Tin tức

Lý do phim The Hobbit sẽ thành công (hoặc thất bại)

24/12/2012

Những dấu hiệu chỉ ra sự thành công tức thời…

Martin Freeman trong vai Bilbo

Việc tiếp thị quảng bá

Gần đây bạn có thấy bất kỳ quảng cáo nào của phim The Hobbit không? Không chỉ có mình bạn thấy thế đâu, vì ngân sách quảng cáo cho bộ phim này có thể vào khoảng 75 triệu đôla. Với số tiền đó, bạn có thể mua nhiều quảng cáo ghép trên kênh SportsCenter. Và nói thật thì chướng ngại lớn nhất mà bất kỳ bộ phim mới nào cũng đối mặt chính là nhận thức của thị trường. Sau mười tiếng của ba phim Lord of the Rings và vô số đĩa phim DVD được phát hành, chúng ta có thể cho là khán giả biết khá rõ về The Hobbit không nhỉ? Được, có thể chứ. Rắc lên đó một sự thực đáng chú ý rằng mỗi thị trường truyền thông đều đang tràn ngập các quảng cáo là bạn đã tự tạo cho mình công thức thống trị phòng vé.

Tác phẩm nhà nòi

Chúng ta đã đi đường này rồi, và ta đều biết khán giả thường thích những món truyền thống dễ ăn. Có cách nào khác để giải thích về cách các phim tiền truyện của Star Wars đã kiếm được 2,5 tỉ đôla chứ? Thật thú vị là bộ phim lớn nhất trong bộ ba phim Star Wars mới đây chính là nỗ lực đầu tiên, The Phantom Menace. Về thực chất, nếu khán giả xem về mà không mấy ấn tượng thì chúng ta có thể mong họ trừng phạt hai bộ phim Hobbit tiếp theo. Nhưng chúng ta còn cách xa đợt biến chuyển văn hóa đó ít nhất là sáu tháng, và The Hobbit có thể thỏa mãn với vinh quang mà The Lord of the Rings tạo ra.

Một cảnh trong phim

Sự kỳ vọng

Khán giả ra rạp xem muốn xem bộ phim này nhiều đến mức nào? Rất nhiều, cực nhiều, siêu nhiều. Phim đứng đầu trong mục MovieMeter của trang web IMDB.com, biến Hobbit trở thành bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet tính từ đầu tháng 12. Thêm vào đó, đã có những tin đồn và suy đoán về phim trong ít nhất năm năm, kéo cả những người cuồng tín lẫn người hâm mộ bình thường đến buổi lửa trại của phim Hobbit.

Thật vậy, việc nhận biết, thành tích trong quá khứ, và sự kỳ vọng là tất cả những gì mà một hãng phim nào đó có thể đòi hỏi. Nhưng còn những điều này thì sao…

Những bài bình luận

Tác giả không phải một trong số những người oang oang rằng “Những nhà phê bình không thành vấn đề!”, phần lớn là do tác giả là nhà phê bình, nhưng cũng vì tác giả không thường oang oang cái miệng. Tác phẩm đặc biệt này vẫn khá trơ trơ trước những đợt “chém” từ các đồng đạo của tác giả. Tất cả là do tài sản cảm xúc, và loạt phim Lord of the Rings có tài sản đó, thu gần bốn tỉ đôla tiền vé từ giai đoạn năm 2001-2003. Tất cả những người tác giả nói chuyện về phim The Hobbit thì đều tin tưởng rất nhiều theo kiểu “đúng thế, đi xem nào!”. Bộ phim sẽ thành công, ít ra là trong vài tháng tới.

Nhân vật Gandalf do Ian McKellen thể hiện trong phim

.Thời lượng phim

Cả bộ phim dài 2 tiếng 45 phút, thời lượng hơi mệt mỏi để có thể thành công. Nhưng đó cũng là bộ phim ngắn nhất dựa trên truyện của Tolkien mà Pater Jackson từng thực hiện. Nếu có gì tệ hơn thì đó là việc đám đông khán giả này mong đợi một dự án lê thê, và việc không đưa họ “bộ phim lớn gây chú ý” sẽ có nguy cơ hứng chịu phản ứng dữ dội, nghiêm trọng. Không đâu, thời lượng phim không phải là vấn đề đối với khán giả, mặc dù có thể sẽ ít hơn một suất cho mỗi phòng chiếu dựa theo thời lượng này. Thật may mắn, còn những buổi chiếu khuya để làm gì!

Vấn đề công nghệ

Nhiều khó khăn đến từ việc Peter Jackson quyết định quay và trình chiếu phim The Hobbit với tốc độ 48 khung hình/giây (gấp đôi tiêu chuẩn hiện tại). Việc này sẽ tạo hiệu ứng đặc biệt gì cho phim The Hobbit đây. Chỗ khó là điểm này, vì phim chắc chắn sẽ có hiệu ứng gì đó (chỗ dành cho thuật ngữ). Không có gì làm giới truyền thông và Internet yêu thích hơn là một câu chuyện hay kiểu như “Bộ phim X khiến tôi mụ mẫm cả người!”, và The Hobbit sẽ có đủ những điều đó vào ngày 10/12. Nói thật thì hiệu ứng gây rối, giống như xem một bộ phim với tốc độ nhanh gấp 1,5 lần, vậy nên có những lời phàn nàn cũng là xứng đáng. Sẽ có khoảng 10% khả năng là chuyện 48 hình/giây khiến phim The Hobbit trả giá một chút ở phòng vé khi những giai thoại về việc buồn nôn lan truyền, thật đáng tiếc vì rõ ràng là Peter Jackson đã làm việc không mệt mỏi (lại chỉ để có nguy cơ hủy hoại tầm nhìn sáng tạo đầy tham vọng của ông).

Đạo diễn Peter Jackson (phải) trên trường quay

Định nghĩa “thành công”

Chúng ta suýt quên mất phần then chốt nhất của bài tập này rồi! Phim The Hobbit cần phải thành công đến mức nào để được xem là một thắng lợi? Việc này sẽ được đo bằng giải Oscar phải không? Có lẽ thế, dù The Hobbit có rất ít cơ hội ngoài các hạng mục về kỹ thuật. Dù sao thì loạt phim cũng đã sở hữu 17 giải thưởng Viện Hàn lâm, nên một lần hoàn toàn bặt tiếng sẽ làm mờ danh tiếng của loạt phim một chút.

Phòng vé thì sao? Đó là chỉ số tốt hơn nhiều cho hãng phim, những người có lẽ đang nhắm đến con số khoảng 1,5 tỉ đôla trên toàn cầu từ phim The Avengers của Marvel, dù họ cũng sẽ lấy 1,3 triệu đôla nếu bạn đưa ra giá đó ngay bây giờ. Cứ dưới một tỉ đôla có thể sẽ bị xem là tệ, dù vẫn có lời, vì loạt phim đã lập ra mức chuẩn khoảng 1,1 tỉ đôla (được điều chỉnh theo lạm phát).

Kết luận

Phim sẽ hoành tráng, sẽ thành công, sẽ lại là quán quân ở phòng vé, và sẽ có vài đề cử về kỹ thuật (Hiệu ứng hình ảnh được một đề cử này). Đó là mức độ thành công mà chưa có phim nào đạt được trong một năm, vì thế bộ phim này rõ ràng phải được tung hê là một thành tích văn hóa đại chúng xứng đáng. Tiêu tốn mất tám năm, và chưa kể những khổ cực, nhưng Peter Jackson và những người bạn Hobbit quay lại cúi chào. Câu hỏi duy nhất vào lúc này là sự tung hô hiện thời dành cho họ sẽ kéo dài chính xác trong bao lâu.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi