Tin tức

Một giải thành tựu trọn đời cho Thành Long

17/07/2013

Đám đông đã chờ đợi trong cơn mưa suốt buổi chiều để có cơ may được nhìn thấy anh. Không phải ngày nào cũng có một huyền thoại điện ảnh Hồng Kông đến New York.


Sáng ngày 10/6, Nhà hát 268 chỗ Walter Reade tại Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Lincoln (Lincoln Center for the Performing Arts) tràn ngập những người hâm mộ và giới truyền thông quy tụ để xem biểu tượng điện ảnh Thành Long nhận giải thưởng, nghe anh trò chuyện về sự nghiệp trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp và xem bộ phim Trung Hoa năm 2012 của anh Zodiac (12 con giáp).

Các đại diện của Liên hoan phim châu Á ở New York, Hiệp hội Điện ảnh
của Trung tâm Lincoln và Phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông ở New York
trao cho ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Thành Long Giải thành tựu trọn đời
ngôi sao châu Á của NYAFF
[Ảnh: Caroline Berg / China Daily]

“Suốt cuộc đời, tôi đã làm tất cả những bộ phim này, và chúng rất, rất quan trọng với tôi,” Thành Long, 59 tuổi, nói trước khi đón nhận Giải Thành tựu trọn đời Ngôi sao châu Á của Liên hoan phim châu Á ở New York (New York Asian Film Festival - NYAFF). “Tôi vẫn còn rất trẻ.”

Buổi lễ được tổ chức để giúp mở đầu một cuộc triển lãm những bộ phim của Thành Long, từ ngày 23 đến 27/6, và Liên hoan phim châu Á ở New York, từ ngày 28/6 đến ngày 15/7, tại Nhà hát Walter Reade và Trung tâm Điện ảnh Elinor Bunin Munroe tại Trung tâm Lincoln, Cộng đồng Nhật Bản và Cộng đồng châu Á ở New York.

“Khi chúng tôi nói về văn hóa Hồng Kông, mọi người thường nghĩ đến những bộ phim Hồng Kông,” Anita Chan, Chủ tịch Phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông ở New York, nói trong buổi đón tiếp tại Trung tâm Lincoln trước buổi lễ.

“Những bộ phim Hồng Kông không chỉ là một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất, chúng còn là đại sứ văn hóa của chúng tôi,” bà nói trước một nhóm hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp và những chức sắc đến từ Hồng Kông, Trung Quốc Đại lục và những nơi khác tại Mỹ tham dự buổi tiếp đón.

Đại lộ các ngôi sao (Avenue of Stars) tri ân lịch sử điện ảnh
phong phú 100 năm của Hồng Kông ở bến cảng Tsim Tsa Tsui

Hồng Kông có một trong những nền công nghiệp điện ảnh lớn nhất trên thế giới, xếp hạng đầu ở châu Á và thứ ba sau Iceland và Estonia về sản lượng phim tính trên đầu người của thế giới năm 2011, theo thống kê của Screen Digest và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Hồng Kông có rất nhiều điều để tự hào và vẫn còn nhiều điều để đạt đến,” Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh nói trong buổi tiếp đón. “Ngày nay, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo được xác định là một trong những ngành kinh tế mới nổi và hứa hẹn nhất của chúng tôi.”

Với dân số hơn 7 triệu người và một vùng đất có diện tích 1.104 km vuông – một phần ba kích thước của đảo Rhode – Hồng Kông tự hào về hơn 36.000 doanh nghiệp liên quan đến công nghiệp văn hóa và sáng tạo với gần 200.000 lao động và đóng góp 4,7 phần trăm GDP của Hồng Kông, theo khảo sát của chính quyền Hồng Kông. Năm 2011, Hồng Kông phát hành 56 bộ phim sản xuất nội địa và thu về khoảng 37 triệu đôla trong tổng số phim xuất khẩu.

Thành Long trong phim 12 con giáp

Thành Long, đã xuất hiện trong hơn 150 bộ phim, nói rằng anh thích làm đạo diễn phim hơn vì có được tự do lớn hơn trong quá trình sản xuất. Trước khi xuất hiện ở New York, Thành Long đã dành một tuần với những nhà sản xuất ở Los Angeles để thảo luận về một kịch bản mà anh đã chuẩn bị 12 năm nay.

Thành Long nói anh hy vọng sẽ tận dụng danh tiếng của mình để có thêm nhiều cơ hội giáo dục khán giả qua những bộ phim của anh.

“Tôi luôn nói với bạn bè rằng là một đạo diễn, một nhà sản xuất và một diễn viên, chúng ta có trách nhiệm đối với thế giới, với xã hội,” Thành Long nói. “Chúng tôi rất cẩn trọng về thể loại phim chúng tôi sẽ làm bởi vì mọi người học từ những bộ phim.”

Thành Long nói anh đã thật sự nhận thức được sức ảnh hưởng đến khán giả khi đang ở trong một thị trấn nhỏ ở Nam Phi, nơi anh quay bộ phim năm 1998 Who am I? Trong khi ra ngoài chạy bộ, một nhóm chừng 100 trẻ em đã chạy theo, đánh karate vào không khí và vấp ngã như nhân vật của Thành Long trong bộ phim Drunken Master (Túy quyền) năm 1978 của anh.

Thành Long trong phim Who am I?

“Tôi nói với bản thân mình, ’tôi phải rất cẩn thận,’ bởi vì rất nhiều người học hỏi từ tôi,” Thành Long nói. “Tôi tự hỏi, tại sao tôi lại dạy người khác uống rượu và đánh nhau chứ?”

Anh nói rằng anh muốn giảm bớt những cảnh chiến đấu trên màn ảnh để tập trung hơn nữa vào tâm lý và chiều sâu.

“Tôi không muốn chỉ làm phim hành động hay hài hước nữa,” Thành Long nói. “Tôi muốn nói về những vấn đề của thế giới [trong phim của tôi] và làm thế nào chúng ta có thể giải quyết những vấn đề đó cùng nhau.”

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi