Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Siêu đại chiến

16/07/2013

Rôbô khổng lồ đại chiến với quái vật 'khủng'. Guillermo del Toro bán điều đó trong sử thi giả tưởng Pacific Rim (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu đại chiến) kể từ lần đầu tiên phim này được công bố, và chắc chắn là phải được làm 3D rồi.

Vì bạn phải trả tiền để xem những thứ to lớn dị thường này dần nhau, tại sao lại không trả thêm cho chiều thứ ba? Nhưng đâu phải tất cả rôbô khổng lồ đều được tạo ra giống nhau, và đâu phải phim nào cũng hoàn hảo ở định dạng 3D. Vậy Pacific Rim thì sao? Có đáng để bạn mua vé đắt hơn không?

Chúng tôi lại có mặt ở đây trong bài mới nhất của mục 3D hay không 3D, chúng tôi sẽ phân tích các hiệu ứng 3D của bộ phim thành từng phần riêng và giúp bạn quyết định chọn vé.

Tính phù hợp

Đủ thứ loại phim khác nhau sẽ đẹp mắt ở định dạng 3D, nhưng nói chung, phim càng có nhiều hiệu ứng CGI thì trông càng đẹp. Và dù Pacific Rim là phim người đóng, ngôi sao thực sự của buổi diễn là các rôbô -- tức jaeger -- và quái vật -- tức kaiju -- chúng đánh nhau trên đường phố ở Hồng Kông và dưới biển. Chúng không phải 100% CGI, nhưng các jaeger và kaiju được thao túng kỹ thuật số đủ để chúng có thể nổi được ở định dạng 3D. Thêm điều đó vào những cảnh hành động đã được quảng cáo mạnh trong các trailer, bạn sẽ hiểu vì sao việc chọn làm 3D là có ý nghĩa -- không ăn chắc bằng phim hoạt hình nhưng cũng hợp lý một cách hoàn hảo.

Điểm: 4/5

Kế hoạch & Công sức

Guillermo del Toro chắc đã mất hàng nhiều năm trời thiết kế các sinh vật cho bộ phim của ông và đặt tên cho chúng, nhưng ông kh6ng hề hình dung chúng trong 3D. Khi Warner Bros. quyết định chuyển đổi phim sang 3D mùa thu năm ngoái, vài tháng sau khi việc sản xuất phim hoàn tất, và thậm chí sau khi chính del Toro đã nói rằng ông không muốn chuyển đổi bộ phim. Quyết định chuyển đổi tròn 10 tháng trước khi phát hành đảm bảo họ có đủ thời gian để làm tốt công việc chuyển đồi, nhưng vẫn là loại 3D bạn không bao giờ thực sự muốn: không những nhà đạo diễn không có kế hoạch này mà còn hoàn toàn không muốn.

Điểm: 2/5

Trước màn ảnh

Khi bạn đã không có kế hoạch làm 3D mà phải làm bật ra được hiệu ứng "trước màn ảnh" thì thật là nghiệt, vì để làm được thứ gì "xồ ra" trước màn ảnh, bạn cần vị trí máy quay và sắp xếp tất cả hành động để điều đó xảy ra. Có vài khoảnh khắc trong Pacific Rim đạt được đôi chút hiệu ứng này -- có rất nhiều mưa và tro bay về phía khán giả, và một cảnh thanh kiếm của một trong những jaeger bay về phía khán giả. Tác giả bài viết này đoán rằng những cảnh đó đã được làm sau khi công bố chuyển đổi 3D. Nhưng phần lớn, yếu tố thú vị này của 3D mà bạn có thể hình dung del Toro có kinh nghiệm, hiếm được thấy. Thật xấu hổ.

Điểm: 2/5

Sâu trong màn ảnh

"Sâu trong màn ảnh" ý nói cảm nhận chiều sâu bạn có được khi xem phim 3D -- đây đúng là lý do chính để chịu phí phụ thu. Pacific Rim làm tốt hơn hầu hết phim hậu chuyển đổi mà tác giả đã xem trong việc chuyển tải được độ sâu đó, nhất là trong những cảnh lướt dọc chiều dài của các jaeger, cho bạn một ý niệm về những khối lớn cỡ tòa nhà chọc trời này là như thế nào. Nhưng khi hành động bắt đầu diễn ra, độ sâu này chỉ còn ở mức tối thiểu đáng thất vọng, phần lớn là vì tất cả những cảnh đó diễn ra ban đêm và dưới nước. Bạn có thể hình dung ngay được phim rôbô đại chiến quái vật sẽ phi thường đến độ nào khi được lên kế hoạch làm 3D, không ngừng cho bạn cảm giác quy mô hoành tráng. Pacific Rim không như vậy.

Điểm: 3/5

Độ sáng

Bạn phải nên cực kỳ cảnh giác khi đi xem Pacific Rim và đeo kính 3D lên, vì những phim như phim này -- với rất nhiều cảnh diễn ra trong đêm và trong mưa -- nhạy cảm cao độ với hiệu ứng làm mờ ảo của 3D, tức thị là đeo kính râm trong nhà. Pacific Rim tránh tất cả những bẫy rập đó… đến một mức độ nào đó. Khi tác giả gỡ kính ra thì không nhận thấy có gì khác biệt về độ sáng, và những khoảnh khắc có vẻ rất mờ để thấy được hành động, thì rõ ràng là cố ý, 3D hay không có 3D cũng vậy. Nhưng về mặt tâm lý, khi bạn đang xem một bộ phim đã tối tăm rồi, có cảm giác cặp kính 3D cản trở tầm nhìn của bạn. Có thể chúng chẳng tạo ra khác biệt lớn nào, nhưng tạo cảm giác như vậy thì cũng gần như tệ hại.

Điểm: 3/5

Thử bỏ kính

Thử bỏ kính là một cách để cho bạn biết bạn có được bao nhiêu hiệu ứng 3D. Không có kính thì nhòe hơn ư? Bạn sẽ có 3D nổi rõ khi đeo kính trở lại. Nhìn chung cũng vậy thôi à? Bạn đang bị lừa rồi, bạn thân mến. Pacific Rim chuyển từ cảnh này sang cảnh khác với một mức độ nhòe, nhưng có một lượng ấn tượng ở những cảnh có chiều sâu (mà ít ra bạn cũng nhìn thấu qua bóng đêm). Hậu chuyển đổi khét tiếng là không qua được phép thử này, nhưng Pacific Rim thì OK -- thêm một bằng chứng cho thấy ít ra hãng phim có chăm chút trong việc hậu chuyển đổi.

Điểm: 4/5

Sức khỏe của khán giả

Những phim không được trù tính làm 3D mà hậu chuyển đổi gặp phải nguy cơ nghiêm trọng trong việc khiến bạn buồn nôn trong những đại cảnh hành động -- có lúc máy quay di chuyển quá nhanh khiến bộ não cảm nhận 3D của bạn khó lòng theo kịp. Pacific Rim không làm cho tác giả thất vọng, nhưng 3D quả không hề giúp gì cho những cảnh hành động. Không đến nỗi là thảm họa, nhưng có thể là giọt nước tràn ly trong việc khiến bạn phải gỡ phứt cặp kính ra mà xem màn hình phẳng cho rồi.

Điểm: 4/5

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
4
Kế hoạch và công sức
2
Trước màn ảnh
2
Sâu trong màn ảnh
3
Độ sáng
3
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
4
Tổng điểm
22 (trên tối đa 35 điểm)


Kết luận: 3D của Pacific Rim hoàn toàn xoàng xĩnh -- không đủ hay để bạn phải trầm trồ, không đủ tệ để bạn phải bực tức. Tác giả bài viết xem phim này miễn phí. Còn nếu bạn phải lựa chọn móc ra thêm vài đồng để trải nghiệm 3D mà chẳng hề có đâu, tốt nhất bạn nên xem vào ngày giảm giá, hoặc xem cái gì khác hay hơn. Những rôbô khổng lồ và quái vật 'khủng' sẽ vẫn bự sư và ấn tượng y như vậy mà không cần chiều thứ ba.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi