Tin tức

Master ly kỳ vì liên hệ đến bê bối chính trường Hàn Quốc

23/12/2016

Master, bộ phim hình sự ly kỳ rất được chờ đợi của Hàn Quốc, có ba nhân vật do bộ ba ngôi sao hàng đầu, mỗi người đều là “bậc thầy” trong việc họ làm.

Lee Byung Hun trong vai tay trùm tổ chức tội phạm điên cuồng có vô số vỏ bọc; Kim Woo Bin là một ‘hacker’ thiên tài khó đoán và là bộ não đứng sau mọi hoạt động của tổ chức tội phạm; Kang Dong Won đóng vai trưởng thanh tra cảnh sát của đơn vị điều tra tội phạm công sở kiên trì truy nã những tên tội phạm khó bắt.

Lee Byung Hun là chủ tịch Jin, trùm tội phạm có rất nhiều vỏ bọc

“Chuyện gì phải đến sẽ đến” ở Hàn Quốc ngày nay, đạo diễn Jo Eui Seok phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu bộ phim.

Master là phim mới nhất trong chuỗi các phim hình sự có cảm giác không xa lạ với hiện thực, miêu tả những vướng mắc rối rắm giữa chính trị gia và tội phạm.

Năm ngoái Inside Men đã bóc trần mối liên hệ sân sau giữa một ứng viên tổng thống nhẫn tâm, một gangster và một nhà báo thao túng công luận bằng ngòi bút của mình.

Veteran, cũng ra rạp năm ngoái, tập trung vào một gã công tử chaebol hối lộ để thoát tội giết người và đánh đồng “thường dân” với chó. Asura: The City of Madness, ra rạp hồi tháng 9, khắc họa thế giới điên loạn của những chính trị gia cuồng quyền lực và cảnh sát tham nhũng.

Kim Woo Bin, thứ hai từ trái, là trùm tin tặc Park Jang Goon

Trong Master, bọn tội phạm – dưới vỏ bọc One Organization – chuyển những khoản tiền ‘khủng’ bằng cách vận động hành lang các quan chức chính phủ cấp cao và thao túng trên mạng.

Trong một sự liên hệ rõ ràng với scandal chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil, câu khẩu hiệu của bộ phim là: “Vụ ‘bê bối’ lớn nhất từ khi thành lập nước.” Vụ scandal đã được gán cho cái tên “Choi Soon Sil-gate”, nương theo vụ bê bối Watergate làm rúng động nước Mỹ những năm 1970.

Đạo diễn Jo nói anh tập trung tỉ mỉ vào các nhân vật và bối cảnh để tăng thêm chiều sâu cho bộ phim. Ví dụ, các trụ sở tấn công mạng của tổ chức này đầy những “tin tặc ngồi thành hàng dài vô tận song song nhau, gõ phím một cách máy móc,” trong khi văn phòng của thanh tra cảnh sát là một “không gian mở, tràn ngập ánh sáng”.

Phim được quay một phần ở Manila, ở đó Xa lộ Jones Bridge lớn nhất của thành phố này, được đóng lưu thông để quay một cảnh rượt đuổi tốc độ cao.

Vai diễn Kim Jae Myung, đội trưởng đội điều tra tội phạm của Kang Dong Won trong phim

Phim còn được quay ở Tondo, khu ổ chuột lớn nhất Manila, tăng thêm bầu không khí nghèo khổ bẩn thỉu của bộ phim, theo Lee Byung Hun.

“Gần đó có một nhà giết mổ lợn. Mùi máu và phân hủy thối rửa bốc lên nồng nặc, do độ ẩm,” Lee Byung Hun cho biết. “Và chúng tôi quay phim ở đó hơn một tháng, ăn trưa trên những đường phố đó.”

Vừa mới xuất hiện trong The Magnificent Seven của Antoine Fuqua, Lee Byung Hun “không xa lạ với việc khắc họa những nhân vật nhập nhằng về đạo đức, nhưng vai diễn mới này đưa đến một thách thức hoàn toàn khác,” nam diễn viên nói.

“Tôi nghĩ những người này vận hành theo một kiểu logic khác. Họ có triết lý riêng, rất ngoan cố về cái gì chấp nhận được và cái gì không khác hoàn toàn với lý lẽ thông thường. Tôi đã phải tự thuyết phục mình như thế.”

Áp phích phim

Bộ phim tìm cách đem lại một sự thanh tẩy kiểu mà “nhiều người Hàn có vẻ như (đang) cần lẽ phải ngay lúc này,” Lee Byung Hun nói thêm. “Sẽ có những phần đem lại rất nhiều thỏa mãn.”

Đạo diễn Jo từng chỉ đạo bộ phim ly kỳ Cold Eyes năm 2013, theo chân một đơn vị giám sát đặc biệt siết chặt vòng vây một tổ chức tội phạm bị truy nã nhất.

Master ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 21/12/2016.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald