Khi nam diễn viên Hàn Cha Tae Hyun đứng trên sân khấu nhận giải KBS
Drama Awards hồi tháng 12/2015, anh đã nói ra những tâm tư của các đồng
nghiệp anh bao năm nay.
"Tôi hy vọng diễn viên chúng tôi không còn phải nhận kịch bản theo kiểu
từng phần nữa," Cha Tae Hyun, đảm nhận vai chính phim bộ hài của KBS 2TV
The Producers, nói.
Cha Tae Hyun, phải, trong một cảnh phim The Producers
Nam diễn viên Joo Won, thể hiện vai chính trong phim truyền hình
Yongpal của đài SBS, cũng nói y như thế sau khi phim này khép lại một mùa thành công.
"Chúng
tôi thức trắng đêm như điên suốt hai tháng liền," anh nói trong một
chương trình tạp kỹ. "Một lần, tôi phải truyền dịch trên ô tô. Lúc đó,
tôi biết mình có thể sẽ phải chết sớm."
Như Cha Tae Hyun và Joo
Won, diễn viên Hàn luôn phải diễn theo kịch bản manh mún vì khán giả là
người quyết định câu chuyện nên tiếp tục hướng đi đâu. Tuy các nhà đài
lèo lái chương trình theo cách tạo ra tỷ suất người xem cao, việc làm
phim theo kiểu cuốn chiếu đã bị chỉ trích vì điều kiện làm việc tồi tệ
cho diễn viên và nhà sản xuất phải lấy việc thức thâu đêm suốt sáng làm
cách sống.
Nhưng có lẽ mọi chuyện sẽ thay đổi từ đây, sau khi
Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời
mê hoặc dân ghiền tivi cả ở Hàn lẫn Trung Quốc. Sau bộ phim này, hoàn
toàn được quay trước, việc sản xuất hoàn chỉnh cả mùa phim trước khi
phát sóng đã trở thành tiền lệ, và ngày càng nhiều nhà đài chọn cách làm
phim truyền hình của Mỹ, Nhật, Trung Quốc và giờ là của những nhà làm
nên siêu phẩm truyền hình Hàn này đã làm..
Joo Won, trái, trong phim Yongpal
Dành cho những người không biết gì về
Hậu duệ mặt trời, vài số
liệu sau đây sẽ làm rõ thành công và tác động của nó với ngành truyền
hình Hàn. Bộ phim truyền hình kiểu bom tấn nói về một đại úy quân đặc
nhiệm và bác sĩ tình nguyện yêu nhau ở một quốc gia Trung Á hư cấu đã
đạt tỷ suất người xme 38,8% khi phát sóng tập cuối ở Hàn Quốc. Xét việc
đã bốn năm nay chưa có chương trình truyền hình cuối tuần nào ở Hàn đạt
gần mức tỷ suất 40%, và với những hạ tầng phi truyền thống ngày càng ăn
vào tỷ suất người xem các kênh truyền hình vệ tinh mặt đất, thì đây là
một tỷ suất người xem kinh thiên động địa, chuyên gia trong ngành nói.
Ở Trung Quốc, đây là lần đầu tiên một phim truyền hình Hàn phát sóng cùng ngày,
Hậu duệ mặt trời
được hơn 2,7 tỉ lượt xem trên hạ tầng iQiyi, đơn vị độc quyền phát sóng
bộ phim này ở đất nước có nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Tựa tiếng
Trung của bộ phim vẫn là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo
nhiều tuần liền, còn diễn viên Song Joong Ki trở thành "hình mẫu lý
tưởng quốc gia" với vai diễn đại úy quân nhân đẹp trai Yoo Si Jin.
Làm
phim trước trở thành hiện tượng đang lên trong những năm qua ở Hàn
Quốc, khi các nhà sản xuất tìm cách vượt qua hàng rào kiểm duyệt của
Trung Quốc. Vì Trung Quốc yêu cầu nội dung chương trình hoàn chỉnh trước
khi lên sóng, các nàh sản xuất Hàn làm phim truyền hình cho Trung Quốc
ít nhiều buộc phải làm theo lịch trình này.
Song Joong Ki, trái, và Song Hye Kyo trong một cảnh phim Hậu duệ mặt trời
Nhiều phim truyền hình Hàn đang được sản xuất cho nhà đài Trung Quốc, đáng chúy ý nhất là
Saimdang, the Herstory, với cặp đôi
hallyu Lee
Young Ae và Song Seung Heon đóng chính. Phim này được công bố hồi tháng
5/2015, và sẽ phát hành vào nửa cuối năm nay sau tám tháng quay phim và
biên tập tập trung. Các phim khác cũng đang làm cho khán giả Trung Quốc
gồm
Uncontrollably Fond, với Kim Woo Bin và nữ ca sĩ Suzy.
Phim này sẽ lên sóng KBS 2TV và trang xem phim trực tuyến Youku Tudou
của Trung Quốc ngày 6/7.
Hậu duệ mặt trời ngẫu nhiên trở thành
phim truyền hình được làm trước hoàn chỉnh và thành công ở nhiều nước,
và giới chuyên gia cho rằng thành công đó sẽ thêm động lực cho một xu
thế đã bắt đầu.
Hiển nhiên, với nhiều diễn viên Hàn, sự chuyển
đổi sang sản xuất trước này là hiện tượng được chào đón. Nam diễn viên
Ahn Jae Wook, thuộc vào số diễn viên đầu tiên làm dấy lên Làn sóng Hàn
tức hallyu khắp châu Á, bày tỏ sự ủng hộ "không điều kiện" cho việc sản
xuất trước.
"Cần có nhiều nữa những trường hợp như
Hậu duệ mặt trời để
phát triển Làn sóng Hàn," Ahn Jae Wook nói, anh đã đóng phim làm trước
đầu tiên ở Hàn. "Không biết trước phản ứng của khán giả vừa có lợi vừa
bất lợi.... Miễn là bộ phim tìm được điểm nhấn, thì việc sản xuất trước
chỉ có lợi hơn là bất lợi."
Lee Young Ae trong phim Saimdang, the Herstory
Ngay cả nhà đài cũng trở nên chấp nhận với sự thay đổi này, khi họ tìm kiếm điểm đến bên ngoài thị trường Hàn Quốc.
"Sản
xuất trước chỉ mới bắt đầu vì sự thay đổi của thị trường truyền hình
trong nước," Bae Kyung Soo, giám đốc sản xuất tại KBS, nói. "Để thâm
nhập thị trường Trung Quốc, nhất thiết phải làm trước, thế nên dù xu thế
này chỉ là tạm thời, hệ thống sản xuất của chúng ta phải xoay quanh
Trung Quốc."
Áp lực dồn lên các nhà sản xuất, và nhiều người phàn nàn rằng
Hậu duệ mặt trời đã đặt ra chuẩn mực quá cao.
"
Hậu duệ mặt trời
là phim đầu tiên phát sóng đồng thời ở Hàn lẫn Trung," một quan chức
của hãng sản xuất yêu cầu giấu tên nói. "Chúng tôi cảm thấy bị chìm ngập
vì phim kế tiếp của chúng tôi chắc chắn sẽ bị so với phim này."
Còn có rủi ro bị tiết lộ trước khi phát sóng, nhà sản xuất cho biết.
Kim Woo Bin, trái, và Bae Suzy trong buổi đọc kịch bản phim Uncontrollably Fond
"Người ta có những điều muốn khoe khoang, nhưng lại phải im lặng và cẩn
thận khi nói năng với truyền thông," một công ty sản xuất khác nói.
Nhưng
nhìn chung, làm phim trước xem ra là cách được nhắm đến, khi ngày càng
nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc chọn tư duy được ăn cả ngã về không.
"Rõ
ràng, sẽ có nhiều đầu tư từ Trung Quốc hơn nếu có nhiều phim Hàn thành
công ở Trung Quốc hơn," một chuyên gia truyền thông Hàn Quốc yêu cầu
giấu tên nói. "Nhiều kênh phát hành, như các hạ tầng mạng và kênh truyền
hình, sẽ mở ra nếu chúng ta làm được nhiều phim như Hậu duệ mặt trời."
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News