho phép bạn đón nhận tất cả khách hàng mà không cần điều kiện gì. Và sau những sự thất bại phòng vé với The Last Stand, Parker, Bullet to the Head, Escape Plan, và Sabotage, có lẽ Stallone và công ty phân vân không biết có phải khách hàng cốt lõi đã bỏ rơi họ nên trông mong vào những tân binh trẻ hơn.

Tác giả cho rằng đó là một sự thí chốt đầy mạo hiểm, cũng như cái chuyện lũ trẻ lớn lên cùng những phim 007 của Pierce Brosnan mà lại háo hức với viễn cảnh Roger Moore trở lại vào đầu những năm 2000. Nhưng dù lũ trẻ có đến rạp với số lượng lớn hơn, có bao nhiêu khán giả người lớn tiềm năng mà Enpendables 3 sẽ đánh mất bởi những người nghiện phim hành động thứ thiệt chẳng muốn đi xem một Expendables về lý thuyết bị mất chất. Liệu phim sẽ may mắn dụ dỗ được bọn nhóc quá non trẻ chịu quan tâm tới những người hùng hành động của ba mẹ (hay ông bà) chúng chứ? Hay bọn nhóc còn mải đi xem Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà của Walt Disney và/hoặc Teenage Mutant Ninja Turtles / Ninja rùa của Paramount?

Một cảnh bạo lực trong Expendables (2010)

Phải chăng một phim Expendables PG-13, không chừng rốt cuộc sẽ trở thành phim hành động mạnh nhưng thiếu máu me và những câu chửi thề, bị bất lợi bởi nhãn phân loại “nhẹ hơn”? Liệu phim có thể lôi kéo được những khán giả trẻ tiềm năng nhưng ít có hứng thú trong khi lại xua đuổi những khán giả háo hức được xem phim này nhất? Ở quy mô lớn hơn, Hollywood nên suy nghĩ nghiêm túc về việc đặt khán giả nam trẻ lên trên hết thảy. Hầu hết những phim nghiêng về khán giả người lớn và những phim có xu hướng muốn ghi điểm cao với bọn nhóc lại là những phim lấy nữ giới làm trung tâm. Như The Fault in Our Stars với 79% khán giả dưới 25 và 82% khán giả là nữ trong tuần đầu công chiếu.

Khi Hollywood quá ám ảnh với khán giả nam trẻ, họ thực làm phim nhắm vào nhu cầu của một nhóm tuổi (các cậu bé từ 12 đến 17) chỉ đóng góp từ 7-8% lượng người đến rạp (giới tính ngang ngửa 50/50 và phân khúc 12-17 tuổi đóng góp 15% tổng số). Trong kỷ nguyên mà Transformers 4 cũng có thể bán vé cho những khán giả người lớn, một Expendables 3 với nhãn PG-13 có thể mất nhiều hơn được. Chúng ta sẽ biết sớm thôi, nhưng có cảm giác như đây là trường hợp 'cho phép đánh đầu nhưng cấm sút xa' vậy. Đối cùng, Lionsgate vẫn có thể kiếm thêm tiền bằng việc ra mắt phiên bản DVD hay Blu Ray "chưa cắt" sáu tháng sau đó.

Rốt cuộc Expendables 3 sẽ ra rạp cuối tuần này là một
phim hành động mạnh nhưng thiếu máu me và những câu chửi thề

Điều gì đến sẽ đến, The Expendables 3, với các diễn viên (hít sâu nào) Sylvester Stallone, Jason Statham, Lý Liên Kiệt, Dolph Ludgren, Arnold Schwarzenegger Terry Crews Randy Couture, Kellen Lutz, Mel Gibson, Harrison Ford, Wesley Snipes, Antonio Banderas, và người hùng hành động huyền thoại thập niên 80 Kelsey Grammer, ra rạp vào 15 tháng 8 như thường lệ, hãy chờ xem.

Dịch: © Nhật Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi