Tin tức

Mùa phim hè 2012: 5 thắng và 5 thua

06/09/2012

Dù bọn nhóc đã đi học trở lại được mấy hôm nay rồi, và cái nóng gay gắt đang bắt đầu hạ nhiệt, ngày 31/8 là ngày chính thức kết thúc mùa hè, và kết thúc một mùa phim hè ồ ạt.

Chúng ta đã luận bàn về mùa phim hè suốt mấy tháng qua, tất nhiên, nhưng giờ là lúc nhìn lại để thấy chính xác Hollywood đã làm ăn thế nào trong mùa phim này. Ngoài những thành công rành rành như The Avengers / Biệt đội siêu anh hùngThe Dark Knight Rises / Hiệp sĩ bóng đêm trỗi dậy, cùng những thất bại ràng ràng như Battleship / Chiến hạm, những kẻ thắng người thua thật sự là ai sẽ nói cho chúng ta biết ngành công nghiệp điện ảnh có thể tiến lên như thế nào?

Cinema Blend đã chọn ra năm thắng năm thua trong mùa phim hè 2012, để cố gắng xem xét không chỉ là chuyện cái gì kiếm ra nhiều tiền nhất hè này, mà là những xu hướng nào đã xuất hiện và những xu hướng nào đã chết ngỏm hoàn toàn. Hãy xem các chọn lựa của Cinema Blend được Quái vật Điện ảnh dịch và giới thiệu với bạn đọc dưới đây để rồi nói lời tạm biệt mùa hè năm 2012 nhé!

Thắng: Marvel Studios

Dù đã chọn ra năm kẻ chiến thắng trong mùa phim hè 2012 nhưng hãy trung thực đi: Marvel Studios là quán quân siêu hạng. Thật vậy, còn có thể nói gì hơn nữa chứ? The Avengers không chỉ là một trong những thành công vẻ vang về mặt phê bình điện ảnh của năm nay – phim đạt đến 92% trên Rotten Tomatoes với gần 300 bài bình luận – đây còn là một hiện tượng phòng vé, phá kỷ lục doanh thu công chiếu với 207 triệu đôla và xếp thứ ba danh sách phim có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại, với gần 1,5 tỉ đôla.

Và như thể còn chưa đủ, tương lai của hãng phim này quá chừng xán lạng. Họ không chỉ đảm bảo Joss Whedon viết kịch bản và đạo diễn The Avengers 2, mà còn ký hợp đồng ba năm với anh để xác lập anh làm bố già của Vũ trụ điện ảnh Marvel: Giai đoạn 2. Ồ, và đừng có quên màn giới thiệu kinh ngạc há hốc ở Comic Con đã cho chúng ta biết những tựa phim Captain America: The Winter SoliderThor: The Dark World, cũng như trình chiếu những thước phim thử từ Ant-Man của Edgar Wright và đoạn phim đầu tiên từ Iron Man 3 của Shane Black. Hè này Marvel Studios đã trở thành một cỗ xe ác chiến.

Thua: Những bộ phim hoài niệm

Diễn xuất của Johnny Depp trong phim Dark Shadows

Đây là một năm mà chín trên mười bộ phim được đề cử Phim xuất sắc tại Giải thưởng Viện Hàn lâm diễn ra ở một thời điểm nào đó trong quá khứ, nhưng những tựa phim cố gắng lợi dụng yếu tố hoài niệm trong mùa hè này đều thua đậm, thua trắng. Chuyện bắt đầu từ tuần lễ thứ nhì của tháng 5 với Dark Shadows (đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Lời nguyền bóng đêm) của Tim Burton, không chỉ bị The Avengers nện cho đo ván ở phòng vé, mà còn bị giới phê bình đập tơi bời vì kịch bản lờ đờ và giọng điệu bất nhất. Từ đó sự việc càng lúc càng tệ đi. Phim ca nhạc nhuốm màu thập niên 80 Rock of Ages / Kỷ nguyên rock thất bại trên toàn cầu; Total Recall bản làm lại bị chỉ trích gay gắt vì tầm nhìn đầy mâu thuẫn; và Battleship / Chiến hạm chẳng làm được trò trống gì cho ký ức về một trò chơi. Phim duy nhất trong loại này được xem là tương đối thành công có lẽ là Men in Black III / Điệp viên áo đen.

Tuy nhiên, sự xuống dốc này là tích cực. Có lẽ giờ đây các hãng phim sẽ bắt đầu sử dụng tư duy hướng về phía trước và hết còn bòn rút từ thời thơ ấu của chúng ta để tìm cho ra thứ gì làm chúng ta khát khao bao năm qua.

Thắng: Phim hoạt hình

Với những tác phẩm mới từ Pixar, DreamWorks, Blue Sky Studios, Laika Entertainment, và từ nhà sáng tạo ra Family Guy, người hâm mộ phim hoạt hình được chiều hư trong hè này. Muốn một cuộc phiêu lưu sôi nổi về nàng công chúa không chịu ra vẻ yểu điệu thục nữ ư? Xem Brave / Công chúa tóc xù đi! Tìm kiếm trò náo nhiệt của những con thú thân thiện với khán giả gia đình chứ gì? Lấy vé xem Madagascar 3: Europe's Most Wanted / Madagascar 3: Thần tượng châu Âu hoặc Ice Age: Continental Drift / Kỷ băng hà: Lục địa trôi giạt. Thích những con thú hoạt hình có chút sắc sảo hơn à? Thì xem Ted. Muốn phim gì rùng rợn mà ngọt ngào hử? Chỉ việc xem ParaNorman / Norman & Giác quan thứ 6.

Ngoài việc chào hàng đủ loại câu chuyện, từng phim trong số này thể hiện một thương hiệu hoạt hình riêng, đa phần đáng kính. Dễ dàng lạc lối trong trận đồ pixel lộng lẫy và tỉ mỉ tạo nên mái tóc xù của Merida. Ted đúng là một nhân vật đời thực đến mức dễ dàng quên đi gấu ta muốn nện Mark Wahlberg. Và với những chi tiết công phu trong việc xây dựng từng biểu hiện tâm lý của ParaNorman, người ở hãng Laika đã sáng tạo một bộ phim buộc phải xem đi xem lại. Tóm lại, những tháng vừa qua đã chứng minh hoạt hình là một thể loại tiếp tục làm ăn phát đạt. Và nói thêm: người ta đã từng để dành The Smurfs cho mùa hè.

Thua: Kích động cho Oscar

Cảnh trong phim Moonrise Kingdom

Dù Phim xuất sắc nhất năm nay là The Artist đã từng có lịch ra mắt khác thường vào mùa thu, tất cả những phim còn lại tranh giải này có cách riêng để khác biệt hóa -- ba trong số các đề cử ra mắt trong mùa hè. Có vẻ đây là một tiềm năng kết thúc khuynh hướng giữ lại những phim hay nhất chờ đến cuối năm của các hãng phim, với hy vọng tạo sự bàn tán xôn xao cho Oscar nhiều hơn, và nhiều người đã chờ đến hè 2012 để xem những đấu thủ làm nóng bầu không khí Oscar có thể là ai.

Và rồi, không có phim nào cả trừ những ngoại lệ đại cảnh của Beasts of the Southern WildMoonrise Kingdom. Chắc chắn không phim nào của hè năm nay thuộc loại thắng nhanh như Midnight in Paris đã từng, hoặc phim nghệ thuật có sức hút sấm sét mà Tree of Life đã có năm ngoái, hay thành công thượng hạng của dòng phim chính thống như The Help. Tiềm năng Oscar với tất cả phim hè nào thành công về mặt phê bình hoàn toàn dựa vào sự yếu ớt của những phim còn phát hành từ đây đến cuối năm, mà với những cú đấm mạnh như phim của Paul Thomas Anderson, Quentin Tarantino và Steven Spielberg sắp ra mắt, điều này là không thể. Chúng ta có thể tiếp tục ủng hộ Moonrise hoặc Beasts hoặc một đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Matthew McConaughey trong Magic Mike, nhưng so với tầm này năm ngoái thì có ít tiềm năng hơn, một thất vọng não nề cho dân cuồng Oscar.

Thắng: Phim đồng diễn

Cảnh trong phim Best Exotic Marigold Hotel

Hè là thời gian cho những phim khoa trương, nhưng hè năm nay là thời gian cho những phim có dàn đồng diễn hùng hậu ghi điểm với cả giới phê bình lẫn khán giả. Những bom tấn như The AvengersThe Dark Knight Rises dường như sinh ra là để phá kỷ lục phòng vé, nhưng cả những phim nhỏ hơn có dàn diễn viên chắc tay như Best Exotic Marigold Hotel của John Madden, Moonrise Kingdom của Wes Anderson và Magic Mike của Steven Soderbergh cũng dự phần. Phát hành cực kỳ hạn chế chỉ có bốn rạp, Moonrise Kingdom phá kỷ lục doanh thu công chiếu cho một phim người thật đóng, kiếm được bình quân 130.752 đôla/một điểm chiếu. Hồi tháng 5, phim hài The Best Exotic Marigold Hotel của Anh được xem là đặc sản nước ngoài có doanh thu cao nhất năm 2012, và từ khi ra rạp vào tháng 6, bộ phim về thoát y vũ nam Magic Mike đã mê hoặc khán giả đến mức kiếm được 113 triệu đôla ở thị trường nội địa, con số này càng ấn tượng hơn khi so với kinh phí quèn của bộ phim chỉ có 7 triệu đôla.

Điểm chung của tất cả những phim rất khác nhau này là — ngoài sự khen ngợi nhiệt liệt từ giới phê bình — phim nào cũng tự hào về một dàn diễn viên tài năng đồng đều, khiến chỉ riêng dàn diễn viên thôi thì từng phim cũng đủ thôi thúc người ta đến rạp xem rồi.

Thua: The Lonely Island Guys

Công bằng mà nói, Andy Samberg hiện đang có mặt trong một phim độc lập dễ thương có tựa là Celeste & Jesse Forever, phát hành hạn chế. Nhưng vậy không có nghĩa là chúng ta bỏ qua cột hơi nước nghi ngút là That’s My Boy, trong đó Samberg đóng cặp với Adam Sandler trong vai cha con. Bạn đoán được mà, phim này bị giới phê bình nện tơi bời, chỉ đạt 21% trên Rotten Tomatoes. Nhưng đây mới sốc nè. Khán giả mà Sandler trông cậy đã không tới rạp. Trong khi những phim như Grown Ups bỏ túi 162 triệu đôla, Boy chỉ cóp nhặt được 36,9 triệu. Một phát đạn xuyên thủng danh tiếng ngôi sao phòng vé của Samberg, nhưng Lonely Island thực sự lãnh đủ khi The Watch (sắp phát hành ở Việt Nam với tựa Đội dân phòng tinh nhuệ) của Akiva Schaffer không thu hút được khán giả. Kiếm được 33 triệu đôla ở phòng vé nội địa là đã gấp đôi số tiền Schaffer kiếm được năm 2007 với Hot Rod (cũng có Samberg), The Watch không chứng minh được với Hollywood rằng The Lonely Island là một thương hiệu hài cần đầu tư vào.

Thắng: 3D

Từng được gọi là “thời thượng” và thường bị gạt bỏ như một mối “phiền phức”. Nhưng trong mùa hè 2012, bạn có thể lập luận rằng công nghệ 3D đã trở thành điều cần thiết khi những nhà làm phim có tầm nhìn chín chắn sử dụng chiều thứ ba này để gia cố những phim hàng tuyển. Phim 3D hay nhất hè năm nay, lâu rồi mới có, không thuộc thể loại hoạt hình – dù BraveIce Age vận dụng định dạng này cực kỳ tốt. Thay vào đó là một phim bom tấn giải trí được sản xuất với toàn những màn thị giác nổ mắt. Cuộc chạm trán ở Mũi Canaveral trong Men In Black 3, tàu vũ trụ hạ cánh trong Prometheus, màn đu đưa của Spider-Man giữa những hẻm cao ốc ở Manhattan… ấy dà, cả tiếng đồng hồ cuối cùng của The Avengers của Joss Whedon trông đẹp hẳn lên trong định dạng 3D.

Có lẽ điều duy nhất ngăn cản 3D trở thành thành công vang dội Hè 2012 đó là việc Christopher Nolan không thèm sử dụng định dạng này cho phim Người Dơi cuối cùng của anh, The Dark Knight Rises. Và trong khi các nhà điều hành Warner Bros. hẳn đã thao thức vì những đồng đôla lẽ ra họ đã kiếm thêm được qua phụ phí, người hâm mộ biết ơn Nolan đã trung thành với quan điểm hai chiều của anh.

Thua: Khoa học giả tưởng

Cảnh trong phim Prometheus

Màn ra mắt tháng 2 của Star Wars Episode I: The Phantom Menace 3D, phần phim bị nhiếc móc nhiều nhất trong trường thiên khoa học giả tưởng được yêu mến nhất, giúp ấn định giọng điệu cho làn sóng thất vọng của phim khoa học giả tưởng hè. Quá nhiều phim ra mắt năm nay có chất lượng nhưng ít phim chứng tỏ được rằng mình không đáng xấu hổ. John Carter, cú ngã ngựa đình đám của một phim khoa học giả tưởng vang rền khắp thế giới, tiếp tục cái âm hưởng do Episode I ấn định, và sau đó được cả mớ người ngoài hành tinh chán ngắt - xin lỗi nhé - trong Battleship và bản làm lại Total Recall quá nhàm. The Hunger GamesMIB3 giành được ưu ái của giới phê bình và khán giả nhưng tác giả ngờ rằng không phim nào thực sự thỏa mãn cơn khát của người hâm mộ phim khoa học giả tưởng thứ thiệt.

Kế đến là Prometheus ra rạp vào tháng 6. Đã được biết tin là sắp có phần hai, cái chúng ta nhận được là một phim quay đẹp, diễn xuất tốt trộn lộn với một vài cảnh "đỉnh" hoàn toàn bị lấn át bởi cả đống yếu tố ngớ ngẩn. Ít ra đây là một khởi đầu dè dặt. Và người hâm mộ còn nhiều điều để trông đợi với Dredd, LooperCloud Atlas ra rạp vào cuối năm nay cùng hiện tượng phim khoa học giả tưởng sắp hàng ra rạp vào hè năm tới. Elysium, Oblivion, Star Trek 2, After Earth, Pacific Rim, RoboCop, Ender’s GameCatching Fire. Không tệ.

Thắng: Channing Tatum

Channing Tatum, anh chàng cơ bắp biến thành siêu sao điện ảnh năm nay, đã có sự ca ngợi trong dàn đồng diễn của Magic Mike rồi, nhưng anh còn có một mùa hè tuyệt vời mà anh đáng có. Đúng, hai trong số thành công năm nay của anh đến từ mùa xuân -- The Vow / Yêu lại từ đầu21 Jump Street / Cớm học đường là hai cú đấm dứt điểm mà người ta phải ghen tị -- nhưng khi Magic Mike ra mắt vào tháng 6 mới thấy hết về Tatum. Anh không chỉ là trung tâm hấp dẫn của bộ phim, mà con là lý do để phim này tồn tại, góp nửa kinh phí cùng Steven Soderbergh và truyền cảm hứng bằng câu chuyện đời tư về quá khứ làm nghề vũ thoát y của anh.

Đỉnh cao sát thủ mùa hè của Tatum? Anh không phải chịu đựng việc ra mắt G.I. Joe: Retaliation, đã được đẩy qua năm sau khi chỉ còn chưa tới một tháng là đến ngày phát hành đã định vào tháng 6. Có tin đồn Tatum phải chết trong phần phim này lúc đầu, và việc dời ngày phát hành là để anh quay thêm một số cảnh. Bất luận phim sẽ ra làm sao, vai diễn của Tatum chắc chắn là khó xử, và giờ anh đã tìm cách trì hoãn đến năm sau, khi anh thành toàn ý định làm ngôi sao mới đột phá của chúng ta.

Thua: Taylor Kitsch

Tội nghiệp Tim Riggins. Chỉ vì năm 2011 được xem là năm của Ryan Reynolds đã không nên cơm cháo, 2012 có đồng bệnh tương lân là Taylor Kitsch. Với hai ‘bom tấn’ cùng một phim chính kịch của biên kịch-đạo diễn được ngưỡng mộ đã có lịch phát hành, cựu ngôi sao của chương trình truyền hình Friday Night Lights có vẻ sẵn sàng làm cú nhảy vọt thành siêu sao điện ảnh nhưng, như bạn diễn của anh trong X-Men Origins: Wolverine, màn ra mắt của anh không chỉ gây thất vọng mà còn thua tệ hại. John Carter trở nên đồng nghĩa với bom xịt phòng vé đến nỗi khi bạn tìm kiếm một thất bại toàn cầu, thì bạn hiểu rồi đó.

Bạn không thể trách bọn trẻ đã đi xem phim người thật đóng đầu tiên của Andrew Stanton, dựa theo loạt truyện Barsoom rất được yêu thích của nhà văn Edgar Rice Burrough, mà không may là trong nhiều điều góp phần làm nên thất bại thê thảm của bộ phim lại là diễn xuất không hấp dẫn của anh. Ngôi sao đang lên này vẫn còn một phim bom tấn nữa chờ ra rạp nhưng mùi thối John Carter còn tiếp tục theo anh ra tận biển khơi vì Battleship cũng trình diễn nghèo nàn với giới phê bình và khán giả. Hai phim coi như tiêu. Còn Savages của Oliver Stone? À, nhà đạo diễn kiêm biên kịch này chưa làm nên trò trống gì đã mấy thập kỷ rồi nên tác giả chẳng nghi ngờ Savages sẽ không giúp gì được cho sự nghiệp của Kitsch ngoài việc đế thêm một trò hề cuối cùng vào bảng thành tích năm 2012 của anh.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi