Tin tức

Một Matrix khởi động lại là biểu hiện đáng lo sợ cho thời đại

19/04/2017

Hoàn toàn có thể là kế hoạch tái khởi động The Matrix của Warner Bros./Time Warner Inc. sẽ không bao giờ thực sự thành hiện thực.

Người viết ngày nào cũng nghe tin về những dự án không bao giờ thành hiện thực. Vẫn đang chờ đợi bản làm lại The Crow, nhưng người viết không nghĩ ta sẽ được thấy bộ phim của Tetris trong tương lai gần.

Hè 1999, Matrix lần đầu giới thiệu ý tưởng rằng thế giới của chúng ta đơn thuần là giả lập máy tính do lũ người máy thống trị xây dựng

Nhưng đúng, Warner Bros. bằng cách nào đó đang chuẩn bị kế hoạch để tiếp tục The Matrix. Người viết không biết đó là phần tiếp theo, tái khởi động hay làm lại hoàn toàn, tuy nhiên Michael B. Jordan được cho là đứng đầu danh sách triển vọng nhận vai chính. Một lần nữa, một thứ là hàng 'khủng' thời đó nhờ sự mới mẻ và độc thì nay có tiềm năng được làm lại với lý do ngược lại hoàn toàn.

The Matrix được xem là đã phát minh ra ý niệm về phim bom tấn đầu hè hồi năm 1999. Sự biến hóa khoa học viễn tưởng công nghệ cao của chị em Wachowski từ học thuyết Hành trình của anh hùng của nhà thần thoại học Joseph Campbell nhận được đánh giá nhiệt thành, và cơn sốt này đưa tới hai cuối tuần "há hốc" với 27 triệu USD qua ba ngày thứ sáu-chủ nhật / 38 triệu USD nếu tính từ thứ tư-chủ nhật trong tháng 3 và 4 năm 1999. Bộ phim ly kỳ hành động khoa học viễn tưởng tiến lên thành nhà vô địch với 171 triệu USD nội địa và 463 triệu USD toàn cầu, trở thành bộ phim doanh thu cao thứ hai thời đó của WB sau Twister (496 triệu USD).

Carrie-Anne Moss, đứng, trong vai Trinity và Keanu Reeves trong vai Neo

Bộ phim "hack" não với Keanu Reeves/Laurence Fishburne/Carrie-Anne Moss, pha trộn thuyết "người được chọn" với ý tưởng thế giới của chúng ta đơn thuần là giả lập máy tính do lũ người máy thống trị xây dựng, trở thành cái tên làm nên trào lưu. Wire-fu (kết hợp dây nhợ và kungfu) cùng những người hùng mặc đồ da màu đen gây sốt một thời, thế là The Matrix tự thân định vị là Star Wars tiếp theo, khi mà chưa đến hai tháng nữa Star Wars Episode One: The Phantom Menace ra mắt.

The Matrix Reloaded phá vỡ kỷ lục phim nhãn R (281 triệu USD nội địa / gần phá kỷ lục cuối tuần ra mắt với 134 triệu USD / 742 triệu USD toàn cầu) vào tháng 5/2003 rồi The Matrix Revolutions tháng 11 năm đó thu về 139 triệu USD nội địa / 427 triệu USD toàn cầu. Hai phần sau tiếp tục nhấn mạnh vào triết lý và hành động kỳ ảo dữ dội, rồi kết thúc câu chuyện “người đánh lại máy móc” với hòa bình đầy thỏa hiệp khi mà khán giả đã khao khát sự hủy diệt hoàn toàn (người viết dám biện luận về điều này). Người viết đã và sẽ bảo vệ phần hai, vì The Matrix Reloaded là phần hay nhất cả loạt. Nó đào sâu những thần thoại và rõ ràng là thách thức những ảo tưởng đầy mơ mộng và luân lý của bộ phim đầu. The Matrix Revolutions bắt đầu và kết thúc khá tốt. Tuy nhiên, giá đừng có trận chiến người máy khổng lồ ở Zion, cơ mà đời là thế.

The Matrix Reloaded

Đây là dấu hiệu cho thời mà Warner Bros. từ kiểu hãng phim làm The Matrix thành kiểu hãng phim làm lại The Matrix. Dù có muốn đổ lỗi cho hãng phim và hệ thống đến đâu đi nữa, một phần lỗi đến từ khán giả. Chúng ta đã đi từ những khán giả lũ lượt đi xem chuyến phiêu lưu khoa học viễn tưởng độc đáo kinh phí lớn như The Matrix thành những người xem Jupiter Ascending hay cả những thứ như Collateral Beauty của New Line trong ngờ vực. Chúng ta, có lẽ là chính đáng, nghiệt ngã với quan điểm giới tính hủ lậu trong phim Passengers của Sony trong khi gần như cho qua Beauty and the Beast của Walt Disney vì đó là một câu chuyện đã ăn sâu. Đầu tư nhiều tiền vào một nguyên tác khoa học viễn tưởng chính xác là định nghĩa của sự liều lĩnh, cho dù chúng ta hãy lưu ý rằng Tomorrowland của Disney thu về nhiều hơn Pan của Warner Bros.

Những gì khán giả khao khát cũng khác đi. Chúng ta từng lũ lượt đi xem The Bourne Identity của Universal bởi nó là cú thay đổi về thể loại phim điệp viên và thật sự hợp với thời đại gia tăng hoài nghi hậu 11/9, nhưng giờ thì chúng ta yêu mến Jason Bourne chính xác vì nó quen thuộc và đã "nằm lòng". Tương tự với một cơ số loạt phim tân trang lại, như xXxSaw: Legacy của Lionsgate. Cho dù có biện luận rằng The Matrix hồi đó là hàng độc trong thời đại Star Wars sắp sửa trở lại bằng tiền truyện, còn Universal mưu đồ làm sống lại The Mummy (lần đầu ra mắt năm 1932), thì đó vẫn là thời kỳ mà những phim như The MatrixThe Mummy là kém phổ biến và vì thế tự thân đã là đặc biệt. Cái kinh thiên động địa năm 1999 giờ đây là chuyện bình thường.

The Matrix Revolutions

Bất kể ta cảm thấy thế nào về ý niệm có một Matrix nữa, có hay không có sự tham gia của chị em Wachowski và Keanu Reeves, một phim Matrix mới sẽ bước vào thị trường khi mà thể loại của nó (phim hành động kỳ ảo kinh phí lớn dựa trên tài sản trí tuệ đã có thương hiệu) đang giậm chân tại chỗ. Và cho những ai kỳ vọng sẽ lại có một cách nhìn thế giới táo bạo mới lạ của ba phần phim đã ra mắt, người viết dám đồ rằng phản ứng trái chiều với phim phần tiếp theo sẽ bóp chết ý niệm đó. Kể cả nếu những phim mới này được gạt về nhãn PG-13, chúng vẫn sẽ có dấu vết của một sản phẩm giải trí nhãn R trước đó, sẽ khiến chúng kém thân thiện trẻ nhỏ hơn Jurassic World. Chắc chắn rồi, người lớn chúng ta có thể thích phim Matrix mới, nhưng liệu chúng ta sẽ móc hầu bao thuê người trông trẻ để đi xem chứ?

Có thể chỉ là "lo bò trắng răng" như đã đề cập đầu bài viết, nhưng người viết không thích việc chúng ta quá háo hức khi còn chưa biết ai sẽ tham gia phim rồi hình thức ra sao. Nhưng đây là cả một biểu tượng chua xót về tình trạng của nền công nghiệp phim bom tấn. Trong khi phim ảnh từng đột phá vì chúng khác biệt, thì nay những phim ăn khách nhất là biến thể của những thứ ta đã xem hay rõ ràng là làm tiếp từ những thứ từng độc đáo. Một lần nữa, lỗi cũng đến từ khán giả. Khi mà bạn xem Fantastic Beasts and Where to Find Them tại rạp và chọn xem ở nhà The Nice Guys, thì The Irishmen của Martin Scorsese sẽ phát hành trên Netflix. Đương nhiên, khi vé xem phim và tiền thuê người trông trẻ đắt đỏ, bạn không thể đổ lỗi cho khán giả đại chúng chọn Jurassic World thay vì Dope.

Wire-fu (kết hợp dây nhợ và kungfu) cùng phục trang bằng da màu đen thành trào lưu một thời

Nhưng điều này đã gây nên cả một đại dương thay đổi liên quan đến phim chiếu rạp. Truyền hình trở thành nơi chốn cho những phim độc đáo mới lạ, kinh phí trung bình, tập trung vào ngôi sao và tập trung vào nhân vật có sức hấp dẫn nhắm vào số đông khán giả tiềm năng theo cơ cấu dân số. Internet đang trở thành chỗ cho những dự án kinh phí nhỏ đưa những người vô thanh cất tiếng. Rạp phim, đặc biệt là hạng cao cấp, đang trở thành nơi cho những ban nhạc hát lại được đầu tư kinh phí lớn. Khi mà các hãng phim theo đuổi các thương hiệu phim chuỗi đã từng bán được để làm yên lòng những cổ đông chỉ đơn thuần xem tài sản trí tuệ dồi dào là một tín hiệu thành công, tình trạng lưỡng phân đã thay đổi. Ngày trước Teenage Mutant Ninja Turtles là một thương vụ lớn bởi nó là một bộ phim xứng đáng, giờ đây Teenage Mutant Ninja Turtles đáng được làm thành phim bởi nó là một thương vụ lớn. The Matrix từng đặc biệt bởi nó mới nguyên. Giờ nó có giá trị hoàn toàn là vì điều ngược lại.

Liệu một Matrix mới có được làm? Sẽ là phần tiếp theo, làm lại, hay khởi động lại? Dàn diễn viên cốt lõi và chị em Wachowski sẽ tham gia tới đâu trong lần này? Liệu phim có gì hay không? Chỉ có thời gian mới trả lời được. Nhưng, dù là công bằng hay bất công với dự án này của hãng phim này nói riêng, thì ý tưởng khởi động lại The Matrix bởi nó là một tài sản trí tuệ giá trị và đã được biết đến là một biểu hiện thâm thúy về thời đại.

Cảnh trong phim The Matrix 1999, bộ phim được xem là đã phát minh ra ý niệm về bom tấn đầu hè

Như Star Wars, The Matrix là một phim khoa học viễn tưởng độc đáo đã làm thay đổi cuộc chơi bởi nó đã khác lạ đến nhường nào. Phần đầu The Matrix đã là một cuộc nổi loạn. Phiên bản mới này, khả quan nhất, sẽ mang tính chất nổi loạn trong hình thái vâng lời.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes