Tin tức

Canh bạc kinh phí triệu đôla của The Hobbit

14/11/2012

Khi bộ phim rất được mong đợi của Peter Jackson, The Hobbit: An Unexpected Journey ra mắt vào ngày 14/12, Bilbo Baggins sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đây sẽ là lần đầu chúng ta trở về với thế giới Trung Địa của J. R. R. Tolkien kể từ năm 2003.

Ba phim trong loạt phim The Lord of the Rings (LOTR) đi trước đã thu về hơn 1 tỉ USD ở các phòng vé Mỹ và gần 3 tỉ USD ở phòng vé toàn cầu, đoạt 17 giải Oscar.

Loạt phim The Lord of the Rings

Ba phần phim The Hobbit với ngân sách 200-315 triệu USD mỗi phần sẽ phải thu về gần bằng Lord of the Rings nếu muốn hòa vốn.

The Hobbit: An Unexpected Journey sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về doanh thu. Vậy liệu hàng triệu đôla kia có đáng không? Ta hãy xem vài con số:


Tổng doanh thu toàn cầu Doanh thu tuần đầu công chiếu
LOTR: The Fellowship of the Ring 871,5 triệu USD 47,2 triệu USD
LOTR: The Two Towers 926 triệu USD 62 triệu USD
LOTR: The Return of the King 1,1 tỉ USD 72 triệu USD

Nếu chỉ tính theo doanh thu của The Lord of the Rings, thì có vẻ The Hobbit chắc chắn sẽ không gặp khó khăn gì. Kể cả không tính giá vé tăng và lạm phát, doanh thu mỗi phần phim sau đều cao hơn phần trước. Với sự trở lại của các diễn viên cũ như Christopher Lee trong vai Sauron, Ngài Ian McKellen trong vai Gandalf, sự trở lại của Gollum, và cả Orlando Bloom trong vai Legolas, thì chắc hẳn sẽ có nhiều người hâm mộ cũ đổ xô đi xem The Hobbit.

Martin Freeman trong vai Bilbo Baggins, The Hobbit

Dù vậy, liệu một loạt phim đã bị trì hoãn suốt một thập kỷ có thể trở lại thành công không?

Có thể chứ!

The Hobbit là cuốn tiểu thuyết rất được yêu thích

The Hobbit là tiểu thuyết dành cho trẻ em.

Truyện đã bán được hơn 100 triệu bản toàn cầu, và ở các trường học tiếng Anh, vào một thời điểm nào đó bạn sẽ phải đọc về những cuộc phiêu lưu của Bilbo Baggins.

Vì thế, chắc hẳn phim này sẽ có một nhóm khán giả còn lớn hơn LOTR, không chỉ vì nó là loạt phim này trở lại, mà vì nó còn lôi cuốn những khán giả thiếu nhi.

Giống The Avengers, The Hobbit có khả năng trở thành phim phù hợp với gia đình hơn. Khán giả không chỉ là người hâm mộ bộ truyện gốc, mà còn là những học sinh đã từng đọc truyện trong lớp với thầy cô và muốn được thấy hình ảnh thực của Ngọn núi cô đơn trong truyện. Đến nay, phiên bản phim duy nhất của truyện này là bộ phim hoạt hình đã cũ rich từ năm 1977.

Nhưng nhận tiện, cũng phải chấp nhận rằng…

The Hobbit là tiểu thuyết cho trẻ em

Mặt khác, The Hobbit đúng là tiểu thuyết cho trẻ em. Những quái vật ta gặp đều kém đen tối không dễ sợ bằng đám Nazgûl trong LOTR, dù The Hobbit cũng không thiếu loài Orc và nhện khổng lồ (nhưng cũng không rùng rợn hơn Harry Potter là bao).

Nhưng có lẽ điều này cũng không khiến bộ phim kém hấp dẫn, mà chỉ khiến nó trở nên hấp dẫn hơn với nhóm khán giả mới.

Tiểu thuyết Hobbit chỉ dày 272 trang, ngắn hơn bất kỳ cuốn nào trong bộ tiểu thuyết The Lord of the Ring

Là tiểu thuyết chỉ có một quyển

Từ khi có tin The Hobbit sẽ được tách làm ba phim, đạo diễn Jackson đã chịu nhiều chỉ trích rằng ông quá đáng khi muốn biến một tiểu thuyết dài 272 trang thành ba bộ phim.

LOTR thành công vì đó là ba bộ phim chuyển thể từ ba tiểu thuyết độc lập, và không có thời gian chờ đợi dài giữa bộ phim thứ hai và thứ ba.

Nói thẳng ra thì, đúng là đây là một cuốn tiểu thuyết có khả năng chia thành hai phần, và có chỗ để chia, nhưng không phải là một câu chuyện cần nhiều hơn hai tập phim.

Nhưng Jackson hứa sẽ áp dụng cả một phần phụ lục 125 trang trong The Lord of the Rings: The Return of the King vào kịch bản phim, và cho rằng phần này sẽ có đủ diễn biến để biến The Hobbit thành ba phần.

Trong truyện, Gandalf biến mất trong một thời gian dài. Vào năm 1936, khi viết, Tolkien không hề biết Gandalf đang làm gì. Nhưng sau đó, ông viết The Lord of the Rings và có cả một câu chuyện ly kỳ và muốn quay lại sửa The Hobbit. Ông viết rất nhiều về việc Gandalf biến mất thế nào và thực ra ông dùng thời gian đó để tìm hiểu về sự trở lại của Sauron. Sauron thậm chí còn chẳng xuất hiện trong The Hobbit,” Jackson cho biết.

Ian McKellan trong vai Gandalf

Trong khi rất háo hức muốn biết sự kết nối giữa LOTR và tiền truyện của nó, thách thức lớn nhất của Jackson là liệu ông có thể biến câu chuyện độc lập này thành ba bộ phim mà không khiến loạt phim trở nên dài dòng quá không.

Nhưng dù sao, Jackson cũng có tiếng…

Chi tiết

Một lý do chúng ta thường muốn quay lại với Trung Địa của Jackson là vì đó là những bộ phim chất lượng cao.

Giống như Rowling với Potter, Jackson thực sự khiến chúng ta tin vào sự tồn tại của thế giới giả tưởng này.

Từ những ngôi đồi xanh ở New Zealand biến thành xứ Hobbiton, tới chi tiết trong hóa trang của những người lùn, đạo diễn thực sự khiến thế giới này sống dậy.

Theo The Hollywood Reporter, trong đoàn hóa trang, có những người chuyên về hóa trang tóc và lông bàn chân cho người hobbit.

Mỗi nhân vật người lùn có sáu bộ tóc giả và tám bộ râu giả (cho diễn viên, diễn viên đóng thế…) tất cả làm từ tóc người thận nhập khẩu từ Nga.

Tạo hình người lùn trong The Hobbit

Dù không xuất hiện trong phim, diễn viên Sean Astin chia sẻ tại Comic Con New York rằng từ loạt phim đầu, giày hobbit đã được nâng cấp vì ban đầu chúng không thoải mái lắm.

Tất nhiên, Jackson không phải là đạo diễn đầu tiên chú ý tới chi tiết đến thế, nhưng sự tận tình của ông đối với từ cảnh quay đến đạo cụ sẽ có thể là bùa mê lôi cuốn chúng ta đến rạp.

Còn dạng phim 48 hình/giây thì sao?

Khi Peter Jackson thông báo sẽ làm The Hobbit với dạng 48 hình/giây (thay vì dạng thường là 24 hình/giây), điều này nghe có vẻ thú vị, đến khi các nhà phê bình xem phim và bắt đầu khuấy loạn lên.

Sau 10 phút phim được chiếu đầu năm nay tại CinemaCon, các nhà phê bình cho đưa ra nhiều bình luận trái chiều, từ hình ảnh “sắc nét” và ấn tượng tới “sáng quá” và ví phim như một phim truyền hình ướt át rẻ tiền.

Ngọn núi cô đơn, cảnh phim The Hobbit

Warner Bros. đã quyết định thế giới chưa sẵn sàng, vì The Hobbit ban đầu sẽ chỉ ra mắt ở các rạp chọn lọc, gồm cả ở dạng IMAX.

Nhưng nói cho cùng thì Jackson cũng đã đánh cược và thành công.

Chúng ta có thể than thở về một phần phim thứ ba, nhưng Jackson chưa bao giờ gây thất vọng với một bộ phim dài hơn hai tiếng.

Jackson đã từng phá kỷ lục thời lượng phim 160 phút của King Kong, nhưng vẫn đạt được kỳ vọng của Universal. Chi phí phát sinh của bộ phim dài thế là 20 triệu USD, và Jackson đã chi một nửa số chi phí đó.

Vậy khi Warner Bros. bỏ ra hàng trăm triệu đôla cho phim của Jackson, ta có thể cho rằng sự đầu tư đó sẽ sinh lời, bất kể có chia thành bao nhiêu phim đi nữa.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi