Tin tức

Life sẽ trở thành một phim độc của thể loại khoa học giả tưởng

22/03/2017

Thoạt nhìn, bộ phim khoa học giả tưởng sắp ra rạp này, Life (phát hành ở Việt Nam ngày 24/3 với tựa Mầm sống hiểm họa), giống một phim ly kỳ cùng kiểu gene "trong không gian không ai nghe tiếng bạn la hét" từng làm cho Alien trở thành hiện tượng văn hóa hồi năm 1973. Và nếu bạn thấy vậy thì cũng đúng.

[Chú ý: Bài viết có tiết lộ đôi chút nội dung]

Jake Gyllenhaal trong vai tiến sĩ David Jordan

Life không phải là phim đầu tiên trong vòng 30 năm hơn có lẽ lấy bối cảnh không gian để muốn dọa cho bạn chết điếng. Và dựa vào những nỗi sợ hãi xung quanh một sinh vật sởn gai ốc mà con người dễ bị lừa chúng ta phát hiện trên một hành tinh khác là hết sức thật. Nhưng không có biến tấu cho một công thức mà đạo diễn Daniel Espinosa cùng hai nhà biên kịch Rhett Reese và Paul Wernick (của Deadpool danh tiếng) làm để bộ phim này là một trải nghiệm vui vẻ.

Điều đáng khâm phục ở bộ phim này là, đối với một phim bom tấn kinh phí lớn từ một hãng phim ông lớn như Sony, xem ra phim không muốn mua vui cho tất cả khán giả. Rất rõ trong cảnh mở đầu, chỉ một cảnh đơn khoảng chừng năm phút — một nước đi cực kỳ tham vọng.

Nhưng đạo diễn Espinosa làm chuyện một mũi tên bắn được hai con chim một cách khôn ngoan: cảnh đơn đó cho chúng ta bản quy hoạch của trạm không gian quốc tế, nơi chúng ta sẽ dành phần lớn thời lượng phim ở đây; và cũng thể hiện một khoảnh khắc quan trọng trong bộ phim, phi hành đoàn thu hồi tàu thăm dò từ sao Hỏa mang mẫu vật của hành tinh đó về.

Ryan Reynolds trong vai anh chàng Rory Adams thông thái

Chúng ta phát hiện ra mẫu vật đó là bằng chứng đầu tiên về sự sống trên sao Hỏa.

Rồi chúng ta được cung cấp những nhịp điệu thông thường của phim ly kỳ không gian: làm quen phi hành đoàn, gồm anh chàng Rory Adams (Ryan Reynolds) thông thái; người có nhiệm vụ quản lý rủi ro của sứ mạng, Miranda Bragg (Rebecca Ferguson); Hugh Derry (Ariyon Bakare), sẽ tiến hành thử nghiệm dạng sự sống trên sao Hỏa, và tiến sĩ David Jordan (Jake Gyllenhaal), người vừa phá kỷ lục ở trong không gian nhiều thời gian nhất.

Nói đùa không ngừng và chúng ta được cho thấy cảnh ở dưới trái đất, mọi người đang ăn mừng tin phát hiện sự sống trên sao Hỏa, được thưởng vinh dự đặt tên cho Người Sao Hỏa, là Calvin.

Rebecca Ferguson trong vai Miranda Bragg, người quản lý rủi ro của sứ mạng

Nhưng, như bạn có thể tưởng tượng (hay là thấy trên trailer), có chuyện cực kỳ sai lầm. Calvin hóa ra chẳng dễ thương như thoạt nhìn và nhanh chóng bò khắp con tàu vũ trụ tìm cách giết toàn bộ phi hành đoàn.

Ôi, và tiện nói luôn, kích thước của nó càng lúc càng lớn.

Kề từ đó, bạn sẽ liên tục nhảy dựng lên vì sợ, đồng thời tưởng nhớ đến Alien (tuy nhiên Calvin có một thiết bị truy tìm trong người nên phi hành đoàn biết nó ở đâu trên tàu và Ferguson diễn xuất giọng nói qua nhật ký hành trình như kiểu nhân vật Ripley của Sigourney Weaver).

Và tác giả bài này sẽ là người đầu tiên nói đây hoàn toàn là “nhái” Alien nếu không có năm phút cuối phim, năm phút làm cho cả bộ phim đáng xem. Sẽ không thể tiết lộ đâu — và chỉ có thể nói Ferguson chắc chắn không phải là Ripley trong phim này và câu chuyện chuyển biến khác hoàn toàn Alien.

Jake Gyllenhaal và Rebecca Ferguson trong một cảnh phim

Life là một phim tối thứ bảy “chịu chơi chơi tới cùng” hoàn hảo. Nếu bạn trông đợi bạn gái siết lấy tay bạn suốt 100 phút, thì đây là phim dành cho bạn. Đây là một phim ly kỳ sẽ khiến bạn phải nhấp nhổm mép ghế suốt thời lượng và có một cái kết thúc bạn chưa từng bao giờ thấy.

Nhưng nếu Sony khôn ngoan thì hãng sẽ làm phim này một lần rồi thôi.

Nếu không được kéo thành phim chuỗi, có thể Life sẽ trở thành một phim độc kinh điển. Với cung cách chẳng thèm lấy lòng hết mọi khán giả (và những minh tinh điện ảnh lớn trong phim), Life có tiềm năng xây dựng được một lực lượng ‘fan’ trung thành, và nếu Sony theo đuôi dài, thì chẳng ngạc nhiên nếu thế hệ mọt điện ảnh kế tiếp xem đây là một phim bước ngoặt trong thể loại khoa học giả tưởng.


Trong khi đó, cứ phớt lờ tất cả những ai bảo đây là phim “nhái” Alien nhé.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider