Tin tức

Thất bại nặng nề của phim Trung Quốc trong nửa đầu năm 2012

04/09/2012

Một phim Trung Quốc đình đám, Họa bì 2, thu về 300 triệu nhân dân tệ phòng vé (khoảng 47 triệu USD) chỉ trong bốn ngày, điều này đã khích lệ ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Nhưng, một sự thật không thể bỏ qua là phim Trung Quốc đã nếm trải thất bại nặng nề trong nửa đầu năm 2012.

Áp phích phim Họa bì 2

Tổng doanh thu phòng vé trong nửa năm qua của Trung Quốc là 7,74 tỉ nhân dân tệ (1,21 tỉ USD), tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Song, 38 phim nước ngoài thu về 5 tỉ nhân dân tệ (787 triệu USD), và chiếm 65% tổng số. Hơn 100 phim nội địa chỉ đạt chưa đến 3 tỉ nhân dân tệ.

Bản tái phát hành Titanic dưới dạng 3D của Hollywood thu về 976 triệu nhân dân tệ (153,62 triệu USD) ở thị trường Trung Quốc, và là phim có doanh thu cao nhất ở nước này cho đến nay. Danh sách 10 phim đầu bảng phòng vé Trung Quốc còn có Mission: Impossible - Ghost Protocol, The Avengers, Men In Black 3, Journey 2: The Mysterious Island, Họa bì 2: Thuật đầu thai - phim mới nhất của Trung Quốc, Battleship, John Carter, Sherlock Holmes: A Game of ShadowsWrath of the Titans.

Tỷ lệ thất thu của phim Trung Quốc khá cao, điều này khiến lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm. Cần phải làm gì đó để ngăn chặn ngành điện ảnh Trung Quốc khỏi thua lỗ thêm nữa.

Lượng và chất

Nửa đầu năm 2012, 141 phim được trình chiếu tại Trung Quốc, trong đó có 103 phim Trung Quốc (kể cả phim Hồng Kông và Đài Loan), và chỉ có 38 phim ngoại nhập. Con số này nghe có vẻ đáng khích lệ, nhưng hiệu suất trên thị trường lại khiến người ta thất vọng.

Chỉ 10 trên 103 phim đạt lợi nhuận, trong đó có Họa bì 2, I Do, Bixian Panic và các phim khác; tám phim thất bại dù đã loại trừ tiền lãi phòng vé, tiền quảng cáo lồng trong phim lẫn tiền bán bản quyền, bao gồm The Great Magician, Black & White episode 1, trong khi 85 phim còn lại vẫn thất thu. Do vậy, tỷ lệ lỗ trong sáu tháng qua ở mức cao đến sửng sốt 82,5%.

Phim bom tấn Hollywood thống trị thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2012

Thành công đến nhờ vận may

Lấy ví dụ phim A Simple Life (Đào tỉ), đây là phim văn học kinh phí thấp, chỉ 12 triệu nhân dân tệ (gần 2 triệu USD). Phim từng đoạt giải tại nhiều liên hoan phim trên thế giới, mặc dù những nhà sản xuất không dám tin hoàn toàn vào thành công của phim. Diễn viên chính kiêm nhà đầu tư Lưu Đức Hoa, một trong những diễn viên - ca sĩ nổi tiếng nhất Hồng Kông, bày tỏ sự ngạc nhiên khi được hỏi, anh nói "Với tôi thì lần này hoàn toàn do may mắn."

A Simple Life không phải ngoại lệ, bởi 8/10 phim có lãi đều không được mong đợi sẽ thành công rực rỡ ở phòng vé khi hoàn thành. Song, đây là hiện tượng nguy hại cho thị trường phim Trung Quốc khi mà lợi nhuận kiếm được chủ yếu dựa vào vận may.

Thất bại không tránh khỏi

Đầu tư "khủng", diễn viên nổi tiếng và quảng bá khắp đất nước đều được cho là sẽ đem lại thành công cho phim. Nhưng sự đời trở nên khác đi và phức tạp.

Nhiều phim kinh phí khổng lồ vấp phải thất bại về doanh thu, chẳng hạn Warriors of the Rainbow: Seedio Bale, The Viral Factor mặc dù cả hai đều được công chúng khen ngợi, từ dàn diễn viên đến khâu sản xuất.

Thống kê cũng cho thấy 60 phim Trung Quốc kinh phí thấp chỉ từ 3-5 triệu nhân dân tệ (470.000 USD) không tránh khỏi số phận chịu lỗ vì doanh thu phòng vé yếu kém.

Hy vọng cho phim Trung Quốc

Chỉ tiêu nhập phim bom tấn Hollywood vào thị trường Trung Quốc tăng đặt ra thách thức lớn cho phim Trung Quốc, do chất lượng không thỏa mãn của một số phim nước này.

Song, hy vọng mạnh mẽ vẫn áp đảo trong giới làm phim Trung Quốc. Đạo diễn Nữu Thừa Trạch (Love) gợi ý rằng các nhà sản xuất phim Trung Quốc nên lấy cảm hứng từ chuyện trong nước, đồng thời vận dụng kỹ năng làm phim của Hollywood, như thế phim Trung Quốc mới trụ vững được ở cả thị trường trong nước và nước ngoài.

10 phim Trung Quốc thua lỗ nhiều nhất (tên/kinh phí/phòng vé)

1. The Viral Factor: 200 triệu nhân dân tệ (31 triệu USD )/131 triệu nhân dân tệ (20 triệu USD)

2. All's Well Ends Well: 75 triệu nhân dân tệ /80 triệu nhân dân tệ

3. An Inaccurate Memoir: 20 triệu nhân dân tệ / 26 triệu nhân dân tệ

4. Scheme with Me: gần 30 triệu nhân dân tệ / 23 triệu nhân dân tệ

5. Shadows of Love: hàng chục triệu nhân dân tệ / 18 triệu nhân dân tệ

6. Fairy Tale Killer: hàng chục triệu nhân dân tệ / 17 triệu nhân dân tệ

7. Warriors of the Rainbow: Seedio Bale: 160 triệu nhân dân tệ / 14,75 triệu nhân dân tệ

8. Inseparable: 42 triệu nhân dân tệ / 9 triệu nhân dân tệ

9. Joyful Reunion: 10 triệu nhân dân tệ / 4,7 triệu nhân dân tệ

10. 11 Flowers: gần 10 triệu nhân dân tệ / 4,7 triệu nhân dân tệ

Ghi chú: ở Trung Quốc, đầu tư 1 nhân dân tệ (0,15 USD) cần 2,5 nhân dân tệ (0,3 USD) phòng vé để hòa vốn.

Áp phích phim The Viral FActor (Nghịch chiến)

10 phim Trung Quốc sinh lời nhất (tên/kinh phí/phòng vé)

1. Họa bì 2: 120 triệu nhân dân tệ / 300 triệu nhân dân tệ

2. Mission Incredible: Adventures On The Dragon's Trail: 12 triệu nhân dân tệ / 164 triệu nhân dân tệ

3. Guns and Roses: 50 triệu nhân dân tệ / 154 triệu nhân dân tệ

4. I Do: 30 triệu nhân dân tệ / 83 triệu nhân dân tệ

5. You Are the Apple of My Eye: gần 10 triệu nhân dân tệ / 78 triệu nhân dân tệ

6. Love in the Buff: 20 triệu nhân dân tệ / 73 triệu nhân dân tệ

7. A Simple Life: 12 triệu nhân dân tệ / 71 triệu nhân dân tệ

8. The Monkey King 3D: 10 triệu nhân dân tệ / 50 triệu nhân dân tệ

9. Blood Stained Shoes: 6,5 triệu nhân dân tệ / 45 triệu nhân dân tệ

10. Bixian Panic: vài triệu nhân dân tệ / 24 triệu nhân dân tệ

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi