Tin tức

Youn Yuh Jung hậu-Oscar: Tham gia phim bộ Pachinko của Apple TV+

11/05/2021

Sau khi Youn Yuh Jung cướp chương trình Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 vào chủ nhật 25/4, kỳ vọng rất cao cho dự án tiếp theo của bà.

Năm thập kỷ qua, Youn đã khắc họa nhiều nhân vật khác nhau không phù hợp với mong đợi của xã hội: Bà ngoại quái chiêu người Hàn trong Minari (2020), mang về cho bà giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, một “nữ thừa kế xấu xa đến gái điếm già, thách thức các chuẩn mực xã hội trong cả sự nghiệp và cuộc sống,” theo Agence France-Presse.

Bổ sung tiếp theo cho danh mục phim dài 54 năm của bà là Pachinko, phim bộ Apple TV+ dài tám tập đã bắt đầu quay vào tháng 10 năm ngoái.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết Pachinko năm 2017 của tác giả người Mỹ gốc Hàn Lee Min Jin, kể chuyện người Triều Tiên ở Nhật Bản, tiếng Hàn gọi là Zainichi, chịu đựng phân biệt đối xử nghiêm trọng.

Tựa đề Pachinko, là trò chơi máy bắn đạn dọc chủ yếu được sử dụng để đánh bạc ở Nhật Bản, tượng trưng cho cuộc đấu tranh của những Zainichi, vì sở hữu một tiệm pachinko là công việc duy nhất họ có thể tìm thấy trong một thị trường việc làm đã từ chối họ. Ước tính khoảng 80% chủ các cửa hàng pachinko ở Nhật Bản là người Triều Tiên.

Tác giả người Mỹ gốc Hàn Lee Min Jin và cuốn tiểu thuyết Pachinko

Youn đang trên đường trở về Hàn Quốc sau khi quay Pachinko ở Canada vào tháng 3 năm ngoái thì nhận tin mình được đề cử giải Oscar. Tuy từng xuất hiện vai khách mời trong loạt phim Netflix Sens8 (2015-2018) và đóng vai chính trong Highland (2017), chương trình thử nghiệm của diễn viên hài người Mỹ gốc Hàn Margaret Cho, Pachinko là vai diễn chính thức đầu tiên của Youn trong một phim bộ Mỹ.

Nữ diễn viên tuổi 70 Youn không ngừng thách thức bản thân. Trong series YouTube của đài SBS “MMTG” vào tháng 2, Youn nói bà chọn tham gia Minari vì vai diễn này mang đến cho bà cái mới mẻ.

“Nếu tôi định cư ở đây [ở Hàn Quốc] và nhận các vai truyền hình và điện ảnh, thì không đạo diễn Hàn Quốc nào sẵn sàng thử cái gì mới mẻ với một người ở độ tuổi của tôi,” Youn nói. “Vì vậy, cách duy nhất là đến nơi nào mới, nơi người ta không biết tôi là ai và chứng tỏ bản thân bằng diễn xuất tốt.”

Trong Pachinko, Youn vào vai Sunja, một phụ nữ Triều Tiên sinh vào giữa thập niên 1910 ở Busan

Trong Pachinko, Youn vào vai Sunja, một phụ nữ Triều Tiên sinh vào giữa thập niên 1910 ở Busan. Sunja theo chồng là mục sư Cơ đốc giáo Isak chuyển đến Osaka, ở đó họ định cư trong một khu ổ chuột của người Triều Tiên. Câu chuyện kể về hai người con trai sinh ra ở Nhật Bản của Sunja và cháu trai của bà là Solomon đang học ở Hoa Kỳ.

Cốt truyện cũng cho thấy những biến loạn của lịch sử hiện đại — sự đô hộ của Nhật Bản ở bán đảo Triều Tiên, Thế chiến hai và sự phân chia hai miền Triều Tiên — ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của các nhân vật như thế nào.

Sunja là một phụ nữ trầm lặng nhưng mạnh mẽ. Bà từ chối mối tình đầu giàu có Hansu và chọn cuộc sống khó khăn với Isak, nhưng lặng lẽ chịu đựng số phận của mình. Kể cả khi chồng bà bị cảnh sát Nhật bắt đưa đi còn anh chồng thì đổ bệnh, bà vẫn tìm cách kiếm sống với chị chồng Kyung Hee. Bà bán kẹo ở chợ, làm kim chi ở nhà hàng, và trồng khoai lang để có cái ăn.

Các thành viên của phim bộ chuyển thể của Apple TV+ Pachinko, dựa theo cuốn sách của Lee. Hàng đầu từ phải sang, các diễn viên Lee Min Ho, Jin Ha, Anna Sawai. Trên từ phải sang, các diễn viên Kim Min Ha, Soji Arai và Kaho Minami

Tinh thần mạnh mẽ của nhân vật gợi nhớ đến Youn, bà từng làm thu ngân siêu thị ở Mỹ sau khi ly hôn vào những năm 1980. Youn nói bà liều nhận vai diễn để kiếm sống và nuôi hai con trai, những người mà bà đã hài hước cảm ơn trong phát biểu nhận giải tại lễ trao giải Oscar.

Youn nói: “Tôi muốn cảm ơn hai cậu con trai của mình, những người đã khiến tôi ra ngoài và làm việc. Đây là kết quả, bởi vì mẹ đã làm việc cật lực.”

Vai Sunja thời trẻ sẽ do diễn viên tân binh Kim Min Ha đảm nhận, nam thần phim bộ Hàn Quốc Lee Min Ho vào vai Hansu, và Kyung Hee do Jung Eun Chae đảm nhận. Lee và Jung trước đây đã đóng chung trong phim bộ truyền hình của đài SBS The King: Eternal Monarch (2020), và dàn diễn viên toàn sao đã thu hút nhiều sự chú ý.

Pachinko được quay ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada. Vì bộ phim nói về người Triều Tiên ở Nhật Bản nên dàn diễn viên còn có các diễn viên Nhật Bản Anna Sawai, Kaho Minami và Zainichi, diễn viên gốc Hàn Soji Arai.

Vai Kyung Hee do Jung Eun Chae đảm nhận

Biên kịch truyền hình người Mỹ gốc Hàn Soo Hugh chịu trách nhiệm viết kịch bản và giám sát quá trình sản xuất, trong khi hai nhà làm phim người Mỹ gốc Hàn Kogonada và Justin Chon đạo diễn. Ngày phát hành vẫn chưa được công bố.

Pachinko giống Minari của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Issac Chung và Nomadland (2020) của đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm Chloé Zhao (2020) về chủ đề người xa xứ.

Minari dựa trên thời thơ ấu của Chung, lớn lên trong một gia đình nhập cư. Tác giả Pachinko Lee Min Jin từ Hàn Quốc nhập cư sang Hoa Kỳ khi mới 7 tuổi, đã theo học Đại học Yale và Trung tâm Luật của Đại học Georgetown để trở thành một luật sư doanh nghiệp, nhưng cô đã nghỉ việc sau hai năm do khối lượng công việc quá tải và ước mơ trở thành một nhà văn.

Lee Min Jin được truyền cảm hứng để viết Pachinko khi lần đầu tiên cô nghe về người Triều Tiên Zainichi trong một bài giảng ở đại học năm 1989. Cô biết rằng ngay cả những người Triều Tiên thế hệ thứ năm ở Nhật Bản vẫn bị gọi là Zainichi và bị phân biệt đối xử nặng nề.

Sau khi sống ở Nhật bốn năm từ 2007 đến 2011, khi chồng cô làm việc ở Tokyo, Lee Min Jin đã viết Pachinko dựa trên nhiều nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn mà cô đã thực hiện ở đó. The New York Times đã vinh danh cuốn tiểu thuyết này là một trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2017.

Cuốn tiểu thuyết được xuất bản bằng tiếng Hàn vào năm 2018 và đã được in 17 lần ở Hàn Quốc.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily