Tin tức

Jedi cuối cùng trong Star Wars: Episode 8 là ai?

21/03/2017

Bộ phim Star Wars tiếp theo giờ đã có tên Star Wars: The Last Jedi. Và trong khi người hâm mộ vẫn đang đặt câu hỏi tại sao tựa phim trên áp phích lại là chữ màu đỏ, một câu hỏi lớn hơn hiển nhiên là Jedi cuối cùng mà tựa phim nhắc tới, rốt cuộc là ai? Hay tựa phim đang ám chỉ nhiều nhân vật cầm kiếm ánh sáng?

Chúng ta đều biết Luke Skywalker là hiệp sĩ Jedi cuối cùng ở cuối bộ phim Return of the Jedi, sau khi ông bố Darth Vader/Anakin Skywalker, chết và biến thành Ma thần lực. Nhưng 30 năm sau, The Force Awakens cho chúng ta biết Luke từng cố gắng tạo nên một thế hệ Jedi mới, nhưng cuối cùng tất cả đều bị Kylo Ren giết chết. Nhưng Rey, cô gái tiếp nhận được Thần lực với quá khứ bí hiểm lại phát hiện ra khả năng của mình trong The Force Awakens và sau khi đối đầu Kylo Ren, đã lên đường đi tìm Skywalker bị mất tích. Cuối phim, ta thấy Rey đưa kiếm ánh sáng của Luke cho ông ở nơi ẩn náu trên hành tinh Ahch-To, và rõ ràng là bây giờ ta có hai Jedi – người thầy và đồ đệ của ông.

Tất cả quay trở lại câu hỏi, thế Jedi cuối cùng trong tựa phim là ai? Đương nhiên, Jedi là từ có thể chỉ cả số ít lẫn số nhiều nên có thể tựa phim đang ám chỉ cả Luke và Rey. Hay đơn thuần nó có thể chỉ cả thế hệ Jedi mà Rey tượng trưng. Trong khi Kylo Ren đã phá hoại giấc mơ tạo nên một thế hệ Jedi mới của Luke, sự xuất hiện của Rey chắc hẳn sẽ đánh thức Skywalker khỏi giấc mơ đầy cảm giác tội lỗi của mình và nhắc Luke rằng Jedi phải tiếp tục. Một nhóm Jedi mới là cần thiết để bản vệ hòa bình và công lý trong hệ thống Cộng hòa Mới và Luke và Rey phải lên đường tìm những Jedi mới cùng nhau.

Mark Hamill trong vai Luke Skywalker trong The Force Awakens

Ngược lại, Jedi cuối cùng có thể chỉ ám chỉ Luke. Đoạn ghi chú đầu phim The Force Awakens dùng đúng cụm từ này để chỉ Luke Skywalker. Nhưng cũng có thể phản bác lại rằng sau The Force Awakens, Rey chắc hẳn là Jedi cuối cùng, vì Luke cũng có tuổi rồi và không có gì đảm bảo ông sẽ sống hết phần 8.

Nhưng đây là chỗ mọi thứ trở nên thú vị. Các nguồn tin cho thấy áp phích của bộ phim được đăng tải lần đầu trên mạng trên tài khoản Twiter chính thức của Star Wars ở Brazil, và tựa phim được dịch ra chỉ Jed cuối cùng là một người và là nam. Đương nhiên, có thể là nhân viên quản lý tài khoản Twitter của Star Wars Brazil cũng không biết rõ tựa phim ám chỉ gì và chỉ mặc định dịch nó ra như thế. Nhưng nếu đây là tựa phim dịch đúng thì nó không thể ảm chỉ Rey.

Nhưng nếu Jedi cuối cùng là Luke, Rey và… Kylo Ren thì sao? Chúng ta biết kẻ trước kia là Ben Solo đang vật lột với hai bên sáng tối của mình – hắn dành phần lớn thời gian trong The Force Awakens để than vãn điều này với cái mũ giáp của ông ngoại! Có thể bộ phim phần tám sẽ cho thấy Kylo Ren bước vào một chặng đường ngược với Anakin. Trong khi bộ ba phim tiền truyện cho thấy Anakin từng là một hiệp sĩ Jedi vĩ đại sa vào cái ác, và bộ ba phim gốc đưa Luke từ một cậu bé bình thường trở thành kẻ cứu rỗi cả khái niệm Jedi, có thể Kylo/Ben sẽ từ một kẻ sử dụng Thần lực vào mục đích đen tối trở về với sự sáng và tìm lại chỗ đứng của mình bên cạnh Luke trong vai trò hiệp sĩ Jedi cuối cùng.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN