Dù bọn nhóc đã đi học trở lại được mấy hôm nay rồi, và cái nóng gay gắt
đang bắt đầu hạ nhiệt, ngày 31/8 là ngày chính thức kết thúc mùa hè, và
kết thúc một mùa phim hè ồ ạt.
Chúng ta đã luận bàn về mùa phim hè suốt mấy tháng qua, tất nhiên, nhưng
giờ là lúc nhìn lại để thấy chính xác Hollywood đã làm ăn thế nào trong
mùa phim này. Ngoài những thành công rành rành như
The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng và
The Dark Knight Rises / Hiệp sĩ bóng đêm trỗi dậy, cùng những thất bại ràng ràng như
Battleship / Chiến hạm, những kẻ thắng người thua thật sự là ai sẽ nói cho chúng ta biết ngành công nghiệp điện ảnh có thể tiến lên như thế nào?
Cinema
Blend đã chọn ra năm thắng năm thua trong mùa phim hè 2012, để cố gắng
xem xét không chỉ là chuyện cái gì kiếm ra nhiều tiền nhất hè này, mà là
những xu hướng nào đã xuất hiện và những xu hướng nào đã chết ngỏm hoàn
toàn. Hãy xem các chọn lựa của Cinema Blend được Quái vật Điện ảnh dịch
và giới thiệu với bạn đọc dưới đây để rồi nói lời tạm biệt mùa hè năm
2012 nhé!
Dù đã chọn ra năm kẻ chiến thắng trong mùa phim hè 2012 nhưng hãy trung
thực đi: Marvel Studios là quán quân siêu hạng. Thật vậy, còn có thể nói
gì hơn nữa chứ?
The Avengers không chỉ là một trong những
thành công vẻ vang về mặt phê bình điện ảnh của năm nay – phim đạt đến
92% trên Rotten Tomatoes với gần 300 bài bình luận – đây còn là một hiện
tượng phòng vé, phá kỷ lục doanh thu công chiếu với 207 triệu đôla và
xếp thứ ba danh sách phim có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại,
với gần 1,5 tỉ đôla.
Và như thể còn chưa đủ, tương lai của hãng
phim này quá chừng xán lạng. Họ không chỉ đảm bảo Joss Whedon viết kịch
bản và đạo diễn
The Avengers 2, mà còn ký hợp đồng ba năm với
anh để xác lập anh làm bố già của Vũ trụ điện ảnh Marvel: Giai đoạn 2.
Ồ, và đừng có quên màn giới thiệu kinh ngạc há hốc ở Comic Con đã cho
chúng ta biết những tựa phim
Captain America: The Winter Solider và
Thor: The Dark World, cũng như trình chiếu những thước phim thử từ
Ant-Man của Edgar Wright và đoạn phim đầu tiên từ
Iron Man 3 của Shane Black. Hè này Marvel Studios đã trở thành một cỗ xe ác chiến.
Thua: Những bộ phim hoài niệm |
Diễn xuất của Johnny Depp trong phim Dark Shadows
Đây là một năm mà chín trên mười bộ phim được đề cử Phim xuất sắc tại
Giải thưởng Viện Hàn lâm diễn ra ở một thời điểm nào đó trong quá khứ,
nhưng những tựa phim cố gắng lợi dụng yếu tố hoài niệm trong mùa hè này
đều thua đậm, thua trắng. Chuyện bắt đầu từ tuần lễ thứ nhì của tháng 5
với
Dark Shadows (đã ra rạp ở Việt Nam với tựa
Lời nguyền bóng đêm) của Tim Burton, không chỉ bị
The Avengers
nện cho đo ván ở phòng vé, mà còn bị giới phê bình đập tơi bời vì kịch
bản lờ đờ và giọng điệu bất nhất. Từ đó sự việc càng lúc càng tệ đi.
Phim ca nhạc nhuốm màu thập niên 80
Rock of Ages / Kỷ nguyên rock thất bại trên toàn cầu;
Total Recall bản làm lại bị chỉ trích gay gắt vì tầm nhìn đầy mâu thuẫn; và
Battleship / Chiến hạm chẳng làm được trò trống gì cho ký ức về một trò chơi. Phim duy nhất trong loại này được xem là tương đối thành công có lẽ là
Men in Black III / Điệp viên áo đen.
Tuy
nhiên, sự xuống dốc này là tích cực. Có lẽ giờ đây các hãng phim sẽ bắt
đầu sử dụng tư duy hướng về phía trước và hết còn bòn rút từ thời thơ
ấu của chúng ta để tìm cho ra thứ gì làm chúng ta khát khao bao năm qua.
Với những tác phẩm mới từ Pixar, DreamWorks, Blue Sky Studios, Laika Entertainment, và từ nhà sáng tạo ra
Family Guy,
người hâm mộ phim hoạt hình được chiều hư trong hè này. Muốn một cuộc
phiêu lưu sôi nổi về nàng công chúa không chịu ra vẻ yểu điệu thục nữ ư?
Xem
Brave / Công chúa tóc xù đi! Tìm kiếm trò náo nhiệt của những con thú thân thiện với khán giả gia đình chứ gì? Lấy vé xem
Madagascar 3: Europe's Most Wanted / Madagascar 3: Thần tượng châu Âu hoặc
Ice Age: Continental Drift / Kỷ băng hà: Lục địa trôi giạt. Thích những con thú hoạt hình có chút sắc sảo hơn à? Thì xem
Ted. Muốn phim gì rùng rợn mà ngọt ngào hử? Chỉ việc xem
ParaNorman / Norman & Giác quan thứ 6.
Ngoài
việc chào hàng đủ loại câu chuyện, từng phim trong số này thể hiện một
thương hiệu hoạt hình riêng, đa phần đáng kính. Dễ dàng lạc lối trong
trận đồ pixel lộng lẫy và tỉ mỉ tạo nên mái tóc xù của Merida.
Ted
đúng là một nhân vật đời thực đến mức dễ dàng quên đi gấu ta muốn nện
Mark Wahlberg. Và với những chi tiết công phu trong việc xây dựng từng
biểu hiện tâm lý của
ParaNorman, người ở hãng Laika đã sáng tạo
một bộ phim buộc phải xem đi xem lại. Tóm lại, những tháng vừa qua đã
chứng minh hoạt hình là một thể loại tiếp tục làm ăn phát đạt. Và nói
thêm: người ta đã từng để dành
The Smurfs cho mùa hè.
Thua: Kích động cho Oscar |
Cảnh trong phim Moonrise Kingdom
Dù Phim xuất sắc nhất năm nay là
The Artist đã từng có lịch ra
mắt khác thường vào mùa thu, tất cả những phim còn lại tranh giải này có
cách riêng để khác biệt hóa -- ba trong số các đề cử ra mắt trong mùa
hè. Có vẻ đây là một tiềm năng kết thúc khuynh hướng giữ lại những phim
hay nhất chờ đến cuối năm của các hãng phim, với hy vọng tạo sự bàn tán
xôn xao cho Oscar nhiều hơn, và nhiều người đã chờ đến hè 2012 để xem
những đấu thủ làm nóng bầu không khí Oscar có thể là ai.
Và rồi, không có phim nào cả trừ những ngoại lệ đại cảnh của
Beasts of the Southern Wild và
Moonrise Kingdom. Chắc chắn không phim nào của hè năm nay thuộc loại thắng nhanh như
Midnight in Paris đã từng, hoặc phim nghệ thuật có sức hút sấm sét mà
Tree of Life đã có năm ngoái, hay thành công thượng hạng của dòng phim chính thống như
The Help.
Tiềm năng Oscar với tất cả phim hè nào thành công về mặt phê bình hoàn
toàn dựa vào sự yếu ớt của những phim còn phát hành từ đây đến cuối năm,
mà với những cú đấm mạnh như phim của Paul Thomas Anderson, Quentin
Tarantino và Steven Spielberg sắp ra mắt, điều này là không thể. Chúng
ta có thể tiếp tục ủng hộ
Moonrise hoặc
Beasts hoặc một đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Matthew McConaughey trong
Magic Mike, nhưng so với tầm này năm ngoái thì có ít tiềm năng hơn, một thất vọng não nề cho dân cuồng Oscar.
Cảnh trong phim Best Exotic Marigold Hotel
Hè là thời gian cho những phim khoa trương, nhưng hè năm nay là thời
gian cho những phim có dàn đồng diễn hùng hậu ghi điểm với cả giới phê
bình lẫn khán giả. Những bom tấn như
The Avengers và
The Dark Knight Rises dường như sinh ra là để phá kỷ lục phòng vé, nhưng cả những phim nhỏ hơn có dàn diễn viên chắc tay như
Best Exotic Marigold Hotel của John Madden,
Moonrise Kingdom của Wes Anderson và
Magic Mike của Steven Soderbergh cũng dự phần. Phát hành cực kỳ hạn chế chỉ có bốn rạp,
Moonrise Kingdom
phá kỷ lục doanh thu công chiếu cho một phim người thật đóng, kiếm được
bình quân 130.752 đôla/một điểm chiếu. Hồi tháng 5, phim hài
The Best Exotic Marigold Hotel của Anh được xem là đặc sản nước ngoài có doanh thu cao nhất năm 2012, và từ khi ra rạp vào tháng 6, bộ phim về thoát y vũ nam
Magic Mike
đã mê hoặc khán giả đến mức kiếm được 113 triệu đôla ở thị trường nội
địa, con số này càng ấn tượng hơn khi so với kinh phí quèn của bộ phim
chỉ có 7 triệu đôla.
Điểm chung của tất cả những phim rất khác
nhau này là — ngoài sự khen ngợi nhiệt liệt từ giới phê bình — phim nào
cũng tự hào về một dàn diễn viên tài năng đồng đều, khiến chỉ riêng dàn
diễn viên thôi thì từng phim cũng đủ thôi thúc người ta đến rạp xem rồi.
Thua: The Lonely Island Guys |
Công bằng mà nói, Andy Samberg hiện đang có mặt trong một phim độc lập dễ thương có tựa là
Celeste & Jesse Forever, phát hành hạn chế. Nhưng vậy không có nghĩa là chúng ta bỏ qua cột hơi nước nghi ngút là
That’s My Boy,
trong đó Samberg đóng cặp với Adam Sandler trong vai cha con. Bạn đoán
được mà, phim này bị giới phê bình nện tơi bời, chỉ đạt 21% trên Rotten
Tomatoes. Nhưng đây mới sốc nè. Khán giả mà Sandler trông cậy đã không
tới rạp. Trong khi những phim như
Grown Ups bỏ túi 162 triệu đôla,
Boy chỉ cóp nhặt được 36,9 triệu. Một phát đạn xuyên thủng danh tiếng ngôi sao phòng vé của Samberg, nhưng
Lonely Island thực sự lãnh đủ khi
The Watch (sắp phát hành ở Việt Nam với tựa
Đội dân phòng tinh nhuệ)
của Akiva Schaffer không thu hút được khán giả. Kiếm được 33 triệu đôla
ở phòng vé nội địa là đã gấp đôi số tiền Schaffer kiếm được năm 2007
với
Hot Rod (cũng có Samberg),
The Watch không chứng minh được với Hollywood rằng
The Lonely Island là một thương hiệu hài cần đầu tư vào.
Từng được gọi là “thời thượng” và thường bị gạt bỏ như một mối “phiền
phức”. Nhưng trong mùa hè 2012, bạn có thể lập luận rằng công nghệ 3D đã
trở thành điều cần thiết khi những nhà làm phim có tầm nhìn chín chắn
sử dụng chiều thứ ba này để gia cố những phim hàng tuyển. Phim 3D hay
nhất hè năm nay, lâu rồi mới có, không thuộc thể loại hoạt hình – dù
Brave và
Ice Age
vận dụng định dạng này cực kỳ tốt. Thay vào đó là một phim bom tấn giải
trí được sản xuất với toàn những màn thị giác nổ mắt. Cuộc chạm trán ở
Mũi Canaveral trong
Men In Black 3, tàu vũ trụ hạ cánh trong
Prometheus, màn đu đưa của Spider-Man giữa những hẻm cao ốc ở Manhattan… ấy dà, cả tiếng đồng hồ cuối cùng của
The Avengers của Joss Whedon trông đẹp hẳn lên trong định dạng 3D.
Có
lẽ điều duy nhất ngăn cản 3D trở thành thành công vang dội Hè 2012 đó
là việc Christopher Nolan không thèm sử dụng định dạng này cho phim
Người Dơi cuối cùng của anh,
The Dark Knight Rises. Và trong
khi các nhà điều hành Warner Bros. hẳn đã thao thức vì những đồng đôla
lẽ ra họ đã kiếm thêm được qua phụ phí, người hâm mộ biết ơn Nolan đã
trung thành với quan điểm hai chiều của anh.
Cảnh trong phim Prometheus
Màn ra mắt tháng 2 của
Star Wars Episode I: The Phantom Menace 3D,
phần phim bị nhiếc móc nhiều nhất trong trường thiên khoa học giả tưởng
được yêu mến nhất, giúp ấn định giọng điệu cho làn sóng thất vọng của
phim khoa học giả tưởng hè. Quá nhiều phim ra mắt năm nay có chất lượng
nhưng ít phim chứng tỏ được rằng mình không đáng xấu hổ.
John Carter, cú ngã ngựa đình đám của một phim khoa học giả tưởng vang rền khắp thế giới, tiếp tục cái âm hưởng do
Episode I ấn định, và sau đó được cả mớ người ngoài hành tinh chán ngắt - xin lỗi nhé - trong
Battleship và bản làm lại
Total Recall quá nhàm.
The Hunger Games và
MIB3
giành được ưu ái của giới phê bình và khán giả nhưng tác giả ngờ rằng
không phim nào thực sự thỏa mãn cơn khát của người hâm mộ phim khoa học
giả tưởng thứ thiệt.
Kế đến là
Prometheus ra rạp vào
tháng 6. Đã được biết tin là sắp có phần hai, cái chúng ta nhận được là
một phim quay đẹp, diễn xuất tốt trộn lộn với một vài cảnh "đỉnh" hoàn
toàn bị lấn át bởi cả đống yếu tố ngớ ngẩn. Ít ra đây là một khởi đầu dè
dặt. Và người hâm mộ còn nhiều điều để trông đợi với
Dredd,
Looper và
Cloud Atlas ra rạp vào cuối năm nay cùng hiện tượng phim khoa học giả tưởng sắp hàng ra rạp vào hè năm tới.
Elysium, Oblivion, Star Trek 2, After Earth, Pacific Rim, RoboCop, Ender’s Game và
Catching Fire. Không tệ.
Channing Tatum, anh chàng cơ bắp biến thành siêu sao điện ảnh năm nay, đã có sự ca ngợi trong dàn đồng diễn của
Magic Mike rồi, nhưng anh còn có một mùa hè tuyệt vời mà anh đáng có. Đúng, hai trong số thành công năm nay của anh đến từ mùa xuân --
The Vow / Yêu lại từ đầu và
21 Jump Street / Cớm học đường là hai cú đấm dứt điểm mà người ta phải ghen tị -- nhưng khi
Magic Mike
ra mắt vào tháng 6 mới thấy hết về Tatum. Anh không chỉ là trung tâm
hấp dẫn của bộ phim, mà con là lý do để phim này tồn tại, góp nửa kinh
phí cùng Steven Soderbergh và truyền cảm hứng bằng câu chuyện đời tư về
quá khứ làm nghề vũ thoát y của anh.
Đỉnh cao sát thủ mùa hè của Tatum? Anh không phải chịu đựng việc ra mắt
G.I. Joe: Retaliation,
đã được đẩy qua năm sau khi chỉ còn chưa tới một tháng là đến ngày phát
hành đã định vào tháng 6. Có tin đồn Tatum phải chết trong phần phim
này lúc đầu, và việc dời ngày phát hành là để anh quay thêm một số cảnh.
Bất luận phim sẽ ra làm sao, vai diễn của Tatum chắc chắn là khó xử, và
giờ anh đã tìm cách trì hoãn đến năm sau, khi anh thành toàn ý định làm
ngôi sao mới đột phá của chúng ta.
Tội nghiệp Tim Riggins. Chỉ vì năm 2011 được xem là năm của Ryan
Reynolds đã không nên cơm cháo, 2012 có đồng bệnh tương lân là Taylor
Kitsch. Với hai ‘bom tấn’ cùng một phim chính kịch của biên kịch-đạo
diễn được ngưỡng mộ đã có lịch phát hành, cựu ngôi sao của chương trình
truyền hình
Friday Night Lights có vẻ sẵn sàng làm cú nhảy vọt thành siêu sao điện ảnh nhưng, như bạn diễn của anh trong
X-Men Origins: Wolverine, màn ra mắt của anh không chỉ gây thất vọng mà còn thua tệ hại.
John Carter trở nên đồng nghĩa với bom xịt phòng vé đến nỗi khi bạn tìm kiếm một thất bại toàn cầu, thì bạn hiểu rồi đó.
Bạn không thể trách bọn trẻ đã đi xem phim người thật đóng đầu tiên của Andrew Stanton, dựa theo loạt truyện
Barsoom
rất được yêu thích của nhà văn Edgar Rice Burrough, mà không may là
trong nhiều điều góp phần làm nên thất bại thê thảm của bộ phim lại là
diễn xuất không hấp dẫn của anh. Ngôi sao đang lên này vẫn còn một phim
bom tấn nữa chờ ra rạp nhưng mùi thối
John Carter còn tiếp tục theo anh ra tận biển khơi vì
Battleship cũng trình diễn nghèo nàn với giới phê bình và khán giả. Hai phim coi như tiêu. Còn
Savages của Oliver Stone? À, nhà đạo diễn kiêm biên kịch này chưa làm nên trò trống gì đã mấy thập kỷ rồi nên tác giả chẳng nghi ngờ
Savages sẽ không giúp gì được cho sự nghiệp của Kitsch ngoài việc đế thêm một trò hề cuối cùng vào bảng thành tích năm 2012 của anh.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi